Tag

Bài 59: Nỗi buồn sau Tết

Văn hóa 16/02/2017 10:32
aa
TTTĐ.VN - Nhiều người thích Tết Hà Nội vì những ngày đó vắng vẻ, tĩnh lặng hiếm hoi. Tết Hà Nội càng đẹp nao lòng bao nhiêu thì sau Tết Hà Nội càng trở nên có những nét xấu xí bấy nhiêu.

Bài 59: Nỗi buồn sau Tết

>> Xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh:
* Bài 50: Vui buồn ở phố đi bộ
* Bài 51: Hà Nội ngày ấy - bây giờ
* Bài 52: Áo dài khoe sắc gọi xuân về
* Bài 53: Phố cổ, nghề xưa
* Bài 54: Xấu đẹp không chỉ ở bộ quần áo
* Bài 55: Chuyện biếu quà Tết
* Bài 56: Lễ chùa đầu năm – Nét đẹp văn hóa
* Bài 57: Khi lòng tham làm lu mờ cả nhân cách…
* Bài 58: Mượn Tết để chặt chém


Bài 59: Nỗi buồn sau Tết

Nhiều người thích Tết Hà Nội vì những ngày đó vắng vẻ, tĩnh lặng hiếm hoi...

Đi trên đường những ngày này, hầu như bãi rác nào cũng có nhiều cành đào vứt chỏng chơ. Tất nhiên, hết hoa, tàn héo rồi thì bỏ đi nhưng nhìn cứ thấy buồn buồn trong dạ. Nhiều cây đào rừng mốc thếch, to đẹp chiếm cả một căn phòng khiến chủ nhân tự hào vì độ chịu chơi, sành điệu khi mang hương gió rừng già về với Thủ đô, nhưng cuối cùng vẫn bị gạt ra góc đường. Những cành nhỏ có khi người ta cắm lên hàng rào, đường tàu, bờ tường, còn những cành to, nhiều khi người thu gom rác từ chối chuyển đi, thành ra cứ lặng lẽ, lổng chổng nơi sặc mùi xú uế, nghĩ mà tội. Là kiếp hoa, mang đến mùa xuân, cái đẹp cho đời, đến khi tàn úa thì bị đối xử tàn tệ. Khắp thành phố, không biết bao nhiêu cành đào bị vứt ra như vậy, vẫn biết lúc này hoa cũng chỉ như một thứ rác thải song không khỏi chạnh lòng, xa xót. Giá như người ta bớt chút thời gian, chặt nhỏ ra, bó gọn lại để công nhân vệ sinh môi trường dễ thu gom thì những hình ảnh đó không khiến người nhìn thấy chạnh nghĩ về sự vô tâm của con người.

Trong khi “mùa xuân là Tết trồng cây”, khắp cả nước và Thủ đô phát động phong trào trồng cây xanh thì những cây quất bắt đầu héo, rụng quả cũng bị tống ra đường. Đào không có gốc rễ, héo, hỏng vứt đi là chuyện bình thường nhưng quất là cây, nếu nhà không quá chật chội, cũng nên giữ lại chăm sóc, coi như vừa có cây xanh vừa có thêm cây gia vị trong nhà. Vậy mà nhiều người nhà có không gian vẫn lười chăm, tống cây ra đường bằng được. Nhìn cây quất tả tơi cùng đất trong bầu, quả rụng lăn lóc ở bãi rác, chị thu rác càu nhàu ném lên thùng xe vì thấy giận người vứt cây ghê gớm. Mùa xuân trồng thêm một cái cây cũng như thêm lộc, làm xanh thêm không gian sống của mình, cớ gì mà lại vứt đi? May sao có nhiều người ở các vùng quê trồng cây cảnh lên Hà Nội lập nghiệp thấy sót quất nên đã thuê những người thu gom rác chuyển đến điểm tập kết rồi chở về quê chăm sóc, năm sau mang đi “ phục vụ nhân dân”.

Sự hồn nhiên hưởng thụ của con người đã làm “ tổn thương” thiên nhiên, họ đòi hỏi thiên nhiên phải cung cấp cho mình những gì đẹp nhất, tốt nhất rồi khi dùng chán thì vứt trả lại thiên nhiên. Thói quen ấy nói lên sự thiếu tế nhị và vô tình trong hành xử.

Sự vô tình, vô tâm còn biểu hiện ở những nơi linh thiêng. Hầu như năm nào trước tổ đình Phúc Khánh ở Ngã Tư Sở hay chùa Quán Sứ tổ chức lễ dâng sao giải hạn, người đổ đến vòng trong vòng ngoài. Người ta kê gạch đá, lót giấy báo tràn cả ra đường để ngồi bái vọng vào. Điều đáng buồn là, hầu như năm nào cũng thế, cứ biển người rời đi thì biển rác ở lại. Hàng nghìn người thành tâm ngồi lễ bái, “ăn mày cửa Phật” đã phủi quần đứng dậy, hồn nhiên xả rác dưới chân Phật.

