Tag

Bài 34: Ưu tiên, giải quyết thủ tục hành chính cho người lao động ngay tại chỗ

Phóng sự 23/05/2017 14:18
aa
TTTĐ.VN - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung một lần nữa khẳng định, thành phố sẽ luôn đồng hành với doanh nghiệp, tháo gỡ mọi khó khăn, giảm thiểu mọi thủ tục hành chính rườm rà, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp hoạt động. Đồng thời, thành phố sẽ thực hiện đúng theo Chỉ thị 20 của Thủ tướng, một năm chỉ kiểm tra doanh nghiệp một lần và cho phép doanh nghiệp hoàn toàn có quyền từ chối trong trường hợp nhiều đoàn kiểm tra đề nghị vào làm việc.

Bài 34: Ưu tiên, giải quyết thủ tục hành chính cho người lao động ngay tại chỗ

>> Tạo đột phá xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
Bài 33: Hà Nội sẽ hành động vì doanh nghiệp, xây dựng chính quyền vì dân phục vụ

Vẫn còn nhiều TTHC rườm rà

Trong buổi đối thoại với công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TP Hà Nội ngày 19/5 vừa qua, một trong những vấn đề được các doanh nghiệp và công nhân lao động nêu ra tại buổi đối thoại với lãnh đạo thành phố là những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các TTHC.


Bài 34: Ưu tiên, giải quyết thủ tục hành chính cho người lao động ngay tại chỗ
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đối thoại với công nhân, lao động ngày 19/5.

Ông Đỗ Văn Thắng, đại diện Cty TNHH Nhà thép Tiền Chế Zamil Việt Nam phản ánh, từ đầu năm 2017 đến nay, bình quân mỗi tháng doanh nghiệp phải tiếp một đoàn kiểm tra, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Ông Thắng cho biết, doanh nghiệp không phản đối việc kiểm tra nhưng kiểm tra phải phù hợp để không gây phiền hà, khó khăn cho doanh nghiệp.

Ông Đỗ Văn Thắng nêu mong muốn mỗi năm chỉ một đoàn vào kiểm tra doanh nghiệp và khi vào kiểm tra phải có kế hoạch thông qua Ban Quản lý khu công nghiệp.

Đại diện doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Thăng Long nêu ý kiến liên quan đến các thủ tục thẩm định, kiểm tra định kỳ, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đối với các nhà máy tiêu chuẩn, nhà máy cho thuê trong KCN còn nhiều khó khăn, kéo dài thời gian."Hiện nay, các nhà đầu tư trong KCN chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn do những thay đổi về TTHC thuộc lĩnh vực PCCC. Chúng tôi kính đề nghị các cơ quan chức năng xem xét và đơn giản hóa thủ tục để việc thu hút và xúc tiến đầu tư vào KCN Thăng Long cũng như tới Thủ đô Hà Nội" - đại diện doanh nghiệp cho biết.


Bài 34: Ưu tiên, giải quyết thủ tục hành chính cho người lao động ngay tại chỗ
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định, thành phố sẽ luôn đồng hành với doanh nghiệp, tháo gỡ mọi khó khăn, giảm thiểu mọi thủ tục hành chính rườm rà...

Bà Phan Thanh Hải đến từ Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai phản ánh tình trạng khi công nhân đi thực hiện các thủ tục hành chính mất rất nhiều thời gian vì phải xin nghỉ phép. Điều này ảnh hưởng đến ngày lương lao động, trong khi đó chưa biết giấy tờ có thể giải quyết được trong ngày hay không. Vì vậy, bà Hải đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan bố trí địa điểm giải quyết các giấy tờ như: Thẻ căn cước công dân, giấy phép lái xe… tại khu công nghiệp hoặc bố trí cán bộ giải quyết các thủ tục này vào ngày Chủ nhật.

Đại diện công nhân làm việc trong Khu công nghiệp Quang Minh cho biết, hiện việc đăng ký thủ tục tạm trú, tạm vắng hay làm hộ khẩu tại khu vực còn rất khó khăn. “Khi chúng tôi xin nghỉ để gặp cảnh sát khu vực làm giấy tờ thì họ báo đi thực tế bên ngoài. Hôm nay hẹn không gặp được, ngày mai nghỉ làm cũng không gặp được, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến công ty và người lao động”, đại diện công nhân của Khu công nghiệp Quang Minh phản ánh.

