Tag

Bài 82: Những “chuyện nhỏ” mà tạo nên nét văn hóa

Văn hóa 11/04/2017 13:48
aa
TTTĐ.VN - Nhiều người vẫn tự hỏi “văn hóa khi tham gia giao thông là gì”? Ngày nào đi trên phố, tại các ngã tư, ngã năm đặt loa phóng thanh, sau các bản tin về an toàn giao thông, nhiều người vẫn thuộc nằm lòng câu khẩu hiệu: “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà. Chấp hành luật lệ giao thông là thể hiện nét đẹp văn hóa của người tham gia giao thông”. Thuộc vậy nhưng để thực hiện được đôi khi là “cả một chuyện lớn”, rất khó khăn. Có những người đã chọn làm “chuyện nhỏ” nhưng thông qua những hành động ấy sẽ thấy văn hóa giao thông là rất chi tiết, cụ thể. Nếu mỗi người tự ý thức sẽ tạo ra một cộng đồng đầy ý thức.

Bài 82: Những “chuyện nhỏ” mà tạo nên nét văn hóa

>> Xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh:
Bài 80: Chấn chỉnh kỉ cương trong giao thông
Bài 81: Tính cộng đồng trong tham gia giao thông


Bài 82: Những “chuyện nhỏ” mà tạo nên nét văn hóa

Chiến sĩ cảnh sát giao thông tận tình đưa cụ bà qua đường.

Nhiều người ở Hà Nội rất ngại chuyện đổ xăng. Thường là các cây xăng nằm ở mặt đường, đang chạy bon bon, nếu không phải là hết cạn kiệt thì thể nào mọi người cũng ngó nghiêng. Nếu thấy cây xăng quá đông sẽ bỏ qua, chạy tiếp. Khổ nỗi, cây xăng nào ở Hà Nội cũng đông, xếp hàng chờ lũ lượt bất kể giờ nào. Phải sáng đầu tuần thì lại càng đông gấp bội, ai cũng vội vã, tất bật. Đông người đi xe thì nhiều người đổ xăng là chuyện hẳn nhiên, song chờ lâu không phải vì chuyện đông người. Thể nào cũng có những bà, những chị khi xăng đã được bơm đầy bình rồi mới loay hoay mở cốp xe, lục ví, lấy tiền trả. Sau khi nhận đủ tiền trả lại, họ lại thêm rất nhiều động tác bỏ tiền vào ví, cất ví vào túi, cất túi vào cốp, sau đó mới lấy khẩu trang, áo chống nắng, váy chống nắng, găng tay… lần lượt đeo từng thứ vào rồi thong thả phóng đi. Đứng đằng sau chờ đến lượt, nhìn ngần ấy việc diễn ra trước mắt, ai cũng ngao ngán, sốt ruột, bực mình.

Chị Trúc nhiều lần “ngứa mắt” về những trường hợp như thế, nhất là khi đang vội cuống cà kê lên vì giờ họp, giờ làm đang đến gần. Thế là chị rút kinh nghiệm, bao giờ ra khỏi nhà cũng kiểm tra vạch xăng, nếu thấy sắp hết thì chuẩn bị sẵn một tờ tiền, thường là mệnh giá 50 ngàn, cầm ở tay hoặc cho vào túi áo, túi quần, đến lúc đổ xăng xong là đưa trả ngay rồi nhanh chóng dắt xe lên chỗ trống, sau đó làm các “thủ tục” của riêng mình để nhường chỗ cho người khác. Nếu đi cùng chồng, bao giờ chị cũng vươn lên, ngó vạch xăng, giục chồng vào đổ xăng và đương nhiên chị đã chuẩn bị sẵn tiền, đứng cạnh người bán xăng trả tiền, lên xe đi ngay. Chị Trúc rất khó chịu với những người trong lúc đứng chờ đến lượt hoặc đang được đổ xăng rồi mà không chịu chuẩn bị sẵn, đến khi xong việc rồi mới lục tìm tiền để trả. Mình vội như thế nào người khác cũng vội như vậy. Mình sốt ruột như thế nào người khác cũng sốt ruột như thế. Đừng để những sự rề rà của mình làm ảnh hưởng đến cả chuỗi người phía sau, nhất là với nhiều người đôi khi vì nhanh chậm vài phút mà ảnh hưởng cả đến kết quả công việc, thậm chí là cả tính mạng.

Có hai con nhỏ đang tuổi đi học, ngày nào cũng phải hai lượt đưa đón nên chị Lụa thấu hiểu cảnh phải chen chúc ra sao khi giờ tan tầm cũng là giờ các con tan học. Trường mẫu giáo con thứ hai học ở ngay chỗ họp chợ, chỉ một vài xe đỗ lại là tắc cả đoạn dài nên gần đến nơi là chị tấp vào lề đường, rút điện thoại gọi cho cô giáo đưa con xuống trước để việc đỗ lại, đón con lên xe chỉ trong vài giây. Nếu hôm nào cần trao đổi với cô về tình hình của con thì chị chọn cách về nhà gọi điện chứ không đứng ở cổng trường. Trong khi đó, rất nhiều người biết là đông, là tắc, nhưng vẫn dềnh dàng đỗ trước cổng trường, đón con, lấy áo, đeo khẩu trang... Nếu gọi đó là những hành vi thiếu văn hóa thì quá nặng nề, nhưng rõ ràng là có sự thiếu ý tứ, thiếu nhường nhịn mà rộng ra là thiếu sự chia sẻ, ích kỉ. Các cụ dạy “ăn trông nồi, ngồi trông hướng”, đi đứng trên đường cũng cần phải quan sát để sao cho vừa được việc của mình nhưng vẫn thuận tiện với người khác.

