Tag

Bài 38: Quyết tâm giảm số lần đi lại làm thủ tục hành chính cho nhân dân

Phóng sự 02/06/2017 13:08
aa
TTTĐ.VN - Với mục tiêu cải cách hành chính, phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC 67 – Công an Hà Nội) đã triển khai nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho người dân cũng như cán bộ chiến sĩ khi làm nhiệm vụ. Kết quả của việc cải cách hành chính là việc giảm số lần đi lại của nhân dân, giảm hồ sơ, giấy tờ, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính trên lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện…

Bài 38: Quyết tâm giảm số lần đi lại làm thủ tục hành chính cho nhân dân

>> Tạo đột phá xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
Bài 37: Tăng cường kiểm tra, giải quyết các kiến nghị của nhân dân


Hà Nội là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về số lượng phương tiện đăng ký mới. Mỗi tháng, Hà Nội có hàng chục nghìn phương tiện mới đăng ký mới. Đi cùng với đó, số lượng các phương tiện vi phạm giao thông cũng đứng hàng đầu cả nước. Chính những điều này, đã tạo áp lực rất lớn cho cả lực lượng công an lẫn người dân trong công tác đăng ký cũng như xử lý vi phạm.


Bài 38: Quyết tâm giảm số lần đi lại làm thủ tục hành chính cho nhân dân
Người dân đến làm thủ tục đăng ký xe tại phòng PC 67, Công an Hà Nội.

Để giải quyết tình trạng trên cũng như hưởng ứng Năm kỷ cương hành chính của thành phố Hà Nội, trong thời gian qua, phòng PC 67, Công an Hà Nội đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo cán bộ chiến sĩ đội đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và cán bộ chiến sĩ làm công tác xử lý vi phạm hành chính của các đơn vị tăng cường làm thêm giờ, thêm ngày (kể cả thứ 7, Chủ nhật) để phục vụ người dân đến đăng ký xe và xử lý vi phạm.

Bên cạnh đó, phòng PC 67 thường xuyên tổ chức rà soát bộ thủ tục hành chính liên quan đến công tác đăng ký, quản lý phương tiện, qua đó cập nhật kịp thời các thủ tục hành chính, văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung, thay thế và bãi bỏ. Qua đó, phòng PC67 cũng phát hiện những quy định chưa chính xác, chưa phù hợp với thực tiễn để kiến nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi cho phù hợp nhằm giảm thiểu các thủ tục không cần thiết. Mục tiêu của các việc này chính là giảm số lần đi lại của nhân dân, giảm hồ sơ, giấy tờ, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính trên lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện.

Trong lĩnh vực quản lý xe vi phạm, phòng PC 67 đã triển khai sử dụng hệ thống phần mềm tra cứu dữ liệu xe tang vật tại 5 cơ sở đăng ký xe và 30 đơn vị quận, huyện, thị xã phục vụ công tác điều tra, xác minh, phát hiện các vụ việc có dấu hiệu tội phạm. Đồng thời, để giảm thiểu việc đi lại của người dân cũng như thủ tục hành chính, đơn vị này cũng triển khai hệ thống đăng ký phương tiện giao thông qua mạng internet tại 5 cơ sở đăng ký. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể đăng ký trực tuyến qua mạng internet. Ngoài ra, người dân khi đến các cơ sở đăng ký xe này có thể mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới ngay tại đây.

Chị Nguyễn Mai Hương, giảng viên trường Đại học Hà Nội cho biết, chị cùng với đồng nghiệp của chị thấy hài lòng khi đến làm việc tại các điểm tiếp dân thuộc phòng PC 67 đều niêm yết công khai, đầy đủ, rõ ràng... các thủ tục hành chính. Tại trụ sở của các cơ sở quản lý xe đều niêm yết công khai thông tư 15 và quy trình đăng ký xe, lệ phí thu chức bạ cho nhân dân biết. Việc công khai các thủ tục hành chính, cũng như việc đăng ký trực tuyến qua mạng đã giúp những người dân làm giờ hành chính như chị không bị ảnh hưởng đến công việc.

Phòng PC 67 cũng tham mưu cho Giám đốc Công an thành phố Hà Nội ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện Hà Nội triển khai dịch vụ chuyển phát nhanh kết quả đăng ký xe cho nhân dân, giảm thời gian đi lại, chờ đợi của nhân. Với hợp tác này, dịch vụ thu nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ qua hệ thống Bưu điện tới tận tay người nhận theo yêu cầu. Đồng thời, chỉ đạo công an các quận, huyện xuống tận các khu vực có nhiều xe mô tô điện, xe máy điện, đặc biệt là các khu vực trường học để làm thủ tục đăng ký cho học sinh, sinh viên.

Đơn vị này đã tổ chức phân loại và tiếp tục bàn giao hồ sơ đăng ký xe mô tô về công an các quận, huyện, thị xã để quản lý, khai thác theo đúng quy định. Đến nay, phòng PC 67 đã phân loại trên 1 triệu hồ sơ đăng ký quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ chiến sĩ, lực lượng CSGT công an các quận, huyện, thị xã giải quyết nhanh thủ tục cho nhân dân, giảm thời gian đi lại rút hồ sơ cho cán bộ chiến sĩ. Cùng với đó, hệ thống sổ lưu, theo dõi và sổ rút hồ sơ cũng được đơn vị này đảm bảo đúng quy định.

(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu" Phóng sự

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu"

TTTĐ - Quá trình thâm nhập, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tận mắt chứng kiến những cánh rừng vùng biên giới tại hai xã Ia Púch và Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, đang ngày đêm "rỉ máu"
Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng Phóng sự

Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng

TTTĐ - Bên cạnh những khu tái định cư còn nhiều bất cập, thì Khu tái định cư Thủy điện Đăk Mi 1, do Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum làm chủ đầu tư đang đem lại niềm vui, cuộc sống ấm no cho 37 hộ dân thôn Kon Năng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum).
Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên Phóng sự

Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

TTTĐ - Chiều 9/12, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới dự lễ cầu siêu, dâng hương tri ân những anh hùng hi sinh trên các mặt trận của tỉnh Hà Giang.
Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư? Phóng sự

Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư?

TTTĐ - Loạt bài phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy nhiều bất cập tại các khu tái định cư thuộc dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn ở huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đang cần được tháo gỡ.
Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong Phóng sự

Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

TTTĐ - Khi người dân chuyển về khu tái định cư đã phát hiện nhiều bất cập khiến các hộ dân “đi không được, ở cũng không xong”. Thậm chí, có hộ dân phải “bỏ của chạy lấy người”...
Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư Phóng sự

Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư

TTTĐ – Câu chuyện đầu tư khu tái định cư cho người dân vùng thiên tai, khó khăn tại huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) không được tính toán thấu đáo, dẫn đến dự án rơi vào cảnh hoang phế, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng Phóng sự

Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng

TTTĐ - Liên quan đến việc triển khai Chỉ thị 24/CT-TU của Thành uỷ Hà Nội, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi...
Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu Phóng sự

Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu

TTTĐ - Chỉ thị 24 được Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy xác định là “luồng gió” mới trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ.
Bài 3: Thủ đô tiên phong Phóng sự

Bài 3: Thủ đô tiên phong

TTTĐ - Chỉ thị số 24-CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” được cho là "liều thuốc" hữu hiệu.
Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính” Phóng sự

Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính”

TTTĐ - Chỉ thị 24 - cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám nhận việc khó - là cách chữa trị đầu tiên tung ra giữa lúc cả xã hội đang cần một biện pháp hữu hiệu để điều trị căn bệnh trầm kha.
Xem thêm