Tag

4 món bánh tét thơm ngon hết ý cho ngày Tết

Xã hội 20/01/2017 17:00
aa
Những ngày giáp Tết khi người miền Bắc hối hả gói bánh chưng thì người miền Nam lại chuẩn bị nguyên liệu để làm bánh tét.

4 món bánh tét thơm ngon hết ý cho ngày Tết

Trước đây, bánh tét thường được gói bằng gạo nếp trắng cùng nhân bánh đơn giản thì bây giờ với sự sáng tạo của mình, người miền Nam đã sáng tạo ra rất nhiều loại bánh tét với hương vị và màu sắc bắt mắt.

1. Bánh tét lá dứa

- 200gr thịt ba rọi

- 300gr dừa khô nạo

- 400gr đậu xanh không vỏ

- 2 thìa cà phê hành tím phi

- 1 bó lá dứa

- 1kg nếp ngon

- 2kg lá chuối, dây buộc

- 1 thìa cà phê đường

- 2 thìa cà phê muối

4 món bánh tét thơm ngon hết ý cho ngày Tết
Bánh tét lá dứa xanh ngắt đẹp mắt (Ảnh Tin 247)

Bước đầu tiên, bạn rửa sạch lá chuối rồi cho vào nước sôi để chần sơ. Dây chuối ngâm trong nước 20 phút. Lá dứa rửa sạch rồi xắt nhỏ, cho vào xay nhuyễn để vắt lấy nước.

Dừa nạo thì vắt lấy 1 chén nước cốt. Dùng nước lá dứa cho thêm vào để vắt lấy 4 chén nước. Đậu xanh lựa bỏ những hạt sâu, mọt và hạt mốc rồi ngâm nước cho nở. Nấu đậu cùng với nước cốt dừa cho mềm, nêm vào ½ thìa cà phê muối. Đậu mềm để nguội rồi tán hay xay nhỏ.

Gạo nếp lựa bỏ sạn, thóc, vo đãi thật sạch sau đó để cho gạo ráo nước. Cho vào nếp 1 thìa cà phê muối rồi xóc đều.

Thịt bỏ đi phần da rồi rửa sạch. Thái thịt lợn thành những miếng vuông. Ướp thịt với chút muối, đường, tiêu và hành tím đã phi thơm. Bắc chảo lên bếp rồi cho 4 chén nước dão dừa có lá dứa vào, nấu sôi cho đến cạn còn lại ½ chén. Tiếp đến cho gạo nếp vào xào khoảng 5 phút cho hạt nếp ra nhựa là được.

Bây giờ, bạn trải lá chuối ra rồi múc nếp cho vào lá. Sau đó đến đậu xanh và thịt lợn. Cuốn tròn lá, dùng dây để cột giữa bánh. Bẻ lá hai đầu và gấp lại. Rồi tiếp tục cột dây cho chặt.

Lót 1 ít lá chuối ở dưới đáy nồi, xếp bánh vào và cho nước vào ngập bánh. Tùy theo bánh nhỏ hay là to mà thời gian luộc bánh từ 3-6 giờ là bánh chín. Vớt bánh ra rửa sạch, để cho bánh nguội bớt rồi treo lên cho ráo.

2. Bánh tét nhân chuối

- 1 kg gạo nếp

- 1 ít đậu đỏ, đậu đen (tùy thích)

- 1 trái dừa tươi nạo ra lấy nước cốt dừa (hoặc dùng 1 lon nước cốt dừa)

- 1 vài lá dứa, rửa sạch thái nhỏ vắt lấy nước.

- 12 trái chuối sứ chín mùi, lột vỏ

- 2 thìa café muối

- 3 thìa canh đường

- Lá chuối tươi rửa sạch, lau khô

4 món bánh tét thơm ngon hết ý cho ngày Tết

Bánh tét nhân chuối thơm ngon lạ miệng (Ảnh Phụ nữ)

Bánh tét chuối thơm ngon là nhờ vào nhân chuối. Chuối phải đúng là loại chuối sứ chín tỏa mùi thơm nức, khi bạn lột vỏ chuối thì cho thêm chút muối đường vào chuối cho nhân được đậm đà.

