Tag

41 tác phẩm được trao giải sáng tác văn học về đề tài thương binh liệt sĩ

Xã hội 17/07/2017 20:59
aa
TTTĐ.VN - Chiều 17/7, tại Trung tâm Triển lãm Vân Hồ, Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội phối hợp Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thương binh - liệt sĩ và người có công.

41 tác phẩm được trao giải sáng tác văn học về đề tài thương binh liệt sĩ

Cuộc thi được tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2017). Cuộc thi có ý nghĩa quan trọng, nhằm phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc Việt Nam, tri ân những người có công với cách mạng; đồng thời nhằm tuyên truyền những chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương binh - liệt sĩ cũng như những kết quả đã đạt được, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, động viên, khuyến khích các cá nhân, tập thể cùng chung tay chăm lo hơn nữa công tác thương binh - liệt sĩ và người có công.

41 tác phẩm được trao giải sáng tác văn học về đề tài thương binh liệt sĩ

Bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương trao giải Tôn vinh cho 3 tác giả: Lê Văn Ba, Đặng Vương Hưng, Minh Chuyên.

Sau hơn hai tháng phát động (từ tháng 2 đến tháng 4/2017), Ban Tổ chức đã nhận được gần 1.000 tác phẩm tham dự cuộc vận động với nhiều thể loại như: tiểu thuyết, truyện ngắn, bút kí, kí sự, thơ,...

Kết quả, Ban Tổ chức đã lựa chọn ra được 41 tác phẩm để trao giải. 41 tác phẩm, trong đó có 18 tác phẩm thơ, 25 tập văn xuôi là bức tranh thu nhỏ về những cuộc đấu tranh hào hùng của dân tộc ta, tái hiện sinh động tinh thần, ý chí quật cường của những người lính anh hùng, cách mạng đã hi sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Cụ thể, 3 giải tôn vinh thuộc về các tác giả, tác phẩm: Tác giả Lê Văn Ba với tác phẩm “Nhà văn Việt Nam trong nhà tù quân xâm lược”; Đặng Vương Hưng với tác phẩm “Mãi mãi tuổi 20”; Minh Chuyên với tác phẩm “Người không có đơn”.

Đối với văn xuôi, giải nhất thuộc về tác giả Hoàng Đình Quang với tác phẩm “Những ngôi sao của mẹ”; Hồ Duy Lệ với tác phẩm “Dặm đường gian truân”; Nguyễn Tam Mỹ với tác phẩm “Máu và tội ác”. Bên cạnh đó là 6 giải nhì, 5 giải ba, 6 giải tư.

Với thơ, không có giải nhất, 2 giải Nhì thuộc về tác giả Nguyễn Hữu Quý với tác phẩm "Những hồi chuông màu đỏ" và tác giả Dương Tam Kha, tác phẩm "Anh hùng Lò Văn Giá". Ngoài ra còn có 11 giải Ba và 5 giải Tư cho thơ.

41 tác phẩm được trao giải sáng tác văn học về đề tài thương binh liệt sĩ

Cục trưởng Cục người có công Đào Ngọc Lợi, nhà văn Đào Thắng - Trưởng ban Văn học Chuyên đề, Hội Nhà văn Việt Nam trao giải và hoa cho các tác giả đạt giải Tư.

Cuộc vận động đã góp phần đóng góp thêm nhiều tác phẩm văn học cách mạng, giàu tính sử thi vào kho tàng văn học nước nhà, nhiều tác phẩm mới sáng tác chưa từng công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Phát biểu tổng kết cuộc vận động, nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam thông tin: “Có không ít những tư liệu cực kì quý hiếm, đặc biệt có những tác phẩm mà một trong những tác giả là thân nhân của các liệt sĩ và chính các liệt sĩ, các anh viết cho người thân của mình trước khi vào trận đánh”.

Theo nhà thơ Trần Đăng Khoa, Xét về giá trị nghệ thuật, 43 tác phẩm là 43 cách tiếp cận hiện thực với giọng điệu và phong cách khác nhau. Có tác phẩm là những áng văn chau chuốt đến từng con chữ, có những tác phẩm để mộc như dạng nhật kí, ghi chép xúc động đến mức ám ảnh,…

Ban Tổ chức tin tưởng rằng, những tác phẩm sẽ đến tay đông đảo bạn đọc cả nước, nhắc nhở chúng ta sống và học tập, làm việc xứng đáng hơn với

Tin liên quan

Đọc thêm

Xây dựng trục không gian phát triển sông Hồng thành biểu tượng Thủ đô Đô thị

Xây dựng trục không gian phát triển sông Hồng thành biểu tượng Thủ đô

TTTĐ -Theo Đồ án Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đô thị của Hà Nội sẽ quay mặt ra sông Hồng. Hai bên sông sẽ xây dựng con đường di sản văn hóa, hình ảnh các vùng miền để phát triển các dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng... Từ đây hình thành không gian văn hóa, kinh tế, sinh thái, biểu tượng cho Thủ đô Hà Nội.
Trông giữ xe thanh toán không dùng tiền mặt: Minh bạch, thuận tiện Muôn mặt cuộc sống

Trông giữ xe thanh toán không dùng tiền mặt: Minh bạch, thuận tiện

TTTĐ - Việc thí điểm công nghệ thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt sẽ đem đến sự thuận lợi, minh bạch về giá khi trừ trực tiếp tiền trên hệ thống, đồng thời có cảnh báo gửi về ứng dụng. Hoạt động này góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh, tạo thói quen không sử dụng tiền mặt cho người dân.
Đảm bảo tiến độ khởi công các công trình gắn biển chào mừng Đô thị

Đảm bảo tiến độ khởi công các công trình gắn biển chào mừng

TTTĐ - Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì hội nghị trực tuyến với các quận, huyện về hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Đảm bảo an toàn, tạo thuận lợi cho người dân đi lại Muôn mặt cuộc sống

Đảm bảo an toàn, tạo thuận lợi cho người dân đi lại

TTTĐ - Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản triển khai Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho Nhân dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.
Bệnh nhân sử dụng ứng dụng VssID, CCCD gắn chip hoặc VNeID BHXH & Đời sống

Bệnh nhân sử dụng ứng dụng VssID, CCCD gắn chip hoặc VNeID

TTTĐ - Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Chính thức thí điểm ứng dụng trông giữ xe không dùng tiền mặt Đô thị

Chính thức thí điểm ứng dụng trông giữ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Từ hôm nay (15/4), Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố, với mục tiêu minh bạch trong công tác thu phí và giảm ùn tắc ở trung tâm thành phố.
Đoàn xe “rải đá” trên đường dẫn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây Môi trường

Đoàn xe “rải đá” trên đường dẫn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

TTTĐ - Đoàn xe chở vật liệu phục vụ dự án chạy qua đường dẫn vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây làm rơi vãi đá, vật liệu xây dựng xuống mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người và phương tiện lưu thông.
Quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm cung ứng điện Muôn mặt cuộc sống

Quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm cung ứng điện

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô tiên phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo Xã hội

Báo Tuổi trẻ Thủ đô tiên phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt chuyên đề quý II năm 2024: Cán bộ, đảng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “Tính tiên phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo trong thực thi công vụ” gắn với kỷ niệm 134 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890- 19/5/2024), diễn ra sáng 15/4 đã ghi nhận nhiều ý kiến tham luận sâu sắc, gắn với từng cá nhân, phòng, ban... Đây cũng là một trong những hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Nhiều khu vực nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt Môi trường

Nhiều khu vực nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 40-45%.
Xem thêm