Tag

Bài 70: Chàng trai 9X và giấc mơ “truyền lửa” cho giới trẻ Việt Nam

Nhịp sống trẻ 23/08/2017 16:06
aa
TTTĐ.VN - Ước mơ riêng cho sự nghiệp tương lai được đặt song hành cùng những ước mơ chung vì cộng đồng, Nguyễn Anh Huy (sinh năm 1994) tự tin có thể làm tốt cả giấc mơ cuộc đời mình và giấc mơ “truyền lửa” cho tuổi trẻ Việt Nam. Huy là một trong 2 “thuyền trưởng” của tổ chức VietAbroader (tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ sinh viên Việt Nam du học tại Mỹ) nhiệm kỳ 2016-2017.

Bài 70: Chàng trai 9X và giấc mơ “truyền lửa” cho giới trẻ Việt Nam

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập - Khát vọng vươn xa
Bài 69: Uớc mơ “phủ sóng” sáo trúc Việt Nam ra khắp thế giới


Duyên nợ và 5 năm gắn bó

Huy kể, trước đây khi đang loay hoay xin học bổng của Đại học Mỹ, Huy đã đến tham dự hội thảo du học thường niên của tổ chức truyền lửa du học phi lợi nhuận VietAbroader (VA).

Chính những kinh nghiệm quý từ thế hệ trước đã giúp Huy có được học bổng hỗ trợ tài chính toàn phần từ Đại học Franklin & MarshallCollege. Bởi vậy, chàng trai trẻ luôn tâm niệm, cơ hội cho các bạn trẻ Việt luôn rất nhiều, phải làm gì để giúp các bạn trẻ không bỏ lỡ.

Bài 70: Chàng trai 9X và giấc mơ “truyền lửa” cho giới trẻ Việt Nam
Nguyễn Anh Huy - Chàng trai 9X và giấc mơ “truyền lửa” cho giới trẻ Việt Nam

“Những chia sẻ này cũng đã giúp mình rất nhiều trong quá trình chuẩn bị đi du học cũng như quá trình học tập bên Mỹ. Mình thực sự muốn là 1 phần của VA, tiếp tục truyền lửa cho các em lứa sau” – Huy cho biết.

Bước chân vào môi trường du học, từng bước tham gia vài VietAbroader, rồi ở cương vị đồng chủ tịch, Huy luôn trăn trở tìm hướng phát triển tổ chức với tất cả nỗ lực để hoàn thiện hơn nữa sứ mệnh “truyền lửa cho tuổi trẻ Việt Nam”.

Đến nay, Huy đã có 6 năm gắn bó cùng VietAbroader qua nhiều vị trí: Thành viên ban gây quỹ, trưởng ban quan hệ công chúng của Hội thảo Du học; thành viên ban chương trình Hội thảo Nghề nghiệp; nhân sự ban điều hành và Đồng Chủ tịch VA nhiệm kỳ 2016-2017.

Ở cương vị đồng chủ tịch nhiệm kỳ 2016-2017, Huy làm nhiệm vụ giám sát mảng truyền thông, thiết kế, kỹ năng tuổi trẻ, kinh doanh và nghề nghiệp. Ngoài vị trí đồng chủ tịch VietAbroader, Huy còn là Nguyên trưởng ban Phát Triển dự án và hiện là Đồng Chủ tịch Project Sugar, tổ chức thiện nguyện giúp đỡ trẻ em nhiễm HIV, trẻ tự kỷ, trẻ em mái ấm ở Thành phố Hồ Chí Minh. Công việc của Huy là giám sát tổ chức các dự án “Đường đến tri thức” (dự án dạy học cho khoảng 50 em nhỏ ở mái ấm Ánh Sáng và Ga Sài Gòn) và AbunDance (lễ hội âm nhạc với quy mô 200 - 250 bạn tình nguyện viên và 50 - 100 em nhiễm HIV hàng năm nhằm tạo sân chơi cho các em nhiễm HIV và xóa bỏ kỳ thị thức từ cộng đồng về căn bệnh HIV…).

Dù khá bận rộn với việc học tập tại trường cũng như tìm kiếm cơ hội công việc sau khi tốt nghiệp, có chút thời gian rảnh rỗi nào Huy cũng đều dành cho VA. Thậm chí, khoảng thời gian thực tập trước tốt nghiệp tại Việt Nam, Huy cũng tranh thủ sáng đi làm, tối về làm “full-time” cho VA.

Dành nhiều năm cống hiến cho tổ chức, với Huy, VA như là một gia đình lớn của mình với những con người giàu hoài bão, chung chí hướng. Không lợi nhuận kinh tế, thứ mà Huy và tổ chức có được trong từng ấy năm là những ngọn đuốc của đam mê, lý tưởng sống và cơ hội vươn mình ra toàn cầu cho nhiều bạn trẻ.

