Tag

Bể bơi công cộng- Bài 2: “Nhuộm” xanh bể bằng hóa chất

BHXH & Đời sống 07/06/2017 11:18
aa
TTTĐ.VN - Không thể phủ nhận tác dụng giải nhiệt khi đi bơi tại các bể bơi công cộng, tuy nhiên ít ai biết rằng, đằng sau làn nước trong xanh, mát rượi kia lại ẩn chưa nhiều mối nguy hại cho sức khỏe. Để tiết kiệm chi phí và thời gian, các chủ bể bơi đã “nhuộm” xanh bể bơi để làm vừa lòng các “thượng đế”…

Bể bơi công cộng- Bài 2: “Nhuộm” xanh bể bằng hóa chất

>> Bể bơi công cộng: Những điều trông thấy…
Bài 1: Đắt nhưng… không xắt ra miếng

Dạo một vòng quanh các bể bơi trên địa bàn Hà Nội như: Bể bơi Thái Hà, Thủy Lợi (Đống Đa), bể bơi Sao Mai (Tây Hồ), bể bơi Xuân Phương, Phương Hiền Chi (Long Biên), bể bơi của Trung tâm thể dục thể thao Cầu giấy… cho thấy, vào các buổi chiều hè, lượng người đến bơi nườm nượp, trong đó phần lớn là trẻ em. Khi được hỏi đến chất lượng bể bơi, hầu hết ban quản lý các bể bơi đều khẳng định: “Nước sạch, bể được thau rửa thường xuyên”.


Bể bơi công cộng- Bài 2: “Nhuộm” xanh bể bằng hóa chất
Hóa chất đồng sunfat thường được dùng để nhuộm xanh nước bể bơi.

Tuy nhiên, một số người dân sống gần bể bơi lại phản ánh: “Chẳng bao giờ thấy họ thau bể; nước sặc mùi Chlorine (Clo)”. Chị Nguyễn Thùy Linh (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy) cho hay: “Mùa hè nắng nóng, tôi thường cho bọn trẻ đi học bơi, vừa để rèn luyện sức khỏe và cũng đề phòng nguy cơ rủi ro. Quanh khu vực nhà tôi có khá nhiều bể bơi công cộng từ bể bơi ngoài trờ đến bể bơi trong nhà. Tuy nhiên, điểm chung của các bể là nồng nặc mùi Clo, rất khó chịu. Người lớn bơi quen rồi thì không sao chứ như bọn trẻ nhà tôi chỉ bơi được khoảng 15-20 phút”.

Anh Trần Văn Phúc, một huấn luyện viên dạy bơi tại Long Biên, cũng thừa nhận: “Đối với những bể chất lượng, chúng tôi có thể dạy bơi 6-7 ca/ ngày nhưng có những bể chất lượng nước kém chỉ có thể dậy được 1-2 ca/ngày. Nhiều bể bơi, ban quản lý lạm dụng hóa chất để vệ sinh bể chứ không thay nước thường xuyên”.

Một nhân viên cứu hộ bể bơi tại Long Biên chia sẻ thêm: “Các bể bơi công cộng đều tiến hành vệ sinh bể trong đêm khi không có người đến bơi. Bể nào đông thì chục ngày thay nước một lần, bể vắng thì lâu hơn. Việc thay nước thường xuyên rất tốn kém và mất thời gian (mỗi lần thay nước cũng mất gần chục triệu đồng) nên chủ các bể bơi đã nghĩ ra cách “nhuộm” xanh nước bằng các hóa chất như Clo, đồng sunfat để làm vừa lòng các “thượng đế”. Các hóa chất này lại được bán công khai, tràn lan tại các khu chợ hóa chất trên địa bàn Hà Nội như: Hàng Hòm, Hàng Mành… (Hoàn Kiếm, Hà Nội)”.

Theo lời kể của anh nhân viên cứu hộ bể bơi, chúng tôi tìm đến phố Hàng Hòm, một trong những con phố buôn bán các loại hóa chất trên địa bàn Hà Nội. Theo lời giới thiệu của ông chủ quán, thuốc nhuộm xanh nước bể bơi có rất nhiều loại, thường người ta hay dùng đồng sunfat và Clo với đủ các mức giá tùy theo nhà sản xuất, trung bình khoảng 100.000 đồng/kg. Như vậy, thay vì xử lý nước bể bơi với các khâu: Dọn vệ sinh, thay nước bể bơi, diệt rêu tảo… thì nay chỉ cần một ít bột đồng sulfat sục trong khoảng 10 phút là xong.

Tại Điểm 7, điều 4, chương II, Thông tư 02 của Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch quy định Tiêu chuẩn nước bể bơi là: Phải đảm bảo thay nước, cọ rửa và khử trùng nước theo quy định, ít nhất 1 lần/tuần nếu bể bơi dùng nước giếng khoan, không có hệ thống lọc tuần hoàn và xử lý bằng hóa chất. Đối với các bể bơi có hệ thống lọc tuần hoàn thì tối thiểu 1 lần/ngày phải làm vệ sinh thành bể và hút cặn, bơm bù đủ nước. Nước bể bơi phải đáp ứng được chỉ tiêu chất lượng nước sinh hoạt theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt.

