Tag

Bác sĩ 8X tâm huyết với nghề y, kiên trì “bám đảo”

Khởi nghiệp sáng tạo 26/05/2017 10:47
aa
TTTĐ.VN- Bác sĩ Phạm Văn Hải, sinh năm 1980, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Trung tâm Y tế Quân dân Y Bạch Long Vĩ gắn bó với hòn đảo Bạch Long Vĩ hơn chục năm nay. Anh ngày đêm nuôi ý chí “bám đảo” để dốc sức mình chữa bệnh cho người dân.

Bác sĩ 8X tâm huyết với nghề y, kiên trì “bám đảo”

Tình nguyện ra đảo

Anh Hải là một trong những thanh niên xung phong tình nguyện ra đảo công tác, sẵn sàng bỏ cơ hội làm việc tại bệnh viện lớn trong đất liền, để lại vợ con ở quê nhà. Hiện anh là Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Trung tâm Y tế Quân dân Y Bạch Long Vĩ.

Phạm Văn Hải từng nghĩ: “Ra đảo công tác vất vả, thiếu thốn trăm bề nhưng làm nghề cứu người mà cứ chọn nơi nào an nhàn sung sướng thì bệnh nhân biết trông cậy vào ai”.

Và rồi, anh quyết tâm rời đất liền đến Bạch Long Vĩ nhận nhiệm vụ công tác. Quyết tâm của anh chiến thắng sự can ngăn của bố mẹ, họ hàng và những người xung quanh và anh đã lên đường ra đảo. Trẻ, khỏe nhưng lên chuyến tàu đầu tiên ra đảo, anh vẫn bị say sóng đến nhớ đời.

Bác sĩ 8X tâm huyết với nghề y, kiên trì “bám đảo”

Bác sĩ Phạm Văn Hải thăm khám cho bệnh nhân

Dẫu dự đoán trước được những khó thách thức từ việc lựa chọn con đường sự nghiệp của mình, nhưng có đến đảo và gắn bó ở đó, anh mới thấm thêm nhọc nhằn, khắc nghiệt nơi đây. Những điều đó khiến anh trăn trở. Thế nhưng, trăn trở ấy không phải là làm thế nào để về đất liền, mà làm sao để bà con dân đảo được chăm sóc, quan tâm hơn và đời sống khá hơn.

Ở đảo, anh được phân công công tác tại khoa Khám bệnh của Trung tâm Y tế . Đến năm 2008, trung tâm được đổi thành bệnh viện, nay là Trung tâm Y tế Quân dân Y. Nằm trên đảo tiền tiêu, Trung tâm Y tế Quân dân Y phải đối mặt với nhiều khó khăn chung của huyện đảo: thiếu điện, thiếu nước ngọt, phương tiện đi lại hạn chế, thời tiết trên biển ngày càng khắc nghiệt, tình hình biển Đông diễn biến căng thẳng khó lường...

Bên cạnh đó, còn có cả những khó khăn riêng về công tác tổ chức, công tác chuyên môn: thiếu nhân lực, thiếu thuốc, thiếu hóa chất, trang thiết bị y tế chưa đồng bộ trong khi nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân ngày càng tăng, bệnh tật đa dạng, cơ cấu dân cư phức tạp... Tuy vậy, bác sĩ Hải cũng như các y, bác sĩ nơi đây chưa từng lùi bước. Họ trở thành những “từ mẫu” cứu chữa bệnh cho ngư dân, chiến sĩ và cư dân đảo, đấu tranh giành lại sự sống cho bệnh nhân.

Cứu người là động lực để phấn đấu

Bác sĩ Hải kể, trước đây, anh từng gặp một ca tại nạn của bệnh nhân làm việc trên tàu bị ngã, kính đâm vào bụng. Trước ca bệnh đó, bác sĩ Hải phải tư duy, xin tư vấn của thầy cô trong đất liền. Thậm chí, anh còn phải xin sự hướng dẫn giúp đỡ của bạn bè, những người có kinh nghiệm cao để xem xét tình hình và anh đã báo cáo lãnh đạo địa phương và Sở Y tế để quyết định cho mổ ngay. Sau ca mổ, kính được gắp ra, vết mổ an toàn và bệnh nhân được cầm máu nên không nguy hiểm đến ổ bụng và tính mạng.

Bác sĩ 8X tâm huyết với nghề y, kiên trì “bám đảo”

Bác sĩ trẻ luôn tận tâm với nghề

Nếu ở trong đất liền, những ca mổ hay bệnh nguy hiểm thì có rất nhiều các bác sĩ chuyên môn hội chẩn, nếu không đủ điều kiện khám chữa có thể chuyển tuyến cao hơn, chất lượng hơn để chữa trị. Thế nhưng, ở Bạch Long Vĩ, bệnh nhân đến với Trung tâm Y tế chỉ biết giao tính mạng cho các bác sĩ ở đây. Chính vì thế áp lực càng đè nặng lên những người mặc áo blouse trắng và phải luôn cân nhắc thật kỹ vì mình chính là người ngăn chặn lưỡi hái tử thần đến với các bệnh nhân.

Nhìn bệnh nhân tỉnh dậy, nước mắt rưng rưng cầm tay bác sĩ như lời cảm ơn chân thành, anh Hải cảm động nhớ mãi giây phút ấy. Đó cũng là một trong những động lực để bác sĩ trẻ này quyết tâm bám đảo cứu người cho đến bây giờ.

Bác sĩ Hải tâm sự: “Mỗi lần cứu chữa được cho môt bệnh nhân, tôi lại thấy lòng mình nhẹ nhõm hơn và phấn đấu nhiều hơn. Những tình cảm của bà con và người dân đảo Bạch Long Vĩ chính là niềm tin và sự động viên khích lệ tôi mỗi ngày. Họ quý mến nhau, gần gũi và thân thiết như chính người thân ruột thịt. Đó cũng là những gì tôi lưu luyến nhất mỗi khi xa đảo về đất liền”.

Tin liên quan

Đọc thêm

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox” Khởi nghiệp sáng tạo

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng Kinh tế

Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng

TTTĐ - Phiên chợ thanh niên Quảng Ngãi góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản địa phương, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, góp phần đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng.
Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế kết nối giữa doanh nghiệp và thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 là sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế nhằm thực hiện các mục tiêu đề án lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của Chính phủ và định hướng của tỉnh Quảng Nam.
Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc Khởi nghiệp sáng tạo

Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” và cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2023.
Xem thêm