Tag

Bài 104: Văn hóa giáo dục trong ngôi nhà truyền thống và hiện đại

Văn hóa 08/06/2017 15:12
aa
TTTĐ.VN - Tại sao khi xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch lại phải nhấn mạnh yếu tố gia đình? Vì gia đình là nơi sinh ra con người, là nơi đầu tiên giúp mỗi người hình thành nhân cách và sự giáo dục cũng như tính cách của mỗi người phụ thuộc rất lớn vào truyền thống của mỗi gia đình đó.

Bài 104: Văn hóa giáo dục trong ngôi nhà truyền thống và hiện đại

>> Xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh:
Bài 103: Giữ gìn nề nếp gia phong trong mỗi ngôi nhà


Bài 104: Văn hóa giáo dục trong ngôi nhà truyền thống và hiện đại
Gia đình là nơi sinh ra con người, là nơi đầu tiên giúp mỗi người hình thành nhân cách và sự giáo dục cũng như tính cách của mỗi người phụ thuộc rất lớn vào truyền thống của mỗi gia đình đó.

“Dạy con từ thuở còn thơ”, ngày xưa, chắc hẳn người Hà Nội dạy con dễ dàng hơn bây giờ. Dù là chốn Kẻ Chợ nhưng Thăng Long- Hà Nội nhiều đời là kinh đô của chính trị và văn hóa, cùng với những lễ nghi của phong kiến tác động khiến con người có những chuẩn mực riêng. Theo đó, đàn ông thì học hành theo đuổi nghiệp khoa bảng, phụ nữ thì phụng dưỡng cha mẹ già, nuôi dạy con cái, thu vén việc nhà cửa. Thời Pháp thuộc, ở những khu “phố hàng” của Hà Nội, phụ nữ còn nổi tiếng không chỉ buôn bán, tính toán giỏi mà còn là người nắm giữ tay hòm chìa khóa cho cả gia đình cũng như dạy con đủ bề nữ công gia chánh. Muốn nấu những mâm cỗ “chuẩn Hà Nội” chỉ có cách hỏi con gái, con dâu của những khu phố này. Đặc biệt, dù là nơi buôn bán nhưng vẫn là những người được học hành, có lễ nghi, thuộc dòng dõi chữ nghĩa nên đa phần người “phố hàng” khi đó không nhuốm thói xô bồ chợ búa mà vẫn nền nã, thanh tao, mang đậm nét văn hóa Thăng Long lâu đời.

Ngày nay, dù không còn nhiều lễ nghĩa phép tắc mang tính hủ tục nữa nhưng việc nuôi dạy con cái lại là thách thức đối với người Hà Nội, đặc biệt là với những ông bố bà mẹ trẻ. Có quá nhiều phương pháp để họ lựa chọn, trong khi sự xung đột giữa mới- cũ lại mạnh mẽ. Hầu hết bố mẹ trẻ hiện nay thường có xu hướng phủ nhận phương pháp giáo dục của ông bà. Họ cho rằng lối bảo ban, dạy dỗ con cháu của ông bà là cũ kĩ, lạc hậu. Nhiều người “sính ngoại”, cậy có tiếp xúc, kiến thức, ngoại ngữ nên học theo các phương pháp giáo dục con của nước ngoài. Được các phương tiện truyền thông, xuất bản giới thiệu, được thế giới đúc kết, hẳn những phương pháp này có tính ưu việt, song họ quên mất một điều, bất cứ phương pháp nào cũng sẽ phù hợp với từng tính cách, sở thích, độ tiếp nhận của mỗi đứa trẻ. Nền văn hóa của dân tộc nào, quốc gia nào sẽ sản sinh ra những đứa trẻ ấy và đôi khi áp dụng những phương pháp của quốc gia khác, dân tộc khác cho đứa trẻ này sẽ không phù hợp, thậm chí là phản tác dụng.

Trong khi đó, Hà Nội là thành phố lớn, mối quan hệ, thời gian và lịch sinh hoạt của mỗi thành viên trong gia đình cũng đã mang nhiều đặc trưng khác với những vùng miền xung quanh. Chẳng hạn nếu ở tỉnh lẻ, vùng quê, bố mẹ có nhiều thời gian ở bên con, lại có ông bà kèm cặp hàng ngày, trong khi ở Hà Nội, trẻ con được giao cho người giúp việc, có những nhà không có ông bà trợ giúp trong khi bố mẹ đi làm cả ngày. Trẻ con ở Hà Nội cũng có nhiều thuận lợi hơn hẳn trong việc tiếp xúc với những nền văn hóa ngoại lai, có nhiều phương tiện vui chơi giải trí hơn. Ở quê, trẻ ngoài giờ học chỉ có thể lang thang ở bờ đê, ngoài ruộng, đi chơi nhà bạn nọ bạn kia, cùng lắm là sà vào các hàng internet công cộng. Trong khi ở Hà Nội, học sinh trốn học có thể rủ nhau đi xem phim, la cà trung tâm thương mại, ngồi quán ăn nhanh, đi chơi ở các phim trường, cắm cúi vào quán game thậm chí tụ tập hát karaoke, rủ nhau sử dụng chất kích thích và có khi còn… đi nhà nghỉ.