Giải quyết TTHC ngay tại KCN

Trước những kiến nghị từ phía doanh nghiệp và công nhân lao động, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, TP Hà Nội luôn quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp và người lao động. Hiện thành phố có 11 KCN đang hoạt động và các cụm công nghiệp, làng nghề thu hút hơn 150 ngàn công nhân. Hàng năm các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nói chung, doanh nghiệp trong các KCN nói riêng đóng góp 5-6% cho GDP của thành phố.


Bài 34: Ưu tiên, giải quyết thủ tục hành chính cho người lao động ngay tại chỗ
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tặng quà cho công nhân sau buổi đối thoại.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội chia sẻ, cá nhân ông hoàn toàn hiểu những vấn đề các doanh nghiệp gặp phải. Vì vậy, ông hoàn toàn ủng hộ đề xuất với việc các đoàn kiểm tra trước khi thanh kiểm tra doanh nghiệp phải thông qua Ban Quản lý khu công nghiệp và mỗi năm chỉ kiểm tra doanh nghiệp một lần.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết, TP sẽ thực hiện đúng theo Chỉ thị 20 của Thủ tướng, một năm chỉ kiểm tra doanh nghiệp một lần và cho phép doanh nghiệp hoàn toàn có quyền từ chối trong trường hợp nhiều đoàn kiểm tra đề nghị vào làm việc. Các doanh nghiệp cũng có thể phản ánh qua đường dây nóng của TP, để từ đó chấn chỉnh các đoàn kiểm tra.

Với các kiến nghị của người lao động liên quan đến thủ tục hành chính rườm rà, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, thời gian tới thành phố sẽ chỉ đạo chính quyền địa phương phối hợp cùng Công an TP hàng tuần vào khu công nghiệp giải quyết những giấy tờ liên quan cho công nhân. Chủ tịch thành phố đề nghị, lãnh đạo các doanh nghiệp thông báo và tạo điều kiện cho công nhân đi giải quyết TTHC nếu có nhu cầu để công nhân không phải lên huyện và đi tìm cảnh sát khu vực mỗi lần cần làm TTHC như phản ánh.

(còn nữa)



Tin liên quan

Đọc thêm

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu" Phóng sự

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu"

TTTĐ - Quá trình thâm nhập, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tận mắt chứng kiến những cánh rừng vùng biên giới tại hai xã Ia Púch và Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, đang ngày đêm "rỉ máu"
Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng Phóng sự

Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng

TTTĐ - Bên cạnh những khu tái định cư còn nhiều bất cập, thì Khu tái định cư Thủy điện Đăk Mi 1, do Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum làm chủ đầu tư đang đem lại niềm vui, cuộc sống ấm no cho 37 hộ dân thôn Kon Năng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum).
Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên Phóng sự

Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

TTTĐ - Chiều 9/12, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới dự lễ cầu siêu, dâng hương tri ân những anh hùng hi sinh trên các mặt trận của tỉnh Hà Giang.
Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư? Phóng sự

Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư?

TTTĐ - Loạt bài phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy nhiều bất cập tại các khu tái định cư thuộc dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn ở huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đang cần được tháo gỡ.
Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong Phóng sự

Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

TTTĐ - Khi người dân chuyển về khu tái định cư đã phát hiện nhiều bất cập khiến các hộ dân “đi không được, ở cũng không xong”. Thậm chí, có hộ dân phải “bỏ của chạy lấy người”...
Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư Phóng sự

Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư

TTTĐ – Câu chuyện đầu tư khu tái định cư cho người dân vùng thiên tai, khó khăn tại huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) không được tính toán thấu đáo, dẫn đến dự án rơi vào cảnh hoang phế, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng Phóng sự

Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng

TTTĐ - Liên quan đến việc triển khai Chỉ thị 24/CT-TU của Thành uỷ Hà Nội, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi...
Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu Phóng sự

Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu

TTTĐ - Chỉ thị 24 được Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy xác định là “luồng gió” mới trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ.
Bài 3: Thủ đô tiên phong Phóng sự

Bài 3: Thủ đô tiên phong

TTTĐ - Chỉ thị số 24-CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” được cho là "liều thuốc" hữu hiệu.
Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính” Phóng sự

Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính”

TTTĐ - Chỉ thị 24 - cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám nhận việc khó - là cách chữa trị đầu tiên tung ra giữa lúc cả xã hội đang cần một biện pháp hữu hiệu để điều trị căn bệnh trầm kha.
Xem thêm