Tag

Bê bối hòa thượng ở Thái Lan

Quốc tế 23/07/2017 09:29
aa
Các hòa thượng đầu nhẵn bóng mặc cà sa vàng ngả lưng thoải mái trên ghế da mềm trong chiếc máy bay riêng, chuyền tay nhau xem những món đồ xa xỉ. Đó là chuyện của mấy năm trước, giờ đây, nhà sư tâm điểm của vụ bê bối bị dẫn độ từ Mỹ về Thái Lan.

Bê bối hòa thượng ở Thái Lan

Một đoạn video được phát tán rộng rãi trên Internet sau khi xuất hiện trên YouTube năm 2013. Nhân vật chính trong video là hòa thượng Wirapol Sukphol (tên lúc chưa xuất gia). Cơ quan điều tra đặc biệt của Thái Lan (DSI) sau đó vào cuộc và phát hiện lối sống xa hoa hưởng lạc của nhiều nhà sư. Các điều tra viên theo dõi dòng tiền ít nhất 200 triệu baht (6 triệu USD) trong 10 tài khoản ngân hàng và thương vụ 22 chiếc xe Mercedes Benz.


Wirapol đã xây một dinh thự ở miền nam bang California của Mỹ, sở hữu một ngôi nhà lớn được trang trí cầu kỳ ở quê nhà Ubon Ratchathani. Ông này cũng cho xây dựng phiên bản tượng Phật Ngọc trong hoàng cung ở thủ đô Bangkok. Wirapol nói rằng đó chỉ là bản sao bình thường nhưng hóa ra chứa tới 9 tấn vàng.

DSI thông báo, họ còn có bằng chứng Wirapol có quan hệ tình dục với một số phụ nữ. Một phụ nữ nói rằng, Wirapol từng ngủ với cô khi cô mới 15 tuổi; sau đó cô sinh con và em bé không ai khác chính là con của Wirapol. Theo DSI, tuyên bố của người phụ nữ được phân tích ADN chứng minh. Wirapol trốn sang Mỹ. Phải mất 4 năm, giới chức Thái mới dẫn độ được nhà sư này về nước. Wirapol phủ nhận các các buộc lừa đảo, rửa tiền và hiếp dâm.


Bê bối hòa thượng ở Thái Lan
Wirapol Sukphol bị dẫn độ từ Mỹ về đến Thái Lan hôm 19/7. Ảnh: Bangkok Post.


Phá giới


Làm sao mà một nhà sư có tầm ảnh hưởng lớn như vậy, dù lúc đó mới ngoài 20? Làm sao ông ta được phép hành xử theo cách rõ ràng là vi phạm Luật giới bản (227 giới luật mà hòa thượng phải theo)? Nhà sư không được động tới tiền và quan hệ tình dục bị nghiêm cấm.


Việc hòa thượng phá giới không phải là điều mới ở Thái Lan. Nhiều nhà sư đã không giữ được mình trước sự cám dỗ của cuộc sống hiện đại, sa đà vào việc kiếm tiền, nghiện hút, nhảy nhót, chơi gái, quan hệ tình dục đồng tính… Một số ngôi chùa được các vị trụ trì hoặc các nhà sư “dẻo mỏ” quảng bá là linh thiêng, có năng lực siêu nhiên để thu hút tín đồ, khách thập phương. Nhiều người dân đô thị hiện nay khao khát sự hỗ trợ về mặt tinh thần. Nhiều người tin rằng, việc dâng lễ thật nhiều tiền mặt và đồ cúng tại các ngôi chùa nổi tiếng sẽ đem lại thành công và thịnh vượng.


Dường như Wirapol đã bắt kịp và khai thác được xu hướng này. Ông đến tỉnh nghèo Sisaket ở vùng đông bắc Thái Lan vào đầu những năm 2000, xây một ngôi chùa trên mảnh đất cúng tiến ở làng Ban Yang. Nhưng theo lãnh đạo huyện, ông Ittipol Nontha, rất ít người dân địa phương đến chùa. Họ quá nghèo, không thể dâng cúng những thứ mà Wirapol trông chờ. Ông Ittipol nói rằng, Wirapol bắt đầu tổ chức các buổi lễ hoành tráng, bán các loài bùa chú và cho xây bản sao tượng Phật Ngọc để thu hút người cúng tiến giàu có đến từ mọi vùng miền đất nước.