6 năm gắn bó với VietAbroader, kỉ niệm với Huy nhiều không kể hết nhưng Huy nhớ nhất về những lần gọi xin tài trợ và bị nhiều công ty, tổ chức nghi ngờ là lừa đảo.

“Đang rất buồn thì mình bất ngờ nhận được một cuội gọi từ một bác ở trung tâm du học, quyết định tài trợ cho tổ chức một khoản tiền lớn vì “bác muốn thấy nhiều người như con, như những bạn trẻ ở VietAbroader”. Câu nói của nhà tài trợ đến giờ mình vẫn không thể quên và luôn là động lực để mình nỗ lực không nghỉ” – Huy chia sẻ.

Tổ chức đặc biệt và giấc mơ về cộng đồng

Được thành lập vào năm 2004 tại New York và được điều hành bởi học sinh, sinh viên Việt Nam trong và ngoài nước, VA ban đầu là diễn đàn trực tuyến với mục đích giúp đỡ các bạn học sinh mong muốn đi du học, đồng thời là nơi gặp gỡ, giao lưu chia sẻ của cộng đồng sinh viên du học. Sau 13 năm hoạt động, VA đã nhanh chóng trở thành một trong những tổ chức phi lợi nhuận hoạt động tích cực nhất trong lĩnh vực du học và phát triển thanh niên qua 3 mảng hoạt động trọng tâm: Tài nguyên du học, phát triển kĩ năng tuổi trẻ, kinh doanh và nghề nghiệp.

Huy kể, thời gian đầu tổ chức phải làm việc qua mạng và cũng gặp khá nhiều khó khăn mới có thể kết nối với các du học sinh khác. Các thành viên của tổ chức đều đam mê với việc du học cũng như muốn truyền cảm hứng đến các em học sinh cấp 3 và các em nhỏ hơn nữa ở Việt Nam để các em có thể biết đến những cơ hội phát triển bản thân. Chính bởi vậy nên khi được nghỉ hè các bạn đều tập trung tại Hà Nội và TP HCM để cùng nhau tổ chức những dự án hè. Ngoài những hội thảo và dự án mùa hè, trong năm VietAbroader cũng có những buổi gặp mặt tại Mỹ để các bạn sinh viên có thể gặp nhau chia sẻ về những định hướng nghề nghiệp cũng như cuộc sống tại Mỹ.

Khởi đầu chỉ với hơn 20 người, cho tới thời điểm này, VA đã trở thành một cộng đồng vững mạnh, chắp cánh ước mơ du học cho hàng ngàn các bạn trẻ Việt Nam. Trong đó, ban điều hành của VietAbroader có 40 thành viên và khoảng 200-250 thành viên chủ động trong BTC phục vụ cho 8 dự án lớn và 4 dự án nhỏ.

Tất cả các thành viên và BTC dự án đều là học sinh và du học sinh Việt ở nhiều quốc gia trên thế giới, chủ yếu làm việc qua mạng. Các thành viên trong ban điều hành sống ở 6-7 múi giờ khác nhau (Mỹ, Anh, Úc, Singapore…) nên mỗi lúc họp, sẽ có bạn phải thức ở khung giờ “đắc địa” như 3-5 giờ sáng.

Làm sao các bạn có thể tạo ra ảnh hưởng tích cực mà vẫn có cảm giác mình thuộc về một tổ chức, một “gia đình”; vẫn cảm thấy có động lực cống hiến là câu hỏi Huy luôn trăn trở. Tiếp nối 12 năm truyền lửa của VA, Huy muốn đưa tổ chức gắn kết và có sức lan tỏa, tạo hiệu ứng thực tế mạnh hơn nữa.

Nghĩ là làm, 2 năm trở lại đây, hội thảo nghề nghiệp của VA đã không chỉ dừng lại ở việc truyền cảm hứng cho các bạn năm 3, năm 4 đại học mà đã trở thành nhịp cầu nối nhân lực giữa học sinh, sinh viên và các nhà doanh nghiệp lớn. Với cuộc thi “Thử thách tôi lãnh đạo – iLead challenge”, Huy và BTC đã hỗ trợ vốn lên đến 40 triệu đồng để các nhóm hiện thực dự án cộng đồng trong thực tế thay vì trên giấy hay đơn thuần dừng lại ở các hội thảo về kỹ năng lãnh đạo…

Huy chia sẻ, vai trò của giới trẻ rất quan trọng trong việc thay đổi tính cộng đồng. Chính vì vậy, qua các mảng hoạt động, VA đều hỗ trợ hết mình kiến thức và hành trang cho các bạn học sinh , dự định du học và sinh viên sắp ra trường.

Trong những năm tới, VA sẽ tiếp tục phát triển theo ba hướng chính: nguồn tài nguyên du học, Kinh doanh, nghề nghiệp và Phát triển thanh niên. Bên cạnh những dự án thực hiện ở Việt Nam trong hè này, VA còn có nhiều dự án rải đều trong năm.

