Bài 8: Không có con đường trải thảm hoa và sẵn công thức



Bà Phạm Thị Việt Nga, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần Dược Hậu Giang (DHG).


Mọi thứ bắt đầu đều không dễ dàng

Gần đây, chúng ta liên tục đọc được báo cáo dòng vốn hàng ngàn tỷ đồng đang đổ vào thị trường khởi nghiệp của Việt  Nam. Bên cạnh đó, các cơ quan truyền thông cũng thường xuyên đưa tin về những dự án khởi nghiệp thành công như The Kafe, Tiki.vn, Foody.vn và nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, nếu khởi nghiệp thực sự dễ dàng với con đường trải thảm hoa và công thức có sẵn. “Nếu dễ dàng như vậy, tại sao lại có con số 98% dự án khởi nghiệp thất bại”? – ông Hoàng Đình Trọng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty PDCA, tác giả cuốn sách Giải phóng lãnh đạo đặt câu hỏi.

Với hơn 40 năm dành cho công việc kinh doanh, bà Phạm Thị Việt Nga – Tổng giám đốc Cty Dược Hậu Giang chia sẻ: “Tôi đã từng khởi nghiệp. Trải qua những lần thất bại, tôi nhận ra rằng, sẽ không có cuộc sống rảnh rang thực sự nếu lựa chọn con đường tắt và mong muốn mọi thứ đều miễn phí. Khởi nghiệp không có khái niệm nam hay nữ, ai có đam mê đều có thể khởi nghiệp. Không có con đường trải thảm hoa cho bất kì phụ nữ nào muốn khởi nghiệp trở thành doanh nhân. Ngược lại, nếu bạn đam mê, lựa chọn ngành nghề theo năng lực, sống và làm việc với những người xung quanh bằng việc truyền cảm hứng đó, để mọi người cùng lên xe, cùng hướng đến mục tiêu, cho dù trải qua bao nhiêu khó khăn cũng sẽ đi đến đích”.

Như vậy, theo bà Nga khởi nghiệp không hề dễ dàng và với phụ nữ lại càng khó. Theo tìm hiểu của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, rất nhiều dự án khởi nghiệp của chị em chỉ có Star mà chưa bao giờ tới được “up” và “running”. Tất nhiên, đã có một số thương hiệu khởi nghiệp, có bước đầu tạm thành công nhưng vẫn bị thất bại vì đánh giá sai thị trường cho sản phẩm của mình. Còn nhớ, trước đây có thương hiệu VietMac với ý tưởng táo bạo khi biến bữa ăn hàng ngày (phải ngồi xuống, dọn mâm, bát) thành bữa ăn “on-the-go”. Và thương hiệu này đã nổi đình đám một thời gian và từ năm 2013 biến mất trên thị trường. Lí do thất bại đầu tiên đó là VietMac đã không thực sự hiểu khách hàng của mình.

“Vậy nên, khi khởi nghiệp, phụ  nữ không có ý tưởng độc đáo và không phải thiên tài như Steve Jobs, Mark Zuckerberg, Bill Gates hay Elon Musk thì dự án khởi nghiệp cần phải có những kế hoạch chi tiết được đánh giá cẩn thận.

“Trải nghiệm thực tế là vô cùng quan trọng đối với phụ nữ muốn khởi nghiệp. Có thể bạn cần phải đi làm thuê 5 hay 10 năm kinh qua nhiều vị trí để có được kinh nghiệm quản lý, sáng tạo, lãnh đạo và tiếp cận thị trường. Rồi hãy khởi nghiệp” - ông Nguyễn Văn Thắng – chuyên gia tín dụng đến từ HD Bank chia sẻ.

“Định giá” đúng bản thân

Không ai phủ nhận vai trò của phụ nữ trong đời sống xã hội hiện đại. Để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, Chính phủ đã có nhiều chủ trương, chính sách quan trọng tạo điều kiện cho họ trong quá trình sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, xã hội cũng đã dần dần bỏ quan niệm trọng nam khinh nữ, giúp phụ nữ tự tin gánh vác những công việc mà trước nay chỉ dành riêng cho nam giới.

