Tag

70% Công đoàn cơ sở triển khai môi trường làm việc không khói thuốc lá

Sức khỏe 31/05/2017 15:01
aa
TTTĐ.VN - Bộ Y tế vừa tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá 25-31/5.

70% Công đoàn cơ sở triển khai môi trường làm việc không khói thuốc lá

70% Công đoàn cơ sở triển khai môi trường làm việc không khói thuốc lá
Các đại biểu tham dự lễ mít tinh.

Tham dự lễ mít tinh có ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, bà Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế, tiến sĩ Lokky Wai - Trưởng đại diện Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam… cùng nhiều nghệ sĩ đang được giới trẻ yêu thích như diễn viên Nhã Phương, MC Phan Anh, Noo Phước Thịnh…

Ngày Thế giới không khói thuốc lá năm nay, Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn chủ đề: Sử dụng thuốc lá – mối đe dọa sự phát triển bền vững của các quốc gia. Thông qua chủ đề này, Tổ chức Y tế thế giới đề cập tới những tổn thất về sức hoẻ và kinh tế, những tác động tiêu cực tới mục tiêu phát triển bền vững trên phạm vi toàn cầu cũng như của từng quốc gia do việc sử dụng thuốc lá gây ra.

Phát biểu tại Lễ Mit tinh, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, nếu không có các biện pháp ngăn chặn kịp thời thì trong thế kỷ 21, tổng số ca tử vong do các căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá sẽ lên tới 1 tỷ người. Công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. So với năm so với năm 2007, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu ở thanh thiếu niên Việt Nam giảm từ 3,3% xuống 2,5%. Tỷ lệ hút thuốc lá thụ động trong học sinh cũng giảm được 18,8%. Tỷ lệ hút thuốc lá điếu của nam giới khu vực thành thị giảm được 6,5%.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi và các kết quả đạt được, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng vẫn gặp nhiều khó khăn vì thuốc lá lá sản phẩm gây nghiện, tỷ lệ sử dụng thuốc lá vẫn còn cao. “Việc mọi người có thể dễ dàng mua thuốc lá ở nơi công cộng, đặc biệt là quán cà phê, nhà hàng và địa điểm vui chơi khác... đang gây ra những khó khăn, cản trở nỗ lực trong việc cai nghiện, giảm tỷ lệ hút thuốc tại nước ta” - Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, trong thời gian tới, Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá - Bộ Y tế sẽ tiếp tục hỗ trợ các Bộ, ngành, các tỉnh thành phố đẩy mạnh thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhân rộng các mô hình môi trường không khói thuốc; nâng cao năng lực cho các cán bộ tham gia công tác phòng, chống tác hại thuốc lá, cán bộ làm công tác thanh kiểm tra, giám sát tình hình thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, tăng cường tư vấn cai nghiện thuốc lá…

Tổ chức Y tế thế giới cũng kêu gọi các quốc gia ưu tiên thúc đẩy các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá, lồng ghép hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá trong các chương trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030, đồng thời khuyến khích sự tham gia rộng rãi của các tổ chức, cá nhân và hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá.

Theo Tiến sĩ Lokky Wai – Trưởng đại diện Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho biết, thuốc lá giết chết hơn 7 triệu người mỗi năm, và 80% những người này sống ở các quốc gia có thu nhập thấp hoặc trung bình. Các nước đang phát triển, phải gánh chịu 40% tổn thất kinh tế toàn cầu do sử dụng thuốc lá. Tại Việt Nam, tổn thất do thuốc lá gây ra chiếm 1% GDP mỗi năm.

Đánh giá cao những hoạt động mạnh mẽ của Việt Nam trong việc phòng chống tác hại thuốc lá, tuy nhiên, ông Lokky Wai cũng cho rằng, các kết quả trong phòng chống tác hại thuốc lá có thể được cải thiện hơn rất nhiều bằng cách tăng đáng kể thuế thuốc lá, vì đây là biện pháp kiểm soát thuốc lá hiệu quả nhất.

“Thuế thuốc lá ở Việt Nam hiện chỉ chiếm khoảng 40% giá bán lẻ hiện nay, thấp hơn mức trung bình của thế giới là 58%, và thấp hơn rất nhiều so với khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới là 75% giá bán lẻ” – TS Lokky Wai nói.

Khi tăng thuế thuốc lá, sẽ giảm hút thuốc, đồng thời tăng doanh thu thuế của chính phủ. “Tăng thuế thuốc lá là biện pháp “lợi cả đôi đường”: Lợi cho sức khoẻ cộng đồng và lợi cho thu thuế của chính phủ” – TS Lokky Wai khẳng định.

Thông tin từ Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá cho biết, hiên nay, 62/63 tỉnh, thành phố, 18 bộ, ngành, tổ chức chính trị xã hội đã thành lập ban chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá. 70% số công đoàn cơ sở trên cả nước triển khai môi trường làm việc không khói thuốc lá, ít nhất 150 nhà máy, xí nghiệp trong toàn quốc tực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc trong nhà…

Về công tác tư vấn cai nghiện, đã bước đầu được triển khai, trong đó Bệnh viện Bạch Mai được giao nhiệm vụ thành lập Trung tâm tư vấn cai nghiện. Đến nay, sau gần 2 năm triển khai, tổng đài tư vấn cai nghiện thuốc lá miễn phí 1800-6606 đã nhận gần 13.600 cuộc gọi xin tư vấn cai thuốc lá. Bên cạnh đó, tổng đài tư vấn cai nghiện , công tác tư vấn cai nghiện thuốc lá còn được triển khai tại 10 bệnh viện ở cả 3 miền Bắc – Trung – Nam nhằm tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ người dân có nhu cầu cai thuốc lá.