“Mong muốn của chúng em là VietAbroader có thể truyền lửa cho thế hệ Việt Nam từ thế hệ này sang thế hệ khác, để mỗi người phát triển bản thân và giúp đỡ cộng đồng nhiều hơn”, Huy tâm sự.

(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Ai sẽ quản lý sinh viên làm thêm? Nhịp sống trẻ

Ai sẽ quản lý sinh viên làm thêm?

TTTĐ - Đề xuất giới hạn không quá 20 giờ/tuần khi đi làm thêm đang nhận được nhiều sự quan tâm của sinh viên. Điều này một mặt giúp các bạn trẻ đảm bảo được việc học tập và kiếm tiền nhưng mặt khác cũng đang đặt ra câu hỏi cho cơ quan chức năng, ai sẽ quản lý giờ giấc khi sinh viên đi làm thêm?
Xây dựng môi trường sống an toàn cho công nhân Nhịp sống trẻ

Xây dựng môi trường sống an toàn cho công nhân

TTTĐ - Với khoảng 167.000 công nhân lao động, việc “Xây dựng môi trường an toàn, nâng cao chất lượng cuộc sống cho đoàn viên, người lao động” đang là bài toán đặt ra với Hà Nội. Để công nhân yên ổn làm ăn, an tâm sống trong môi trường an toàn, thời gian qua, nhiều mô hình, giải pháp được Liên đoàn Lao động Hà Nội, công đoàn cơ sở thực hiện.
“Sống chất” – ươm mầm lãnh đạo trẻ trong sinh viên Camera 360 trẻ

“Sống chất” – ươm mầm lãnh đạo trẻ trong sinh viên

TTTĐ - Sự kiện “Sống chất” vừa diễn ra tại Đại học Quốc gia Hà Nội với sự tham gia của hơn 300 bạn sinh viên. Hoạt động được phối hợp tổ chức bởi Đoàn Thanh niên Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) và JCI Thang Long trong khuôn khổ dự án Launch To Leader 2024 nhằm giúp các bạn sinh viên phát triển kiến thức, kỹ năng cần thiết trong tương lai.
Sàn đấu Anh ngữ V - Champions: Sân chơi trí tuệ cho thiếu nhi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sàn đấu Anh ngữ V - Champions: Sân chơi trí tuệ cho thiếu nhi

TTTĐ - Ngày 17/4, vòng chung kết Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm học 2023 - 2024 diễn ra tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình thu hút đông đảo học sinh, phụ huynh và các cổ động viên tham dự.
Công bố biểu trưng Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công bố biểu trưng Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng thanh niên Việt Nam; là cánh chim nhiệt huyết, hoài bão, khát vọng tung cánh, thể hiện tinh thần đoàn kết, chung sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày càng vững mạnh.
Tổ chức liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" toàn quốc lần thứ V Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tổ chức liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" toàn quốc lần thứ V

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V, năm 2024. Liên hoan sẽ được diễn ra từ ngày 24 - 26/4/2024 tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).
Giáo dục truyền thống, khơi dậy khát vọng cho đoàn viên, thanh niên Nhịp sống trẻ

Giáo dục truyền thống, khơi dậy khát vọng cho đoàn viên, thanh niên

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng, tuổi trẻ Đông Anh đã có nhiều hoạt động thiết thực để ghi nhớ công ơn của người con ưu tú trên địa bàn huyện.
Minh bạch, công khai, không lo chặt chém khi gửi xe Nhịp sống trẻ

Minh bạch, công khai, không lo chặt chém khi gửi xe

TTTĐ - Việc thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố Hà Nội đang nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân, đặc biệt là giới trẻ - những công dân đi đầu trong việc sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Đa dạng các hình thức “Tiếp sức mùa thi” năm 2024 Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Đa dạng các hình thức “Tiếp sức mùa thi” năm 2024

TTTĐ - Sáng 16/4, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo Thanh niên và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long tổ chức gặp mặt báo chí, triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024.
Liên hoan giao lưu trẻ em khuyết tật trên địa bàn Hà Nội Nhịp sống trẻ

Liên hoan giao lưu trẻ em khuyết tật trên địa bàn Hà Nội

TTTĐ - Sáng 14/4, Cung Thiếu nhi Hà Nội đã tổ chức Liên hoan giao lưu cho trẻ em khuyết tật trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2024. Chương trình được tổ chức với mục đích cùng chung tay giúp trẻ em khuyết tật có cơ hội được thể hiện khát vọng, ước mơ bằng ngôn ngữ nghệ thuật, qua đó tiếp thêm nghị lực, giúp các em vơi đi nỗi mặc cảm để vượt qua số phận và hòa nhập với cộng đồng.
Xem thêm