Tag

Bài 132: Chuyển biến ở những bệnh viện từng “đội sổ”

Văn hóa 20/08/2017 08:53
aa
TTTĐ.VN - Cuối năm 2016, đầu năm 2017, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác của Bộ Y tế thị sát Bệnh viện (BV) Đa khoa Xanh Pôn, BV K và một số BV khác trên địa bàn Hà Nội. Nhiều bệnh nhân đang điều trị tại đây bày tỏ bức xúc trước tình trạng bác sĩ bệnh viện K quát mắng bệnh nhân, vòi vĩnh phong bì; còn Bệnh viện Xanh Pôn với quy trình khám bệnh lộn xộn, rườm rà khiến bệnh nhân chờ đợi lâu... Tuy nhiên, chỉ trong khoảng 6 tháng đầu năm, hai BV này đã có nhiều thay đổi, lấy lại được niềm tin của người bệnh.

Bài 132: Chuyển biến ở những bệnh viện từng “đội sổ”

>> Xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch:
Bài 131: Khi bác sĩ “học ăn, học nói”…


Nỗ lực dẹp nạn cò mồi, quá tải

Vào cuối năm 2016, kết quả khảo sát độc lập của Viện Chiến lược và chính sách y tế công bố về sự hài lòng của người bệnh cho thấy, mức hài lòng chung của Bệnh viện K là 66%, thấp nhất trong 5 BV tuyến T.Ư được khảo sát.

Trong 3 cơ sở của BV, cơ sở K Tân Triều có cơ sở vật chất tốt nhất nhưng mức độ hài lòng của người bệnh lại thấp nhất: 52%. Đáng chú ý, nhiều bệnh nhân bức xúc phản ánh tình trạng tại khoa Nhi và các khoa Nội 1, Nội 3, bác sĩ và hộ lý quát mắng bệnh nhân khi hỗ trợ thay ga gối, rút dịch. Tại khoa Nội 3, nhân viên y tế có thái độ phân biệt giữa bệnh nhân biếu tiền và không biếu tiền... "Cò mồi” quảng cáo khám nhanh xuất hiện ngay tại cổng BV,công khai chèo kéo, dụ dỗ bệnh nhân.


Bài 132: Chuyển biến ở những bệnh viện từng “đội sổ”
Cơ sở vật chất và thái độ phục vụ của Bệnh viện K cơ sở 3 (Tân Triều) được nhiều người bệnh khen ngợi

Trước những thông tin tiêu cực trên, BV đã lập hội đồng kỉ luật, quyết định kỉ luật 6 cán bộ y tế bằng hình thức nhắc nhở, cắt tiền thưởng hàng tháng, trong đó có cả trưởng khoa; điều chuyển công tác 1 người.

Bệnh viện K T.Ư đã tổ chức “Hội thi tuyên truyền về đổi mới phong cách giao tiếp, ứng xử của cán bộ nhân viên”. Gần 300 bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế của BV K Trung ương đã tham gia 2 phần thi là trả lời câu hỏi trắc nghiệm và xử lí tình huống. Hội thi giúp cán bộ, nhân viên y tế và người lao động tìm hiểu, học tập, rèn luyện kiến thức, kĩ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử, góp phần nâng cao đạo đức nghề nghiệp và chất lượng khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân.

Ông Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K T.Ư, cho biết: “Chúng tôi cho rằng việc hướng tới sự hài lòng của người bệnh, trong đó có thái độ của cán bộ, nhân viên y tế là rất quan trọng đối với sự phát triển của BV. Đây không phải là công việc có thể thay đổi được ngay trong một sớm một chiều mà phải nhắc nhở, giáo dục thường xuyên. Chúng tôi sẽ kết hợp với kèm cặp, giám sát và thưởng phạt nghiêm minh”.

