Tag

Bài 109: Tình yêu chóng vánh, hay ít - dở nhiều

Người Hà Nội 19/06/2017 15:52
aa
TTTĐ.VN - Nhiều người thắc mắc, tại sao ngày xưa quen biết nhau chóng vánh, chẳng cần xem ngày tốt xấu, xem tuổi xung hợp mà vẫn sống với nhau đến đầu bạc răng long. Còn bây giờ, nhiều cặp vợ chồng tìm hiểu nhau kĩ càng, nhờ thầy xem bói xem toán, tổ chức ở nhà hàng lớn, tuần trăng mật ở nước ngoài mà sống với nhau chưa được nửa năm đã đường ai nấy đi....

Bài 109: Tình yêu chóng vánh, hay ít - dở nhiều

>> Xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh:
Bài 108: Nét văn hóa gia đình đặc trưng của người Hà thành


Bài 109: Tình yêu chóng vánh, hay ít - dở nhiều
Hôn nhân thời hiện đại cũng là bài toán để những cặp đã thành chồng thành vợ phải kiên trì tìm lời giải và rất cần vượt qua cái tôi của chính mình... Ảnh minh họa.

Quan hệ hôn nhân và quá trình tìm hiểu để đi đến hôn nhân ngày nay đã khác xưa rất nhiều. Ngày trước, người ta rất ít khi được trực tiếp tìm hiểu nhau trước khi kết hôn. Thường chỉ là thông qua việc dò hỏi từ người khác, nhất là những người mai mối. Những thông tin nhận được theo cách ấy thường ít khi chính xác bởi sự sai lệch qua lời giới thiệu của các bà mối. Thế mới có câu chuyện hài về một cô dâu sứt môi được bà mối thông báo trước với nhà trai là cô dâu "mồm mép không được lành lặn cho lắm...". Nhà trai hiểu theo cách là cô dâu chắc có lẽ hơi khuyết điểm về cách ăn nói, thôi thì về nhà chồng chịu khó dạy dỗ thêm. Đến khi cưới xong mới vỡ lẽ... Bà mối đàng trai cũng thuộc loại “cao thủ” chẳng kém gì, đã báo trước với nhà gái là chàng rể “không được ngay thẳng lắm”. Nhà gái hiểu theo cách là chàng rể tương lai có lẽ tính tình không được hoàn toàn chân chất, lương thiện nhưng điều đó có hề gì, miễn có gia đình rồi thì nó hẳn phải lo làm ăn thôi. Đến chừng cưới xong mới vỡ lẽ đó là một anh... gù lưng.

Đó là những câu chuyện đùa nhưng để nói lên một thực trạng về quá trình tìm hiểu để xây dựng hôn nhân ngày xưa. Còn những chuyện thật như đùa thì nhiều vô kể: Tình cờ ngồi trong quán nước thấy ưng liền đem lòng vương vấn, về nhà thưa chuyện với ông bà nội rồi nhờ người dò hỏi đến tận nhà. Sau đó là các thủ tục cưới xin trong khi hai người chưa một lần được trực tiếp nói chuyện cùng nhau. Hoặc như chuyện mấy ngày nữa chàng trai lên đường ra mặt trận, bố mẹ hỏi cho cô X trong làng là hai họ tổ chức đám cưới ngắn gọn, nhanh chóng để tranh thủ thời gian...

Ngày nay, việc yêu nhau và xây dựng gia đình hoàn toàn khác biệt. Người ta chẳng những được tìm hiểu nhau mà thậm chí còn tìm hiểu rất kĩ bằng cách gặp gỡ thông thường hoặc trước đó là qua các ứng dụng của mạng cá nhân. Vai trò của cha mẹ rất mờ nhạt trong giai đoạn tìm hiểu này bởi vì lắm khi "các cụ" chẳng biết gì cho đến khi con cái chính thức thưa chuyện xin tiến hành việc cưới hỏi.

