Tag

Bài 8: Quyết tâm dẹp loạn “cát tặc”

Phóng sự 16/03/2017 10:18
aa
TTTĐ.VN - Ba Vì (Hà Nội) từng là một trong những điểm nóng về tình trạng khai thác cát trái phép dẫn đến hàng loạt các hệ lụy khác như sạt lở bờ sông, mất an ninh trật tự. Tuy nhiên, thời gian qua, công an huyện Ba Vì đã đẩy mạnh công tác phòng ngừa và đấu tranh với tình trạng này mang lại sự bình yên trên các dòng sông.

Bài 8: Quyết tâm dẹp loạn “cát tặc”

>> Tạo đột phá, xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
* Bài 1: Vì sao phải “ rèn” kỷ cương, “xây” tự giác?
* Bài 2: Lãnh đạo quyết liệt, người dân đồng lòng tin tưởng
* Bài 3: Kỷ cương hành chính phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm
* Bài 4: Quyết định sáng suốt, hợp lòng dân
* Bài 5: Quận Ba Đình tích cực đưa kỷ cương hành chính vào nề nếp
* Bài 6: Gian nan "cuộc chiến" giành lại vỉa hè
* Bài 7: Lập lại trật tự vỉa hè - Cần sự chung tay của người dân


Bài 8: Quyết tâm dẹp loạn “cát tặc”
Trung tá Nguyễn Anh Tuấn khẳng định đã đẩy lùi được tình trạng khai thác cát trái phép tại Ba Vì.

Tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra trong suốt một thời gian dài gây bức xúc trong dư luận cả nước. Tại Hà Nội, nơi có nhiều con sông lớn chảy qua cũng từng trở thành điểm nóng về tình trạng khai thác cát trái phép. Các lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân để dẹp loạn tình trạng này. Tuy nhiên, vì lợi nhuận lớn nên các đối tượng vẫn tìm mọi thủ đoạn để khai thác cát trái phép gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Nhiều hoa màu, đất đai của người dân ven sông đã bị “cát tặc” cuốn phăng xuống lòng sông.

Trước thực trạng trên, ngày 7/3, phát biểu tại cuộc họp về tình hình khai thác cát sỏi trái phép, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các lực lượng chức năng mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trong lĩnh vực này từ ngày 15/3 đến 1/6... Theo Phó Thủ tướng, với đà khai thác hiện nay, nguồn tài nguyên cát sỏi sẽ sớm cạn kiệt với nhiều hệ lụy làm xói mòn, ảnh hưởng dòng chảy tự nhiên, gây nguy hiểm cho tính mạng, tài sản của người dân, mất an ninh trật tự, gây bức xúc trong dư luận.

Những năm trước đây, Ba Vì từng là điểm nóng về tình khai thác cát trái phép gây bức xúc trong nhân dân. Đây là địa phương có diện tích rộng nhất trong các quận, huyện tại Hà Nội, giáp ranh 3 tỉnh vói 47km đường sông với nhiều mỏ cát có giá trị. Trong khi đó, lực lượng chuyên trách về lĩnh vực này ít, phương tiện không có gây khó khăn cho việc truy bắt “cát tặc”. Chính vì vậy, trong suốt một thời gian dài, các đối tượng khai thác cát trái phép đã tìm mọi cách khai thác tại địa phương này. Xác định đây là vấn đề nóng bỏng phải giải quyết triệt để, công an huyện Ba Vì đã tập trung mở nhiều đợt truy quét “cát tặc”.

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn (Phó trưởng Công an huyện Ba Vì) cho biết: Để giải quyết được tình trạng trên, công an huyện Ba Vì đã chủ động báo cáo, tham mưu với công an TP Hà Nội, UBND huyện Ba Vì chỉ đạo các phòng, ban chức năng, UBND các xã, thị trấn tích cực, chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, rà soát nắm tình hình địa bàn; tập trung kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép.