Nếp để gói bánh tét phải ngâm khoảng 6 giờ, vớt ra rồi xả lại nhiều lần nước lạnh, để ráo. Nếu thích phần gạo nếp có màu xanh, bạn có thể cho thêm lá dứa. Lá dứa xắt nhỏ rồi giã nát vắt lấy nước cốt mầu xanh có mùi thơm.

Sau đó, bạn bắc chảo nóng, cho nếp vào để xào, thỉnh thoảng rưới thêm nước cốt dừa và nước lá dứa vào trộn cho thật đều, sau khoảng 15 phút cho nếp hơi ra nhựa thì bạn cho thêm một it nước cốt dừa trộn đều xong rồi nhắc ra khỏi bếp.

Nhớ canh sao để nếp đừng bị nhão hoặc là quá chín, chỉ hơi ra nhựa dính nhau để gói bánh tét cho dễ mà thôi.

Lá chuối để gói bánh tét cần phải được rửa sạch, rồi lau khô. Trong quá trình rửa lá chuối, bạn phải hết sức nhẹ nhàng tránh để lá chuối bị rách nhé!

Rải lá chuối rồi cho phần nếp đã xào trải đều lên trên. Xúc nếp cho vào giữa lá, dàn đều nếp ra theo chiều dài. Phần nếp sẽ có màu xanh nếu như bạn nấu nếp với lá dứa xay nhuyễn, để tạo thêm sự phong phú và đẹp mắt cho món bánh tét cho ngày Tết.

Để có thể luộc bánh tét ngon, bạn cho lá chuối còn thừa xuống đáy nồi, xếp bánh tét đã gói xong cho vào nồi rồi đổ nước ngập bánh, đun lửa nấu liên tục trong khoảng 8 - 10 tiếng.

Bánh cần được nấu với lửa thật to. Khi nước đã cạn dần, bạn có thể thêm nước vào cho đầy nồi bánh. Tùy theo số lượng bánh nhiều hay ít thì thời gian nấu bánh lâu hay mau nhé!

3. Bánh tét lá cẩm

- 250gr đậu xanh

- 250gr dừa nạo

- 500gr lá dứa

- 250gr thịt ba chỉ

- 500gr lá cẩm

- 1kg lá chuối hột

- Dây lát

- Mối, đường, dầu ăn

- Hành lá, hành tím băm

- Hạt nêm

- 1kg gạo nếp ngỗng

4 món bánh tét thơm ngon hết ý cho ngày Tết

Bánh tét lá cẩm có vị ngon và màu sắc rất đẹp (Ảnh Báo mới)

Lá cẩm cần phải rửa sạch sau đó nấu kĩ rồi lọc để lấy khoảng 1 chén nước màu tím. Mang gạo nếp ngâm bằng nước lá cẩm trong khoảng 6 giờ sau đó vớt ra để ráo. Dừa nạo bạn nhồi kỹ sau đó vắt để lấy khoảng 1 chén nước cốt và 2 chén nước dão.

Cho 1 chén nước lá cẩm và 2 chén nước dão dừa vào chảo rồi đun sôi, tiếp theo cho gạo nếp vào đảo thật đều, nêm 2 thìa muối và 2 thìa đường rồi xào đến khi nếp gần hết nước, lấy ra chia làm 5 phần.

Đậu xanh đem ngâm cho nở, sau đó cho vào nồi nấu cùng với nước dão dừa, nêm 1 thìa muối, nấu cho đến khi đậu mềm thì lấy ra xào với hành lá phi thơm sau đó đánh nhuyễn.

Thịt ba chỉ cắt thành sợi cỡ khoảng ngón tay cái, ướp với 1 thìa hành tím băm, 1 thìa hạt nêm, để thấm khoảng 3 - 4 giờ. Lấy đậu xanh ra bọc thịt làm sao cho kín thành hình trụ.

Bạn xé lá chuối theo khổ khoảng tầm 30cm rồi đặt lá dọc ở ngoài, bề mặt láng quay ra ngoài, lá ngang đặt bên trong sau đó thì trải một lớp gạo nếp mỏng ở giữa lá, đặt nhân dọc theo chiều của lá, gấp 2 mí lá vào với nhau rồi cuộn tròn lại tiếp đó thì nén chặt nhân, gấp 2 đầu của lá vào tạo thành hình vuông.

