Tag

Bài 14: Hoàn toàn đứng vững trong kinh doanh

Kinh tế 25/12/2016 09:03
aa
TTTĐ - Công bằng mà nói, khởi nghiệp đang có một bước tiến lớn hướng tới sự bình đẳng và trao quyền cho lao động nữ. Điều đó có nghĩa, các doanh nhân nữ - đặc biệt là những phụ nữ đã có con, có thể dễ dàng tiến tới sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, để có thể hoàn thành tốt 2 vai trò cùng lúc, đòi hỏi người phụ nữ một ý chí và nghị lực không nhỏ…

Bài 14: Hoàn toàn đứng vững trong kinh doanh

>> Phụ nữ và khát vọng khởi nghiệp
* Bài 10: Tạo sự khác biệt cùng người đồng hành kiên định
* Bài 11: Dám mơ ước những điều lớn lao
* Bài 12: Hãy xây dựng ước mơ từ gốc, đừng xây trên ngọn
* Bài 13: Không nên để tình cảm xen vào kinh doanh



Bài 14: Hoàn toàn đứng vững trong kinh doanh

Bà Thái Hương – Chủ tịch Tập đoàn TH True Milk.

Trao quyền cho phụ nữ

Thực tế đã chứng minh, ngày nay những người phụ nữ “chân yếu tay mềm” nhưng không hề thua kém các đối tác nam tại những buổi họp quan trọng, được giới mày râu kính nể và trọng vọng đã không còn là trường hợp hiếm hoi nữa.

Bà chủ Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo, bà Thái Hương – Chủ tịch Tập đoàn TH True Milk… là những phụ nữ đã vươn lên từ công việc. Tất nhiên, trên bước đường thành công của mình, không phải lúc nào các chị cũng “thuận buồm xuôi gió”.

Giống như rất nhiều người phụ nữ thành công khác, bà Thái Hương thừa nhận mình đã phải hứng chịu nhiều nghi ngờ, chỉ trích và có khi là cả những bước lùi nhưng chưa bao giờ bà để mình gục ngã. Bà đã chứng minh được năng lực thậm chí hơn hẳn so với các đồng nghiệp nam.

Người ta có thể thấy những việc làm được cho là phù hợp với phái nam trong lĩnh vực công nghệ cao, khoa học, kinh doanh và marketing… đã không còn là những việc làm của giới mày râu.

Là một người mẹ, người vợ những người phụ nữ đã làm việc rất chăm chỉ, để lựa ra một công việc cho bản thân trong một thị trường cạnh tranh. “Bây giờ, tôi đã ngồi chiếc ghế CEO trong công ty startup và cảm thấy như đang ở nhà trong cộng đồng doanh nhân. Tôi rất biết ơn những cơ hội đã đến với tôi. Bằng trải nghiệm của bản thân, tôi nghĩ rằng, bất kì ai cũng có thể khởi nghiệp” – chị Hoàng Quỳnh Trang – Giám đốc Cty Cổ phần đầu tư Đất Việt.

Như vậy, khi được trao quyền, người phụ nữ “nuôi dưỡng” nền văn hóa, bỏ những mô hình cũ và tạo ra một không gian mở và chế độ nhân tài cho tất cả mọi người tiếp cận với khoa học kĩ thuật. Điều đó có nghĩa, các doanh nhân nữ - đặc biệt là những phụ nữ đã có con - có thể dễ dàng tiến tới sự nghiệp của mình. Đặc biệt, họ hoàn toàn có thể nắm quyền lực, lãnh đạo cả một công ty hay tập tập đoàn kinh tế và cho thế giới biết những gì họ đang làm.

Hãy chủ động và “liều”

Vấn đề văn hóa khởi nghiệp đang có một bước tiến lớn, hướng tới cái nhìn tự do hơn và có sự chấp nhận về thời gian và địa điểm làm việc không cố định, để cả phụ nữ và nam giới đều có thể theo đuổi sự nghiệp song vẫn có thể gắn kết với gia đình.

