Tag

Bản lĩnh của những người vợ lính Trường Sa

Nhịp sống trẻ 22/09/2017 16:51
aa
TTTĐ.VN- Các chị là “hậu phương” vững chắc, là chỗ dựa tinh thần cho những người lính Trường Sa chắc tay súng nơi đầu sóng, ngọn gió, kiên cường bảo vệ vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Bản lĩnh của những người vợ lính Trường Sa

Chị Đặng Thị Thúy An (sinh năm 1982) là vợ của anh Đào Văn Kha (hiện đang công tác tại đảo Nam Yết- Trường Sa, Khánh Hòa). Người vợ trẻ này luôn tự hào về chồng – anh lính nơi đầu sóng ngọn gió. Hơn chục năm nay, chị An một mình lo toan việc nhà, gánh vác trọng trách gia đình để anh Kha yên tâm công tác.

Tốt nghiệp Trung học phổ thông, chị An vào miền Nam lập nghiệp. Sau khi học chuyên nghiệp xong, chị làm việc tại một công ty sản xuất giày da ở tỉnh Đồng Nai cùng chị gái anh Kha.


Bản lĩnh của những người vợ lính Trường Sa

Chị Đặng Thị Thúy An cùng con gái


Anh Kha và chị cùng quê Thái Bình. Sau lần gặp gỡ đầu tiên khi được chị gái anh Kha chắp mối, họ đã tâm đầu ý hợp và yêu nhau. Tình yêu của anh lính và cô công nhân trải qua rất nhiều thách thức, bởi họ cách xa nhau cả nghìn cây số. “Thời gian tìm hiểu gần 2 năm, chúng tôi chỉ gặp nhau được vài lần vì mỗi đứa một nơi, quá xa nhau mà ai cũng bận rộn với công việc. Tuy ít gặp nhưng tôi luôn tin tưởng và dành trọn yêu thương cho anh”, chị Đặng Thị Thúy An tâm sự.

Kìm nén nỗi nhớ, hai anh chị chấp nhận cuộc sống xa nhau. Chị An xác định rằng, làm người yêu, vợ của bộ đội là chấp nhận nhiều thiệt thòi, nhất là người lính biển. “Thời gian mới yêu, chúng tôi còn chưa có điện thoại di động. Khi tôi muốn hỏi thăm anh ấy thì phải chạy ra bưu điện để gọi điện thoại công cộng. Những cánh thư tay trao đổi luôn là món quà quý và là niềm hạnh phúc vỡ òa với chúng tôi”, chị An tâm sự.

Thách thức là vậy, tình yêu của chàng lính và cô công nhân vẫn luôn nồng nàn, bền vững. Năm 2005, hai anh chị quyết định kết hôn. Ngày 4/9/2005 anh Kha và chị An cưới thì ngày 8/9/2005, anh Kha ra Hà Nội học. Hai vợ chồng mới cưới mà chỉ ở bên nhau được 4 ngày đã phải xa cách biền biệt. Năm 2007, chị An sinh em bé đầu lòng, anh Kha nhận công tác tại huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.

Anh ra đảo, một mình chị chăm bẵm con thơ, chỉ nghe giọng nói của chồng qua những cuộc điện thoại chập chờn sóng. Chị An cho biết, ngày chị sinh con gái thứ hai, anh vắng nhà. Vượt cạn không có chồng ở bên, chị tủi thân lắm nhưng lại nén nỗi niềm riêng, để anh không bị phân tâm khi làm nhiệm vụ.

Tuy nhiên, buồn nhất vẫn là lúc Tết đến, xuân về, người người, nhà nhà vợ chồng sum họp, còn gia đình chị thì chỉ 3 mẹ con. Những cái Tết trọn vẹn, có anh Kha ở nhà tính trên đầu ngón tay, chỉ được 4-5 lần từ khi họ cưới nhau. Mỗi dịp Tết Nguyên đán, chị An chỉ mong thời gian trôi qua thật nhanh để vơi đi nỗi buồn.

