Tag

Bài 133: Sự hy sinh thầm lặng của người thầy thuốc

Người Hà Nội 21/08/2017 17:14
aa
TTTĐ.VN - Bộ Y tế đã tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật tôn vinh thầy thuốc Việt Nam và trao giải Cuộc thi “Sự hy sinh thầm lặng” lần thứ IV vào tối 16/8. Hiện hữu trong những câu chuyện về ngành Y chính là hình ảnh những bác sĩ có mặt tại vùng nóng dịch bệnh, những người thầy thuốc trẻ ngày đêm tìm tòi ứng dụng những tiến bộ khoa học vào công tác chữa bệnh…

Bài 133: Sự hy sinh thầm lặng của người thầy thuốc

>> Xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch:
Bài 132: Chuyển biến ở những bệnh viện từng “đội sổ”

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến từng tâm sự: “Ngành y là một ngành đặc biệt, chịu trách nhiệm về sức khỏe của con người, phải chịu đựng rất nhiều áp lực của nghề nghiệp. Đó là tai biến y khoa, đó là gánh nặng của xã hội. Ngành y chứng kiến khoảnh khắc thiêng liêng của đời người khi cất tiếng khóc chào đời cũng như chứng kiến sự đau đớn của con người lúc nhắm mắt xuôi tay. Để làm được điều đó, các cán bộ, nhân viên y tế phải có sự hy sinh thầm lặng... Hàng năm, ngành khám, chữa bệnh cho hơn 140 triệu lượt người. Toàn ngành có 400.000 cán bộ, nhân viên đang ngày đêm làm việc, kể cả ngày lễ và ngày nghỉ, cấp cứu, xử trí các tình huống khẩn cấp...”.


Bài 133: Sự hy sinh thầm lặng của người thầy thuốc
Những người thầy thuốc vẫn hàng ngày hàng giờ lặng lẽ công hiến, mang lẽ sống đến cho đời...

Đây không chỉ là cuộc thi của một ngành mà có ý nghĩa với toàn xã hội, với mỗi một số phận con người. Một bệnh nhân được bác sĩ cứu khỏi án tử, một căn bệnh trọng... nhưng có khi chính họ chưa hiểu hết về những người đã đem lại cuộc sống thứ hai cho họ nếu không có những bài viết sâu sắc từ cuộc thi mang tính nhân văn sâu sắc này.

Nổi bật là bài viết về một vị lương y trẻ đã ngày đêm cần mẫn tìm ra nhiều dược liệu, bài thuốc quý để chữa bệnh cho mọi người. Đó là TS. Lương y Phùng Tuấn Giang -Nhà thuốc gia truyền Thọ Xuân Đường (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Anh đã được Tổ chức Kỷ lục châu Á xác lập kỷ lục “Người chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân ở các nước trên thế giới bằng Nam y Việt Nam”, nhận bằng “Tiến sĩ danh dự” của Trường đại học Kỷ lục thế giới; “Đĩa vàng Khoa học Sáng tạo thế giới” do Viện Hàn lâm Khoa học Sáng tạo thế giới trao tặng vì đã chữa được bệnh cho nhiều người tại các nước trên thế giới, góp phần tôn vinh giá trị Nam y Việt Nam ra quốc tế.

Với bản lĩnh của người trẻ vừa muốn khôi phục lại các bài thuốc gia truyền, vừa tìm tói áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, anh đã nghiên cứu các trang thiết bị chẩn đoán cận lâm sàng chuyên dụng như máy siêu âm, xét nghiệm, máy đo loãng xương... để phục vụ việc chẩn đoán, sàng lọc bệnh. Bên cạnh đó, lâu nay TS. Phùng Tuấn Giang đã sử dụng công nghệ sắc thuốc đóng túi của Hàn Quốc với dây chuyền công nghệ hiện đại...

