Tag

Bài 25: Một nền hành chính phục vụ đang thành hình

Phóng sự 30/04/2017 18:34
aa
TTTĐ.VN - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phải xin lỗi một doanh nghiệp vì một cán bộ đã gây khó khăn cho doanh nghiệp khi đến làm thủ tục hành chính; quận Bắc Từ Liêm linh hoạt áp dụng sáng kiến giúp người dân đính chính thông tin trên sổ hộ khẩu… đã cho thấy sự quyết tâm mạnh mẽ của TP Hà Nội trong việc tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Hơn bao giờ hết, nhiều cơ quan, đơn vị của Hà Nội đang ý thức một cách rõ ràng mình là cơ quan phục vụ dân chứ không phải cơ quan quản lý.

Bài 25: Một nền hành chính phục vụ đang thành hình

>> Tạo đột phá, xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
Bài 20: Cần nhiều sáng kiến để gần dân hơn
Bài 21: Nhiều vi phạm cần xử lý dứt điểm
Bài 22: Nhiều chuyển biến trong cải cách hành chính tại Cục thuế Hà Nội
Bài 23: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp biến thành nhà xưởng trái phép
Bài 24: Đẩy mạnh xây dựng “chính quyền điện tử”


Bài 25: Một nền hành chính phục vụ đang thành hình
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận 1 cửa quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã phải xin lỗi một doanh nghiệp, đồng thời xử lý kỷ luật một cán bộ vì gây khó khăn cho doanh nghiệp. Cụ thể, theo phản ánh của doanh nghiệp, trong vòng 1 tháng doanh nghiệp này đã phải 6 lần đến Sở GTVT Hà Nội để làm thủ tục cấp phù hiệu cho xe ô tô nhưng mỗi lần đến lại nhận được yêu cầu chỉnh sửa các lỗi nhỏ trên giấy tờ. Khoảng thời gian làm thủ tục cấp phù hiệu xe, doanh nghiệp đã bị phạt do xe tham gia giao thông không có phù hiệu.

Ngay sau khi Bộ GTVT tiếp nhận phản ánh của doanh nghiệp trên từ Văn phòng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu Sở GTVT Hà Nội giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp, đồng thời xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân theo quy định nếu có. Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra, rà soát, làm rõ các nội dung trong đơn phản ánh của doanh nghiệp này và đã có xử lý thích đáng đối với những cán bộ có liên quan. Đồng thời, Sở này cũng đã trực tiếp xin lỗi doanh nghiệp trên.

Sự việc “hi hữu” một cơ quan Nhà nước trực tiếp xin lỗi doanh nghiệp vì cán bộ nhũng nhiễu, gây khó dễ khi giải quyết thủ tục hành chính cho thấy một hiện thực đáng buồn là đây đó vẫn còn một số cán bộ chưa ý thức được trách nhiệm của một công bộc của dân, chưa thấm nhuần tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ trong một nền hành chính hành động và phục vụ. Họ vì cố tình hoặc chỉ do thói quen “hành là chính” đã thành nếp trong nhiều năm qua thì cũng đều đáng trách. Trong khi toàn thành phố đang quyết tâm, thi đua tạo đột phá trong củng cố kỷ cương hành chính, hướng tới nền hành chính hành động và phục vụ, nâng cao đạo đức, kỷ luật, kỷ cương công vụ ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ, hành động đáng chê trách của những cán bộ này đang đi ngược lại xu thế, rất cần phải được xử lý và loại bỏ. Trong một nền hành chính thì con người chính là yếu tố trung tâm. Vì vậy, bên cạnh việc cải cách thủ tục hành chính thì công tác cán bộ cũng cần cải cách. Cán bộ hưởng lương từ ngân sách chính là tiền thuế của dân, tức là anh làm thuê cho dân nhưng vẫn có những cán bộ làm việc theo kiểu bề trên, hành dân, gây khó cho người dân, doanh nghiệp. Những cá nhân đó tất yếu phải thay đổi nếu không muốn bị đào thải.

Bên cạnh nỗi buồn về những cán bộ chưa tâm huyết, vì dân, việc Sở GTVT Hà Nội trực tiếp xin lỗi doanh nghiệp lần này cũng mang đến nhiều phấn khởi và hi vọng cho người dân, doanh nghiệp vào một nền hành chính hành động và phục vụ mà TP Hà Nội đang quyết tâm xây dựng. Thực tế, thời gian gần đây, thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh cải cách về thủ tục hành chính tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp. Lãnh đạo thành phố cũng đã nhiều lần đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp để ghi nhận, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cụ thể.