Dù một mình nuôi con nhưng vợ của người lính đảo Trường Sa vẫn vững vàng, là “hậu phương” vững chắc cho các anh yên tâm công tác. Cũng như chị Đặng Thị Thúy An, chị Lại Thị Châm- vợ anh Trần Văn Hùng, sinh năm 1975, hiện công tác tại đảo Nam Yết- Trường Sa, Khánh Hòa luôn dặn mình cố gắng và vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống để chồng an lòng nơi hải đảo.

Chị Lại Thị Châm cũng là một chiến sĩ. Hiện, chị đang công tác trong lực lượng Hải quân tại thành phố Hải Phòng. Chị Châm và anh Hùng từng làm việc cùng một đơn vị. Hai người đồng chí đã yêu nhau và kết hôn. Ngày anh Hùng nhận nhiệm vụ ra đảo công tác, cũng từ đấy, hai vợ chồng quân nhân trẻ xa nhau biền biệt.

Các anh em trong gia đình chị Châm đều là quân nhân. Làm việc ở môi trường quân đội, chị thấu hiểu được nỗi vất vả và sự hi sinh thầm lặng của người lính nên dễ dàng chia sẻ, thông cảm. Người lính nơi đất liền này luôn là chỗ dựa vững chắc cho anh lính ngoài Trường Sa.


Bản lĩnh của những người vợ lính Trường Sa

Chị Lại Thị Châm (người thứ hai, bên trái) trong một lần đến Trường Sa


Ở quê nhà, chị Châm luôn thực hiện tốt nhiệm vụ công tác trong đơn vị, hoàn thành sứ mệnh của một quân nhân đối với Tổ quốc, dành trọn vẹn tấm lòng sắc son cho chồng. Chị đảm đang, tháo vát việc nhà, chăm sóc, nuôi hai con trưởng thành. Cả hai con gái của chị đều biết yêu thương bố mẹ, gia đình, người thân và học rất giỏi. Đó là niềm hạnh phúc vô bờ đối với chị. Không chỉ đảm việc nhà, chị Lại Thị Châm còn tích cực tham gia các hoạt động của cơ quan và tấm lòng bao dung, tình nguyện vì cộng đồng.

Canh cánh nỗi nhớ thương chồng, mỗi khi hai vợ chồng rảnh rỗi, anh Hùng, chị Châm và các con cùa họ cùng trò chuyện với nhau qua mạng internet. “Nhiều khi nhớ anh, tôi khóc nhưng nhanh chóng sốc lại tinh thần. Bởi tôi nghĩ rằng, vợ của lính, lại là quân nhân, hơn ai hết, mình phải mạnh mẽ, vững vàng. Thế nên, tôi gạt đi mọi suy nghĩ tiêu cực, làm tốt vai trò của một người vợ, người mẹ, người con trong gia đình, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của người chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam”, chị Lại Thị Châm chia sẻ.

Dịp tháng 5 vừa qua, chị Châm đã đến Trường Sa, thăm chồng và các chiến sĩ nơi đảo tiền tiêu. Trên đoàn tàu băng qua muôn trùng sóng gió, dừng chân ở đảo, giữa biển nước mênh mông, chị càng thấu hiểu những khắc nghiệt, khó khăn, cả sự hiểm nguy mà anh Hùng, cũng như các chiến sĩ ở Trường Sa đang kiên cường vượt qua hàng ngày và thêm yêu thương người đồng chí “cùng nhà” của mình.

Trong cuộc sống hàng ngày, chị Lại Thị Châm luôn nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình; cùng đồng chí, đồng đội nối tiếp truyền thống anh dũng, hào hùng của dân tộc, bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Tin liên quan

Đọc thêm

Ai sẽ quản lý sinh viên làm thêm? Nhịp sống trẻ

Ai sẽ quản lý sinh viên làm thêm?

