Tag

Bài 70: TAND quận Tây Hồ bắt dân chờ đến bao giờ?

Phóng sự 18/08/2017 15:42
aa
TTTĐ.VN - 6 năm trôi qua kể từ ngày TAND TP Hà Nội hủy thông báo trả lại đơn của TAND quận Tây Hồ và yêu cầu đơn vị này chấp nhận đơn khởi kiện của bà Hoàng Thị Mão để tiến hành thụ lý, giải quyết theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay TAND quận Tây Hồ vẫn nhất quyết không đưa vụ án ra xét xử…

Bài 70: TAND quận Tây Hồ bắt dân chờ đến bao giờ?

>> Tạo đột phá xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
Bài 69: Trả hồ sơ tận nhà miễn phí cho người dân

Theo đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thịnh (SN 1953, trú tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, TP Hà Nội), mẹ bà là cụ Hoàng Thị Mão (SN 1925, hiện nay đã mất). Trước khi mất, cụ Mão đã ủy quyền cho bà Thịnh được toàn quyền thay thế giải quyết các quyền lợi chia tài sản chung là nhà và đất tại số 87 Yên Phụ (quận Tây Hồ, Hà Nội) do các em trai của bà Mão đang ở và tạm thời trông nom.


Bài 70: TAND quận Tây Hồ bắt dân chờ đến bao giờ?
Trụ sở TAND quận Tây Hồ, Hà Nội

Đã hơn 10 năm nay, bà Thịnh đã làm đơn gửi lên các cấp chính quyền và tòa án để xin giải quyết vụ việc tranh chấp chia tài sản chung tại số nhà 87 phố Yên Phụ. Tuy nhiên, TAND quận Tây Hồ 2 lần trả lại đơn của gia đình bà Thịnh không thụ lý. Sau đó, gia đình bà Thịnh đã làm đơn khiếu nại về việc TAND quận Tây Hồ không nhận đơn và thụ lý vụ án gửi lên TAND TP Hà Nội.

Ngày 28/11/2011, TAND TP Hà Nội đã ban hành quyết định số 41/2011/QĐGQKN về việc giải quyết khiếu nại của bà Hoàng Thị Mão. Tại quyết định này, TAND TP Hà Nội cho biết, ngày 7/5/2010, bà Hoàng Thị Mão đã nộp đơn khởi kiện “tranh chấp chia tài sản chung” là di sản của bố mẹ (cụ Hoàng Văn Phi và Phạm Thị Thường) để lại tại số nhà 87 phố Yên Phụ, quận Tây Hồ.

Ngày 15/3/2011, TAND quận Tây Hồ căn cứ Điều 168 Bộ luật Tố tụng dân sự trả lại đơn khởi kiện do chưa đủ điều kiện khởi kiện. Không đồng ý với Thông báo trả lại đơn khởi kiện của TAND quận Tây Hồ, ngày 22/3/2011, bà Hoàng Thị Mão có đơn khiếu nại. Ngày 30/3/2011, Chánh án TAND quận Tây Hồ có quyết định giải quyết khiếu nại số 01/2011/QĐ-GQ-KN với nội dung: Giữ nguyên “Thông báo trả lại đơn khởi kiện”.

Ngày 17/5/2011, bà Mão tiếp tục có đơn khiếu nại gửi TAND TP Hà Nội. TAND TP Hà Nội xét thấy, ngày 7/5/2010, bà Hoàng Thị Mão nộp đơn khởi kiện “tranh chấp chia tài sản chung” là di sản của bố mẹ để lại tại số 87 Yên Phụ. TAND quận Tây Hồ trả lại đơn khởi kiện cho bà Mão với lý do: Bà Mão không xuất trình được các tài liệu, chứng cứ xác định di sản đứng tên bố mẹ bà.

Tuy nhiên, bà Mão đã xuất trình các tài liệu cho tòa án gồm: Công văn số 11302/SXD-PC ngày 17/12/2010 có nội dung xác định thửa đất số 87 phố Yên Phụ ghi tên ông Hoàng Văn Nhâm, Hoàng Văn Thọ, Hoàng Văn Long (Anh chị em ruột với bà Hoàng Thị Mão); Tờ khai bất động sản năm 1959 (kèm theo công văn của Sở Xây dựng) do ông Hoàng Văn Nhâm đứng tên kê khai có nội dung: “Tôi là Hoàng Văn Nhâm mang giấy chứng minh 253472 cấp tại Hà Nội ngày 12/8/1958 nhân danh là: Thừa kế + đại diện ngôi nhà và đất nói trên, cam đoan những lời khai trên là đúng sự thực, nếu sai xin chịu trách nhiệm”; Giấy ủy quyền lập ngày 10/10/1993, xác định ông Hoàng Văn Nhâm, Hoàng Văn Thọ, Hoàng Văn Long và bà Hoàng Thị Mão là đồng thừa kế đối với thửa đất số 87 Yên Phụ, ủy quyền cho ông Nhâm và ông Long quản lý di sản.

