Tag

60% mẫu nước RO không đạt tiêu chuẩn để chạy thận nhân tạo

Sức khỏe 25/07/2017 15:24
aa
TTTĐ.VN- Kết quả xét nghiệm mẫu nước RO phục vụ cho công việc chạy thận nhân tạo của 40 bệnh viện trên cả nước cho thấy, có 24/40 (gần 70%) số bệnh viện có nồng độ Endotoxin (nội độc tố vi khuẩn) cao hơn ngưỡng cho phép.

60% mẫu nước RO không đạt tiêu chuẩn để chạy thận nhân tạo

PGS.TS Doãn Ngọc Hải - Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) cho biết, Viện vẫn thường xuyên xét nghiệm chất lượng nước RO dùng cho chạy thận nhân tạo cho một bệnh viện Trung ương và địa phương và tư vấn kịp thời cho các bệnh viện xử lý.

Sau khi có sự cố làm tám bệnh nhân tử vong ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, viện đã nhận xét nghiệm miễn phí các mẫu nước của 40 bệnh viện trên các tỉnh/thành cả nước gồm mẫu nước đầu nguồn (trước khi lọc thô) để đánh giá chất lượng nước cấp; nước RO sau lọc (nước dùng trực tiếp cho lọc thận) và nước sau rửa quả lọc để đánh giá tồn dư chất khử trùng dùng trong chạy thận nhân tạo. Đến nay, viện đã có những kết quả cuối cùng để gửi tới Giám đốc các bệnh viện.

60% mẫu nước RO không đạt tiêu chuẩn để chạy thận nhân tạo

60% mẫu nước RO không đạt tiêu chuẩn để chạy thận nhân tạo

Với các mẫu nước đầu nguồn, kết quả xét nghiệm phát hiện có 22/31 mẫu (chiếm 70% mẫu) không đạt các tiêu chuẩn theo QCVN 01:2009/BYT. Trong đó, có hai bệnh viện không đạt độ pH (6,45%), hai bệnh viện không đạt chuẩn độ đục (6,45%) và bảy bệnh viện (22,5%) không đạt chỉ số Pecmanganat. Về kết quả xét nghiệm vi sinh, có 42,5% mẫu nước của bệnh viện (17/40) không đạt chuẩn về Coliform và 3/40 mẫu không đạt về tiêu chuẩn Ecoli (chiếm 7,5%).

Riêng về mẫu nước RO, ông Hải cho hay với việc xét nghiệm 23 chỉ số hóa, hai chỉ số vi sinh theo tiêu chuẩn AMMI của Mỹ, thì có tới 24/40 bệnh viện không đạt tiêu chuẩn, chiếm khoảng 60% số bệnh viện gửi mẫu xét nghiệm.

Trong đó, cụ thể là có 3/40 bệnh viện có tổng vi khuẩn hiếu khí (7,5%) và có 24/40 bệnh viện có mẫu nước RO có nồng độ Endotoxin (nội độc tố vi khuẩn) cao hơn ngưỡng cho phép (60%).

Nồng độ vi khuẩn trong nước nguồn rất cao nên sau khi khử trùng, vi khuẩn chết giải phóng nội độc tố Endotoxin trong nước RO. Các chuyên gia lưu ý, tùy với cơ địa mỗi bệnh nhân, nồng độ nội độc tố cao hơn ngưỡng cho phép có thể gây các biến chứng cho bệnh nhân: giảm huyết áp, buồn nôn, nôn, sốt, thậm chí tử vong.

Đối với nước rửa quả lọc, viện xét nghiệm thấy có 1/31 mẫu có phát hiện tồn dư chất diệt khuẩn. Trước đó, vào ngày 3/7, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường có công văn gửi Giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; lãnh đạo Sở Y tế các tỉnh/thành phố về việc hỗ trợ các cơ sở y tế kiểm tra chất lượng nước RO chạy thận nhân tạo.

