Tag

Bài 131: Khi bác sĩ “học ăn, học nói”…

Văn hóa 14/08/2017 14:48
aa
TTTĐ.VN - Thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh”, các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt tập huấn về kĩ năng giao tiếp, ứng xử cho các y tá, bác sĩ. Khi ốm đau phải vào viện, bệnh nhân nào cũng cảm thấy đau đớn, mệt mỏi, lo lắng, họ rất cần những lời nói, ánh mắt và cử chỉ ân cần của người thầy thuốc, y tá...

Bài 131: Khi bác sĩ “học ăn, học nói”…

>> Xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch:
Bài 130: Thổi bùng nhiệt huyết tuổi trẻ ngành Y


Chất lượng điều trị phải đi cùng với thái độ ứng xử

Sự quá tải, áp lực công việc cộng với kĩ năng giao tiếp kém đã khiến nhiều nhân viên y tế, bác sĩ nói chuyện cộc lốc, thiếu nhã nhặn, thiếu quan tâm đến tâm lý bệnh nhân, có khi còn ra vẻ ban ơn. Hình ảnh những nữ y tá, bác sĩ cau có, quát mắng bệnh nhân và người nhà khi vô tình làm sai quy định của Bệnh viện đã từng là nỗi ám ảnh của nhiều người.

Trước thực trạng này, ngay từ khi bắt đầu triển khai kế hoạch và kí cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã bày tỏ quan điểm “Ngành y tế phải đổi mới toàn diện về phong cách, thái độ phục vụ người bệnh. Nếu như trước đây nhiều cán bộ, nhân viên y tế nghĩ bệnh nhân đến bệnh viện để xin được khám bệnh, bệnh nhân như được ban ơn thì cần phải thay đổi ngay cách nghĩ này. Bệnh nhân là khách hàng, là trung tâm và bệnh viện phải phục vụ bệnh nhân. Người bệnh đến viện đâu có xin gì, họ tự trả tiền hoặc được BHYT chi trả. Chưa kể khi bệnh nhân đến thì các y, bác sĩ được hành nghề. Bệnh nhân đến bệnh viện khám và điều trị đã tạo nguồn thu cho bệnh viện, thế mà chúng ta lại hành xử như muốn đuổi bệnh nhân đi, để bệnh nhân chán thì còn gì niềm vui trong nghề nghiệp?”.

Bài 131: Khi bác sĩ “học ăn, học nói”…
Các nhân viên y tế, bác sĩ được học các lớp nâng cao kĩ năng giao tiếp với người bệnh

Người y tá, thầy thuốc được học để chữa bệnh, giúp người bệnh thoát khỏi những cơn đau về thể xác. Thế nhưng bệnh nhân đau đớn vì bệnh tật hành hạ cơ thể, họ còn chịu nỗi khổ về tinh thần nặng nề hơn cả nỗi đau, làm cho con người héo hắt. Vì vậy, trước một người bệnh suy sụp, khủng hoảng tinh thần, chìm trong nỗi tuyệt vọng, thầy thuốc không thể chỉ giúp họ bằng những kĩ thuật y khoa hiện đại và thuốc men mà còn giúp họ thêm lạc quan, tiếp thêm cho họ sức mạnh đấu tranh với bệnh tật.

Ngành y tế đưa ra bộ tài liệu Hướng dẫn kĩ năng giao tiếp, ứng xử của các cán bộ y tế, có cả công thức mẫu chào hỏi thế nào, ứng xử thế nào trong những tình huống với từng chức danh cụ thể là bác sĩ, y tá, điều dưỡng hay bảo vệ, trông xe... Bên cạnh đó, nhiều bệnh viện đã liên tục triển khai thực hiện phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đến nhân viên y tế, bác sĩ.

Những lớp dạy ứng xử cho nhân viên y tế

Nhiều bệnh viện đã mở nhiều lớp về kĩ năng giao tiếp trong y khoa do các chuyên gia hoặc bác sĩ tâm lí giảng dạy. Việc chào hỏi thế nào, thái độ, ánh mắt, cường độ giọng nói ra sao để tạo thiện cảm với bệnh nhân và thân nhân, hình ảnh nào là văn minh, lịch sự, hình ảnh nào không đẹp... đều được đưa vào bài giảng. Hàng ngày, hàng tháng các bệnh viện cũng phát phiếu thăm dò ý kiến thân nhân, bệnh nhân để nắm thông tin, nhận xét về cách ứng xử, giao tiếp của nhân viên.

Trong 2 ngày 5- 6/8 vừa qua, Phòng Quản lí chất lượng, Bệnh viện Bạch Mai phối hợp với Trung tâm y học hạt nhân và Ung bướu Bệnh viện đã tổ chức lớp tập huấn “Nâng cao năng lực giao tiếp giữa nhân viên y tế với người bệnh ung thư” tại Bệnh viện.

GS.TS Mai Trọng Khoa, Giám đốc Trung tâm y học hạt nhân và Ung bướu nhấn mạnh: “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trước mắt, đồng thời cũng là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của Trung tâm y học hạt nhân và Ung bướu nói riêng và Bệnh viện Bạch Mai nói chung”.

Lớp tập huấn với sự tham gia của gần 150 nhân viên y tế đến từ Trung tâm y học hạt nhân và Ung bướu. Những lớp học này đã đáp ứng mục tiêu sự đổi mới toàn diện phong cách và thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng, củng cố niềm tin cho người bệnh. Đồng thời giúp học viên phát huy năng lực bản thân, tiết giảm điểm yếu, giao tiếp tốt để phục vụ cho công việc một cách hiệu quả.

