Tag

Bài 98: Khi học sinh được yêu thương, tôn trọng…

Văn hóa 23/05/2017 08:43
aa
TTTĐ.VN - Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Ba Đình, Hà Nội) được biết đến là nơi có nhiều học sinh hư, cá biệt. Ngoài những em được tuyển đầu vào lớp 10, đúng là khá nhiều em có cá tính mạnh được chuyển tới từ trường khác. Tuy nhiên, trong môi trường văn hóa ứng xử thân thiện, học sinh được yêu thương, tôn trọng, nhiều em cá biệt đã trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Bài 98: Khi học sinh được yêu thương, tôn trọng…

>> Xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh:
Bài 97: Siết chặt kỉ cương trong ngành giáo dục

Nhà giáo ưu tú, TS Nguyễn Tùng Lâm – hiện là chủ tịch Hội đồng giáo dục nhà trường, Chủ tịch Hội Tâm lí – Giáo dục học Hà Nội chia sẻ: “Học sinh trường Đinh Tiên Hoàng cũng như nhiều trường dân lập khác, không chọn lọc đầu vào, chúng tôi chỉ nhận được những học sinh có điểm thi vào THPT thấp mà điểm thấp có nghĩa là những học sinh này gần như cả 4 năm học THCS các em chưa học, học qua loa do mỗi em thiếu ý thức, gia đình không quan tâm sâu sát, thầy cô chủ quan, không sâu sát từng học sinh, cốt cho đủ điểm lên lớp… Những học sinh này bị rơi vãi kiến thức cơ bản, lại là những học sinh có cá tính mạnh, thích gì làm nấy, sống không có nền nếp, kỉ luật ở cả gia đình và nhà trường. Khi các em vào đây, chúng tôi đào tạo lại từ đầu. Ngoài ra, 80% học sinh của trường là con em những người lao động nghèo, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, nên không thể thu học phí cao để chi cho những hoạt động giáo dục chất lượng cao được”.


Bài 98: Khi học sinh được yêu thương, tôn trọng…
Khi đ
ược yêu thương, tôn trọng, các em học sinh đã coi mái trường Đinh Tiên Hoàng là ngôi nhà thứ hai của mình.

Dù xuất phát điểm là thấp, nhưng thầy và trò trường THTP Đinh Tiên Hoàng luôn thực hiện nghiêm túc kỉ cương của nhà trường. Nếu học sinh mắc lỗi, giáo viên thường nhắc nhở chứ không lấy kỉ cương là tối hậu thư buộc học sinh phải thay đổi, phải đi vào nề nếp. “Ở các trường quốc lập lấy uy lực đuổi học trò để buộc học sinh phải thay đổi. Còn các trường dân lập như THPT Lương Thế Vinh lấy đầu vào cao vì động cơ của học sinh là đi du học nước ngoài, vào các trường ĐH, nên các em sợ bị đuổi thì ở trường Đinh Tiên Hoàng, học sinh được tôn trọng, được yêu quý. Ngoài ra, trường có cả một chương trình học về kĩ năng sống để các em biết yêu thương là như thế nào, giá trị khoan dung, tôn trọng ra sao, học sinh có những giá trị đó thì trong cuộc sống của các em, việc đánh nhau sẽ giảm đi”. TS Nguyễn Tùng Lâm cho biết.

Các thầy, cô giáo luôn tôn trọng và yêu thương học sinh; cùng với cha mẹ học sinh quan tâm đến việc “dạy con nên người, vào trường được trang bị đủ “5 tự”: Tự học, tự chủ, tự tin, tự trọng và tự chịu trách nhiệm về những việc mình làm. Vì thế, nhà trường tập trung vào dạy kiến thức, kĩ năng cơ bản theo kiểu chắt lọc, chứ không rườm rà… để học sinh thích học, biết cách học, có thói quen học và học hiệu quả.