“Tôi biết rằng, xã hội đang dần dần bỏ quan niệm trọng nam khinh nữ. Nhà nước đang có nhiều kiến tạo, lấy doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ. Đối với doanh nghiệp mới khởi nghiệp, đặc biệt là các bạn nữ đang ấp ủ khởi nghiệp đây là bước ngoặt để xây dựng, tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển” – Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Cty IOT cho biết.

Việc Nhà nước bình đẳng cho các doanh nghiệp, không phân biệt loại hình, thành phần kinh tế trong công đoạn tiếp cận nguồn lực như: Vốn, tài nguyên, đất đai… và đầu tư kinh doanh là hỗ trợ rất lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp vừa khởi nghiệp, doanh nghiệp do nữ làm lãnh đạo, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo có tiềm năng tăng trưởng cao phát triển… đang tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ khởi nghiệp và trở thành doanh nhân. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, phụ nữ khởi nghiệp chỉ bằng trái tim và sự đam mê chưa đủ.

“Phần lớn phụ nữ - người sáng lập các dự án khởi nghiệp luôn thấy rằng, đầu tư cho chiến lược thương hiệu ở giai đoạn khởi nghiệp là lãng phí và không cần thiết. Hơn nữa, nhiều dự án khởi nghiệp của phụ nữ chưa quan tâm tới thương hiệu. Tôi cho, đây là sai lầm cơ bản” – ông Trọng  nói.

Ở góc độ chuyên gia chiến lược cũng là nhà sáng lập của nhiều dự án khởi nghiệp, ông Trọng phân tích: “Đầu tư cho thương hiệu không đơn giản chỉ là logo và bộ nhận diện thương hiệu bắt mắt như nhiều nhà sáng lập vẫn nghĩ. Chiến lược thương hiệu xuất phát từ sản phẩm, thị trường và tầm nhìn người sáng lập nên là bước sàng lọc cơ bản để một kế hoạch kinh doanh thành công và kế hoạch khởi nghiệp cũng không ngoại lệ”.

Là người tiêu dùng, chị Đỗ Thu Thảo (Mỹ Đình I, Nam Từ Liêm- Hà Nội) cho rằng: “Người tiêu dùng luôn có những cảm nhận nhất định về một sản phẩm hay dịch vụ khi được đưa ra thị trường từ ngày đầu tiên”.

 “Tôi khẳng định người sáng lập buộc phải là người định hướng cảm nhận đó của người dùng và luôn duy trì cảm nhận đó. Đấy chính là bước đầu của chiến lược thương hiệu và duy trì thương hiệu” – chị Thảo cho biết.

Là người sáng lập ra nhóm the Vault – nơi quy tụ 12 người phụ nữ thành đạt, đồng thời cũng là người có hơn 30 năm kinh nghiệm lãnh đạo, bà Kim Moses khẳng định: Việc “định giá” đúng bản thân và trang bị một sức mạnh từ bên trong giúp phụ nữ hoàn toàn có khả năng khởi nghiệp. Tuy nhiên, muốn thành công, nữ doanh nhân phải luôn vững vàng “chiến đấu” và tiếp tục đứng dậy sau khi thất bại. Chìa khóa để đánh bại các khó khăn là tìm ra cách hiệu quả để thực hiện ước mơ và ý tưởng của mình, vì bất cứ ai cũng có thể chiến thắng nghịch cảnh nếu họ biết cách làm việc chăm chỉ và thông minh. Những nhà khởi nghiệp hãy lựa chọn lĩnh vực và con đường phát triển dựa trên những kĩ năng mình có.

Như vậy, phụ nữ hoàn toàn có thể khởi nghiệp thành công, ngày càng nâng tầm để có thể vươn mình và hòa nhập với xã hội. Đối với nữ doanh nhân thì cố gắng làm sao cân bằng cuộc sống với công việc, để vừa có sự nghiệp vừa có gia đình hạnh phúc.

(còn nữa)




Cao Hòa
Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Tuổi trẻ thủ đô vui lòng gửi về địa chỉ
Email: tuoitrethudoonline@gmail.com | Hotline: 0902 38 8899