Để có được những thang thuốc, viên thuốc Nam y dạng nén và dạng viên như hiện tại, TS. Phùng Tuấn Giang phải lặn lội đến nhiều vùng núi, vùng dược liệu xa xôi như Lạng Sơn, Sa Pa, Sơn La, Lai Châu, Đà Lạt, thậm chí cả Tây Tạng, Campuchia... để tìm cây thuốc về chữa bệnh. Cũng có thời điểm anh tới cả Tây Tạng và Campuchia tìm được nhiều cây thuốc quý về làm thuốc cứu người.

Nhận thấy nếu bị động, phải vất vả đi tìm nguồn dược liệu sẽ khó khăn trong việc gìn giữ, phát triển Nam y Việt nên TS Phùng Tuấn Giang đã quy hoạch 3 vùng trồng cây thuốc ở Thường Tín, Sơn Tây (Hà Nội) và Lào Cai với diện tích vài chục héc-ta.

Nhiều năm nay, TS. Phùng Tuấn Giang còn tổ chức những đợt làm thiện nguyện tại Nhà thuốc gia truyền Thọ Xuân Đường. Vị lương y trẻ còn tham gia các chương trình nhân đạo từ thiện vì sức khỏe cộng đồng gồm các đợt khám chữa bệnh miễn phí cho Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, các đối tượng chính sách, gia đình nghèo khó, người già cô đơn, trẻ em tàn tật cơ nhỡ...

Bên cạnh đó, hình ảnh của biết bao đội ngũ y bác sĩ đang công tác tại các bệnh viện của Thủ đô cũng được thể hiện trong nhiều bài viết của cuộc thi. Nhắc đến các ca ghép tạng thành công tại bệnh viện (BV) Việt Đức trong thời gian gần đây, người ta thường nói nhiều về các kỹ thuật tiên tiến được áp dụng, các trang thiết bị máy móc phục vụ cho ca phẫu thuật đòi hỏi sự tỉ mỉ, công phu và không thể có một sai xót nhỏ nào.

Nhờ những bài viết chân thực về quá trình ghép tạng, mọi người mới thấu hiểu hơn nỗi vất vả, ý chí hết lòng của các bác sĩ khi phải thực hiện những ca phẫu thuật kéo dài 5,6 tiếng đồng hồ.

Khi phẫu thuật bóc tách tạng của người hiến, GS. Trịnh Hồng Sơn và các đồng nghiệp đã phải ngâm đôi bàn tay trong đá lạnh buốt để nhiệt độ đảm bảo làm ngưng quá trình chuyển hóa của tế bào tạng. Ngay khi tạng được đưa vào dung dịch bảo quản đặc biệt, cả ê-kíp lập tức lên xe ra sân bay Tân Sơn Nhất, kịp đưa tạng về Hà Nội ghép trong thời gian cho phép. Nửa đêm, các bác sĩ mới kịp ăn bữa chiều chỉ là mấy chiếc bánh mì.

Suốt hành trình ra Hà Nội, các bác sĩ phải “canh” khối tạng từng phút, để bơm dung dịch hỗ trợ. Ngay khi đưa được tạng về BV, chẳng kịp nghỉ ngơi, bác sĩ Trịnh Hồng Sơn lại cùng ê-kíp bắt tay vào ca ghép kéo dài suốt 6,5 tiếng liền.

Điều làm nên thành công bước đầu của những ca ghép đặc biệt này chính là sự phối hợp rất tốt giữa bác sĩ các BV cùng với tố chất thần kinh thép mà bác sĩ ngoại khoa nào cũng có, nhất là tại BV chịu áp lực cao như BV Việt Đức đã giúp họ đủ sức khỏe và ý chí để làm việc liên tục, mang đến sự sống cho những bệnh nhân đang mòn mỏi vì bệnh tật.

Cuộc thi đã đề cập tới là hai chữ “thầm lặng”, bởi những người thầy thuốc vẫn hàng ngày hàng giờ lặng lẽ cứu người với bao khó nhọc hiểm nguy.

