Tag

70 năm Trung đoàn 52 Tây Tiến oai hùng

Thời sự 25/02/2017 17:07
aa
TTTĐ.VN - Sáng 25/2, tại nhà khách Bộ Quốc phòng (51B, Phan Đình Phùng, Hà Nội) đã diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm truyền thống vẻ vang Trung đoàn 52 - Tây Tiến.

70 năm Trung đoàn 52 Tây Tiến oai hùng

Tham dự buổi lễ có các cựu chiến binh Tây Tiến, gia đình, thân nhân của các cựu chiến binh Tây Tiến. Mỗi người một nỗi niềm, vui vì được gặp lại nhau, buồn vì người còn người mất.

Trưởng Ban cố vấn Ban Liên lạc Trung đoàn 52 Tây Tiến - Đại tá Nguyễn Hoàng Sâm nhấn mạnh: “70 năm đã trôi qua, những chiến tích và kinh nghiệm phong phú của lớp lớp thế hệ cha anh để lại mãi mãi là tài sản vô giá. Chúng ta trân trọng bày tỏ nỗi tiếc thương và tri ân các anh hùng liệt sỹ Tây Tiến đã chiến đấu kiên cường, anh dũng hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì tình bạn quốc tế cao cả và đã viết lên những trang sử vẻ vang của Trung đoàn 52 Tây Tiến. Tiếp bước cha anh đi trước, các lớp con cháu cựu chiến binh Tây Tiến đã làm được nhiều việc có ý nghĩa sâu sắc góp phần làm cho tinh thần Tây Tiến sống mãi với non sông đất nước”.

70 năm Trung đoàn 52 Tây Tiến oai hùng

Nhiều cựu chiến binh dù tuổi cao, sức yếu vẫn tới tham dự buổi lễ



Trong không khí vừa ấm áp, vừa trang nghiêm, nhiều cựu chiến binh không khỏi xúc động khi nhớ về những năm tháng gian khổ nhưng hào hùng của thời trai trẻ. Ông Nguyễn Xuân Sâm (90 tuổi) – một trong 160 chiến sĩ đầu tiên của binh đoàn Tây Tiến ngậm ngùi: “Gặp lại những người đồng đội đã cùng sống, cùng chiến đấu với mình, tôi cảm thấy vừa vui mà lại vừa buồn man mác. Vui bởi đây là ngày hội lớn của chúng tôi, được ôn lại những kỉ niệm nhưng buồn bởi nhiều người nay đã không còn. Tôi thấy rất trống vắng”

70 năm Trung đoàn 52 Tây Tiến oai hùng

Đại tá Nguyễn Hoàng Sâm thay mặt gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp trao huy hiệu cho các cựu chiến binh

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức lễ kỷ niệm đã trao huy hiệu 70 Tây Tiến cho các cựu chiến binh. Cả hội trường hân hoan khi được gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng các cựu chiến binh Tây Tiến huy hiệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Cách đây tròn 70 năm, vào mùa xuân Đinh Hợi (27/2/1947) tại mặt trận miền Tây của Tổ quốc, Trung đoàn Tây Tiến đã ra đời, sau Trung đoàn đổi tên là Trung đoàn 52 Tây Tiến (16/5/1947). Trải qua 70 mùa xuân, Trung đoàn 52 Tây Tiến còn vang mãi những chiến công oanh liệt, gắn liền với lịch sử hào hùng của mặt trận Tây Bắc và liên minh chiến đấu Việt - Lào trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, góp phần tô thắm truyền thống anh hùng, quyết chiến, quyết thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ lịch sử ở mặt trận miền Tây của Tổ quốc, từ năm 1950, Trung đoàn 52 được điều chuyển đi xây dựng các đơn vị bội đội chủ lực và bộ đội địa phương. Một đơn vị được bổ sung vào Đại đoàn 320, nhưng vẫn mang phân hiệu Trung đoàn 52 Tây Tiến. Kể từ đó đến nay, Trung đoàn Tây Tiến không ngừng phát huy truyền thống “quyết chiến, quyết thắng” khi hoạt động chiến đấu ở vùng sau lưng địch của đồng bằng Bắc Bộ.

Tin liên quan

Đọc thêm

Khắc ghi sâu sắc công lao của các Anh hùng chiến sĩ Điện Biên Tin tức

Khắc ghi sâu sắc công lao của các Anh hùng chiến sĩ Điện Biên

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 25/4, Đoàn đại biểu TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã tới dâng hương tại Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ và Nghĩa trang liệt sĩ Điện Biên Phủ.
Hà Nội giảm 61 xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính Tin tức

Hà Nội giảm 61 xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính

TTTĐ - Sáng 25/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì phiên họp trực tuyến UBND thành phố tháng 4-2024 để xem xét một nội dung theo chương trình công tác năm 2024 và chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố.
Xứng đáng với truyền thống Chiến thắng Điện Biên Phủ và đại thắng mùa Xuân Tin tức

Xứng đáng với truyền thống Chiến thắng Điện Biên Phủ và đại thắng mùa Xuân

TTTĐ - Ngày 24/4, Thành ủy TP HCM tổ chức họp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Việt Nam có điều kiện, nền tảng để phát triển nhân lực bán dẫn Tin tức

Việt Nam có điều kiện, nền tảng để phát triển nhân lực bán dẫn

TTTĐ - Ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên Tin tức

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 24/4, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên.
Rà soát lại chính sách bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân Tin tức

Rà soát lại chính sách bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân

TTTĐ - Chiều 24/4, đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cùng các đại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị bầu cử số 10 đã tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch Nhân sự

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg ngày 24/4/2024 về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Hòa Bình cần đổi mới tư duy, tầm nhìn, khai thác tối đa nội lực Tin tức

Hòa Bình cần đổi mới tư duy, tầm nhìn, khai thác tối đa nội lực

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 179/TB-VPCP ngày 23/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình.
Hà Nội với Chiến dịch Điện Biên Phủ Tin tức

Hà Nội với Chiến dịch Điện Biên Phủ

TTTĐ - Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, quân và dân Hà Nội đã đẩy mạnh tiến công địch bằng nhiều hình thức, phương pháp khác nhau, gây cho thực dân Pháp nhiều khó khăn và tổn thất, góp phần cùng với các lực lượng làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".
Khởi công loạt công trình giao thông quan trọng Nhịp sống phương Nam

Khởi công loạt công trình giao thông quan trọng

TTTĐ – Ngày 22/4, UBND thị xã Bến Cát đã khánh thành hàng loạt công trình giao thông trọng điểm nhằm chào mừng Bến Cát trở thành thành phố thứ 5 trực thuộc tỉnh Bình Dương, hướng tới kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Xem thêm