Các chương trình tập huấn nhấn mạnh đến việc nhân viên y tế cần thấu hiểu những cảm xúc, những khó khăn của người bệnh, đặt mình trong hoàn cảnh của người bệnh và biết kiểm soát tâm lí của bản thân trong điều kiện cung cấp dịch vụ y tế đang có nhiều áp lực cả về công việc và tâm lí như hiện nay.

Chị Thanh Hoa, một cán bộ điều dưỡng cho biết “Những buổi tập huấn này vô cùng bổ ích với tôi, tôi đã nhận ra rằng không phải cứ làm việc chăm chỉ thì người bệnh sẽ ghi nhận, mà là thái độ phục vụ, kĩ năng giao tiếp với người bệnh là vô cùng quan trọng. Sau đợt tập huấn này tôi tin rằng tất cả nhân viên y tế của Trung tâm y học hạt nhân và Ung bướu sẽ có những thái độ phục vụ và năng lực giao tiếp tích cực hơn đối với người bệnh”.

Tuy nhiên để thực hiện việc giao tiếp, ứng xử trong bối cảnh một số bệnh viện quá tải, đội ngũ y tá bác sĩ cần ứng xử linh hoạt, không phải chỉ gói gọn trong những câu chào hỏi khuôn mẫu mà phải thể hiện được sự quan tâm, chia sẻ với bệnh nhân. Ngoài ra, họ còn cần nhận được sự đồng cảm từ phía chính những bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tình yêu là sự sống Văn học

Tình yêu là sự sống

TTTĐ - Tình yêu là sự đồng điệu giữa hai con tim; nói cách khác là sự hòa hợp giữa hai tâm hồn trong nghĩ suy về cuộc đời, cùng tự nguyện sẻ chia mọi vui buồn nhân thế, dù có xa xôi, cách trở, dù gặp mưa nắng, bão dông.
Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa điểm nhấn vùng Đất Tổ Văn hóa

Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa điểm nhấn vùng Đất Tổ

TTTĐ - Sáng 18/4, sau khi dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, khảo sát công trường xây dựng dự án nhà văn hóa nghệ thuật tỉnh Phú Thọ.
Sắc màu Hà Nội 4 mùa qua giọng hát Tô Ngọc Hà Điện ảnh - Âm nhạc

Sắc màu Hà Nội 4 mùa qua giọng hát Tô Ngọc Hà

TTTĐ - Với ca khúc “Anh không yêu mùa xuân” sáng tác bởi nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung, Á quân Thần tượng Bolero Tô Ngọc Hà thể hiện sự chuyển động của thời gian - 4 mùa trong năm của Hà Nội. Đây cũng là dịp gửi gắm sự “biến ảo” giọng hát của nữ ca sĩ vào màu âm nhạc đa sắc, đa phong cách của mình.
Sôi động các hoạt động giao lưu, giới thiệu tác phẩm Văn học

Sôi động các hoạt động giao lưu, giới thiệu tác phẩm

TTTĐ - Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều tựa sách mới, nội dung và hình thức đặc sắc thuộc nhiều thể loại: truyện kể cho lứa tuổi mẫu giáo, văn học thiếu nhi, sách kiến thức, khoa học, kĩ năng gợi mở tư duy, truyền tải năng lượng tích cực... Nhiều hoạt động giao lưu ra mắt, giới thiệu sách với công chúng cũng được NXB Kim Đồng tổ chức trong dịp này.
Bản hòa âm lòng biết ơn, tự hào và tình yêu Tổ quốc Văn học

Bản hòa âm lòng biết ơn, tự hào và tình yêu Tổ quốc

TTTĐ - Trường ca "Giao hưởng Điện Biên" của nhà thơ Hữu Thỉnh ra đời đúng dịp kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là một tác phẩm văn học vô cùng ý nghĩa hướng đến ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, khơi dậy tình yêu và lòng tự hào dân tộc, cũng như sự biết ơn các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để giành lại độc lập cho Tổ quốc, đối với thế hệ trẻ hôm nay.
Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 Văn học

Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024

TTTĐ - 20h ngày 17/4/2024, tại khu vực nội tự Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Lễ Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
Chùa - Đền Nội Thôn đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Văn hóa

Chùa - Đền Nội Thôn đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh

TTTĐ - Ngày 17/4, UBND xã Tây Đô, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, đã long trọng tổ chức đón nhận Bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh chùa - đền Nội Thôn.
Top 5 trang phục mùa hè năng động cho bạn gái Thời trang - Làm đẹp

Top 5 trang phục mùa hè năng động cho bạn gái

TTTĐ - Mùa hè là "thời điểm vàng" cho những chuyến du lịch, dạo chơi để các tín đồ thời trang thỏa sức diện đẹp và thể hiện phong cách cá nhân. Dưới đây là gợi ý về top 5 trang phục cho bạn gái năng động, tỏa sáng mà không kém phần duyên dáng, đáng yêu trong mùa hè này.
“Thư viện của những thần tượng” mừng Ngày Sách Việt Nam Văn hóa

“Thư viện của những thần tượng” mừng Ngày Sách Việt Nam

TTTĐ - Cuốn sách "Thư viện của những thần tượng" ra mắt độc giả vào dịp tháng 4 - tháng của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4) như một lời tri ân sâu sắc đến sách, văn chương và những người yêu đọc sách nói chung.
Thắp sáng ước mơ làm nhà thiết kế áo dài Thời trang - Làm đẹp

Thắp sáng ước mơ làm nhà thiết kế áo dài

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam kết hợp với SVF Academy tổ chức chương trình “Cắt may và thiết kế áo dài ly vuông Đỗ Trịnh Hoài Nam 2024” miễn phí với hàng nghìn giáo viên, sinh viên trên toàn quốc. Đây là thông tin giáo dục, hướng nghiệp nhận được sự quan tâm của cộng đồng.
Xem thêm