Tag

Bài 128: Khởi nghiệp không chỉ để… trải nghiệm

Phóng sự 20/12/2016 13:15
aa
TTTĐ - Tại Hà Nội, sự kiện “Ngày Nhân sự Việt Nam” năm 2016 vừa được tổ chức, nhằm đưa ra nhiều vấn đề nóng về khởi sự, khởi nghiệp với đội ngũ nhân sự trẻ, doanh nhân trẻ.

Bài 128: Khởi nghiệp không chỉ để… trải nghiệm

>> Phát triển nguồn nhân lực trẻ- Nhiệm vụ chính trị cấp thiết
* Bài 124: “Khát” lao động chất lượng cao
* Bài 125: Đổi mới công tác đào tạo - Nhiệm vụ sống còn
* Bài 126: Đào tạo nhân lực văn hóa nghệ thuật ở nước ngoài
* Bài 127: Các trường đại học Việt Nam nỗ lực hội nhập


Bài 128: Khởi nghiệp không chỉ để… trải nghiệm

Các doanh nhân trẻ tại
HRday 2016

Ngày Nhân sự Việt Nam (Vietnam HRDay) 2016 do Tổ chức tư vấn giáo dục Việt Nam - EduViet Corporation phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia và Diễn đàn Nhân sự Việt Nam HRLink.vn tổ chức.

Với chủ đề, “Quản trị nhân sự giai đoạn khởi nghiệp”, sự kiện này thu hút sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ, nhất là những doanh nhân đam mê khởi nghiệp, làm giàu.

Quyết định sự thành bại…

Phát biểu tại sự kiện này, PGS.TS Lê Quân - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, người sáng lập Ngày Nhân sự Việt Nam, Trưởng ban tổ chức Ngày nhân sự Việt Nam 2016 cho biết: Chúng ta đã chứng kiến làn sóng khởi nghiệp đầu tiên vào những năm đầu thập kỷ 90, mạnh mẽ hơn vào những năm đầu thế kỷ 21 và sẽ đóng vai trò động lực phát triển kinh tế trong những năm sắp tới.

Anh Lê Quân nhấn mạnh: Ngày 16/10 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phát động Chương trình “Thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2016-2021 và Ngày hội Thanh niên khởi nghiệp trong chuỗi hoạt động của năm khởi nghiệp quốc gia. Khởi nghiệp hiểu nôm na là một cá nhân hoặc một nhóm người thiết lập và xây dựng một mô hình kinh doanh, để tự làm chủ bản thân và không phải đi làm thuê cho người khác, để tạo việc làm và tạo giá trị gia tăng cho xã hội.

Khởi nghiệp có thể hiểu từ việc mở một quán phở để có việc làm và có thu nhập, đến mở một thương hiệu phở để phát triển thành chuỗi và thu hút nhà đầu tư như phở 24. VinaGame - Từ việc sáng tạo ra một trò chơi trực tuyến và bất ngờ với sự bứt phá về doanh số, đến việc sáng lập ra một công ty trò chơi và phát triển rất nhanh nhờ thu hút đầu tư - Đó là sự thành công trong khởi nghiệp.

Tuy nhiên, trong mọi hoàn cảnh, doanh nhân và lãnh đạo luôn phải đối diện với những bài toán về quản trị nhân sự, đối diện với những thách thức, khó khăn khi chúng ta yếu kém về con người và quản lý con người. Có quan điểm cho rằng cứ khởi nghiệp đi rồi bạn sẽ tự ngộ ra nhiều điều. Cứ lo có doanh thu đi rồi sau này quan tâm đến hệ thống, đến quản trị nhân sự sau. Khoa học quản trị nhân sự không cho là như vậy. Khởi nghiệp không phải để học hỏi kinh nghiệm. Trong xã hội tri thức này, cần tận dụng cơ hội để trở thành nhà khởi nghiệp có tri thức. Khởi nghiệp và nhân sự luôn đi đôi với nhau. Hầu hết các nguyên nhân thất bại của quá trình khởi nghiệp đến từ năng lực chưa đáp ứng yêu cầu của chủ doanh nghiệp.”, PGS. TS Lê Quân nhấn mạnh.

Đừng lầm tưởng chỉ là một… trò chơi!

Khởi nghiệp không phải là một “trò chơi”, cũng không phải là một “trải nghiệm” – Đó là câu “châm ngôn” được Trưởng ban tổ chức Ngày Nhân sự Việt Nam 2016 đưa ra tại Vietnam HRDay. Do đó, bên cạnh các năng lực về chuyên môn, công nghệ, kỹ thuật, các năng lực quản trị doanh nghiệp, quản trị tổ chức, quản trị con người là chìa khóa quan trọng đảm bảo sự thành công của doanh nghiệp khởi nghiệp.

