Tag

Bài 33: Hà Nội sẽ hành động vì doanh nghiệp, xây dựng chính quyền vì dân phục vụ

Phóng sự 20/05/2017 15:33
aa
TTTĐ.VN - Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nêu ra tại hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp (DN) 2017 được tổ chức ngày 17/5.

Bài 33: Hà Nội sẽ hành động vì doanh nghiệp, xây dựng chính quyền vì dân phục vụ

>> Tạo đột phá xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
Bài 32: Cán bộ lấy thái độ hài lòng của người dân làm mục tiêu trong thi hành công vụ


Bài 33: Hà Nội sẽ hành động vì doanh nghiệp, xây dựng chính quyền vì dân phục vụ
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị “Hà Nội 2016 - Hợp tác đầu tư và phát triển”

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, trong một năm vừa qua, Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt bằng những việc làm cụ thể như: Tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào ngày 4/6/2016 để lắng nghe các ý kiến của DN, trên cơ sở đó tập trung tháo gỡ cho DN; rà soát lại tất cả các thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành để trên cơ sở đó cắt giảm, thu gọn các thủ tục hành chính. Có những sở, ban, ngành đã cắt giảm 60- 70%; xây dựng và tin học hóa để tăng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn thành phố. Hiện nay việc đăng ký thành lập DN qua mạng đạt trên 70%...

Thành phố cũng tổ chức chấn chỉnh tư thế, tác phong phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức với tinh thần lấy DN và người dân là đối tượng để phục vụ. Đặc biệt, năm 2017 là năm kỷ cương hành chính, xây dựng các bộ quy chế làm cơ sở đánh giá sự hài lòng của người dân và DN, để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, sở, ban, ngành của thành phố...

Với hàng loạt các biện pháp đồng bộ như trên, năm 2016, GRDP của thành phố đạt 8,2%, cao nhất trong 6 năm trở lại đây; thu ngân sách của thành phố đạt gần 187 nghìn tỷ đồng, bằng 110,3% dự toán; số DN tăng nhanh chóng và thu hút đầu tư có sự đột phá; vốn đăng ký ngoài ngân sách đã thu hút được 439,2 nghìn tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay; có 22.686 DN được thành lập mới với số vốn đăng ký đạt hơn 232,7 nghìn tỷ dồng, tăng 63% so với năm 2015; gần 22 triệu khách du lịch đến Hà Nội, trong đó có 4,15 triệu du khách quốc tế.

Từ đầu năm 2017 đến nay, với hơn 9.000 DN được thành lập mới, nâng tổng số DN trên địa bàn thành phố lên hơn 216,5 nghìn DN, TP Hà Nội đã quyết liệt thực hiện giảm các thủ tục đăng ký kinh doanh, tăng tỷ lệ đăng ký kinh doanh qua mạng đạt trên 70%. Bên cạnh đó, thành phố tập trung triển khai, bảo đảm các điều kiện hạ tầng kỹ thuật, một số dịch vụ công trực tuyến được duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Với tinh thần thực hiện thông điệp của Chính phủ, đại diện cho chính quyền TP Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định và cam kết Hà Nội sẽ hành động vì doanh nghiệp, xây dựng chính quyền phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân và DN làm tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc. Để hoàn thành mục tiêu này, Hà Nội tập trung vào 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm là thành phố tiếp tục tăng cường đối thoại giữa chính quyền và DN; kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các DN; tạo chuyển biến mạnh mẽ về xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ tốt nhất cho người dân và DN; thực hiện tốt năm kỷ cương hành chính, chuyển biến căn bản về xây dựng chính quyền điện tử; hướng tới xây dựng thành phố thông minh, số hóa đồng bộ số liệu của các sở, ngành, quận, huyện; hoàn thành xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu cốt lõi về dân cư, đất đai, tư pháp...