Có người từng nói, tại sao ngày xưa quen biết nhau chóng vánh, chẳng cần xem ngày tốt xấu, xem tuổi xung hợp mà vẫn sống với nhau đến đầu bạc răng long. Còn bây giờ, nhiều cặp vợ chồng tìm hiểu nhau kĩ càng, nhờ thầy bà xem bói xem toán, tổ chức ở nhà hàng lớn, tuần trăng mật ở nước nước ngoài mà chưa được nửa năm đã đường ai nấy đi. Cũng không quá khó hiểu, xét về nguyên nhân khách quan là do điều kiện công việc, sự cám dỗ hiện hữu xung quanh, còn nguyên nhân chủ quan là do cái tôi của mỗi người quá lớn, lòng vị kỉ nhiều hơn lòng vị tha, chóng thất vọng về đối phương và cho phép mình tìm đến một "sự giải thoát".

Một thực tế cho thấy, với sự khác biệt tưởng như tích cực như thế nhưng tỉ lệ những cặp li hôn ngày nay lại cao hơn gấp bội trong khi ở thế hệ của cha mẹ, ông bà chúng ta trở về trước, vợ chồng li hôn là chuyện cực kì hiếm hoi.

Có ý kiến cho rằng, các cụ ngày xưa chưa hẳn đã có gia đình hạnh phúc nhưng lễ giáo khắc nghiệt không cho phép nghĩ đến chuyện li hôn nên phải gượng ép sống chung đó thôi. Nếu nói sự khắc nghiệt của lễ giáo thì hơi quá, có lẽ đó là một nề nếp, một quan điểm sống được gìn giữ trong truyền thống văn hóa dân tộc ta từ xưa đến nay. Việc li hôn được các cụ ngày xưa xem như một điều rất đáng xấu hổ, không chỉ cho cá nhân hai người mà còn là cho cả hai bên dòng họ nữa. Chính cách suy nghĩ này đã tạo nên một tinh thần trách nhiệm rất cao trong cuộc sống hôn nhân. Nhờ đó, người ta có thể vượt qua hầu hết những trở ngại, vấp váp khó tránh khỏi trong cuộc sống chung của một gia đình.

Ngày nay, những quan niệm mới cởi mở hơn, tự do hơn cho rằng việc li hôn là giải phóng người ta khỏi những cảnh sống bất đắc dĩ đó. Theo những người này, rất có thể sau nhiều lần li hôn thì cuối cùng mỗi người đều sẽ tìm được cho mình một cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Một trong những khác biệt lớn có thể dễ dàng nhận ra trong quan niệm của ngày nay là việc xem hôn nhân không còn là vấn đề bắt buộc nữa. Cha mẹ không còn theo như ngày xưa, ép buộc con cái phải lập gia đình ngay cả khi chúng không muốn mà bản thân mỗi người thì tỉ lệ những người chọn sống độc thân đang ngày càng lên cao. Ở nước ta, con số này đã bắt đầu đáng gây chú ý, còn ở những nước công nghiệp, nó đã lên cao đến mức kỉ lục so với trước đây. Ngoài ra, số người lập gia đình muộn cũng gia tăng đáng kể. Đây cũng là những tiêu cực về quan hệ hôn nhân trong thời hiện đại.

Theo nghiên cứu của các nhà tâm lí học, việc lập gia đình không chỉ đơn thuần là đáp ứng các nhu cầu về tính dục và duy trì nòi giống. Sự kết hợp tình cảm nam nữ còn tạo ra những điều kiện tâm sinh lí cần thiết để con người tiếp tục phát triển bình thường. Một cuộc sống gia đình hạnh phúc thật sự giúp người ta dễ dàng phát triển thêm năng lực sáng tạo cũng như nhiều khả năng khác trong cuộc sống. Ngoài ra, tình cảm lứa đôi còn là chỗ dựa rất cần thiết cho mỗi người trước những biến cố bất ngờ trong cuộc sống.

