Tag

Bài 154: Mặc không kín đáo không được vào đền Voi Phục

Người Hà Nội 15/10/2017 15:30
aa
TTTĐ.VN - Khác với những đền, đình gần trung tâm thành phố, đền Voi Phục nằm trong công viên nên có diện tích rộng lớn. Du khách đi từ cổng đến trong đền qua đoạn đường dài rợp bóng cây cổ thụ cùng gió hồ Thủ Lệ mát rượi. Dạo bước trong không gian này, lắng nghe tiếng chim lảnh lót chuyền cành, hít thở bầu không khí trong lành, thoang thoảng hương hoa nào đó ẩn giấu sau những tán lá, du khách sẽ cảm nhận được sự tĩnh lặng, thư thái, bỏ lại bao nhiêu xô bồ, ồn ào của cuộc sống bên ngoài.

Bài 154: Mặc không kín đáo không được vào đền Voi Phục

>> Xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch:
Bài 153: Hãy tôn trọng chính bản thân mình…


Tấm bảng quy tắc ứng xử, hướng dẫn những điều nên và không nên làm khi đến đền, chùa, nơi thờ tự trang nghiêm được đặt ngay bên cạnh lối đi để ai đến cũng có thể nhìn thấy rõ. Biển đặt ngoài trời nên được làm bằng chất liệu chống gỉ, bền chắc, chữ đọc rõ nét… không ai có thể bỏ qua khi bước chân đến điểm tham quan này.


Bài 154: Mặc không kín đáo không được vào đền Voi Phục
Bảng quy tắc ứng xử hướng dẫn những điều nên và không nên được đặt ngay tại cổng đền

Khi chúng tôi đến, Ban quản lí và những người làm công quả cho đền đang chuẩn bị cho ngày tưởng niệm Vương Phi Hạo Nương hóa. Công việc bày biện lễ khẩn trương nhưng ai nấy đều chu đáo, cẩn thận và rất nghiêm trang. Ông Nguyễn Hữu Tiệp, bảo vệ đền cho biết, Ban quản lí cũng như đội bảo vệ của đền nắm rõ quy tắc ứng xử nơi công cộng do Thành phố ban hành. Qua nhiều năm trông coi đền, ông thấy những năm gần đây tình trạng người dân ăn mặc không kín đáo, thiếu nghiêm túc đến đền chùa giảm đi rất nhiều, có lẽ là do được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi nên đã cải thiện rõ rệt. Với những trường hợp hi hữu đến đền khi không thực sự nghiêm trang, đội bảo vệ kiên quyết không cho vào. Nếu họ vẫn thành tâm muốn vào lễ và tham quan đền, ban quản lí sẽ có sẵn trang phục của những người phụ nữ đến làm công quả cho mượn tạm. Chủ yếu ý thức của người dân đã nâng cao nên ban quản lí cũng không gặp khó khăn gì và đảm bảo được sự nghiêm túc, thành kính nơi cửa đền. Ngay cả những người đến mượn bối cảnh đền để chụp ảnh cũng chọn những trang phục truyền thống kín đáo, đậm nét văn hóa. Trong công viên cũng có sẵn nơi để thay đồ rất lịch sự, sạch sẽ.

Bài 154: Mặc không kín đáo không được vào đền Voi Phục
Đền Voi Phục cổ kính - trấn Tây kinh thành Thăng Long xưa

Đền Voi Phục là ngôi đền bề thế, cổ kính, vừa là một địa điểm tâm linh có ý nghĩa đặc biệt với kinh thành Thăng Long xưa và Hà Nội ngày nay, làm nên nét văn hóa đặc sắc, là di sản quý báu của người Hà Nội, đồng thời cũng là nơi thắng cảnh hết sức tao nhã. Để giữ gìn sự tôn nghiêm, cảnh quan đẹp của đền, mỗi người khi đến đây lễ bái, ngắm cảnh đều nên nghiêm túc thực hiện quy tắc ứng xử để phát huy thêm những giá trị của di sản này.



Đền Voi Phục là trấn Tây trong Thăng Long tứ trấn xưa
. Theo các tài liệu, đền thờ hoàng tử Linh Lang, con của vua Lý Thái Tông và bà phi thứ 9 Dương Thị Quang nhưng tương truyền vốn là con của Long Quân, tên gọi là Hoàng Châu thác sinh, là người có công trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược nhà Tống, và đã hi sinh trên phòng tuyến sông Cầu. Sau khi ngài mất, người dân Thủ Lệ lập đền thờ.