Trong khi các sở, ngành của Hà Nội thi đua cải cách hành chính một cách quyết liệt thì các quận, huyện của Thành phố cũng không đứng ngoài cuộc. Là một quận mới thành lập nhưng mới đây, quận Bắc Từ Liêm đã “ghi điểm” rất lớn trong sáng kiến giúp người dân đính chính thông tin trên sổ hộ khẩu. Cụ thể, thay vì công dân phải lấy xác nhận của UBND phường, cán bộ tiếp dân của Công an quận sẽ chuyển xác minh trên hệ thống dữ liệu dùng chung của thành phố. Cảnh sát khu vực và phụ trách địa bàn chịu trách nhiệm thẩm định về tính chính xác của địa chỉ cũ và mới trong sổ hộ khẩu của công dân, trả lời kết quả trên hệ thống đường truyền, đồng thời in phiếu gửi về Công an quận. Căn cứ kết quả trả lời của cảnh sát khu vực, cán bộ tiếp nhận hồ sơ đề xuất lãnh đạo Công an quận duyệt giải quyết việc nhập khẩu, tách khẩu, đồng thời đính chính địa chỉ cho công dân. Như vậy, chỉ một lần đến nộp hồ sơ tại Công an quận, công dân sẽ đạt được cả hai nội dung mà không phải tốn thời gian, công sức đi lại nhiều lần.

Mới đây, làm việc với Cục Thuế Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đã chỉ đạo cán bộ của Cục này cần có nhận thức rằng cơ quan thuế phải chuyển từ cơ quan quản lý sang cơ quan phục vụ, do đó, cán bộ “phải làm sao để vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp hoạt động”, cán bộ làm việc là để phục vụ người dân chứ không phải là đang quản lý người dân, ban phát cho người dân; tránh tình trạng gây nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Thiết nghĩ, không chỉ cán bộ của Cục Thuế Hà Nội mà cán bộ của toàn thể các cơ quan, đơn vị của thành phố rất cần phải thấm nhuần quan điểm này để xây dựng thành công một nền hành chính hành động và phục vụ như mục tiêu mà TP Hà Nội đang đặt ra.

(còn nữa)

Tin liên quan

Đọc thêm

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu" Phóng sự

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu"

TTTĐ - Quá trình thâm nhập, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tận mắt chứng kiến những cánh rừng vùng biên giới tại hai xã Ia Púch và Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, đang ngày đêm "rỉ máu"
Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng Phóng sự

Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng

TTTĐ - Bên cạnh những khu tái định cư còn nhiều bất cập, thì Khu tái định cư Thủy điện Đăk Mi 1, do Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum làm chủ đầu tư đang đem lại niềm vui, cuộc sống ấm no cho 37 hộ dân thôn Kon Năng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum).
Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên Phóng sự

Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

TTTĐ - Chiều 9/12, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới dự lễ cầu siêu, dâng hương tri ân những anh hùng hi sinh trên các mặt trận của tỉnh Hà Giang.
Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư? Phóng sự

Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư?

TTTĐ - Loạt bài phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy nhiều bất cập tại các khu tái định cư thuộc dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn ở huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đang cần được tháo gỡ.
Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong Phóng sự

Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

TTTĐ - Khi người dân chuyển về khu tái định cư đã phát hiện nhiều bất cập khiến các hộ dân “đi không được, ở cũng không xong”. Thậm chí, có hộ dân phải “bỏ của chạy lấy người”...
Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư Phóng sự

Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư

TTTĐ – Câu chuyện đầu tư khu tái định cư cho người dân vùng thiên tai, khó khăn tại huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) không được tính toán thấu đáo, dẫn đến dự án rơi vào cảnh hoang phế, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng Phóng sự

Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng

TTTĐ - Liên quan đến việc triển khai Chỉ thị 24/CT-TU của Thành uỷ Hà Nội, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi...
Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu Phóng sự

Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu

TTTĐ - Chỉ thị 24 được Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy xác định là “luồng gió” mới trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ.
Bài 3: Thủ đô tiên phong Phóng sự

Bài 3: Thủ đô tiên phong

TTTĐ - Chỉ thị số 24-CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” được cho là "liều thuốc" hữu hiệu.
Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính” Phóng sự

Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính”

TTTĐ - Chỉ thị 24 - cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám nhận việc khó - là cách chữa trị đầu tiên tung ra giữa lúc cả xã hội đang cần một biện pháp hữu hiệu để điều trị căn bệnh trầm kha.
Xem thêm