Lấy 2 miếng lá chuối đặt vuông góc sau đó thì túm đầu đòn bánh tét lại. Cột dây lát ở giữa dọc theo đòn bánh tét, tiếp theo đó chia đòn bánh thành những khoảng đều nhau sau cùng dùng dây lát cột khoảng tầm 5 - 6 vòng quanh bánh rồi siết chặt, phần dây thừa thì chúng ta quấn lại cột dính với nhau.

Lót ở dưới đáy nồi 1 lớp lá chuối, đổ khoảng 2/3 nước vào nồi, cho ít lá dứa vào đun sôi rồi cho bánh vào nấu trong khoảng 4 - 5 giờ là bánh tét chín, khi bánh chín rồi thì vớt ra nhúng vào nước lạnh rồi treo lên để cho ráo nước. Bóc bỏ vỏ bánh và dùng dây lát cắt bánh thành từng khoanh rồi xếp lên dĩa .

4. Bánh tét nhân hạt điều

- 1kg gạo nếp ngon

- 300gr thịt ba chỉ ngon

- 250gr đậu xanh cà vỏ

- Dây lạt cột bánh

- 200gr Hạt điều

- Lá dứa

- Lá chuối

- Gia vị: hạt nêm, muối, đường, tiêu, hành lá

4 món bánh tét thơm ngon hết ý cho ngày Tết

Bánh tét nhân hạt điều mới lạ (Ảnh Đặc sản)

Lá chuối nên chọn những loại lá to không bị rách và hỏng. Đem rửa sạch rồi phơi khô 1 nắng rồi đem lau nhẹ nhàng bằng khăn ướt cho sạch sao cho không bị rách lá.

Gạo nếp đem ngâm từ buổi tối hôm trước cho mềm và sau đó đem vo lại khoảng 2 - 3 lần cho thật sạch rồi để ráo nước và trộn với 1 ít muối cho nếp được vị đậm đà.

Nếu muốn bánh tét xanh và đẹp mắt thì ngâm gạo với nước cốt dứa đã được xay nhuyễn và lọc lại. Nước cốt lá dứa còn làm dậy được mùi thơm hơn cho gạo nếp.

Đậu xanh đã xát vỏ rồi đem ngâm vào nước cho mềm, sau đó đổ ra rổ xóc vỏ để loại bỏ những hạt lép và hạt bị hư. Hấp cho thật chín nhừ rồi tán nhuyễn mịn. Hạt điều đem rửa sạch và ngâm với nước khoảng 3 tiếng cho hạt điều nở mềm.

Thịt ba chỉ mua về lọc bỏ da, rửa sạch rồi cắt miếng mỏng dài bằng 2 đầu ngón tay. Sau đó đem ướp với hạt nêm, muối, đường, tiêu và hành lá cho vừa khẩu vị ăn trong khoảng 15 - 20 phút cho ngấm đều gia vị.

Tiếp theo là trải khoảng 2 - 3 lớp lá chuối xuống 1 mặt phẳng sạch rồi múc gạo nếp trải lên thành 1 lớp mỏng theo chiều dọc lá.

Cho đậu xanh đã tán nhuyễn vào giữa của lá , rắc hạt điều đều lên phía trên nhân đậu xanh, sau đó cho thêm 2 thanh thịt ba chỉ lên trên cùng.

Thêm tiếp 1 lớp hạt điều nữa lên lớp thịt ba chỉ, 1 lớp đậu xanh và cuối cùng là rắc tiếp 1 lớp gạo nếp lên trên sao cho phần gạo được bao phủ hết toàn bộ nhân bên trong lần lượt theo thứ tự gạo nếp - đậu xanh - hạt điều - thịt ba chỉ.

Dùng dây lạt buộc lại bánh tét cho thật chặt tay và đều đẹp thành 1 đòn bánh dài. Lưu ý buộc thật chặt tay nếu không lúc luộc sẽ rất dễ bị trôi nhân ra ngoài.