Tới đây, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường sẽ hỗ trợ, tập huấn cho các cán bộ liên quan về giám sát chất lượng nước RO dùng cho chạy thận nhân tạo, giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra khi thực hiện chạy thận nhân tạo, bảo đảm an toàn tính mạng cho người bệnh.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tăng cường truy xuất nguồn gốc, kiểm tra an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường truy xuất nguồn gốc, kiểm tra an toàn thực phẩm

TTTĐ - Sáng 23/4, Đoàn kiểm tra liên ngành công tác an toàn thực phẩm số 1 của TP Hà Nội do đồng chí Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội (Sở Y tế) làm trưởng đoàn đã kiểm tra tại địa bàn huyện Phúc Thọ, nhân Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.
Khám sàng lọc miễn phí các bệnh về mắt cho người cao tuổi Tin Y tế

Khám sàng lọc miễn phí các bệnh về mắt cho người cao tuổi

TTTĐ - Trung tâm Y tế huyện Mê Linh phối hợp với Bệnh viện Mắt Hà Nội tổ chức chiến dịch khám sàng lọc miễn phí các bệnh về mắt cho người cao tuổi.
Liên tiếp điều trị cho nhiều trường hợp vỡ túi nâng ngực Tin Y tế

Liên tiếp điều trị cho nhiều trường hợp vỡ túi nâng ngực

TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ của đơn vị này đã tiếp nhận liên tiếp hai trường hợp vỡ túi ngực. Đáng chú ý có bệnh nhân mới đặt túi nâng ngực được 4 năm.
Lấy địa chỉ bệnh viện "biến" thành của mình để “câu khách” Tin Y tế

Lấy địa chỉ bệnh viện "biến" thành của mình để “câu khách”

TTTĐ - Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP HCM đã phát hiện và xử lý một cơ sở mang tên “Viện thẩm mỹ Quốc tế CCI Beauty Center” có biểu hiện “núp bóng” phòng khám chuyên khoa da liễu rồi lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình để quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ trên website https://ccibeauty.vn nhằm “câu khách”.
Bình Dương: Công ty cung cấp suất ăn công nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm Nhịp sống phương Nam

Bình Dương: Công ty cung cấp suất ăn công nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Ngành chức năng tỉnh Bình Dương vừa ra phát hiện tại Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Khởi Đức có hàng loạt vi phạm liên quan đến an toàn thực phẩm.
Lâm Đồng: Phát hiện 2 công ty vi phạm về an toàn thực phẩm Nhịp sống phương Nam

Lâm Đồng: Phát hiện 2 công ty vi phạm về an toàn thực phẩm

TTTĐ - Trong quý I/2024, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 công ty vi phạm về an toàn thực phẩm.
Kỳ tích cứu sống bệnh nhân đa chấn thương do tai nạn giao thông Tin Y tế

Kỳ tích cứu sống bệnh nhân đa chấn thương do tai nạn giao thông

TTTĐ - Nhập viện trong tình trạng đa chấn thương nghiêm trọng, bệnh nhân tai nạn giao thông đã được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP Vinh (Nghệ An) cứu sống.
Đẩy mạnh cuộc chiến loại trừ bệnh sốt rét Tin Y tế

Đẩy mạnh cuộc chiến loại trừ bệnh sốt rét

TTTĐ - Những năm gần đây, tiến trình phòng chống, ngăn chặn bệnh sốt rét bị ngưng trệ. Bệnh sốt rét không chỉ tiếp tục gây ra những nguy hiểm trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng con người mà còn kéo dài vòng luẩn quẩn về sự bất bình đẳng trong xã hội.
Đảm bảo công tác trực cấp cứu dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5 Tin Y tế

Đảm bảo công tác trực cấp cứu dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5

TTTĐ - Ngày 22/4, Bộ Y tế có Công văn số 2045/BYT-KCB về việc bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024.
Phát động “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phát động “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2024

TTTĐ - Ngày 22/4, UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024.
Xem thêm