TTTĐ - Đề xuất giới hạn không quá 20 giờ/tuần khi đi làm thêm đang nhận được nhiều sự quan tâm của sinh viên. Điều này một mặt giúp các bạn trẻ đảm bảo được việc học tập và kiếm tiền nhưng mặt khác cũng đang đặt ra câu hỏi cho cơ quan chức năng, ai sẽ quản lý giờ giấc khi sinh viên đi làm thêm?
Xây dựng môi trường sống an toàn cho công nhân Nhịp sống trẻ

Xây dựng môi trường sống an toàn cho công nhân

TTTĐ - Với khoảng 167.000 công nhân lao động, việc “Xây dựng môi trường an toàn, nâng cao chất lượng cuộc sống cho đoàn viên, người lao động” đang là bài toán đặt ra với Hà Nội. Để công nhân yên ổn làm ăn, an tâm sống trong môi trường an toàn, thời gian qua, nhiều mô hình, giải pháp được Liên đoàn Lao động Hà Nội, công đoàn cơ sở thực hiện.
“Sống chất” – ươm mầm lãnh đạo trẻ trong sinh viên Camera 360 trẻ

“Sống chất” – ươm mầm lãnh đạo trẻ trong sinh viên

TTTĐ - Sự kiện “Sống chất” vừa diễn ra tại Đại học Quốc gia Hà Nội với sự tham gia của hơn 300 bạn sinh viên. Hoạt động được phối hợp tổ chức bởi Đoàn Thanh niên Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) và JCI Thang Long trong khuôn khổ dự án Launch To Leader 2024 nhằm giúp các bạn sinh viên phát triển kiến thức, kỹ năng cần thiết trong tương lai.
Sàn đấu Anh ngữ V - Champions: Sân chơi trí tuệ cho thiếu nhi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sàn đấu Anh ngữ V - Champions: Sân chơi trí tuệ cho thiếu nhi

TTTĐ - Ngày 17/4, vòng chung kết Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm học 2023 - 2024 diễn ra tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình thu hút đông đảo học sinh, phụ huynh và các cổ động viên tham dự.
Công bố biểu trưng Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công bố biểu trưng Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng thanh niên Việt Nam; là cánh chim nhiệt huyết, hoài bão, khát vọng tung cánh, thể hiện tinh thần đoàn kết, chung sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày càng vững mạnh.
Tổ chức liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" toàn quốc lần thứ V Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tổ chức liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" toàn quốc lần thứ V

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V, năm 2024. Liên hoan sẽ được diễn ra từ ngày 24 - 26/4/2024 tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).
Giáo dục truyền thống, khơi dậy khát vọng cho đoàn viên, thanh niên Nhịp sống trẻ

Giáo dục truyền thống, khơi dậy khát vọng cho đoàn viên, thanh niên

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng, tuổi trẻ Đông Anh đã có nhiều hoạt động thiết thực để ghi nhớ công ơn của người con ưu tú trên địa bàn huyện.
Minh bạch, công khai, không lo chặt chém khi gửi xe Nhịp sống trẻ

Minh bạch, công khai, không lo chặt chém khi gửi xe

TTTĐ - Việc thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố Hà Nội đang nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân, đặc biệt là giới trẻ - những công dân đi đầu trong việc sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Đa dạng các hình thức “Tiếp sức mùa thi” năm 2024 Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Đa dạng các hình thức “Tiếp sức mùa thi” năm 2024

TTTĐ - Sáng 16/4, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo Thanh niên và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long tổ chức gặp mặt báo chí, triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024.
Liên hoan giao lưu trẻ em khuyết tật trên địa bàn Hà Nội Nhịp sống trẻ

Liên hoan giao lưu trẻ em khuyết tật trên địa bàn Hà Nội

TTTĐ - Sáng 14/4, Cung Thiếu nhi Hà Nội đã tổ chức Liên hoan giao lưu cho trẻ em khuyết tật trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2024. Chương trình được tổ chức với mục đích cùng chung tay giúp trẻ em khuyết tật có cơ hội được thể hiện khát vọng, ước mơ bằng ngôn ngữ nghệ thuật, qua đó tiếp thêm nghị lực, giúp các em vơi đi nỗi mặc cảm để vượt qua số phận và hòa nhập với cộng đồng.
Xem thêm