Tag

Bài 26: “Sân chơi” quốc tế: Không có con đường tắt đi đến thành công

Nhịp sống trẻ 07/05/2017 08:14
aa
TTTĐ.VN - “Thế hệ trẻ ngày nay tràn đầy năng lượng, ham học hỏi và đặc biệt nhạy bén nắm bắt cái mới trong thời đại bùng nổ thông tin. Tuy nhiên, vì quen tiếp thu kiến thức theo cách thụ động mà giới trẻ ít chú trọng đến việc trau dồi kỹ năng mềm, thiếu khả năng tư duy độc lập cũng như kỹ năng vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề. Để bước vào “sân chơi” quốc tế, người trẻ cần hội tụ đủ các yếu tố, bởi vì không có con đường tắt nào đi đến thành công” - ông Phan Công Chính - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Giải pháp doanh nghiệp Toàn Cầu (GESO) nhận định.

Bài 26: “Sân chơi” quốc tế: Không có con đường tắt đi đến thành công

* Bài 25: Đào tạo nghề - Thay đổi để nâng cao hiệu quả

Chấp nhận dấn thân

Hầu hết các doanh nhân thành công không ít lần bày tỏ sự thán phục dành cho thế hệ trẻ ngày nay nhưng họ cũng không khỏi băn khoăn lo lắng. “Thế hệ trẻ ngày nay tràn đầy năng lượng, ham học hỏi và đặc biệt nhạy bén nắm bắt cái mới trong thời đại bùng nổ thông tin. Tuy nhiên, vì xu hướng chuộng bằng cấp, quen tiếp thu kiến thức theo cách thụ động mà giới trẻ ít chú trọng đến việc trau dồi kỹ năng mềm, thiếu khả năng tư duy độc lập cũng như kỹ năng vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề” – ông Phan Công Chính - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Giải pháp doanh nghiệp Toàn Cầu (GESO) nhận định.


Bài 26: “Sân chơi” quốc tế: Không có con đường tắt đi đến thành công
Thành công là kết quả của sự khổ luyện, không phải do may mắn mà có và càng không đến từ những con đường tắt...

Ở các nước tiên tiến, sinh viên được chú trọng phát huy năng lực ở các môn như hội họa, ca nhạc, viết lách... theo ông Chính đó mới là nền tảng giúp một đứa trẻ thành công trong công việc sau này thay vì đạt điểm cao hay học tốt những môn thiếu tính ứng dụng vào thực tiễn.

Thực tế, đã có rất nhiều sinh viên do được đào tạo bài bản nên có phần ảo tưởng về bản thân. Họ cho rằng, chỉ với những kiến thức tích lũy được trong nhà trường là đủ để tìm được một "chỗ đứng" tốt, vì vậy đã từ chối những công việc "thấp". “Nếu không làm tốt những việc nhỏ, không ai dám giao cho bạn những phần việc lớn hơn. Bởi vì, việc bắt đầu từ những công việc đơn giản trong quy trình làm việc sẽ giúp bạn thu được những kinh nghiệm quý giá cần thiết khi đảm nhận vai trò lãnh đạo sau này” – CEO Nguyễn Trường Đăng Khoa chia sẻ.

Rõ ràng, việc thiếu sự trải nghiệm là một thiệt thòi rất lớn khi bạn đi làm thuê hay mở công ty riêng. Để bù đắp sự thiếu hụt ấy, ông Nguyễn Tân Kỷ - Tổng giám đốc Vinacafé Biên Hòa khuyên giới trẻ nên cố gắng trau dồi thêm kỹ năng sống, bổ sung kiến thức văn hóa bên cạnh việc nắm vững kiến thức chuyên môn. Từ đó, sinh viên Việt Nam mới đủ sức cạnh tranh với bạn bè quốc tế trên thị trường lao động. Có rất nhiều cách để bù đắp sự thiếu hụt này, theo các doanh nhân, một trong số đó là chấp nhận dấn thân.

Khi còn là giảng viên ở trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) tôi đã từng thấy, có những thực tập sinh nước ngoài, tuổi đời còn rất trẻ chấp nhận bảo lưu 2 năm học để đến quốc gia khác thực tập lấy kinh nghiệm, sau đó quay về hoàn tất chương trình học. Họ cho rằng, đó là một trong những cách để có được kinh nghiệm trong khi vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường. Việc học hỏi từ những người đi trước và tiếp thu những góp ý chân thành của họ cũng là một cách giúp người trẻ có được kinh nghiệm mà không "cần" phải mắc sai lầm. Tuy nhiên, "nếu muốn thành công trong thời đại ngày nay, các bạn phải làm khác, nghĩ khác, chứ đừng bắt chước những người của thế hệ trước", ông Trần Duy Khiêm - Phó phòng Giải pháp kinh doanh Công ty Gemadept Logistics nói.