Như vậy, nếu chiếu theo tiêu chuẩn trên, có lẽ hầu hết nước bể bơi công cộng trên địa bàn Hà Nội đều không đảm bảo chất lượng.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, bác sĩ Phạm Cao Kiêm (Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho biết: Tình trạng quá tải do lượng người quá đông ở bể bơi công cộng sẽ dẫn đến nguồn nước bị ô nhiễm, gây nguy cơ mắc nhiều bệnh về tiêu hóa, mắt và đặc biệt là bệnh da liễu như: Viêm da, viêm nang lông, viêm lỗ chân lông. Đặc biệt, trong số đó có nhiều người có thể mắc các bệnh ngoài da, nên sẽ là nơi phát tán mầm bệnh nguy hiểm ra môi trường nước thông qua làn da, tiếp xúc trực tiếp với nước, qua nước bọt, thậm chí nước tiểu trong nước bể bơi. Do vậy, người dân nên cân nhắc và lựa chọn kĩ lưỡng các địa điểm bơi công cộng, tránh bị lây nhiễm những bệnh lý không đáng có.


Tin liên quan

Đọc thêm

Cách lấy lại mật khẩu trên ứng dụng VssID BHXH & Đời sống

Cách lấy lại mật khẩu trên ứng dụng VssID

TTTĐ - Nhiều người tham gia bảo hiểm xã hội và cài đặt ứng dụng bảo hiểm xã hội (VssID) trên điện thoại nhưng sau thời gian sử dụng lại quên mật khẩu và không biết cách nào để lấy lại...
Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã phối hợp với UBND các phường, Bưu điện Trung tâm 6 và ban, ngành liên quan tăng cường tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến Nhân dân trên địa bàn quận.
Bệnh nhân sử dụng ứng dụng VssID, CCCD gắn chip hoặc VNeID BHXH & Đời sống

Bệnh nhân sử dụng ứng dụng VssID, CCCD gắn chip hoặc VNeID

TTTĐ - Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Mất thẻ, quên mã số in trên thẻ BHYT có được thanh toán? BHXH & Đời sống

Mất thẻ, quên mã số in trên thẻ BHYT có được thanh toán?

TTTĐ - Nhiều người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) băn khoăn nếu đi bệnh viện nhưng mất thẻ BHYT, quên mã số in trên thẻ thì có được đảm bảo quyền lợi, mức hưởng hay không?
Phối hợp liên ngành phát triển số người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Phối hợp liên ngành phát triển số người tham gia BHXH

TTTĐ - Trong năm 2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã ký kết quy chế phối hợp với Liên đoàn Lao động quận, Hội Liên hiệp phụ nữ quận và UBND 8 phường trên địa bàn nhằm phát triển số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).
Công ty Dệt Hòa Khánh hứa thanh toán nợ bảo hiểm xã hội Xã hội

Công ty Dệt Hòa Khánh hứa thanh toán nợ bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Lãnh đạo Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng cho biết, sẽ thanh toán hơn 1,3 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm xã hội cho người lao động chậm nhất vào ngày 16/4/2024, mong muốn BHXH thành phố Đà Nẵng tạo điều kiện cho Công ty được thanh toán với lịch trình nêu trên.
Điểm tựa an sinh vững chắc cho những người yếu thế trong xã hội BHXH & Đời sống

Điểm tựa an sinh vững chắc cho những người yếu thế trong xã hội

TTTĐ - Trải qua hơn một năm triển khai, chương trình bảo hiểm vi mô “An bình yên vui - An sinh hạnh phúc” của Bảo hiểm Bảo Việt đã đạt được những thành tựu đáng kể, góp phần cải thiện đời sống của hàng ngàn gia đình và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hơn 10.400 tỷ đồng BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hơn 10.400 tỷ đồng

TTTĐ - Theo thông tin của Bảo hiểm xã hội Hà Nội, 3 tháng đầu năm 2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội đã chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng cho 594.013 người, số tiền 10.483 tỷ đồng.
Trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 và phát động mùa giải 2024 BHXH & Đời sống

Trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 và phát động mùa giải 2024

TTTĐ - Ngày 10/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) tổ chức Lễ trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 nhằm vinh danh những tác phẩm báo chí xuất sắc nhất về bảo hiểm năm 2023 và phát động Giải Báo chí về Bảo hiểm năm 2024.
TP HCM: Khám, chữa bệnh sẽ sử dụng CCCD thay thẻ bảo hiểm BHXH & Đời sống

TP HCM: Khám, chữa bệnh sẽ sử dụng CCCD thay thẻ bảo hiểm

TTTĐ - Sử dụng CCCD thay thẻ bảo hiểm y tế khi người dân khám, chữa bệnhlà 1 trong 5 nhóm mục tiêu được UBND TP HCM đặt ra tại Đề án số 06, giai đoạn 2025 - 2030.
Xem thêm