Cũng theo TS Nguyễn Tùng Lâm: “Mọi người đều nói, học sinh THPT Đinh Tiên Hoàng yếu kém, cá biệt nhưng tôi lại nghĩ rằng đây là học sinh có nhiều cá tính, các em có nhiều điểm mạnh, chỉ có điều các em chưa biết điều chỉnh sự mong muốn, tự chủ của bản thân, điều chỉnh mong muốn cá nhân giữa tập thể xã hội thì nó sẽ lệch lạc”.

Điều mà TS Nguyễn Tùng Lâm luôn đặt lên hàng đầu trong cách giáo dục ở trường này là lấy học sinh là chủ thể: Học sinh được hoạt động sáng tạo biểu hiện nội tâm, sự tôn trọng cá nhân, được đối thoại tự do, được phát triển những điều mới mẻ độc đáo, trình bày những ý tưởng, thái độ mong muốn của bản thân, học sinh được khoan dung…

Bởi vậy, TS Nguyễn Tùng Lâm cho biết, nguyên tắc ứng xử của giáo viên trường THPT Đinh Tiên Hoàng: Chấp nhận những mặt yếu kém của học sinh; khách quan đánh giá; kiên trì phân tích các mặt lợi hại của các hành vi ứng xử và để học sinh tự lựa chọn cách ứng xử phù hợp với chuẩn mực xã hội; giúp học sinh hòa nhập tập thể, cộng đồng; gieo nhu cầu và tổ chức cho học sinh từng bước thực hiện yêu cầu giáo dục. Tạo thói quen hành vi ứng xử hợp chuẩn mực.

“Khi xảy ra một sự việc liên quan tới hành vi của những học sinh có cá tính nổi trội, người thầy không đáp lại bằng phản ứng tức thời, không tạo ra xung đột, phân thắng thua giữa thầy với trò mà cần tạo một “khoảng lặng” cho các em có cơ hội, thời gian bình tĩnh, nhìn nhận, tự đánh giá. Điều quan trọng là chúng ta cần nhận thức đúng về việc người lớn không phải lúc nào cũng đúng. Bởi vậy, người lớn cũng cần kiểm soát, tự nhìn nhận hành vi của mình. Đối với học sinh, khi làm sai cần phải có thói quen chịu trách nhiệm về những điều mình đã làm. Tôi nghĩ có rất nhiều cách phạt tích cực như đề nghị học sinh khắc phục hậu quả do các em gây ra nhưng phải đảm bảo nguyên tắc không sỉ nhục, xúc phạm và xâm phạm thân thể, tinh thần học sinh. Phải làm sao để các em thực hiện hình phạt tự nguyện sau khi nhận ra cái sai của mình”, TS Nguyễn Tùng Lâm chia sẻ.

Nhiều em học sinh bị đuổi từ trường công lập tìm đến trường THPT Đinh Tiên Hoàng, nhiều em chưa ngoan, học lực yếu… cũng tìm đến trường THPT Đinh Tiên Hoàng. Tuy nhiên, sau một thời gian học tập, các em đều trở thành người tốt, có ích, không ít em thành đạt. Được yêu thương, được tôn trọng, các em học sinh đã coi nơi đây là ngôi nhà thứ hai của mình.

(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Khắc họa xuất sắc chỉ đạo chiến lược của Đảng Điện ảnh - Âm nhạc

Khắc họa xuất sắc chỉ đạo chiến lược của Đảng

TTTĐ - Triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh là những nội dung cô đọng nhất về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn; sức sống mãnh liệt của con đường qua bom đạn chiến tranh, trở thành một kỳ tích về sức mạnh chiến đấu, chiến thắng. Đây cũng là thành công xuất sắc trong chỉ đạo chiến lược của Đảng, một huyền thoại trong lịch sử giữ nước của dân tộc ta.
Phan Thị Mơ, Đạt Kyo, Hữu Anh công bố vương miện tiền tỉ Giải trí