Hội tụ đủ các yếu tố

Ngoài việc làm khác, nghĩ khác người trẻ cần kiên trì, nhẫn nại và đừng nề hà những việc tưởng chừng như đơn giản nhất. Thành công là kết quả của sự khổ luyện, không phải do may mắn mà có và càng không đến từ những con đường tắt. Thậm chí, ngay đến những doanh nhân đã vươn tới đỉnh thành công vẫn không ngừng học hỏi mỗi ngày. Là một doanh nghiệp trong lĩnh vực đào tạo, đi nhiều, tiếp cận nhiều với các CEO, chuyên gia Hoàng Đình Trọng, Chủ tịch Hội đồng Quả trị Cty PDCA cho rằng, để khởi nghiệp thành công trong giai đoạn hội nhập, người trẻ cần hội tụ đủ các yếu tố: Có bản lĩnh, kỹ năng sống, trải nghiệm, có năng lực quản lý, hiểu biết về quản trị doanh nghiệp và có mạng lưới quan hệ cần thiết.

Tuy nhiên, có một thực tế là gần như không một sinh viên nào vừa tốt nghiệp đã tích lũy đầy đủ các yếu tố đó. Đó là lý do vì sao ông Trọng khuyên những bạn trẻ có ý định khởi nghiệp nên đi làm thuê trước.

"Thẳng thắn mà nói, khi đi làm thuê, sếp sẽ là người trả học phí cho những sai lầm của bạn. Tuy nhiên nên nhớ, dù làm việc gì và ở cương vị nào, bạn cũng nên nỗ lực hết mình để trở thành người giỏi nhất trong lĩnh vực đó" – ông Trọng chia sẻ.

Tự nhận mình là một tấm gương điển hình cho sự nỗ lực vượt khó, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc GESO Phan Công Chính kể, trong những ngày đầu làm việc, ông bị mọi người đánh giá là “toàn làm việc bao đồng” khi đảm nhận những công việc ngoài chuyên môn. "Nhờ những nhận xét đó mà tôi có cơ hội thử thách bản thân, học được những kỹ năng bổ ích, ví dụ như biết cách kêu gọi mọi người đồng lòng hoàn thành nhiệm vụ chung, mặc dù mình không phải sếp của họ", ông Chính tự hào nhìn lại quãng thời gian vất vả đã qua.

Cuộc sống, đằng sau mỗi thách thức luôn chứa đầy những trải nghiệm đáng giá mà chỉ khi thực sự bước chân vào bạn mới khám phá được. Ông Trần Khánh Tùng - Giảng viên tại KentCollege khuyên các sinh viên đừng vội tìm đến sự trợ giúp của mọi người, trước tiên hãy cho bản thân có cơ hội giải quyết khó khăn. Chỉ đến khi hết cách, bạn mới nên tìm đến sự giúp đỡ. "Điều quan trọng là hãy luôn nhìn mọi thứ bằng tư duy tích cực. Bởi vì, tư duy tích cực cũng là tiêu chí hàng đầu được các nhà quản lý dùng để đánh giá nhân viên. Theo các doanh nhân, hầu hết những nhân viên thành công đều có thái độ làm việc tích cực, có tinh thần trách nhiệm cao, không ngại khó, ngại khổ.

Để giúp thanh niên tự tin trong hội nhập, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã gợi ý 7 điểm, đó là: Hiểu biết, bản lĩnh, sáng tạo, chỉn chu, giữ chữ tín, tinh thần cộng đồng, thay đổi cách ứng xử.

Cần cơ chế nâng cao trách nhiệm của cấp ủy Đảng với công tác thanh niên

Nhiều cán bộ Đoàn vẫn băn khoăn, lý do tổ chức đoàn, hội chưa hỗ trợ thanh niên tham gia hội nhập tốt bởi tác động của xu thế kinh tế thị trường khiến việc di cư tìm kiếm việc làm diễn ra phổ biến, nhiều nơi trở thành "chi đoàn trắng, không có thanh niên". Công tác thanh niên hiện cũng chưa phủ khắp được các vùng miền, thành phần kinh tế cộng thêm nhận thức của cấp ủy đảng đối với công tác thanh niên có lúc có nơi chưa đầy đủ, khiến vai trò quản lý nhà nước đối với công tác thanh niên, công tác hoạch định chính sách, pháp luật liên quan đến thanh niên với hội nhập còn bất cập, thậm chí chưa được quan tâm.

Để giúp thanh niên vững tin hội nhập, khởi nghiệp, cần có cơ chế nâng cao trách nhiệm của cấp ủy đảng và cả hệ thống chính trị đối với công tác thanh niên; phát huy vai trò quản lý nhà nước đối với công tác thanh niên; đẩy mạnh quá trình hoạch định chính sách, pháp luật liên quan đến hội nhập. Bên cạnh đó, tổ chức đoàn, hội tăng cường trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết để đoàn viên thanh niên tự tin, đủ bản lĩnh hướng tới hội nhập...