Trong đó, lực lượng công an huyện Ba Vì đã chủ động mở nhiều đợt ra quân bắt giữ các đối tượng và phương tiện hút cát trái phép. Kết quả, trong năm 2016, công an huyện đã bắt giữ, xử lý 23 vụ với 34 đối tượng có hành vi khai thác cát trái phép, xử phạt trên 300 triệu đồng, Từ đầu năm 2017 đến nay đã bắt giữ 8 vụ với 11 đối tượng, xử phạt 130 triệu đồng. Tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện Ba Vì được ngăn chặn và đẩy lùi.

Để đạt được kết quả trên, công an huyện xác định thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính đối với mỗi cán bộ chiến sĩ. “Công an huyện xác định, kỷ cương phải gắn liền với trách nhiệm, công việc, con người cụ thể. Đồng thời, gắn trách nhiệm đối với từng chiến sĩ, chỉ huy đơn vị và phải chịu trách nhiệm khi kết quả đạt được không có chuyển biến. Bản thân các cán bộ, chiến sĩ phải nêu cao tinh thần chấp hành pháp luật, không vi phạm trong khi làm nhiệm vụ và đảm bảo an toàn của bản thân mình trong thực thi công vụ”, trung tá Nguyễn Anh Tuấn cho hay.

Với những kết quả đã đạt được, tại hội nghị sơ kết kế hoạch của công an thành phố về tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, kinh doanh cát sỏi trên sông thuộc địa bàn thành phố, công an huyện Ba Vì được biểu dương là đơn vị dẫn đầu thực hiện kế hoạch, xử lý được nhiều vụ khai thác cát trái phép.

(còn nữa)

Tin liên quan

Đọc thêm

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu" Phóng sự

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu"

TTTĐ - Quá trình thâm nhập, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tận mắt chứng kiến những cánh rừng vùng biên giới tại hai xã Ia Púch và Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, đang ngày đêm "rỉ máu"
Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng Phóng sự

Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng

TTTĐ - Bên cạnh những khu tái định cư còn nhiều bất cập, thì Khu tái định cư Thủy điện Đăk Mi 1, do Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum làm chủ đầu tư đang đem lại niềm vui, cuộc sống ấm no cho 37 hộ dân thôn Kon Năng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum).
Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên Phóng sự

Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

TTTĐ - Chiều 9/12, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới dự lễ cầu siêu, dâng hương tri ân những anh hùng hi sinh trên các mặt trận của tỉnh Hà Giang.
Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư? Phóng sự

Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư?

TTTĐ - Loạt bài phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy nhiều bất cập tại các khu tái định cư thuộc dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn ở huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đang cần được tháo gỡ.
Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong Phóng sự

Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

TTTĐ - Khi người dân chuyển về khu tái định cư đã phát hiện nhiều bất cập khiến các hộ dân “đi không được, ở cũng không xong”. Thậm chí, có hộ dân phải “bỏ của chạy lấy người”...
Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư Phóng sự

Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư

TTTĐ – Câu chuyện đầu tư khu tái định cư cho người dân vùng thiên tai, khó khăn tại huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) không được tính toán thấu đáo, dẫn đến dự án rơi vào cảnh hoang phế, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng Phóng sự

Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng

TTTĐ - Liên quan đến việc triển khai Chỉ thị 24/CT-TU của Thành uỷ Hà Nội, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi...
Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu Phóng sự

Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu

TTTĐ - Chỉ thị 24 được Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy xác định là “luồng gió” mới trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ.
Bài 3: Thủ đô tiên phong Phóng sự

Bài 3: Thủ đô tiên phong

TTTĐ - Chỉ thị số 24-CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” được cho là "liều thuốc" hữu hiệu.
Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính” Phóng sự

Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính”

TTTĐ - Chỉ thị 24 - cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám nhận việc khó - là cách chữa trị đầu tiên tung ra giữa lúc cả xã hội đang cần một biện pháp hữu hiệu để điều trị căn bệnh trầm kha.
Xem thêm