Tag

Bài 146: Để ứng xử văn minh được lan tỏa

Người Hà Nội 23/09/2017 15:01
aa
TTTĐ.VN - Để hai bộ quy tắc ứng xử (QTƯX) đi vào cuộc sống, nhiều địa phương đã có những cách triển khai linh hoạt sáng tạo. Các buổi tập huấn, tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức khác nhau liên tiếp diễn ra. Trong đó, việc tuyên truyền trực quan, phổ biến, tiếp cận trao đổi rất được chú trọng.

Bài 146: Để ứng xử văn minh được lan tỏa

>> Xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch:
Bài 145: Không để quy tắc ứng xử chỉ nằm trên… giấy


Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa quán triệt QTƯX nơi công cộng đến tất cả các ban, ngành, đoàn thể, vừa chủ động triển khai lồng ghép với “Một số tiêu chí ứng xử của người dân khu phố cổ”; lấy kết quả thực hiện làm tiêu chí đánh giá, bình xét các danh hiệu thi đua của cá nhân, tập thể hằng năm.

Thực tế cho thấy, sau hơn nửa năm ban hành, QTƯX nơi công cộng đã tạo ra những hiệu ứng đáng ghi nhận tại quận Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, để từng bước xây dựng và hình thành những chuẩn mực văn hóa nơi công cộng rất cần sự vào cuộc quyết liệt, sự linh hoạt, sáng tạo trong triển khai của mỗi địa phương, mỗi cơ quan đơn vị.


Bài 146: Để ứng xử văn minh được lan tỏa
Quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội thi tuyên truyền “QTƯX của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội”

Qua cuộc kiểm tra của Ban chỉ đạo Chương trình 04-Ctr/TU của Thành ủy Hà Nội về Phát triển văn hóa – xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 – 2020 tại Quận ủy Hai Bà Trưng cho thấy, quận Hai Bà Trưng đã thực hiện rất tốt và sáng tạo trong việc triển khai hai bộ QTƯX.

Ông Vũ Đại Phong, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan thuộc quận đã cam kết thực hiện các nội dung của bộ QTƯX. Hàng tháng, hàng quý, các cơ quan đơn vị nghiêm túc tổ chức đánh giá thi đua, biểu dương, khích lệ những cán bộ, công chức, viên chức phấn đấu tốt, có nhiều thành tích, đồng thời chấn chỉnh các hiện tượng thiếu nghiêm túc.

Tương tự như vậy, 100% tổ dân phố, địa bàn dân cư đã triển khai, phổ biến QTƯX nơi công cộng đến từng người dân. Quận đã in và cấp phát 75.000 tờ gấp tuyên truyền về nếp sống văn hóa, văn minh đô thị đến các hộ gia đình. Qua kiểm tra xác suất 8/20 phường đều có biên bản họp dân phố về triển khai QTƯX trong cộng đồng dân cư.

Để phổ biến bộ QTUX nơi công cộng tới đối tượng học sinh, Quận Hai Bà Trưng đã giao Phòng GD-ĐT đưa nội dung QTƯX nơi công cộng vào giảng dạy trong bộ tài liệu Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh các trường trên địa bàn. Đây là một cách làm rất thực tế và có tác dụng phổ biến sâu rộng tới đối tượng học sinh, kể cả phụ huynh và từng hộ gia đình. Vì sau khi được nhà trường phổ biến về các bộ QTƯX, học sinh sẽ về nhà trao đổi lại với ông bà, bố mẹ.

Chị Phạm Thị Huyền, phụ huynh học sinh có con gái đang học lớp 8 tại trường THCS Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) cho biết “Ngoài việc dạy về An toàn giao thông, nhà trường còn phổ biến thêm bộ QTƯX nơi công cộng cho học sinh. Con tôi đi học về đã kể lại cho ông bà, bố mẹ, hàng xóm về cách đi đứng, ăn mặc, lời ăn, tiếng nói ra sao khi ở nơi công cộng, đến đền chùa, khu thăm quan di tích. Trong nhiều bài dạy, cô giáo chiếu những thước phim về các hành vi vô ý thức nơi công cộng cho học sinh xem và gợi ý cách ứng xử”.

Tại quận Hà Đông, Quận ủy, UBND cũng như cả hệ thống chính trị trong quận cũng tổ chức triển khai nghiêm túc hai bộ quy tắc đến các cơ quan, đơn vị, địa bàn dân cư, các địa điểm công cộng.

Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận Hà Đông Phạm Đức Hòa cho biết, ngay sau khi hai bộ QTƯX được ban hành, quận Hà Đông đã nhanh chóng triển khai và được sự đón nhận của đông đảo các cơ quan, đơn vị và người dân. Quận cũng tiến hành phát tập gấp tuyên truyền về QTƯX, tổ chức phát thanh đến các địa bàn dân cư.