Đền được xây dựng từ năm Chương Thánh Gia Khánh thứ 7 đời vua Lý Thánh Tông trên một khu gò cao thuộc vùng đất của trại Thủ Lệ - một trong 13 làng trại ở phía Tây kinh thành Thăng Long. Đền có cổng tứ trụ như những trục vũ trụ đem sinh khí từ tầng trên truyền xuống trần gian, hai bên cổng có bia hạ mã và đôi voi chầu phục. Hoàng tử Linh Lang cũng đã được nhà vua sắc phong là Linh Lang đại vương thượng đẳng phúc thần. Thần đã nhiều lần âm phù giúp nhà Trần trong cuộc chiến chống quân xâm lược Nguyên - Mông và nhà Lê trong cuộc phục hưng. Vì trước cửa đền có đắp hai con voi quỳ gối nên người dân quen gọi là đền Voi Phục.



(còn nữa)



Tin liên quan

Đọc thêm

Triển lãm “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất” Văn hóa

Triển lãm “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”

TTTĐ - Sáng 19/4, Triển lãm “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất” đã khai mạc tại Khu di tích Cổ Loa, do Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức.
Khắc họa xuất sắc chỉ đạo chiến lược của Đảng Điện ảnh - Âm nhạc

Khắc họa xuất sắc chỉ đạo chiến lược của Đảng

TTTĐ - Triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh là những nội dung cô đọng nhất về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn; sức sống mãnh liệt của con đường qua bom đạn chiến tranh, trở thành một kỳ tích về sức mạnh chiến đấu, chiến thắng. Đây cũng là thành công xuất sắc trong chỉ đạo chiến lược của Đảng, một huyền thoại trong lịch sử giữ nước của dân tộc ta.
Phan Thị Mơ, Đạt Kyo, Hữu Anh công bố vương miện tiền tỉ Giải trí

Phan Thị Mơ, Đạt Kyo, Hữu Anh công bố vương miện tiền tỉ

TTTĐ - Bộ vương miện dành cho cuộc thi nhan sắc quốc tế sắp diễn ra tại Việt Nam mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024 vừa chính thức công bố đã khiến cho khán giả không khỏi trầm trồ bởi vẻ đẹp tinh tế và thiết kế vô cùng tinh xảo.
Tình yêu là sự sống Văn học

Tình yêu là sự sống

TTTĐ - Tình yêu là sự đồng điệu giữa hai con tim; nói cách khác là sự hòa hợp giữa hai tâm hồn trong nghĩ suy về cuộc đời, cùng tự nguyện sẻ chia mọi vui buồn nhân thế, dù có xa xôi, cách trở, dù gặp mưa nắng, bão dông.
Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa điểm nhấn vùng Đất Tổ Văn hóa

Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa điểm nhấn vùng Đất Tổ

TTTĐ - Sáng 18/4, sau khi dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, khảo sát công trường xây dựng dự án nhà văn hóa nghệ thuật tỉnh Phú Thọ.
Sắc màu Hà Nội 4 mùa qua giọng hát Tô Ngọc Hà Điện ảnh - Âm nhạc

Sắc màu Hà Nội 4 mùa qua giọng hát Tô Ngọc Hà

TTTĐ - Với ca khúc “Anh không yêu mùa xuân” sáng tác bởi nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung, Á quân Thần tượng Bolero Tô Ngọc Hà thể hiện sự chuyển động của thời gian - 4 mùa trong năm của Hà Nội. Đây cũng là dịp gửi gắm sự “biến ảo” giọng hát của nữ ca sĩ vào màu âm nhạc đa sắc, đa phong cách của mình.
Sôi động các hoạt động giao lưu, giới thiệu tác phẩm Văn học

Sôi động các hoạt động giao lưu, giới thiệu tác phẩm

TTTĐ - Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều tựa sách mới, nội dung và hình thức đặc sắc thuộc nhiều thể loại: truyện kể cho lứa tuổi mẫu giáo, văn học thiếu nhi, sách kiến thức, khoa học, kĩ năng gợi mở tư duy, truyền tải năng lượng tích cực... Nhiều hoạt động giao lưu ra mắt, giới thiệu sách với công chúng cũng được NXB Kim Đồng tổ chức trong dịp này.
Bản hòa âm lòng biết ơn, tự hào và tình yêu Tổ quốc Văn học

Bản hòa âm lòng biết ơn, tự hào và tình yêu Tổ quốc

TTTĐ - Trường ca "Giao hưởng Điện Biên" của nhà thơ Hữu Thỉnh ra đời đúng dịp kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là một tác phẩm văn học vô cùng ý nghĩa hướng đến ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, khơi dậy tình yêu và lòng tự hào dân tộc, cũng như sự biết ơn các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để giành lại độc lập cho Tổ quốc, đối với thế hệ trẻ hôm nay.
Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 Văn học

Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024

TTTĐ - 20h ngày 17/4/2024, tại khu vực nội tự Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Lễ Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
Chùa - Đền Nội Thôn đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Văn hóa

Chùa - Đền Nội Thôn đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh

TTTĐ - Ngày 17/4, UBND xã Tây Đô, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, đã long trọng tổ chức đón nhận Bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh chùa - đền Nội Thôn.
Xem thêm