Tag

Bài 2: Thiếu hoài bão và xa rời thực tế

Nhịp sống trẻ 26/12/2016 16:04
aa
TTTĐ - Theo kết quả khảo sát của Viện nghiên cứu giáo dục Trường ĐH Sư phạm TP HCM đưa ra cuối năm ngoái, có tới 42,7% thiếu lí tưởng và hoài bão lập thân, lập nghiệp. Đây là con số đáng lo ngại vì non nửa giới trẻ đang bị "hóa đá"...

Bài 2: Thiếu hoài bão và xa rời thực tế

>> Khi sinh viên không xác định được mục đích sống…
* Bài 1: Đi học vì… trách nhiệm


Bài 2: Thiếu hoài bão và xa rời thực tế
Nhiều thanh niên bây giờ sống thiếu hoài bão và có phần xa rời thực tế... Ảnh minh họa

Học sinh THPT bây giờ có xu hướng nghĩ cho bản thân và sống khá thực dụng. Thật ra, nếu hỏi học sinh THPT về lí tưởng sống, các em sẽ nói rất hay. Tuy nhiên thái độ sống, cách hành xử, sinh hoạt của các em thì gần như ngược lại.

Khi được hỏi “Em du học để làm gì?”, nhiều học sinh đã trả lời rằng, để sau này có công việc tốt hơn, thu nhập cao hơn chứ các em chưa nghĩ tới công việc của mình sau này mang lợi gì cho cộng đồng, cho xã hội. Nếu có thắc mắc là tại sao không nghĩ tới những người xung quanh mình như bố mẹ, ông bà thì có học sinh đã trả lời: “Bản thân mình còn lo chưa xong thì làm sao lo được cho ai” (?!)

Về nguyên nhân của tình trạng trên, trước hết là do gia đình, nhất là những gia đình chỉ có 1 con. Sự nuông chiều thái quá của cha mẹ với lối bao bọc, sắp đặt hết mọi bước đi của con khiến các em có lối sống ích kỉ, thiếu ước mơ, hoài bão và dựa dẫm vào cha mẹ mình.

Trước đây, tôi làm một cuộc khảo sát về hướng nghiệp và dạy nghề, kết quả cho thấy: học sinh THPT thiếu lí tưởng và hoài bão lập thân, lập nghiệp là do người lớn chưa làm tốt công tác hướng nghiệp và tư vấn nghề cho các em.

Người lớn ở đây chính là các bậc cha mẹ và giáo viên. Do bận rộn với guồng quay của cuộc sống, nhiều phụ huynh chỉ yêu cầu con mình phải học thật nhiều, học thật giỏi chứ không định hướng được cho con rằng sau này sẽ làm nghề gì cho phù hợp với khả năng của mình.

Một trong những hệ lụy đó còn phải kể đến sự nhụt chí và không xác định phương hướng. Quỳnh Trang, quê ở TP Yên Bái có niềm đam mê trở thành cô giáo và ước mơ đó kéo dài cho đến những ngày học cấp III. Đến khi nộp hồ sơ xét đại học, Trang nộp vào ngành báo chí vì cho rằng ngành sư phạm khó xin được việc làm. Còn Minh Tiến, quê ở Bắc Giang thì chọn ngành xuất bản chẳng phải vì có đam mê, chẳng qua là vì điểm đầu vào thấp...

Nếu muốn thay đổi tình hình trên, trước hết phải thay đổi cách giáo dục con cái của phụ huynh học sinh. Tiếp đến là cách giáo dục trong nhà trường: Chương trình môn Văn và chương trình giáo dục ngoài giờ lên lớp cũng có nội dung giáo dục học sinh về lí tưởng sống, ước mơ, hoài bão lập thân, lập nghiệp (mặc dù không nhiều) nhưng để truyền tải một cách có hiệu quả những nội dung ấy thì tùy thuộc vào mỗi trường. Lâu nay, nhiều người cứ quan niệm chỉ có giáo viên chủ nhiệm mới làm công tác hướng nghiệp, thật ra tất cả giáo viên bộ môn đều có thể làm và tác động được đến lí tưởng và hoài bão của học sinh.

Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên trong trường phổ thông cần có những hoạt động thiết thực với cuộc sống của giới trẻ hơn, tác động được đến lối sống của các em theo hướng tích cực.

Từ việc học hành, lựa chọn nghề nghiệp, từ việc ăn uống sinh hoạt, chọn người yêu... nhiều phụ huynh đều sắp xếp và lo cho con, không để cho con cái tự quyết định hoặc tự dấn thân, đương đầu với thử thách. Chính điều đó đã ảnh hưởng rất nhiều đến hoạch định tương lai và hoài bão của nhiều thanh niên hiện nay.