Cán bộ, công chức, viên chức luôn là những người gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện QTƯX. Trước đó, Hà Đông vốn là địa phương thực hiện tốt nếp sống văn minh trong tổ chức hiếu hỉ, lễ hội. Do vậy, việc triển khai QTƯX vào cuộc sống tương đối thuận lợi, tạo thêm chuyển biến trong ý thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức cũng như người dân thực hiện nếp sống văn hóa.

Quận Bắc Từ Liêm đã in cuốn sổ tay QTƯX, phát tới 100% cán bộ trong cơ quan hành chính thuộc quận; in tờ rơi QTƯX nơi công cộng tuyên truyền đến nhân dân trên địa bàn. Quận cũng tổ chức lớp tập huấn tuyên truyền trực tiếp tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tổ trưởng dân phố trên địa bàn về nội dung hai bộ QTƯX. Các phường cũng triển khai theo hình thức tổ chức hội nghị tọa đàm, nội dung xoay quanh vấn đề thực hiện tốt QTƯX nơi công cộng, hướng dẫn bổ sung đưa vào quy ước tổ dân phố nội dung QTƯX nơi công cộng để nhân dân thực hiện.

Huyện Mê Linh yêu cầu các đơn vị, các xã, thị trấn triển khai nội dung QTƯX đến cộng đồng dân cư, các cán bộ, công chức, người lao động. Huyện in hơn 2.000 cuốn tài liệu, tuyên truyền, phổ biến nội dung hai bộ QTƯX đến từng gia đình, từng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện. Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền tới nhân dân, xây dựng chuyên mục, viết bài, đưa tin việc triển khai trên địa bàn huyện.

(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc Điện ảnh - Âm nhạc

Hà Nội tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc

TTTĐ - Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức biểu diễn nghệ thuật tại nhiều quận, huyện của Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
7 đơn vị nghệ thuật biểu diễn phục vụ Nhân dân Điện ảnh - Âm nhạc

7 đơn vị nghệ thuật biểu diễn phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), 7 đơn vị nghệ thuật của Hà Nội tổ chức nhiều đêm biểu diễn phục vụ Nhân dân Thủ đô. Hoạt động này được diễn ra tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.
Thí sinh thuyết trình, hùng biện để lan tỏa tình yêu với sách Văn hóa

Thí sinh thuyết trình, hùng biện để lan tỏa tình yêu với sách

TTTĐ - Năm 2024, Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc thành phố Hà Nội với yêu cầu cao hơn, quy mô và chất lượng hơn. Điểm nổi bật của cuộc thi năm nay là mở rộng đối tượng dự thi cho các em đang học tập tại các trường quốc tế trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm Văn hóa

Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm

TTTĐ - “Hoàng tử Ví, Giặm” Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu Tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm trong đêm nhạc "Quê ơi là quê".
Hà Nội tuyên truyền, cổ động trực quan có trọng điểm, thiết thực Văn hóa

Hà Nội tuyên truyền, cổ động trực quan có trọng điểm, thiết thực

TTTĐ - Hà Nội đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, tầng lớp Nhân dân và lực lượng vũ trang Thủ đô về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.
70 tác phẩm đặc sắc khắc họa chân thực “Đường lên Điện Biên” Văn hóa

70 tác phẩm đặc sắc khắc họa chân thực “Đường lên Điện Biên”

TTTĐ - Bằng ngôn ngữ tạo hình phong phú, triển lãm "Đường lên Điện Biên" trưng bày 70 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc, ký họa, áp phích… của 34 tác giả, sáng tác trải dài từ năm 1949 - 2009.
SBOOKS livestream lan tỏa văn hóa đọc Văn hóa

SBOOKS livestream lan tỏa văn hóa đọc

TTTĐ - Hòa chung không khí Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đội ngũ SBOOKS đã tổ chức livestream tại gian hàng tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.
Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024 Văn học

Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024

TTTĐ - Chiều 22/4, Trường Đại học Hòa Bình (Mỹ Đình, Hà Nội) đã tổ chức tọa đàm “Sách và khát vọng phát triển”.
Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền Văn hóa

Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền

TTTĐ - Tối 22/4, tại huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) đã diễn ra lễ khai mạc ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Ngọc Hồi lần thứ V, năm 2024 gắn với hội thi tuyên truyền lưu động hướng đến kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh huyền thoại.
Lễ hội Thập niên sự lệ - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đậm đà bản sắc Văn hóa

Lễ hội Thập niên sự lệ - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đậm đà bản sắc

TTTĐ - Tối 22/4, trong khuôn khổ lễ hội Thập niên sự lệ 2024, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tới Lễ hội đền Nguyễn Cảnh Hoan (xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An).
Xem thêm