Nhiều người vào chùa bày lễ vật lên khay, túi bánh kẹo xé ra vứt bừa dưới chân. Người đi chùa đông, đồ lễ chồng đống lên nhau, có khi nháo nhào vừa đặt lễ lên lại vội hạ xuống. Lộc được cho vào túi mang về, vàng mã mang đốt khói bụi mù mịt, hoa vừa dâng Phật đã bị vứt ngay ra bãi rác, hoặc rơi rớt dọc đường, người qua lại dẫm đạp nát bét, trông rất phản cảm.

Sau những ngày nghỉ Tết, nhịp sống Hà Nội dần trở lại bình thường nhưng những hình ảnh này chắc sẽ còn kéo dài hết tháng Giêng. Giá như ai cũng cho rằng mùa xuân là mùa tự thay đổi mình, trồng cây xanh, gieo mầm thiện thì cuộc sống sẽ càng trở nên sinh động, tươi trẻ hơn rất nhiều.

(Còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Thí sinh thuyết trình, hùng biện để lan tỏa tình yêu với sách Văn hóa

Thí sinh thuyết trình, hùng biện để lan tỏa tình yêu với sách

TTTĐ - Năm 2024, Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc thành phố Hà Nội với yêu cầu cao hơn, quy mô và chất lượng hơn. Điểm nổi bật của cuộc thi năm nay là mở rộng đối tượng dự thi cho các em đang học tập tại các trường quốc tế trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm Văn hóa

Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm

TTTĐ - “Hoàng tử Ví, Giặm” Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu Tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm trong đêm nhạc "Quê ơi là quê".
Hà Nội tuyên truyền, cổ động trực quan có trọng điểm, thiết thực Văn hóa

Hà Nội tuyên truyền, cổ động trực quan có trọng điểm, thiết thực

TTTĐ - Hà Nội đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, tầng lớp Nhân dân và lực lượng vũ trang Thủ đô về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.
70 tác phẩm đặc sắc khắc họa chân thực “Đường lên Điện Biên” Văn hóa

70 tác phẩm đặc sắc khắc họa chân thực “Đường lên Điện Biên”

TTTĐ - Bằng ngôn ngữ tạo hình phong phú, triển lãm "Đường lên Điện Biên" trưng bày 70 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc, ký họa, áp phích… của 34 tác giả, sáng tác trải dài từ năm 1949 - 2009.
SBOOKS livestream lan tỏa văn hóa đọc Văn hóa

SBOOKS livestream lan tỏa văn hóa đọc

TTTĐ - Hòa chung không khí Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đội ngũ SBOOKS đã tổ chức livestream tại gian hàng tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.
Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024 Văn học

Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024

TTTĐ - Chiều 22/4, Trường Đại học Hòa Bình (Mỹ Đình, Hà Nội) đã tổ chức tọa đàm “Sách và khát vọng phát triển”.
Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền Văn hóa

Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền

TTTĐ - Tối 22/4, tại huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) đã diễn ra lễ khai mạc ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Ngọc Hồi lần thứ V, năm 2024 gắn với hội thi tuyên truyền lưu động hướng đến kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh huyền thoại.
Lễ hội Thập niên sự lệ - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đậm đà bản sắc Văn hóa

Lễ hội Thập niên sự lệ - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đậm đà bản sắc

TTTĐ - Tối 22/4, trong khuôn khổ lễ hội Thập niên sự lệ 2024, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tới Lễ hội đền Nguyễn Cảnh Hoan (xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An).
Ý nghĩa chương trình phục dựng di ảnh màu các văn nghệ sĩ Văn hóa

Ý nghĩa chương trình phục dựng di ảnh màu các văn nghệ sĩ

TTTĐ - Sáng 22/4, tổ chức “Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB “Mãi mãi tuổi 20” tổ chức ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu các văn nghệ sĩ, trí thức đã hi sinh hoặc có công trong kháng chiến.
Hai anh em Oscar và Bella Vũ tỏa sáng với nhạc cổ điển Văn hóa

Hai anh em Oscar và Bella Vũ tỏa sáng với nhạc cổ điển

TTTĐ - Tối 21/4, tại TP Hồ Chí Minh, 2 anh em Oscar Vũ và Bella Vũ đã biểu diễn những nhạc phẩm bất hủ trong chương trình hòa nhạc giao hưởng "Những giấc mơ".
Xem thêm