Từ đó người trẻ mắc phải “căn bệnh” ỷ lại, thụ động, thiếu bản lĩnh và không đủ chín chắn, cứ để mặc cho cha mẹ, gia đình lo hay cứ sống hôm nay đã rồi "để mai tính", những ước mơ, hoài bão chưa kịp nhen nhóm đã vội tắt.

Xét theo tính chủ quan thì do người trẻ chưa định hướng được tương lai cho mình, chưa xác định được điều mình muốn là gì, như thế nào.

Phần vì lười biếng, muốn hưởng thụ cuộc sống an nhàn, không lo nghĩ dẫn đến không dám ước mơ, sợ thất bại, sợ thua cuộc, sợ những điều mình muốn, mình nghĩ là viển vông, không thực hiện được.


Tin liên quan

Đọc thêm

Khánh thành không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội Nhịp sống trẻ

Khánh thành không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội

TTTĐ - Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V, năm 2024 cấp Trung ương, chiều 24/4, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức chương trình trao tặng và bàn giao công trình “Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội” tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Điện Biên.
Tuổi trẻ Thủ đô tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thủ đô tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

TTTĐ - Sáng 24/4, đoàn công tác của tuổi trẻ Thủ đô do đồng chí Chu Hồng Minh, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội làm trưởng đoàn đã tới dâng hương, tưởng niệm và tham quan các di tích lịch sử tại TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).
TP HCM: Lan tỏa lòng yêu nước đến tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

TP HCM: Lan tỏa lòng yêu nước đến tuổi trẻ

TTTĐ - Chiều 23/4, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Thành đoàn TP HCM phối hợp Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không - Không quân, tổ chức chương trình giao lưu truyền thống với chủ đề “Từ Điện Biên khói lửa đến phong trào đấu tranh của Nhân dân Sài Gòn - Gia Định”.
Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam khởi động Học kỳ Quân đội 2024 Camera 360 trẻ

Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam khởi động Học kỳ Quân đội 2024

TTTĐ - Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam, đơn vị thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chính thức khởi động Học kỳ Quân đội 2024 dành cho các bạn thanh thiếu niên từ 8 đến 15 tuổi.
94.488 công trình thanh niên các cấp được thực hiện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

94.488 công trình thanh niên các cấp được thực hiện

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” có sự tham gia tích cực, sôi nổi của các cấp bộ Đoàn và hàng triệu đoàn viên, thanh niên cả nước, đã để lại nhiều dấu ấn, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng bằng nhiều hoạt động ý nghĩa.
Không được ép buộc người lao động đi làm thêm trong dịp nghỉ lễ Nhịp sống trẻ

Không được ép buộc người lao động đi làm thêm trong dịp nghỉ lễ

TTTĐ - Sáng 23/4, tại Đông Anh, Hà Nội, báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
Lan tỏa tình yêu và văn hóa đọc sách đến các em học sinh Camera 360 trẻ

Lan tỏa tình yêu và văn hóa đọc sách đến các em học sinh

TTTĐ - Vừa qua, tại trường Tiểu học Lô mô nô xốp Mỹ Đình (Hà Nội) đã diễn ra sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ". Chương trình là một hoạt động ý nghĩa lan tỏa văn hóa đọc sách do nhóm sinh viên của Học viện Báo chí tuyên truyền tổ chức.
Học ECE được hỗ trợ 60% học phí và cơ hội đi Nhật Camera 360 trẻ

Học ECE được hỗ trợ 60% học phí và cơ hội đi Nhật

TTTĐ - Năm 2024, sinh viên theo học ngành Kỹ thuật xây dựng (ECE) tại trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội được hỗ trợ đến 60% học phí, với mức thu chỉ còn 25 triệu đồng/năm.
TP HCM: Tuyên dương 148 học sinh, sinh viên tay nghề giỏi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

TP HCM: Tuyên dương 148 học sinh, sinh viên tay nghề giỏi

TTTĐ - Sau hơn 1 tháng triển khai, Hội thi Học sinh, sinh viên giỏi nghề lần thứ 15, năm 2024 ghi nhận số thí sinh đoạt giải cao kỷ lục, trong đó có 31 thí sinh đạt giải cao nhất ở các ngành nghề
Tập trung đánh giá 12 chỉ tiêu, 3 nhiệm vụ đột phá nhiệm kỳ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tập trung đánh giá 12 chỉ tiêu, 3 nhiệm vụ đột phá nhiệm kỳ

TTTĐ - Sáng 23/4, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ lần thứ VI, khoá XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn và đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam chủ trì hội nghị.
Xem thêm