Tag

Bài 31: Nhiều chuyển biến về thái độ của cán bộ công chức

Phóng sự 16/05/2017 08:07
aa
TTTĐ.VN - Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ TP Hà Nội cùng các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn Hà Nội đều ghi nhận sự chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp. Kết quả, trong quý I/2017, trên địa bàn TP đã có 5.800 doanh nghiệp được thành lập mới với số vốn đăng ký đạt 39,8 nghìn tỷ đồng tăng 12% về số doanh nghiệp và 7% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2016.

Bài 31: Nhiều chuyển biến về thái độ của cán bộ công chức

>> Tạo đột phá xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ
Bài 30: Khốn khổ vì điểm tập kết phế thải xây dựng gây ô nhiễm

Bài 31: Nhiều chuyển biến về thái độ của cán bộ công chức
Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Sáng 13/5, báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNNVV) TP Hà Nội tổ chức Giao lưu - Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp: Hiệu quả và những giải pháp”.

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Minh Đức, Tổng biên tập báo Kinh tế & Đô thị đồng thời là Phó Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Hà Nội cho biết, Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển, trong đó có DN nhỏ và vừa chiếm 97% số lượng doanh nghiệp của cả nước, được đánh giá như một luồng gió mới tạo động lực khuyến khích DN phát triển sản xuất, kinh doanh. Ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký Kế hoạch số 147/KH-UBND ngày 30/7/2016 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP và Nghị quyết số 35/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ phát triển DN, nâng cao năng lực cạnh tranh hai năm 2016 - 2017, định hướng đến năm 2020. Trong đó để đạt mục tiêu là địa phương tiên phong trong cả nước về cải thiện môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh.

Kết quả bước đầu ghi nhận, trong quý I/2017, trên địa bàn TP đã có 5.800 DN được thành lập mới với số vốn đăng ký đạt 39,8 nghìn tỷ đồng tăng 12% về số DN và 7% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2016. Đến nay khoảng 68% doanh nghiệp đăng ký qua mạng. Cùng với sự gia tăng về số lượng DN thành lập mới, số vốn đăng ký, cộng đồng DN cũng ghi nhận những chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính, quy trình thực hiện trong lĩnh vực thuế, hải quan, hỗ trợ, xúc tiến đầu tư… Đặc biệt là sự chuyển biến rõ nét về thái độ phục vụ và ứng xử của cán bộ công chức. Việc thành lập DN đã rút ngắn thời gian xuống còn 3 ngày, công tác cấp phép và giấy chứng nhận của ngành công thương đã có nhiều đổi mới tạo thuận lợi cho DN, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cải thiện hơn.

Ngoài ra, ngành ngân hàng đã tháo gỡ nhiều cho DN về thủ tục vay vốn bằng giải pháp cùng DN xây dựng dự án và phương án sản xuất kinh doanh, ngành thuế và hải quan đã đổi mới nhiều trong thủ tục làm giảm thời gian cho DN. Những nỗ lực trên đã góp phần giúp chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hà Nội năm 2016 tăng 10 bậc so với bảng xếp hạng PCI năm 2015 và lần đầu tiên sau nhiều năm đã vượt ngưỡng 60 điểm, bước vào nhóm có chất lượng điều hành Tốt và ở vị trí 14 trong 63 tỉnh, TP; Thu hút đầu tư xã hội cũng như đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng cao...

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV Hà Nội chia sẻ: Theo đánh giá của các DN, các sở, ban, ngành của TP đã có nhiều chuyển biến trong thủ tục hành chính, luôn tạo điều kiện cho DN, các DN đã nhận thấy sự chuyển biến rõ nét về thái độ phục vụ và ứng xử của cán bộ công chức. Việc thành lập DN đã rút ngắn thời gian xuống còn 3 ngày, công tác cấp phép và giấy chứng nhận của ngành công thương đã có nhiều đổi mới tạo thuận lợi cho DN, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cải thiện hơn.

Nhìn từ góc độ doanh nghiệp, ông Chu Đức Lượng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Phú Mỹ cho hay, thời gian qua, UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng đã có nhiều cải cách đáng ghi nhận trên tinh thần Nghị quyết 35. Đó là thủ tục hành chính đã cải cách tinh gọn, giảm về thời gian khi làm thủ tục hành chính. Đơn cử, trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện nay chỉ mất từ 1 - 2 tuần. Trước đây, để hoàn thiện một bộ thủ tục mất từ 3 - 6 tháng. Nguyên nhân là do thủ tục chồng chéo, cả năm không xong. Với các cải cách quyết liệt, DN đã nhẹ gánh hơn rất nhiều trong việc này.

(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu" Phóng sự

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu"

TTTĐ - Quá trình thâm nhập, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tận mắt chứng kiến những cánh rừng vùng biên giới tại hai xã Ia Púch và Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, đang ngày đêm "rỉ máu"
Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng Phóng sự

Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng

TTTĐ - Bên cạnh những khu tái định cư còn nhiều bất cập, thì Khu tái định cư Thủy điện Đăk Mi 1, do Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum làm chủ đầu tư đang đem lại niềm vui, cuộc sống ấm no cho 37 hộ dân thôn Kon Năng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum).
Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên Phóng sự

Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

TTTĐ - Chiều 9/12, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới dự lễ cầu siêu, dâng hương tri ân những anh hùng hi sinh trên các mặt trận của tỉnh Hà Giang.
Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư? Phóng sự

Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư?

TTTĐ - Loạt bài phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy nhiều bất cập tại các khu tái định cư thuộc dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn ở huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đang cần được tháo gỡ.
Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong Phóng sự

Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

TTTĐ - Khi người dân chuyển về khu tái định cư đã phát hiện nhiều bất cập khiến các hộ dân “đi không được, ở cũng không xong”. Thậm chí, có hộ dân phải “bỏ của chạy lấy người”...
Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư Phóng sự

Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư

TTTĐ – Câu chuyện đầu tư khu tái định cư cho người dân vùng thiên tai, khó khăn tại huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) không được tính toán thấu đáo, dẫn đến dự án rơi vào cảnh hoang phế, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng Phóng sự

Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng

TTTĐ - Liên quan đến việc triển khai Chỉ thị 24/CT-TU của Thành uỷ Hà Nội, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi...
Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu Phóng sự

Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu

TTTĐ - Chỉ thị 24 được Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy xác định là “luồng gió” mới trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ.
Bài 3: Thủ đô tiên phong Phóng sự

Bài 3: Thủ đô tiên phong

TTTĐ - Chỉ thị số 24-CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” được cho là "liều thuốc" hữu hiệu.
Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính” Phóng sự

Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính”

TTTĐ - Chỉ thị 24 - cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám nhận việc khó - là cách chữa trị đầu tiên tung ra giữa lúc cả xã hội đang cần một biện pháp hữu hiệu để điều trị căn bệnh trầm kha.
Xem thêm