TAND TP Hà Nội xác định, với các tài liệu trên có cơ sở xác định, nhà đất số 87 Yên Phụ là di sản thừa kế mà các ông, bà: Hoàng Văn Nhâm, Hoàng Văn Thọ, Hoàng Văn Long và Hoàng Thị Mão được hưởng… Việc TAND quận Tây Hồ trả lại đơn khởi kiện do bà Mão không xuất trình được tài liệu nào chứng minh di sản đang tranh chấp đứng tên bố, mẹ bà là không đúng.

Vì vậy, TAND TP Hà Nội quyết định, chấp nhận đơn khởi kiện của bà Hoàng Thị Mão đối với quyết định giải quyết khiếu nại số 01/QĐ-GQ-KNDS ngày 30/3/2011 của Chánh án TAND quận Tây Hồ. Đồng thời, hủy Thông báo trả lại đơn khởi kiện số 15/TN-TA ngày 15/3/2011 và quyết định số 01/2011/QĐ-GQ-KN của TAND quận Tây Hồ. TAND quận Tây Hồ nhận đơn khởi kiện của bà Hoàng Thị Mão để tiến hành thụ lý, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Sau đó, TAND quận Tây Hồ chấp nhận đơn khởi kiện của gia đình bà Thịnh. Ngày 11/3/2014, bà Nguyễn Thị Thịnh đã nộp 61 triệu đồng tiền tạm ứng án phí, lệ phí tòa án cho vụ kiện trên. Tuy nhiên đến nay, TAND quận Tây Hồ vẫn không đưa vụ án ra xét xử theo đúng quy định của pháp luật. Trong khi đó, đã nhiều tuần trôi qua, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đến đơn vị này để đặt lịch làm việc liên quan đến việc chậm trễ không đưa vụ án ra xét xử. Tuy nhiên, đến nay phía TAND quận Tây Hồ vẫn không sắp xếp thời gian làm việc.

Năm 2017 được TP Hà Nội xác định là “Năm kỷ cương hành chính”. Không hiểu vì sao TAND quận Tây Hồ “ôm” 1 vụ án qua nhiều năm không đưa ra xét xử theo đúng quy định của pháp luật khiến người dân khốn khổ? Đề nghị các cơ quan chức năng của TP Hà Nội sớm vào cuộc xử lý nghiêm vụ việc này.




Tin liên quan

Đọc thêm

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu" Phóng sự

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu"

TTTĐ - Quá trình thâm nhập, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tận mắt chứng kiến những cánh rừng vùng biên giới tại hai xã Ia Púch và Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, đang ngày đêm "rỉ máu"
Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng Phóng sự

Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng

TTTĐ - Bên cạnh những khu tái định cư còn nhiều bất cập, thì Khu tái định cư Thủy điện Đăk Mi 1, do Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum làm chủ đầu tư đang đem lại niềm vui, cuộc sống ấm no cho 37 hộ dân thôn Kon Năng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum).
Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên Phóng sự

Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

TTTĐ - Chiều 9/12, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới dự lễ cầu siêu, dâng hương tri ân những anh hùng hi sinh trên các mặt trận của tỉnh Hà Giang.
Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư? Phóng sự

Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư?

TTTĐ - Loạt bài phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy nhiều bất cập tại các khu tái định cư thuộc dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn ở huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đang cần được tháo gỡ.
Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong Phóng sự

Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

TTTĐ - Khi người dân chuyển về khu tái định cư đã phát hiện nhiều bất cập khiến các hộ dân “đi không được, ở cũng không xong”. Thậm chí, có hộ dân phải “bỏ của chạy lấy người”...
Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư Phóng sự

Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư

TTTĐ – Câu chuyện đầu tư khu tái định cư cho người dân vùng thiên tai, khó khăn tại huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) không được tính toán thấu đáo, dẫn đến dự án rơi vào cảnh hoang phế, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng Phóng sự

Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng

TTTĐ - Liên quan đến việc triển khai Chỉ thị 24/CT-TU của Thành uỷ Hà Nội, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi...
Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu Phóng sự

Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu

TTTĐ - Chỉ thị 24 được Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy xác định là “luồng gió” mới trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ.
Bài 3: Thủ đô tiên phong Phóng sự

Bài 3: Thủ đô tiên phong

TTTĐ - Chỉ thị số 24-CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” được cho là "liều thuốc" hữu hiệu.
Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính” Phóng sự

Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính”

TTTĐ - Chỉ thị 24 - cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám nhận việc khó - là cách chữa trị đầu tiên tung ra giữa lúc cả xã hội đang cần một biện pháp hữu hiệu để điều trị căn bệnh trầm kha.
Xem thêm