Để tránh tình trạng “cò mồi”, BV đẩy giờ tiếp đón bệnh nhân từ 5h30 sáng và bắt đầu khám lúc 6h, sớm hơn một tiếng rưỡi so với trước; BV xây dựng nhà lưu trú có quy mô hơn 240 giường cho người nhà bệnh nhân, tránh cảnh bệnh nhân phải ngủ gầm cầu thang, thuê trọ đắt đỏ; thu hẹp nhiều diện tích hành chính để kê thêm giường điều trị...

Bà Nguyễn Thị Phượng, quê ở Nghệ An hiện đang điều trị khối u ác tính tại đây, cho biết: “Những năm trước, tôi thường nghe mọi người kể, BV K rất đông đúc, bệnh nhân phải nằm ghép giường rất vất vả. Bệnh nhân ở các vùng quê nghèo tới đây điều trị ung thư đều bị nhân viên y tá “phân biệt đối xử”. Thế nhưng mới nằm điều trị tại cơ sở 3 Tân Triều ba ngày, tôi lại thấy không gian bệnh viện rất rộng rãi, trang thiết bị hiện đại, các y tá, bác sĩ ân cần, niềm nở với bệnh nhân và tuyệt đối từ chối nhận “phong bì” từ bệnh nhân”.

Làm việc sớm, rút ngắn thời gian chờ khám

So với mặt bằng chung các BV trên địa bàn Hà Nội, BV Xanh Pôn cũng nằm ở mức thấp về khi chấm điểm các bệnh viện về thái độ phục vụ. Phần đông các bệnh nhân điều trị tại đây đều là đối tượng có bệnh mãn tính đến tái khám, xét nghiệm máu và lấy thuốc. Trong đợt thị sát của đoàn công tác Bộ Y tế, nhiều bệnh nhân của BV này kêu ca vì việc phải chờ quá lâu và quy trình khám chữa bệnh của Khoa Khám bệnh còn chưa khoa học, khiến bệnh nhân mất nhiều thời gian, có khi phải cả ngày chỉ để chờ xét nghiệm, khám, chờ lấy kết quả xét nghiệm và chờ lấy thuốc…

Không muốn tiếp tục ở nhóm “đội sổ” về thái độ phục vụ, BV Xanh Pôn ngay lập tức bắt tay vào việc cải tiến chất lượng khám, chữa bệnh; cải cách thủ tục hành chính, đổi mới cơ chế tài chính, thanh quyết toán bảo hiểm y tế; an ninh bệnh viện… Bệnh viện đã tăng giờ khám bệnh, giảm thời gian khám bệnh mạn tính, bổ sung thêm nguồn nhân lực ở các khâu mà người bệnh kêu “phải chờ đợi”.

Ths.BS.Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc bệnh viện, cho biết: Bệnh viện có 600 giường bệnh kế hoạch nhưng thực kê trên 700 giường. Số lượt khám là 250.181 tăng 5.000 lượt so với cùng kỳ năm 2016; quy trình khám bệnh theo đúng Quyết định 1313/QĐ-BYT; nâng cấp cơ sở vật chất, biển chỉ dẫn rõ ràng, khu xét nghiệm tập trung, liên hoàn tại Khoa khám bệnh tạo thuận lợi cho người bệnh; cải cách thủ tục hành chính như: điều chỉnh giờ khám, tăng bàn lấy mẫu bệnh phẩm, giám sát kiết quả xét nghiệm đúng quy trình, cải tiến phân luồng bệnh nhân, thực hiện nghiêm công tác an toàn người bệnh và kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện…

ThS.BS Nguyễn Đình Hưng còn chia sẻ, bên cạnh các biện pháp có thể thực hiện ngay với một quyết tâm cao nhất hướng tới sự hài lòng người bệnh, Bệnh viện Xanh Pôn còn tiếp tục triển khai các biện pháp lâu dài như cử cán bộ đi học tập các mô hình khám chữa bệnh hiệu quả ở các bệnh viện khác; đào tạo kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ y tế làm sao để người dân đến bệnh viện cảm thấy đây là một “bệnh viện thân thiện, không phiền hà”.