(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024 Văn học

Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024

TTTĐ - Chiều 22/4, Trường Đại học Hòa Bình (Mỹ Đình, Hà Nội) đã tổ chức tọa đàm “Sách và khát vọng phát triển”.
Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền Văn hóa

Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền

TTTĐ - Tối 22/4, tại huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) đã diễn ra lễ khai mạc ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Ngọc Hồi lần thứ V, năm 2024 gắn với hội thi tuyên truyền lưu động hướng đến kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh huyền thoại.
Lễ hội Thập niên sự lệ - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đậm đà bản sắc Văn hóa

Lễ hội Thập niên sự lệ - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đậm đà bản sắc

TTTĐ - Tối 22/4, trong khuôn khổ lễ hội Thập niên sự lệ 2024, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tới Lễ hội đền Nguyễn Cảnh Hoan (xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An).
Ý nghĩa chương trình phục dựng di ảnh màu các văn nghệ sĩ Văn hóa

Ý nghĩa chương trình phục dựng di ảnh màu các văn nghệ sĩ

TTTĐ - Sáng 22/4, tổ chức “Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB “Mãi mãi tuổi 20” tổ chức ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu các văn nghệ sĩ, trí thức đã hi sinh hoặc có công trong kháng chiến.
Hai anh em Oscar và Bella Vũ tỏa sáng với nhạc cổ điển Văn hóa

Hai anh em Oscar và Bella Vũ tỏa sáng với nhạc cổ điển

TTTĐ - Tối 21/4, tại TP Hồ Chí Minh, 2 anh em Oscar Vũ và Bella Vũ đã biểu diễn những nhạc phẩm bất hủ trong chương trình hòa nhạc giao hưởng "Những giấc mơ".
Hai Kiện tướng thể thao Quốc gia vào sơ khảo Mister Vietnam Văn hóa

Hai Kiện tướng thể thao Quốc gia vào sơ khảo Mister Vietnam

TTTĐ - Hai Kiện tướng quốc gia Nguyễn Phúc Lộc - vận động viên bóng chuyền và Trần Lê Quốc Đạt - vận động viên điền kinh chuyên nghiệp có tên trong danh sách 60 gương mặt lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam mùa 2 - 2024.
Ca sĩ Đàm Thủy Tiên làm đại sứ "Đỉnh cao âm nhạc" Điện ảnh - Âm nhạc

Ca sĩ Đàm Thủy Tiên làm đại sứ "Đỉnh cao âm nhạc"

TTTĐ - Cuộc thi "Đỉnh cao âm nhạc" chính thức được khởi động từ ngày 21/4. Ca sĩ Đàm Thủy Tiên - đại sứ của chương trình sẽ truyền cảm hứng trẻ trung, năng lượng và tràn đầy ước mơ tới các thí sinh.
"ZOOKiZ và Trường Khoa học bí ẩn" đến với thiếu nhi Việt Văn học

"ZOOKiZ và Trường Khoa học bí ẩn" đến với thiếu nhi Việt

TTTĐ - Sáng 21/4, nhân dịp Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu 3 tập đầu tiên - khởi đầu cho một xê-ri truyện tranh dài hơi "ZOOKiZ và Trường Khoa học bí ẩn".
Độc đáo lễ hội Sáo Đền Văn hóa

Độc đáo lễ hội Sáo Đền

TTTĐ - Hội Sáo Đền diễn ra từ ngày 24-26/3 Âm lịch hằng năm tại xã Song An, huyện Vũ Thư, Thái Bình. Những ngày diễn ra lễ hội, bà con Nhân dân cùng du khách thập phương tìm về một trong những chiếc nôi của làn điệu chèo ngọt ngào nổi tiếng.
Đọc sách hôm nay, thành công mai sau Văn học

Đọc sách hôm nay, thành công mai sau

TTTĐ - Ngày 20/4, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã chính thức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024 với chủ đề “Thế giới tôi đọc”. Đây là sự kiện chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4).
Xem thêm