Tại các ngã ba, ngã tư, nhất là những chỗ quay đầu xe, bao giờ anh Phong cũng đỗ xe sát về phần mình định rẽ. Trong khi đó, rất nhiều người dừng lại ngay sát mép bên trái đường, gần dải phân cách. Như thế những người đằng sau muốn vượt lên để quay đầu không đi nổi, phải đỗ sang chỗ trái chiều, đến lúc đèn xanh người quay đầu người rẽ cứ đan xen vào nhau, vô cùng rắc rối, hỗn loạn và mất thời gian để tránh, lách mới thoát ra được.

Nếu kể ra thì còn rất nhiều “chuyện nhỏ” khác mà với mỗi người đều có thể tham khảo và thực hiện theo. Suy cho cùng, cuộc sống là những “tiểu tiết” để từ đó tạo thành tổng thể bức tranh đời sống khổng lồ. Nếu mỗi người tự sáng tạo ra những “chuyện nhỏ” bằng tư duy, bằng ý thức của mình hoặc biết học những cái hay, cái đẹp của người khác để việc đi lại trong thành phố trở nên nhịp nhàng, thông thoáng thì chính là họ đang xây dựng cho mình những nét văn hóa khi tham gia giao thông. Chính những “chuyện nhỏ” như vậy sẽ góp phần nâng tầm cuộc sống của mỗi người và để cư dân thành phố trở nên đẹp hơn, văn minh hơn.

(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm Văn hóa

Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm

TTTĐ - “Hoàng tử Ví, Giặm” Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu Tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm trong đêm nhạc "Quê ơi là quê".
Hà Nội tuyên truyền, cổ động trực quan có trọng điểm, thiết thực Văn hóa

Hà Nội tuyên truyền, cổ động trực quan có trọng điểm, thiết thực

TTTĐ - Hà Nội đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, tầng lớp Nhân dân và lực lượng vũ trang Thủ đô về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.
70 tác phẩm đặc sắc khắc họa chân thực “Đường lên Điện Biên” Văn hóa

70 tác phẩm đặc sắc khắc họa chân thực “Đường lên Điện Biên”

TTTĐ - Bằng ngôn ngữ tạo hình phong phú, triển lãm "Đường lên Điện Biên" trưng bày 70 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc, ký họa, áp phích… của 34 tác giả, sáng tác trải dài từ năm 1949 - 2009.
SBOOKS livestream lan tỏa văn hóa đọc Văn hóa

SBOOKS livestream lan tỏa văn hóa đọc

TTTĐ - Hòa chung không khí Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đội ngũ SBOOKS đã tổ chức livestream tại gian hàng tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.
Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024 Văn học

Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024

TTTĐ - Chiều 22/4, Trường Đại học Hòa Bình (Mỹ Đình, Hà Nội) đã tổ chức tọa đàm “Sách và khát vọng phát triển”.
Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền Văn hóa

Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền

TTTĐ - Tối 22/4, tại huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) đã diễn ra lễ khai mạc ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Ngọc Hồi lần thứ V, năm 2024 gắn với hội thi tuyên truyền lưu động hướng đến kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh huyền thoại.
Lễ hội Thập niên sự lệ - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đậm đà bản sắc Văn hóa

Lễ hội Thập niên sự lệ - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đậm đà bản sắc

TTTĐ - Tối 22/4, trong khuôn khổ lễ hội Thập niên sự lệ 2024, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tới Lễ hội đền Nguyễn Cảnh Hoan (xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An).
Ý nghĩa chương trình phục dựng di ảnh màu các văn nghệ sĩ Văn hóa

Ý nghĩa chương trình phục dựng di ảnh màu các văn nghệ sĩ

TTTĐ - Sáng 22/4, tổ chức “Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB “Mãi mãi tuổi 20” tổ chức ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu các văn nghệ sĩ, trí thức đã hi sinh hoặc có công trong kháng chiến.
Hai anh em Oscar và Bella Vũ tỏa sáng với nhạc cổ điển Văn hóa

Hai anh em Oscar và Bella Vũ tỏa sáng với nhạc cổ điển

TTTĐ - Tối 21/4, tại TP Hồ Chí Minh, 2 anh em Oscar Vũ và Bella Vũ đã biểu diễn những nhạc phẩm bất hủ trong chương trình hòa nhạc giao hưởng "Những giấc mơ".
Hai Kiện tướng thể thao Quốc gia vào sơ khảo Mister Vietnam Văn hóa

Hai Kiện tướng thể thao Quốc gia vào sơ khảo Mister Vietnam

TTTĐ - Hai Kiện tướng quốc gia Nguyễn Phúc Lộc - vận động viên bóng chuyền và Trần Lê Quốc Đạt - vận động viên điền kinh chuyên nghiệp có tên trong danh sách 60 gương mặt lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam mùa 2 - 2024.
Xem thêm