Để cho bánh được xanh và ngon thì nên lót những phần lá chuối dư xuống đáy nồi rồi đặt bánh tét lên trên. Đổ nước cho cao hơn mặt bánh khoảng 2 - 3cm.

Sau đó thì đậy nắp lại nấu ở lửa to liên tục trong 6-7 tiếng giống như cách nấu bánh chưng. Khi đun cần thường xuyên kiểm tra xem nước cạn thì nhớ tiếp thêm nước sôi vào bằng với mực nước ban đầu.

Bánh chín thì vớt ra và dùng khăn sạch ẩm lau sơ bánh cho sạch, sau đó treo lên để bánh rền và ráo nước để có thể dùng được lâu hơn.

Tin liên quan

Đọc thêm

Cầu "cánh chim hạc" thay đổi diện mạo dòng Cổ Cò Đô thị

Cầu "cánh chim hạc" thay đổi diện mạo dòng Cổ Cò

TTTĐ - Cầu Thôn 3 hình cánh chim hạc đang bay thuộc Dự án thành phần HA/W3 Nạo vét sông Cổ Cò tại thị xã Điện Bàn dự kiến thông xe kỹ thuật trước ngày 30/4.
Chàng trai bại não và hành trình biến ước mơ thành hiện thực Muôn mặt cuộc sống

Chàng trai bại não và hành trình biến ước mơ thành hiện thực

TTTĐ - Mang trong mình căn bệnh bại não bẩm sinh, Trần Thành Trung (sinh năm 1991, ở Thái Nguyên), phải gắn liền với chiếc nạng gỗ. Do phát âm khó, ngoại hình biến dạng, Thành Trung từng 23 lần đi xin việc đều nhận được những cái lắc đầu từ chối...
TP Hồ Chí Minh long trọng tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương Muôn mặt cuộc sống

TP Hồ Chí Minh long trọng tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương

TTTĐ - Sáng 18/4 (tức ngày Mùng 10 tháng 3 Âm lịch), Thành ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền Tưởng niệm các Vua Hùng nằm trong Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc (phường Long Bình, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh).
Không khí linh thiêng lễ Giỗ Tổ Hùng Vương Muôn mặt cuộc sống

Không khí linh thiêng lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 Âm lịch.
Bắc Bộ có mưa dông rải rác Môi trường

Bắc Bộ có mưa dông rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và radar thời tiết cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa rào và dông cho khu vực huyện Ba Vì.
Khẩn trương hoàn thiện đường ven biển trị giá hơn 900 tỷ đồng Đô thị

Khẩn trương hoàn thiện đường ven biển trị giá hơn 900 tỷ đồng

TTTĐ - Dự án Hoàn thiện đường ven biển 129 (Võ Chí Công) qua TP Tam Kỳ và huyện Núi Thành có tổng mức đầu tư hơn 900 tỷ đồng, với 26,5km được mở rộng.
Để đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng đời sống công nhân... Muôn mặt cuộc sống

Để đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng đời sống công nhân...

TTTĐ - Hội thảo “Xây dựng môi trường an toàn, nâng cao chất lượng sống cho đoàn viên, người lao động” do Báo Lao động tổ chức chiều 17/4 nêu ra thực trạng và giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn lao động, xây dựng và phát triển đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất trong tình hình mới.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 chỉ số cải cách hành chính Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 chỉ số cải cách hành chính

TTTĐ - Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức hội nghị Công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính và Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các Bộ, cơ quan ngang Bộ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Bảo hiểm xe máy và những giá trị nhân văn cao cả BHXH & Đời sống

Bảo hiểm xe máy và những giá trị nhân văn cao cả

TTTĐ - Trả lời tại phiên chất vấn của Đại biểu Quốc hội ngày 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, thời gian vừa qua, tai nạn xe máy chiếm khoảng 63% trong các vụ việc. Vì vậy, bảo hiểm xe máy là bảo hiểm bắt buộc vì quyền lợi người dân.
Nhân văn dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” Xã hội

Nhân văn dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn”

TTTĐ - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt - những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.
Xem thêm