Tag

Băn khoăn về quy định Đô thị du lịch

Văn hóa 29/05/2017 20:34
aa
TTTĐ.VN- Tại phiên thảo luận tại hội trường kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV chiều 29/5, một trong những nội dung quan trọng được đại biểu Quốc hội quan tâm thảo luận liên quan đến quy định về đô thị du lịch, lập quỹ hỗ trợ phát triển du lịch

Băn khoăn về quy định Đô thị du lịch

Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cho biết, về nội dung đô thị du lịch, có ý kiến đề nghị giữ quy định như Luật hiện hành về đô thị du lịch vì trên thực tiễn đã hình thành đô thị du lịch. Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị không quy định đô thị du lịch trong dự thảo Luật.

Băn khoăn về quy định Đô thị du lịch


Do còn có ý kiến khác nhau, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin ý kiến đại biểu hai phương án. Phương án 1, không quy định về nội dung đô thị du lịch vì Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 và Luật Quy hoạch đô thị số 30/2009/QH12 không quy định về loại hình đô thị du lịch. Việc quy định đô thị du lịch như một danh hiệu mà không kèm theo cơ chế quản lý, chính sách hỗ trợ thì không nên quy định trong văn bản luật. Hơn nữa, dự thảo Luật do Chính phủ trình tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV cũng không quy định về đô thị du lịch. Phương án 2, quy định về đô thị du lịch theo hướng xây dựng cụ thể các điều kiện công nhận, hồ sơ, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận đô thị du lịch tại Điều 29, Điều 30 dự thảo Luật.

Góp ý về nội dung trên, nhiều đại biểu đề nghị quy định theo phương án 1. Đại biểu Huỳnh Cao Nhất (Bình Định) phân tích, theo dự thảo, thu nhập từ du lịch chiếm tỉ trọng từ 30% trở lên trong tổng sản phẩm nội địa của đô thị, nhưng thực tế có lúc tỉ lệ này trên 30% sẽ được công nhận, nhưng dưới 30% lại không đủ điều kiện công nhận, như vậy sẽ làm mất thời gian thực hiện thủ tục, ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch của các địa phương.

Trong khi đó, theo quan điểm của đại biểu Trần Tất Thế (Hà Nam), quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn có trong quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh và quy hoạch quốc gia nằm trong hệ thông quy hoạch quốc gia được quy định trong Luật Quy hoạch vừa được Quốc hội thảo luận. Nếu quy định như dự thảo sẽ bị trùng với quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn do Bộ Xây dựng chủ trì và làm phân tán nguồn lực, gây lãng phí... Do đó, các địa phương tùy điều kiện tự nhiên và tiềm năng du lịch có thể quy hoạch về đô thị du lịch nằm trong quy hoạch tỉnh.

Mặt khác, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch là những luật chuyên ngành không quy định loại đô thị này, nên nếu quy định đô thị du lịch như dự thảo sẽ dẫn đến xung đột pháp luật và phải sửa cả hệ thống, đồng thời đô thị du lịch không khác so với quy định trong các luật chuyên ngành.

Nhiều đại biểu tranh luận việc liệu có nên thành lập quỹ hỗ trợ phát triển du lịch hay không khi đã có quá nhiều loại quỹ. Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết (TP.HCM) cho rằng trong khi giá tour trong nước cao thì không thể thu thêm của khách du lịch và doanh nghiệp để đóng góp cho quỹ. Từ đó, đại biểu đề nghị Quốc hội và Chính phủ nghiên cứu để nguồn thu, không tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp và khách du lịch.

Băn khoăn về quy định Đô thị du lịch


Đại biểu Hoàng Thị Hoa (Bắc Giang) cũng đưa ra nhiều con số cho thấy khoảng cách quá lớn giữa chi phí quảng bá du lịch của Việt Nam với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia. “Cho đến nay, Việt Nam chưa có văn phòng xúc tiến du lịch ở nước ngoài. Trong khi Thái Lan, Singapore, Philippines đều có hàng chục văn phòng”, bà Hoa nói.

Cuối buổi chiều 29/5, Bộ trưởng Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết Du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, văn hoá cao. Do đó, sự phát triển của ngành du lịch phụ thuộc rất nhiều vào các ngành và nhiều đạo luật khác, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến dự án Luật Du lịch và sự phát triển của ngành du lịch như liên quan đến visa, ưu đãi đầu tư, thuế và quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, đất đai, hạ tầng… Điều đó cho thấy, phát triển ngành du lịch phụ thuộc nhiều vào các ngành khác, không thể tự đứng một mình được. Vì vậy, cũng nên sửa đổi hoặc bổ sung các đạo luật khác cho phù hợp.