Đại diện Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá cũng cho biết, 3 tháng đầu năm 2017, tại Hà Nội, đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra 171 nhà hàng, khách sạn, phạt 23 đơn vị với số tiền phạt gần 60 triệu đồng. Tại Hải Phòng, các cơ quan chức năng đã kiểm tra 62 cơ sở kinh doanh, nhà hàng, khách sạn, cửa hàng bán lẻ thuốc lá, phạt 12 đơn vị với số tiền 30 triệu đồng…

Sau lễ mit tinh là sự kiện diễu hành xe đạp của 200 sinh viên trên các tuyến phố và sự kiện nhảy Flashmob do 1000 sinh viên thực hiện tại khu vực hồ Hoàn Kiến. Buổi lễ két thúc bằng sự kiện đi bộ của các đại biểu cùng các nghệ sĩ và gần 2.000 sinh viên vòng quanh hồ Hoàn Kiếm với các thông điệp kêu gọi mọi người hãy cùng xây dựng cuộc sống không khói thuốc lá.


Tin liên quan

Đọc thêm

“10% ưu đãi, 100% bảo vệ” - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành cùng sức khỏe mọi thế hệ Sức khỏe

“10% ưu đãi, 100% bảo vệ” - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành cùng sức khỏe mọi thế hệ

TTTĐ - Với mục tiêu khuyến khích cộng đồng chủ động chăm sóc sức khỏe cá nhân và gia đình, từ ngày 22/4 - 22/5/2024, Bảo hiểm Bảo Việt triển khai chương trình khuyến mại “10% ưu đãi, 100% bảo vệ” áp dụng cho khách hàng tham gia chương trình bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia và Bảo Việt Tâm Bình.
Tăng cường truy xuất nguồn gốc, kiểm tra an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường truy xuất nguồn gốc, kiểm tra an toàn thực phẩm

TTTĐ - Sáng 23/4, Đoàn kiểm tra liên ngành công tác an toàn thực phẩm số 1 của TP Hà Nội do đồng chí Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội (Sở Y tế) làm trưởng đoàn đã kiểm tra tại địa bàn huyện Phúc Thọ, nhân Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.
Khám sàng lọc miễn phí các bệnh về mắt cho người cao tuổi Tin Y tế

Khám sàng lọc miễn phí các bệnh về mắt cho người cao tuổi

TTTĐ - Trung tâm Y tế huyện Mê Linh phối hợp với Bệnh viện Mắt Hà Nội tổ chức chiến dịch khám sàng lọc miễn phí các bệnh về mắt cho người cao tuổi.
Liên tiếp điều trị cho nhiều trường hợp vỡ túi nâng ngực Tin Y tế

Liên tiếp điều trị cho nhiều trường hợp vỡ túi nâng ngực

TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ của đơn vị này đã tiếp nhận liên tiếp hai trường hợp vỡ túi ngực. Đáng chú ý có bệnh nhân mới đặt túi nâng ngực được 4 năm.
Lấy địa chỉ bệnh viện "biến" thành của mình để “câu khách” Tin Y tế

Lấy địa chỉ bệnh viện "biến" thành của mình để “câu khách”

TTTĐ - Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP HCM đã phát hiện và xử lý một cơ sở mang tên “Viện thẩm mỹ Quốc tế CCI Beauty Center” có biểu hiện “núp bóng” phòng khám chuyên khoa da liễu rồi lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình để quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ trên website https://ccibeauty.vn nhằm “câu khách”.
Bình Dương: Công ty cung cấp suất ăn công nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm Nhịp sống phương Nam

Bình Dương: Công ty cung cấp suất ăn công nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Ngành chức năng tỉnh Bình Dương vừa ra phát hiện tại Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Khởi Đức có hàng loạt vi phạm liên quan đến an toàn thực phẩm.
Lâm Đồng: Phát hiện 2 công ty vi phạm về an toàn thực phẩm Nhịp sống phương Nam

Lâm Đồng: Phát hiện 2 công ty vi phạm về an toàn thực phẩm

TTTĐ - Trong quý I/2024, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 công ty vi phạm về an toàn thực phẩm.
Kỳ tích cứu sống bệnh nhân đa chấn thương do tai nạn giao thông Tin Y tế

Kỳ tích cứu sống bệnh nhân đa chấn thương do tai nạn giao thông

TTTĐ - Nhập viện trong tình trạng đa chấn thương nghiêm trọng, bệnh nhân tai nạn giao thông đã được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP Vinh (Nghệ An) cứu sống.
Đẩy mạnh cuộc chiến loại trừ bệnh sốt rét Tin Y tế

Đẩy mạnh cuộc chiến loại trừ bệnh sốt rét

TTTĐ - Những năm gần đây, tiến trình phòng chống, ngăn chặn bệnh sốt rét bị ngưng trệ. Bệnh sốt rét không chỉ tiếp tục gây ra những nguy hiểm trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng con người mà còn kéo dài vòng luẩn quẩn về sự bất bình đẳng trong xã hội.
Đảm bảo công tác trực cấp cứu dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5 Tin Y tế

Đảm bảo công tác trực cấp cứu dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5

TTTĐ - Ngày 22/4, Bộ Y tế có Công văn số 2045/BYT-KCB về việc bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024.
Xem thêm