(còn nữa)

Tin liên quan

Đọc thêm

TP HCM: Tuyên dương 148 học sinh, sinh viên tay nghề giỏi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

TP HCM: Tuyên dương 148 học sinh, sinh viên tay nghề giỏi

TTTĐ - Sau hơn 1 tháng triển khai, Hội thi Học sinh, sinh viên giỏi nghề lần thứ 15, năm 2024 ghi nhận số thí sinh đoạt giải cao kỷ lục, trong đó có 31 thí sinh đạt giải cao nhất ở các ngành nghề
Tập trung đánh giá 12 chỉ tiêu, 3 nhiệm vụ đột phá nhiệm kỳ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tập trung đánh giá 12 chỉ tiêu, 3 nhiệm vụ đột phá nhiệm kỳ

TTTĐ - Sáng 23/4, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ lần thứ VI, khoá XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn và đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam chủ trì hội nghị.
Cách sĩ tử giải nhiệt cuộc sống trong ngày nắng nóng gay gắt Giáo dục

Cách sĩ tử giải nhiệt cuộc sống trong ngày nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Học tập, nghỉ ngơi khoa học kết hợp chơi thể thao, dã ngoại, giải nhiệt cuộc sống bằng thức uống có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe như Trà Xanh Không Độ là cách nhiều sĩ tử đang thực hiện để xua tan căng thẳng mệt mỏi, vượt qua ngày nắng nóng trong lúc cao điểm ôn thi hiện nay.
Nữ sinh viên và đề tài khoa học thanh niên trong chuyển đổi số Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nữ sinh viên và đề tài khoa học thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Đinh Khánh Vi, sinh năm 2002 là sinh viên năm cuối ngành Công tác Thanh niên - Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam. Vi được đánh giá là cô gái năng động, sáng tạo, đạt nhiều thành tích nổi bật trong học tập và hoạt động phong trào Đoàn.
Hỗ trợ 60% học phí cho bạn trẻ theo ngành Kỹ thuật xây dựng Camera 360 trẻ

Hỗ trợ 60% học phí cho bạn trẻ theo ngành Kỹ thuật xây dựng

TTTĐ - Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội được ra đời từ mối quan hệ hợp tác giữa hai Chính phủ Việt Nam, Nhật Bản và các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản. VJU cam kết về mặt chất lượng đào tạo, để có thể cung cấp nguồn lực chất lượng cao cho thị trường lao động của hai quốc gia và các nước Đông Nam Á trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến, khoa học xã hội liên ngành hướng tới phát triển bền vững.
Bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn Nhịp sống trẻ

Bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn

TTTĐ - Tại trại huấn luyện, 90 cán bộ Đoàn, cán bộ Hội sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn TP Đà Nẵng được tham gia các chuyên đề, giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, nghiệp vụ, kỹ năng trong công tác đoàn và phong trào thanh niên.
Hơn 7,6 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương xuyên suốt hành trình Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hơn 7,6 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương xuyên suốt hành trình

TTTĐ - Sáng 22/4, Trung ương Đoàn tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”. Dự chương trình có đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.
Người lớn đừng làm thay con trẻ trong phong trào “Kế hoạch nhỏ” Bản tin công tác Đội

Người lớn đừng làm thay con trẻ trong phong trào “Kế hoạch nhỏ”

TTTĐ - Những ngày qua, câu chuyện nộp giấy vụn triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ” tại một trường THCS tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã gây xôn xao dư luận và có nhiều luồng ý kiến trái chiều. Trước sự việc trên Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Lê Anh Quân đã có trao đổi cùng bạn đọc báo Tuổi trẻ Thủ đô để làm rõ chủ trương của Hội đồng Đội Trung ương về phong trào ý nghĩa này.
Đà Nẵng: Xây dựng mục tiêu cá nhân cho học sinh Nhịp sống trẻ

Đà Nẵng: Xây dựng mục tiêu cá nhân cho học sinh

TTTĐ - Tọa đàm xây dựng mục tiêu cá nhân dành cho học sinh khối THCS năm 2024 nhằm hỗ trợ kỹ năng thực hành xã hội, giảm áp lực học tập và nâng cao nhận thức giá trị bản thân cho các em.
Sôi nổi Hội thi Tin học trẻ thành phố Hà Nội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sôi nổi Hội thi Tin học trẻ thành phố Hà Nội

TTTĐ - Sáng nay, 21/4, vòng Chung kết Hội thi Tin học trẻ thành phố Hà Nội lần thứ XXIX - 2024 diễn ra tại trường Đại học Phương Đông, thu hút đông đảo thí sinh và phụ huynh tham dự.
Xem thêm