Cũng chỉ có trẻ con thành phố lớn như Hà Nội mới có điều kiện để gặp mặt các thần tượng là ca sĩ, diễn viên người nước ngoài và gây nên nhiều sự việc đau lòng, phản cảm như thời gian qua. Nếu cùng bị mẹ mắng, trẻ con ở quê chỉ có thể khóc lóc, dỗi, bỏ ăn nhưng trẻ con ở Hà Nội thì có thể sẵn sàng bỏ nhà ra đi hoặc làm những việc điên khùng hơn. Có điều kiện cả về vật chất lẫn tiếp xúc với văn hóa trên thế giới, tự tin hơn, nhiều tính phản biện hơn, thậm chí liều lĩnh hơn, đó là thách thức mà bố mẹ ở Hà Nội phải đối mặt để tìm ra những cách giáo dục con mình sao cho phát triển đúng hướng và trở thành con người có văn hóa.

Dạy con trở thành một người giỏi giang đã khó, dạy con trở thành người có văn hóa, mà văn hóa ấy phải đậm chất Hà Nội thanh lịch, văn minh thì lại càng khó gấp bội. Mỗi gia đình dù là Hà Nội gốc hay từ nơi khác đến đều mang trong mình những giá trị văn hóa riêng để từ đó truyền lại cho con cháu, qua mỗi cá nhân, mỗi thời đại sẽ tự sàng lọc và lắng đọng lại, tạo thành một văn hóa chung cho người Hà Nội trẻ, Hà Nội hiện đại như ngày nay. Dù với bất cứ phương pháp gì, mỗi cha mẹ là người Hà Nội nên lấy tình yêu gia đình, yêu tổ quốc, sống không chỉ vì mình mà còn phải có ích cho người khác, ý thức được mình là người con của Hà Nội và tự tạo cho mình bản sắc riêng, không nhạt nhòa, hòa lẫn để dạy con. Có như vậy thì mới tạo nên những thế hệ kế cận đầy tự hào và kiêu hãnh của Hà Nội.

(còn nữa)

Tin liên quan

Đọc thêm

Thí sinh thuyết trình, hùng biện để lan tỏa tình yêu với sách Văn hóa

Thí sinh thuyết trình, hùng biện để lan tỏa tình yêu với sách

TTTĐ - Năm 2024, Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc thành phố Hà Nội với yêu cầu cao hơn, quy mô và chất lượng hơn. Điểm nổi bật của cuộc thi năm nay là mở rộng đối tượng dự thi cho các em đang học tập tại các trường quốc tế trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm Văn hóa

Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm

TTTĐ - “Hoàng tử Ví, Giặm” Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu Tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm trong đêm nhạc "Quê ơi là quê".
Hà Nội tuyên truyền, cổ động trực quan có trọng điểm, thiết thực Văn hóa

Hà Nội tuyên truyền, cổ động trực quan có trọng điểm, thiết thực

TTTĐ - Hà Nội đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, tầng lớp Nhân dân và lực lượng vũ trang Thủ đô về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.
70 tác phẩm đặc sắc khắc họa chân thực “Đường lên Điện Biên” Văn hóa

70 tác phẩm đặc sắc khắc họa chân thực “Đường lên Điện Biên”

TTTĐ - Bằng ngôn ngữ tạo hình phong phú, triển lãm "Đường lên Điện Biên" trưng bày 70 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc, ký họa, áp phích… của 34 tác giả, sáng tác trải dài từ năm 1949 - 2009.
SBOOKS livestream lan tỏa văn hóa đọc Văn hóa

SBOOKS livestream lan tỏa văn hóa đọc

TTTĐ - Hòa chung không khí Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đội ngũ SBOOKS đã tổ chức livestream tại gian hàng tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.
Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024 Văn học

Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024

TTTĐ - Chiều 22/4, Trường Đại học Hòa Bình (Mỹ Đình, Hà Nội) đã tổ chức tọa đàm “Sách và khát vọng phát triển”.
Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền Văn hóa

Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền

TTTĐ - Tối 22/4, tại huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) đã diễn ra lễ khai mạc ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Ngọc Hồi lần thứ V, năm 2024 gắn với hội thi tuyên truyền lưu động hướng đến kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh huyền thoại.
Lễ hội Thập niên sự lệ - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đậm đà bản sắc Văn hóa

Lễ hội Thập niên sự lệ - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đậm đà bản sắc

TTTĐ - Tối 22/4, trong khuôn khổ lễ hội Thập niên sự lệ 2024, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tới Lễ hội đền Nguyễn Cảnh Hoan (xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An).
Ý nghĩa chương trình phục dựng di ảnh màu các văn nghệ sĩ Văn hóa

Ý nghĩa chương trình phục dựng di ảnh màu các văn nghệ sĩ

TTTĐ - Sáng 22/4, tổ chức “Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB “Mãi mãi tuổi 20” tổ chức ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu các văn nghệ sĩ, trí thức đã hi sinh hoặc có công trong kháng chiến.
Hai anh em Oscar và Bella Vũ tỏa sáng với nhạc cổ điển Văn hóa

Hai anh em Oscar và Bella Vũ tỏa sáng với nhạc cổ điển

TTTĐ - Tối 21/4, tại TP Hồ Chí Minh, 2 anh em Oscar Vũ và Bella Vũ đã biểu diễn những nhạc phẩm bất hủ trong chương trình hòa nhạc giao hưởng "Những giấc mơ".
Xem thêm