“Tính linh hoạt về mặt thời gian là loại môi trường làm việc hỗ trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn. Thời gian làm việc linh hoạt cho phép cả tôi và chồng cùng làm việc để xây dựng sự nghiệp, không còn “đau đầu” về sự lựa chọn khó khăn giữa sự nghiệp và gia đình mà nhiều cặp vợ chồng phải đối mặt” – chị Nguyễn Thị Thu Hương, Giám đốc Cty TNHH Cánh buồm Xanh cho biết.

Rõ ràng, khởi nghiệp đang phát triển và có sự cởi mở, cung cấp cho phụ nữ một môi trường minh bạch và tương trợ lẫn nhau. Nói một cách tổng thể, khởi nghiệp là một cơ hội tuyệt vời dành cho phụ nữ để họ bắt đầu sự nghiệp. Tương lai đang rộng mở, vậy nên đã đến lúc bạn trẻ khát khao khởi nghiệp phải chủ động và “liều”.

Tất nhiên, không phải sự “liều” nào cũng đảm bảo thành công nhưng chắc chắn nó sẽ mang lại cho bạn cơ hội mới. Lợi ích quan trọng của việc bước ra khỏi vòng an toàn chính là bạn phát hiện ra những năng lực tiềm ẩn của mình. Hơn thế, đây là cách duy nhất để bạn vượt lên những điều mà người khác và chính bạn đã làm trước đó. Không như những người đợi cả đời để chờ cơ hội đến, người phụ nữ thành công là người biết tự tạo ra cơ hội.

Để thấy rõ điều này, các nhà khởi nghiệp khuyên rằng, các bạn hãy thử nói chuyện với một người già đã đi đến chương cuối của cuộc đời về những gì họ hối tiếc. Có lẽ phần lớn trong số họ sẽ nói về việc tại sao họ không bớt cảnh giác, đề phòng hơn để dám theo đuổi những điều họ ấp ủ. Thậm chí, chính chúng ta cũng vậy, dù bây giờ ta bao nhiêu tuổi nhưng khi nhìn lại phần đời đã qua, hẳn không ít người thấy rằng mình đã quá sợ hãi, thận trọng và để tuột mất những cơ hội.


“Ném” mình vào sâu những đam mê…

Nếu bạn muốn đi theo con đường kinh doanh, bạn cần phải có tư duy khác biệt hoàn toàn: Hãy biến ý tưởng kinh doanh của bạn thành một niềm đam mê. “Ném” mình vào sâu những đam mê ấy và “sống” với nó. Tuy nhiên, điều này không dễ dàng, nếu sự mong đợi quá cao, bạn có thể trở nên suy sụp khi mọi việc không diễn ra như kế hoạch. Việc tạo ra một kế hoạch kinh doanh khả thi và triển vọng phải là mục tiêu của bạn trong giai đoạn đầu, điều đó tốt hơn nhiều so với việc làm ra một cọc tiền mặt.

Intel’s Diversity Fund là một nguồn quỹ dành cho các doanh nghiệp thiếu đại diện, tập trung vào các nhóm thiểu số và phụ nữ. Quỹ này đầu tư cho cả hai giai đoạn đầu và các khởi nghiệp đã thành lập. Vì vậy, nếu bạn có một kế hoạch kinh doanh và đáp ứng đủ các tiêu chí thì bạn cũng có thể tìm đến kênh này để những ý tưởng của bạn được thực hiện hóa.

Hãy tìm một cố vấn, nam hoặc nữ và tận dụng các nguồn lực có sẵn cho bạn. Việc nhờ một ai đó hướng dẫn bạn về những khó khăn trong việc đưa ra các quyết định kinh doanh, đầu tư và hợp đồng là vô cùng cần thiết cho bạn trong giai đoạn đầu khởi nghiệp. Hãy tìm đến những người thân có rất nhiều kinh nghiệm.