Phan Thị Mơ, Đạt Kyo, Hữu Anh công bố vương miện tiền tỉ

TTTĐ - Bộ vương miện dành cho cuộc thi nhan sắc quốc tế sắp diễn ra tại Việt Nam mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024 vừa chính thức công bố đã khiến cho khán giả không khỏi trầm trồ bởi vẻ đẹp tinh tế và thiết kế vô cùng tinh xảo.
Tình yêu là sự sống Văn học

Tình yêu là sự sống

TTTĐ - Tình yêu là sự đồng điệu giữa hai con tim; nói cách khác là sự hòa hợp giữa hai tâm hồn trong nghĩ suy về cuộc đời, cùng tự nguyện sẻ chia mọi vui buồn nhân thế, dù có xa xôi, cách trở, dù gặp mưa nắng, bão dông.
Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa điểm nhấn vùng Đất Tổ Văn hóa

Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa điểm nhấn vùng Đất Tổ

TTTĐ - Sáng 18/4, sau khi dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, khảo sát công trường xây dựng dự án nhà văn hóa nghệ thuật tỉnh Phú Thọ.
Sắc màu Hà Nội 4 mùa qua giọng hát Tô Ngọc Hà Điện ảnh - Âm nhạc

Sắc màu Hà Nội 4 mùa qua giọng hát Tô Ngọc Hà

TTTĐ - Với ca khúc “Anh không yêu mùa xuân” sáng tác bởi nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung, Á quân Thần tượng Bolero Tô Ngọc Hà thể hiện sự chuyển động của thời gian - 4 mùa trong năm của Hà Nội. Đây cũng là dịp gửi gắm sự “biến ảo” giọng hát của nữ ca sĩ vào màu âm nhạc đa sắc, đa phong cách của mình.
Sôi động các hoạt động giao lưu, giới thiệu tác phẩm Văn học

Sôi động các hoạt động giao lưu, giới thiệu tác phẩm

TTTĐ - Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều tựa sách mới, nội dung và hình thức đặc sắc thuộc nhiều thể loại: truyện kể cho lứa tuổi mẫu giáo, văn học thiếu nhi, sách kiến thức, khoa học, kĩ năng gợi mở tư duy, truyền tải năng lượng tích cực... Nhiều hoạt động giao lưu ra mắt, giới thiệu sách với công chúng cũng được NXB Kim Đồng tổ chức trong dịp này.
Bản hòa âm lòng biết ơn, tự hào và tình yêu Tổ quốc Văn học

Bản hòa âm lòng biết ơn, tự hào và tình yêu Tổ quốc

TTTĐ - Trường ca "Giao hưởng Điện Biên" của nhà thơ Hữu Thỉnh ra đời đúng dịp kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là một tác phẩm văn học vô cùng ý nghĩa hướng đến ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, khơi dậy tình yêu và lòng tự hào dân tộc, cũng như sự biết ơn các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để giành lại độc lập cho Tổ quốc, đối với thế hệ trẻ hôm nay.
Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 Văn học

Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024

TTTĐ - 20h ngày 17/4/2024, tại khu vực nội tự Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Lễ Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
Chùa - Đền Nội Thôn đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Văn hóa

Chùa - Đền Nội Thôn đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh

TTTĐ - Ngày 17/4, UBND xã Tây Đô, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, đã long trọng tổ chức đón nhận Bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh chùa - đền Nội Thôn.
Top 5 trang phục mùa hè năng động cho bạn gái Thời trang - Làm đẹp

Top 5 trang phục mùa hè năng động cho bạn gái

TTTĐ - Mùa hè là "thời điểm vàng" cho những chuyến du lịch, dạo chơi để các tín đồ thời trang thỏa sức diện đẹp và thể hiện phong cách cá nhân. Dưới đây là gợi ý về top 5 trang phục cho bạn gái năng động, tỏa sáng mà không kém phần duyên dáng, đáng yêu trong mùa hè này.
Xem thêm