(còn nữa)

Tin liên quan

Đọc thêm

Bản hòa âm lòng biết ơn, tự hào và tình yêu Tổ quốc Văn học

Bản hòa âm lòng biết ơn, tự hào và tình yêu Tổ quốc

TTTĐ - Trường ca "Giao hưởng Điện Biên" của nhà thơ Hữu Thỉnh ra đời đúng dịp kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là một tác phẩm văn học vô cùng ý nghĩa hướng đến ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, khơi dậy tình yêu và lòng tự hào dân tộc, cũng như sự biết ơn các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để giành lại độc lập cho Tổ quốc, đối với thế hệ trẻ hôm nay.
Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 Văn học

Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024

TTTĐ - 20h ngày 17/4/2024, tại khu vực nội tự Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Lễ Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
Chùa - Đền Nội Thôn đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Văn hóa

Chùa - Đền Nội Thôn đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh

TTTĐ - Ngày 17/4, UBND xã Tây Đô, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, đã long trọng tổ chức đón nhận Bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh chùa - đền Nội Thôn.
Top 5 trang phục mùa hè năng động cho bạn gái Thời trang - Làm đẹp

Top 5 trang phục mùa hè năng động cho bạn gái

TTTĐ - Mùa hè là "thời điểm vàng" cho những chuyến du lịch, dạo chơi để các tín đồ thời trang thỏa sức diện đẹp và thể hiện phong cách cá nhân. Dưới đây là gợi ý về top 5 trang phục cho bạn gái năng động, tỏa sáng mà không kém phần duyên dáng, đáng yêu trong mùa hè này.
“Thư viện của những thần tượng” mừng Ngày Sách Việt Nam Văn hóa

“Thư viện của những thần tượng” mừng Ngày Sách Việt Nam

TTTĐ - Cuốn sách "Thư viện của những thần tượng" ra mắt độc giả vào dịp tháng 4 - tháng của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4) như một lời tri ân sâu sắc đến sách, văn chương và những người yêu đọc sách nói chung.
Thắp sáng ước mơ làm nhà thiết kế áo dài Thời trang - Làm đẹp

Thắp sáng ước mơ làm nhà thiết kế áo dài

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam kết hợp với SVF Academy tổ chức chương trình “Cắt may và thiết kế áo dài ly vuông Đỗ Trịnh Hoài Nam 2024” miễn phí với hàng nghìn giáo viên, sinh viên trên toàn quốc. Đây là thông tin giáo dục, hướng nghiệp nhận được sự quan tâm của cộng đồng.
UNIQLO công bố khai trương 3 cửa hàng mới tại thành phố Thủ Đức Thời trang - Làm đẹp

UNIQLO công bố khai trương 3 cửa hàng mới tại thành phố Thủ Đức

TTTĐ - Ngày 17/4, UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, công bố kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng bán lẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh với 3 cửa hàng mới tại các trung tâm thương mại (TTTM): Sense City Phạm Văn Đồng (Gigamall), Vincom Plaza Lê Văn Việt và Vincom Mega Mall Grand Park, thành phố Thủ Đức.
Làm sâu sắc thêm tầm vóc của Chiến thắng Điện Biên Phủ Văn hóa

Làm sâu sắc thêm tầm vóc của Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - "Thông qua ngôn ngữ và hình ảnh, màu sắc với đặc thù tranh cổ động, các tác phẩm đã chuyển tải, làm sâu sắc thêm ý nghĩa, tầm vóc giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ", đồng chí Nguyễn Quốc Huy - Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nhận xét tại lễ trao giải sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Nhóm Thiên Thanh “Về Kinh Bắc” cùng nghệ sĩ Ngô Hồng Quang Điện ảnh - Âm nhạc

Nhóm Thiên Thanh “Về Kinh Bắc” cùng nghệ sĩ Ngô Hồng Quang

TTTĐ - Buổi diễn “Về Kinh Bắc” được đạo diễn và sản xuất bởi nghệ sĩ Ngô Hồng Quang, biểu diễn bởi nhóm nhạc Thiên Thanh. Trong đó, chất liệu dân gian sẽ được biến tấu không chỉ về mặt hòa âm mà còn khai thác các thể loại nhịp điệu khác nhau, tạo nên không gian âm nhạc tươi mới, trẻ trung, đa sắc, phù hợp với thẩm mỹ âm nhạc đương đại.
Thiết thực phát triển văn hóa đọc cho người Hà Nội Văn hóa

Thiết thực phát triển văn hóa đọc cho người Hà Nội

TTTĐ - Hội sách “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai” tiếp tục mang tới một không gian tri thức, thiết thực đóng góp vào công cuộc phát triển văn hóa đọc cho người Hà Nội.
Xem thêm