Tin liên quan

Đọc thêm

Amway 12 năm liên tiếp ngành bán hàng trực tiếp thế giới Doanh nghiệp

Amway 12 năm liên tiếp ngành bán hàng trực tiếp thế giới

TTTĐ - Amway - thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp trên bảng xếp hạng Direct Selling News (DSN), đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Bàn cách gỡ khó cho doanh nghiệp xuất khẩu Doanh nghiệp

Bàn cách gỡ khó cho doanh nghiệp xuất khẩu

TTTĐ - Bộ Công thương nhận định, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2024, nhất là xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm như Châu Âu, Châu Mỹ sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro và thách thức. Do đó, nhiều chuyên gia kinh tế đã tham gia hiến kế, bàn bạc nhằm tìm giải pháp tháo gỡ, tạo động lực cho cộng đồng doanh nghiệp.
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm Doanh nghiệp

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

TTTĐ - Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 1 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.
SABECO sẵn sàng vượt thử thách, nắm bắt cơ hội để phát triển Doanh nghiệp

SABECO sẵn sàng vượt thử thách, nắm bắt cơ hội để phát triển

TTTĐ - Năm 2024, SABECO đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 34.397 tỷ đồng tăng trưởng 13% so với năm 2023; lợi nhuận sau thuế đạt 4.580 tỷ đồng, tăng 7,6% so với năm ngoái...
Tân Á Đại Thành đồng hành cùng người dân miền Tây vùng hạn mặn Doanh nghiệp

Tân Á Đại Thành đồng hành cùng người dân miền Tây vùng hạn mặn

TTTĐ - Tập đoàn Tân Á Đại Thành đã trao tặng hàng trăm bồn nhựa Plasman theo chương trình "Phủ xanh miền Tây cùng Tân Á Đại Thành” cho bà con các tỉnh miền Tây đang phải đối mặt với tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn kéo dài.
“Sân chơi” lớn của ngành công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản và xây dựng Thị trường - Tài chính

“Sân chơi” lớn của ngành công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản và xây dựng

TTTĐ - Từ ngày 24 - 26/4, Công ty Informa Markets Việt Nam chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) tại Cung triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch Xây dựng quốc gia (NECC), quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Becamex IDC: Doanh nghiệp uy tín hàng đầu bất động sản công nghiệp Nhịp sống phương Nam

Becamex IDC: Doanh nghiệp uy tín hàng đầu bất động sản công nghiệp

TTTĐ - Ngày 24/4 tại Hà Nội, Báo Vietnamnet cùng Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) và các đối tác truyền thông tổ chức Lễ tôn vinh Top 10 công ty bất động sản công nghiệp uy tín năm 2024. Trong đó, Tổng Công ty Becamex IDC là đơn vị 4 năm liên tiếp đứng đầu Top 10.
Agribank góp 10 tỷ đồng xây 200 căn nhà tặng hộ nghèo Lạng Sơn Doanh nghiệp

Agribank góp 10 tỷ đồng xây 200 căn nhà tặng hộ nghèo Lạng Sơn

TTTĐ - Agribank quyết định đóng góp 10 tỷ đồng xây dựng 200 căn nhà tặng hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Techcombank Rewards: "Bật" là tặng Doanh nghiệp

Techcombank Rewards: "Bật" là tặng

TTTĐ - Chỉ cần bật tính năng Techcombank Rewards, mỗi giao dịch của khách hàng đều được tặng điểm để quy đổi thành quà tặng hoặc thành tiền.
Mỹ phẩm Việt “công phá” thị trường sản phẩm làm đẹp trên Amazon Thị trường - Tài chính

Mỹ phẩm Việt “công phá” thị trường sản phẩm làm đẹp trên Amazon

TTTĐ - Sản phẩm làm đẹp có nguồn gốc thiên nhiên ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm. Đây là thời cơ để mỹ phẩm Made-in-Vietnam khẳng định vị thế của mình trên thị trường đầy tiềm năng này trên bình diện toàn cầu.
Xem thêm