Băn khoăn về quy định Đô thị du lịch


Về đô thị du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, điều này đã được quy định nhưng trong quá trình thực hiện vấn đề này có một số khó khăn như chỉ có thị xã Cửa Lò đáp ứng được điều kiện đó. “Có lẽ, đô thị du lịch nên là một thương hiệu nhằm tạo ra thương hiệu như Hội An, Huế, Đà Lạt… để du khách quốc tế thấy được đó là đô thị du lịch thì sẽ đến nhiều hơn, đất nước chúng ta nên có nhiều đô thị du lịch hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề xuất.

Liên quan đến Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, sự đồng tình cao của đại biểu đối với quy định này là cần thiết để đẩy mạnh quảng bá xúc tiến du lịch. Thực tế hiện nay chúng ta chỉ có 2,5 triệu USD để làm công tác xúc tiến quảng bá du lịch, trong khi các nước trong khu vực có hàng trăm triệu USD.

“Do vậy, công tác xúc tiến quảng bá du lịch của chúng ta không đi đến đâu cả, không tạo ra được ấn tượng gì đối với du khách. Việc hình thành Quỹ này là rất cần thiết”, Bộ trưởng Thiện thẳng thắn nhìn nhận.

Bộ trưởng Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng giải thích ban soạn thảo đưa ra rất nhiều phương án nhưng cuối cùng nếu đưa ra các phương án cụ thể lại vướng các luật khác như phí, lệ phí, ngân sách.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc Điện ảnh - Âm nhạc

Hà Nội tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc

TTTĐ - Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức biểu diễn nghệ thuật tại nhiều quận, huyện của Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
7 đơn vị nghệ thuật biểu diễn phục vụ Nhân dân Điện ảnh - Âm nhạc

7 đơn vị nghệ thuật biểu diễn phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), 7 đơn vị nghệ thuật của Hà Nội tổ chức nhiều đêm biểu diễn phục vụ Nhân dân Thủ đô. Hoạt động này được diễn ra tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.
Thí sinh thuyết trình, hùng biện để lan tỏa tình yêu với sách Văn hóa

Thí sinh thuyết trình, hùng biện để lan tỏa tình yêu với sách

TTTĐ - Năm 2024, Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc thành phố Hà Nội với yêu cầu cao hơn, quy mô và chất lượng hơn. Điểm nổi bật của cuộc thi năm nay là mở rộng đối tượng dự thi cho các em đang học tập tại các trường quốc tế trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm Văn hóa

Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm

TTTĐ - “Hoàng tử Ví, Giặm” Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu Tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm trong đêm nhạc "Quê ơi là quê".
Hà Nội tuyên truyền, cổ động trực quan có trọng điểm, thiết thực Văn hóa

Hà Nội tuyên truyền, cổ động trực quan có trọng điểm, thiết thực

TTTĐ - Hà Nội đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, tầng lớp Nhân dân và lực lượng vũ trang Thủ đô về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.
70 tác phẩm đặc sắc khắc họa chân thực “Đường lên Điện Biên” Văn hóa

70 tác phẩm đặc sắc khắc họa chân thực “Đường lên Điện Biên”

TTTĐ - Bằng ngôn ngữ tạo hình phong phú, triển lãm "Đường lên Điện Biên" trưng bày 70 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc, ký họa, áp phích… của 34 tác giả, sáng tác trải dài từ năm 1949 - 2009.
SBOOKS livestream lan tỏa văn hóa đọc Văn hóa

SBOOKS livestream lan tỏa văn hóa đọc

TTTĐ - Hòa chung không khí Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đội ngũ SBOOKS đã tổ chức livestream tại gian hàng tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.
Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024 Văn học

Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024

TTTĐ - Chiều 22/4, Trường Đại học Hòa Bình (Mỹ Đình, Hà Nội) đã tổ chức tọa đàm “Sách và khát vọng phát triển”.
Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền Văn hóa

Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền

TTTĐ - Tối 22/4, tại huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) đã diễn ra lễ khai mạc ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Ngọc Hồi lần thứ V, năm 2024 gắn với hội thi tuyên truyền lưu động hướng đến kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh huyền thoại.
Lễ hội Thập niên sự lệ - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đậm đà bản sắc Văn hóa

Lễ hội Thập niên sự lệ - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đậm đà bản sắc

TTTĐ - Tối 22/4, trong khuôn khổ lễ hội Thập niên sự lệ 2024, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tới Lễ hội đền Nguyễn Cảnh Hoan (xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An).
Xem thêm