Cũng tại Ngày nhân sự Việt Nam 2016, các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ những bài học, câu chuyện về quản trị nhân sự giai đoạn khởi nghiệp đầy cam go của các doanh nhân.

Theo các chuyên gia, hiện nay, các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, thách thức trong tiến trình hội nhập quốc tế và thiếu nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Thạc sĩ Vũ Tuấn Anh - Trưởng dự án Khởi nghiệp cộng đồng Hoasen Group: Nhân lực là cái duy nhất tạo ra lực tăng trưởng đó. Sau giai đoạn kiến tạo là giai đoạn vận hành. Bài toán nhân sự vẫn là quan trọng nhất với ba câu hỏi kinh điển: Làm thế nào có người phù hợp?. Làm thế nào đào tạo họ? Làm thế nào giữ họ lâu dài trong doanh nghiệp?

Từng làm công tác nhân sự trong doanh nghiệp lớn nhiều năm và bản thân cũng đã khởi nghiệp, Thạc sĩ Vũ Tuấn Anh đưa ra những nguyên tắc Vàng trong Quản trị nhân sự khi khởi nghiệp: Chấp nhận nhiều dạng lao động trong doanh nghiệp: Doanh nghiệp cần có nhiều dạng lao động như toàn bộ thời gian, ngắn hạn, thực tập, kết hợp làm trong công việc nhất thời. Cần coi tất cả những dạng nhân lực đó là một nguồn nhân lực duy nhất giải quyết công việc.

Truyền thông yếu tố cốt tử: để tuyển dụng, giữ nhân viên yêu cầu các sáng lập cần phải liên tục truyền thông và động viên nhân viên; Liên tục thay đổi các nền tảng quản trị nhân sự: bảng mô tả công việc, tiêu chí đánh giá, đào tạo hướng dẫn nhân viên cần làm liên tục theo yêu cầu công việc; Quản trị nhân sự theo nhóm: Các công cụ quản trị nhân sự trong nhóm như vai trò thành viên, quy tắc phối hợp, quy tắc hành xử cần phải được thiết lập và duy trì nghiêm túc.

Duy trì hệ thống động viên tốt: áp lực khởi nghiệp rất cao sẽ tạo áp lực cho nhân viên. Do vậy các hoạt động động viên và thưởng cho nhân viên cần duy trì hàng tuần để giữ lửa cho nhân viên. Các sáng lập không nên tạo áp lực cho nhân viên trong công việc; Duy trì hệ thống làm việc linh hoạt: sáng tạo chỉ có thể có từ môi trường làm việc linh hoạt. Các sáng lập khởi nghiệp cần đảm bảo các quy định quy chể nhân sự đủ linh hoạt cho nhân viên. Sự linh hoạt còn thể hiện trong quy trình và vị trí công việc. Một nhân viên có thể làm nhiều phần công việc và tham gia nhiều quy trình; Kiên quyết thải loại nhanh những nhân viên không phù hợp. Nếu chậm trễ, các nhân viên này sẽ tạo ra những căng thẳng và xung đột trong hệ thống.

Đào tạo ngay từ khi còn đi học.

Tại Ngày Nhân sự Việt Nam 2016, các chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp đã cùng trao đổi, chia sẻ vấn đề đào tạo nhân lực. Nhiều ý kiến cho rằng, chiến lược khởi nghiệp quốc gia cần chú trọng tạo dựng môi trường để phát triển tinh thần doanh nhân, tinh thần kinh doanh trong thanh niên ngay từ bậc phổ thông. Đó là việc rèn luyện cho các em học sinh những giá trị khởi nghiệp và tư duy làm chủ; phải thay đổi ngay từ giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp để các sinh viên được trang bị đủ các năng lực cần thiết cho khởi nghiệp chứ không đơn thuần là các kiến thức kỹ năng nghề nghiệp chuyên môn hẹp.

PGS.TS Lê Quân cho rằng: Từ một kỹ sư giỏi để trở thành nhà khởi nghiệp cần được trang bị kiến thức về quản trị kinh doanh, dự án, quản lý đội nhóm. Trong đó cần đặc biệt nhấn mạnh, phát triển khởi nghiệp như một giải pháp để tự tạo việc làm cho mình và tạo việc làm cho người khác, cũng như tạo ra giá trị của cải cho xã hội.