Tin liên quan

Đọc thêm

Nhiều tác phẩm điện ảnh đặc sắc phục vụ Nhân dân Điện ảnh - Âm nhạc

Nhiều tác phẩm điện ảnh đặc sắc phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Lễ khai mạc Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ dự kiến diễn ra vào ngày 24/4 tại rạp chiếu phim Điện Biên Phủ.
Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tổ chức tại Hà Nội Văn hóa

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tổ chức tại Hà Nội

TTTĐ - Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba được tổ chức vào tối 17/4 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Trở về miền ký ức cùng “Phim của một thời” Văn hóa

Trở về miền ký ức cùng “Phim của một thời”

Những bộ phim kinh điển nổi tiếng của Liên Xô (cũ), Italia, Bungary, Tiệp Khắc (cũ) như Khi đàn sếu bay qua, Trên từng cây số, Bạch tuộc... sẽ được Đài Hà Nội sẽ được phát sóng trong chương trình "Phim của một thời” trên Đài Hà Nội, bắt đầu từ cuối tháng 4/2024.
Hồ Quỳnh Hương giữ "nhiệt" cho màn trở lại 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Hồ Quỳnh Hương giữ "nhiệt" cho màn trở lại 2024

TTTĐ - Hồ Quỳnh Hương tiếp tục đưa đêm nhạc của mình đến với thành phố Đà Lạt. Khách mời đặc biệt lần này là Lê Việt Anh và Nguyễn Kiều Oanh.
Ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức" Văn học

Ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức"

TTTĐ - Cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức" do Tỉnh ủy Điện Biên, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức biên soạn.
Lễ hội chùa Thầy chính thức trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Văn hóa

Lễ hội chùa Thầy chính thức trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tối 12/4, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy (xã Sài Sơn), huyện Quốc Oai tổ chức chương trình đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và khai hội chùa Thầy; khai mạc Tuần lễ văn hóa, du lịch, xúc tiến thương mại huyện Quốc Oai năm 2024 với chủ đề “Quốc Oai - Khơi nguồn di sản”.
Tuyết Mai, Thái Bùi thi Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024 Thời trang - Làm đẹp

Tuyết Mai, Thái Bùi thi Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024

TTTĐ - Cặp đôi Á quân 1 của cuộc thi Fitness Supermodel Vietnam 2023 là Tuyết Mai và Thái Bùi vừa được xác nhận sẽ là hai gương mặt đầy triển vọng đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
Sáng tạo với bộ sách giúp bé trải nghiệm làm tác giả nhí Văn học

Sáng tạo với bộ sách giúp bé trải nghiệm làm tác giả nhí

TTTĐ - “Truyện cổ tích của chúng mình” mang đến cho các bé trải nghiệm tuổi thơ đặc biệt khi được tự làm tác giả một bộ sách.
Biểu diễn nghệ thuật tại phố đi bộ dịp cuối tuần Điện ảnh - Âm nhạc

Biểu diễn nghệ thuật tại phố đi bộ dịp cuối tuần

TTTĐ - Từ ngày 12/4, các đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục tổ chức biểu diễn phục vụ khán giả tại không gian phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận vào khung giờ từ 20h - 22h các tối thứ 6 - Chủ nhật hàng tuần.
Gino Tống và Kim Chi rạng rỡ chờ đón con đầu lòng Instant Article (Facebook)

Gino Tống và Kim Chi rạng rỡ chờ đón con đầu lòng

TTTĐ - Gino Tống và Kim Chi đang hồi hộp chờ đón con đầu lòng. Trong bộ ảnh ghi lại những khoảnh khắc đẹp trong tháng cuối thai kỳ của Kim Chi, cả hai rạng rỡ ánh lên vẻ hạnh phúc ngập tràn.
Xem thêm