Hà Nội sẽ đồng hành hỗ trợ DN tiếp cận thị trường nguồn lực, đất đai, nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa học và công nghệ phù hợp với cam kết hỗ trợ DN khởi nghiệp; thực hiện công khai minh bạch toàn bộ các quy hoạch ngành, quy hoạch phân khu, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất nhằm minh bạch hóa cách tiếp cận nguồn lực đất đai, mặt bằng sản xuất; triển khai có hiệu quả chương trình kết nối ngân hàng, hỗ trợ DN tiếp cận nguồn vốn, tăng cường hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực hướng tới đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế…

Phát biểu bế mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, các doanh nghiệp yên tâm rằng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, phục vụ phải xây dựng và bảo đảm môi trường kinh doanh tốt, có năng lực cạnh tranh cao; không chỉ có tự do kinh doanh, tự do sáng tạo mà còn an toàn với người đầu tư, kinh doanh, tài sản, vốn đầu tư; không chỉ chi phí giao dịch thấp mà còn rủi ro thấp; không chỉ độc quyền kinh doanh được kiểm soát mà còn chống hàng giả, hàng nhái hiệu quả để bảo đảm môi trường kinh doanh công bằng, hiệu quả; các nhà đầu tư, doanh nghiệp không chỉ được tôn trọng mà còn được vinh danh; môi trường kinh doanh có độ tin cậy cao, vững chắc để mọi người yên tâm đầu tư và mở rộng kinh doanh.

Thủ tướng cho biết trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tập trung kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp; thực thi công vụ nghiêm túc, không gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp,.. và nhấn mạnh trách nhiệm của Bí thư, Chủ tịch địa phương, Bộ trưởng, Trưởng ngành phải thực hiện những nhiệm vụ này. Thứ hai nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam, tối ưu hóa các thành tựu công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Với tinh thần trao cơ hội cho mọi thành phần kinh tế sản xuất kinh doanh, mọi thành phần kinh tế đều bình đẳng, Chính phủ sẽ tiếp tục tái phân bổ, tối ưu hóa các nguồn lực phát triển; quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm giảm bớt các chi phí cho doanh nghiệp.

(còn nữa)

Tin liên quan

Đọc thêm

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu" Phóng sự

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu"

TTTĐ - Quá trình thâm nhập, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tận mắt chứng kiến những cánh rừng vùng biên giới tại hai xã Ia Púch và Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, đang ngày đêm "rỉ máu"
Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng Phóng sự

Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng

TTTĐ - Bên cạnh những khu tái định cư còn nhiều bất cập, thì Khu tái định cư Thủy điện Đăk Mi 1, do Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum làm chủ đầu tư đang đem lại niềm vui, cuộc sống ấm no cho 37 hộ dân thôn Kon Năng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum).
Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên Phóng sự

Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

TTTĐ - Chiều 9/12, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới dự lễ cầu siêu, dâng hương tri ân những anh hùng hi sinh trên các mặt trận của tỉnh Hà Giang.
Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư? Phóng sự

Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư?

TTTĐ - Loạt bài phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy nhiều bất cập tại các khu tái định cư thuộc dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn ở huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đang cần được tháo gỡ.
Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong Phóng sự

Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

TTTĐ - Khi người dân chuyển về khu tái định cư đã phát hiện nhiều bất cập khiến các hộ dân “đi không được, ở cũng không xong”. Thậm chí, có hộ dân phải “bỏ của chạy lấy người”...
Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư Phóng sự

Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư

TTTĐ – Câu chuyện đầu tư khu tái định cư cho người dân vùng thiên tai, khó khăn tại huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) không được tính toán thấu đáo, dẫn đến dự án rơi vào cảnh hoang phế, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng Phóng sự

Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng

TTTĐ - Liên quan đến việc triển khai Chỉ thị 24/CT-TU của Thành uỷ Hà Nội, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi...
Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu Phóng sự

Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu

TTTĐ - Chỉ thị 24 được Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy xác định là “luồng gió” mới trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ.
Bài 3: Thủ đô tiên phong Phóng sự

Bài 3: Thủ đô tiên phong

TTTĐ - Chỉ thị số 24-CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” được cho là "liều thuốc" hữu hiệu.
Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính” Phóng sự

Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính”

TTTĐ - Chỉ thị 24 - cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám nhận việc khó - là cách chữa trị đầu tiên tung ra giữa lúc cả xã hội đang cần một biện pháp hữu hiệu để điều trị căn bệnh trầm kha.
Xem thêm