“Khởi nghiệp không phải là trò chơi cho tất cả mọi người. Nhưng hãy mạnh dạn vì đó là trò chơi trí tuệ cho những người tiên phong, xả thân, dám nghĩ, dám làm, dám hành động. Ba yếu tố hội tụ tạo nên thành công trong giai đoạn khởi nghiệp: động cơ và đam mê; cơ hội thị trường; năng lực và nguồn lực của chủ doanh nghiệp” – PGS.TS Lê Quân nhấn mạnh.

(còn nữa)



10 bài học về khởi nghiệp rút ra từ HRday 2016

1. Phải xây dựng được đội, nhóm làm việc. Team cần cả 2 thế hệ song hành, cần có sự kết hợp của sức trẻ và kinh nghiệm (Ông Đỗ Hoài Nam - 1 startup tại thung lũng Silicon Valley - Mỹ)

2. Cần bắt đầu khởi nghiệp với việc nhỏ và cụ thể nhưng có suy nghĩ, tầm nhìn lớn.

3. Tận dụng ưu thế công nghệ, đặc biệt công nghệ thông tin.

4. Tối ưu hóa mọi thứ.

5. Tuyển dụng: “Giỏi mà không phù hợp, kiên quyết không tuyển” (Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư Tasco).

6. Đối đãi tốt mà nhân viên giỏi vẫn ra đi, là do công ty phát triển không theo kịp ước mơ, hoài bão và năng lực nhân viên. Hãy luôn tạo điều kiện cho mọi người cùng khởi nghiệp với công ty.

7. Giữ chân: “Ai đó đã muốn rời đi thì không nên giữ. Chấp nhận tăng trưởng âm, làm lại từ đầu để phát triển còn hơn cố níu kéo. Chúng ta chỉ nên giữ lại những người cùng chí hướng, cùng tâm huyết, cùng chia sẻ” (Bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch Traphaco).

8. Phải có dịch vụ nhân viên, khách hàng là người trả tiền cho chúng ta nhưng chỉ nhân viên mới có khả năng tìm kiếm khách hàng về.

9. Không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo.

10. Kết hợp giữa pháp trị và đức trị.




Tin liên quan

Đọc thêm

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu" Phóng sự

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu"

TTTĐ - Quá trình thâm nhập, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tận mắt chứng kiến những cánh rừng vùng biên giới tại hai xã Ia Púch và Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, đang ngày đêm "rỉ máu"
Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng Phóng sự

Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng

TTTĐ - Bên cạnh những khu tái định cư còn nhiều bất cập, thì Khu tái định cư Thủy điện Đăk Mi 1, do Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum làm chủ đầu tư đang đem lại niềm vui, cuộc sống ấm no cho 37 hộ dân thôn Kon Năng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum).
Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên Phóng sự

Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

TTTĐ - Chiều 9/12, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới dự lễ cầu siêu, dâng hương tri ân những anh hùng hi sinh trên các mặt trận của tỉnh Hà Giang.
Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư? Phóng sự

Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư?

TTTĐ - Loạt bài phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy nhiều bất cập tại các khu tái định cư thuộc dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn ở huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đang cần được tháo gỡ.
Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong Phóng sự

Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

TTTĐ - Khi người dân chuyển về khu tái định cư đã phát hiện nhiều bất cập khiến các hộ dân “đi không được, ở cũng không xong”. Thậm chí, có hộ dân phải “bỏ của chạy lấy người”...
Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư Phóng sự

Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư

TTTĐ – Câu chuyện đầu tư khu tái định cư cho người dân vùng thiên tai, khó khăn tại huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) không được tính toán thấu đáo, dẫn đến dự án rơi vào cảnh hoang phế, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng Phóng sự

Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng

TTTĐ - Liên quan đến việc triển khai Chỉ thị 24/CT-TU của Thành uỷ Hà Nội, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi...
Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu Phóng sự

Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu

TTTĐ - Chỉ thị 24 được Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy xác định là “luồng gió” mới trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ.
Bài 3: Thủ đô tiên phong Phóng sự

Bài 3: Thủ đô tiên phong

TTTĐ - Chỉ thị số 24-CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” được cho là "liều thuốc" hữu hiệu.
Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính” Phóng sự

Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính”

TTTĐ - Chỉ thị 24 - cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám nhận việc khó - là cách chữa trị đầu tiên tung ra giữa lúc cả xã hội đang cần một biện pháp hữu hiệu để điều trị căn bệnh trầm kha.
Xem thêm