Tag

Bài 45: Thay đổi thái độ ứng xử, nâng cao tinh thần trách nhiệm

Phóng sự 18/06/2017 11:04
aa
TTTĐ.VN - Qua 6 tháng quyết liệt thực hiện các biện pháp cải cách hành chính (CCHC) gắn với thực hiện bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức; kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm và chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ công chức, viên chức Thủ đô đã được cải thiện rõ rệt. Từ đó, nhiều nhiệm vụ khó được từng bước tháo gỡ, đem lại những kết quả bước đầu…

Bài 45: Thay đổi thái độ ứng xử, nâng cao tinh thần trách nhiệm

>> Tạo đột phá xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
Bài 44: Giải quyết thủ tục lưu động tạo niềm tin cho dân


Bài 45: Thay đổi thái độ ứng xử, nâng cao tinh thần trách nhiệm
Người dân làm thủ tục tại bộ phận “Một cửa” quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Với quyết tâm tạo đột phá trong nền hành chính, đưa chỉ số CCHC của Thủ đô thuộc nhóm địa phương dẫn đầu cả nước, ngay từ những ngày đầu của năm 2017, Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt việc tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch CCHC, tiếp tục chú trọng đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành trên cơ sở phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình; gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Xác định con người là yếu tố tiên quyết vận hành nền hành chính, bên cạnh việc tiếp tục cải cách thể chế và cải cách TTHC tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, thành phố đã quyết liệt triển khai bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn. Việc triển khai Quy tắc ứng xử của cán bộ đã được các cơ quan, đơn vị tổ chức với nhiều hình thức. Không chỉ qua các hội nghị, các buổi sinh hoạt, các đơn vị còn tổ chức ký cam kết giữa Thủ trưởng đơn vị và lãnh đạo phòng, ban; giữa lãnh đạo phòng, ban và công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan...; giao nhiệm vụ cho phòng chức năng chủ trì, đôn đốc kiểm tra, giám sát việc thực hiện, định kỳ, khen thưởng, kỷ luật kịp thời…

Quận Hoàng Mai là một trong những quận đi đầu trong việc thực hiện Quy tắc ứng xử trong cán bộ công chức. Theo Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Đức Vinh, 6 tháng đầu năm 2017, quận đã hoàn thành việc rà soát lại chức năng nhiệm vụ của các phòng ban đơn vị, phân công công việc rõ ràng, có kiểm điểm hằng tuần hằng tháng, làm rõ trách nhiệm của quận, phường trong từng nhiệm vụ. Cùng với đó, việc triển khai bộ quy tắc ứng xử trong đội ngũ công chức đã tạo chuyển biến tích cực trong ý thức cán bộ, thái độ làm việc thay đổi thấy rõ. Từ đó, công tác quản lý đô thị, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vốn là những “hạn chế” của quận đã từng bước có chuyển biến rõ nét. 6 tháng đầu năm, quận đã cấp 6.357 giấy chứng nhận, hiện tại đã có 8/14 phường hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Để nâng cao hiệu quả bộ quy tắc ứng xử của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác CCHC; nhiều cơ quan, đơn vị đã tổ chức các đoàn kiểm tra công vụ ngay từ những ngày đầu năm nhằm củng cố, siết chặt kỷ cương hành chính. Lãnh đạo các đơn vị đã chỉ đạo, ban hành một số văn bản, tổ chức thực hiện một số biện pháp tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các đơn vị trực thuộc và cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền.

Thành phố cũng chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, đơn vị thực hiện thanh tra, kiểm tra, làm rõ và kịp thời xử lý nghiêm một số vụ việc công chức, viên chức vi phạm đạo đức nghề nghiệp theo thông tin báo chí nêu và qua phản ánh của dư luận.

Trong 6 tháng đầu năm, các sở, ngành của Hà Nội đã kiểm tra 28 đơn vị trực thuộc, phát hiện 7 vấn đề trong quá trình kiểm tra, thực hiện giải quyết, xử lý 2 vấn đề. UBND các quận, huyện, thị xã đã kiểm tra 134 đơn vị trực thuộc, phát hiện 10 vấn đề trong quá trình kiểm tra, thực hiện giải quyết, xử lý 8 vấn đề.

Tại Hội nghị lần 9 BCH Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVI diễn ra mới đây, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho biết, gần đây qua các kênh thông tin, hầu như không thấy có các phản ánh của người dân về thái độ cũng như cách ứng xử của cán bộ, công chức như các năm trước. Kết quả thực hiện năm kỷ cương hành chính ở các cấp đã có kết quả chuyển biến tích cực.

“Qua các cuộc thanh tra công vụ, các cuộc tự kiểm tra của các đơn vị cho thấy thái độ, ứng xử cũng như trách nhiệm giải quyết thực thi công vụ của toàn bộ hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở có sự chuyển biết tích cực về nhận thức và hành động”, ông Sáng nói.

Tuy nhiên, ông Trần Huy Sáng nhận định, vẫn còn một bộ phận ý thức của một số cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trong thực thi công vụ chưa cao. Trong thời gian tiếp theo, Sở Nội vụ sẽ phối hợp với các sở, ngành và các địa phương để phát hiện gương điển hình, mô hình hay, hiệu quả trong công tác CCHC và thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”; khen thưởng, động viên kịp thời và nhân rộng trên toàn thành phố; kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính…

(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu" Phóng sự

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu"

TTTĐ - Quá trình thâm nhập, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tận mắt chứng kiến những cánh rừng vùng biên giới tại hai xã Ia Púch và Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, đang ngày đêm "rỉ máu"
Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng Phóng sự

Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng

TTTĐ - Bên cạnh những khu tái định cư còn nhiều bất cập, thì Khu tái định cư Thủy điện Đăk Mi 1, do Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum làm chủ đầu tư đang đem lại niềm vui, cuộc sống ấm no cho 37 hộ dân thôn Kon Năng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum).
Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên Phóng sự

Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

TTTĐ - Chiều 9/12, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới dự lễ cầu siêu, dâng hương tri ân những anh hùng hi sinh trên các mặt trận của tỉnh Hà Giang.
Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư? Phóng sự

Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư?

TTTĐ - Loạt bài phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy nhiều bất cập tại các khu tái định cư thuộc dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn ở huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đang cần được tháo gỡ.
Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong Phóng sự

Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

TTTĐ - Khi người dân chuyển về khu tái định cư đã phát hiện nhiều bất cập khiến các hộ dân “đi không được, ở cũng không xong”. Thậm chí, có hộ dân phải “bỏ của chạy lấy người”...
Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư Phóng sự

Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư

TTTĐ – Câu chuyện đầu tư khu tái định cư cho người dân vùng thiên tai, khó khăn tại huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) không được tính toán thấu đáo, dẫn đến dự án rơi vào cảnh hoang phế, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng Phóng sự

Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng

TTTĐ - Liên quan đến việc triển khai Chỉ thị 24/CT-TU của Thành uỷ Hà Nội, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi...
Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu Phóng sự

Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu

TTTĐ - Chỉ thị 24 được Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy xác định là “luồng gió” mới trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ.
Bài 3: Thủ đô tiên phong Phóng sự

Bài 3: Thủ đô tiên phong

TTTĐ - Chỉ thị số 24-CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” được cho là "liều thuốc" hữu hiệu.
Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính” Phóng sự

Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính”

TTTĐ - Chỉ thị 24 - cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám nhận việc khó - là cách chữa trị đầu tiên tung ra giữa lúc cả xã hội đang cần một biện pháp hữu hiệu để điều trị căn bệnh trầm kha.
Xem thêm