Các tín đồ, du khách thập phương bị mê hoặc bởi giọng nói ấm áp, mềm mại của Wirapol và bị thuyết phục bởi những lời của nhà sư này, kiểu như ông ta có thể đi trên mặt nước, nói chuyện với thần phật. Wirapol đem nhiều quà giá trị tặng các nhân vật có thế lực trong tỉnh. Trong số ô tô Wirapol mua, nhiều chiếc được dùng làm quà tặng cho các nhà sư và quan chức có máu mặt.


Đến tận ngày hôm nay, một số người ủng hộ Wirapol vẫn cho rằng, ông có tâm địa tốt, chỉ là thích đồ xa xỉ được cung tiến mà thôi.


Bê bối


Sau một loại bê bố liên quan các nhà sư kiểu như Wirapol, người ta bắt đầu nói chuyện công khai về khủng hoảng đạo Phật ở Thái Lan. Số lượng hòa thượng giảm mạnh trong những năm gần đây, nhiều ngôi chùa ở các ngôi làng không thể tự nuôi nổi mình.


Hội đồng Phật giáo Tối cao và Văn phòng Phật giáo Quốc gia được đánh giá là hoạt động chưa hiệu quả. Văn phòng bị ảnh hưởng bởi các biến động chính trị, thậm chí bị cáo buộc có vấn đề về quản lý tài chính.


Chính phủ Thái Lan vừa ra luật mới yêu cầu các chùa có tổng trị giá cúng tiến 3-4 tỷ USD/năm phải công khai tài chính. Thái Lan cũng áp dụng căn cước kỹ thuật số để đảm bảo rằng những nhà sư phá giới, vi phạm pháp luật sẽ không được làm hòa thượng.


Đạo đức của các nhà sư phần nào liên quan cách thức Phật giáo phát triển ở Thái Lan. Trong 150 năm qua, có 2 hệ phái Phật giáo song hành; đó là Thammayut và Mahanikai. Hệ phái Thammayut theo đường lối khổ hạnh hơn, được thực hành ở các ngôi chùa lớn ở Bangkok, có những điều luật nghiêm khắc buộc hòa thượng phải tránh xa thế giới vật chất. Hệ phái Mahanikai phổ biến ở các tỉnh, nơi hòa thượng là một phần của cộng đồng, tham gia các hoạt động địa phương, đôi lúc vi phạm giới luật.


Ở các ngôi làng, nhà chùa đóng vai trò trường học, trạm xá và nơi tổ chức các lễ kỷ niệm của địa phương. Người dân xin ý kiến của các nhà sư về nhiều vấn đề khác nhau. Trong môi trường như vậy, ranh giới giữa lối hành xử chấp nhận được và không chấp nhận được có thể bị xóa nhòa.


Mê tín


Một nguồn cơn khác của vấn đề là nhiều người Thái vẫn rất mê tín và tình trạng này bị thương mại hóa. Ngày nay, người ta hay mời nhà sư chủ trì những buổi lễ bán tôn giáo, kiểu như làm lễ mua ô tô mới, khánh thành nhà… Hòa thượng bớt để ý việc tuân thủ 227 giới luật. Ở Thái Lan, không ai mảy may quan tâm chuyện bán vé số trong

nhà chùa.


Độ mê tín cao không chỉ có ở tầng lớp bình dân mà còn lan tới giới nhà giàu. Những người lắm tiền nhiều của sẵn sàng cúng tiến nhiều tiền bạc, lễ vật với niềm tin rằng, điều đó sẽ đem lại cho họ nhiều tiền tài hơn trong tương lai.


Phra Payom Kalayano, trụ trì một ngôi chùa ở miền bắc Bangkok, thường xuyên chỉ trích tình trạng thương mại hóa đạo Phật. Ông kêu gọi người dân Thái Lan suy nghĩ kỹ hơn về chuyện cúng tiến. “Ngày nay, nhiều người, đặc biệt là người giàu, nghĩ rằng quẳng tiền vào chùa là sẽ tạo nghiệp tốt. Họ có niềm tin, nhưng họ không suy nghĩ. Đó không phải là cách tạo nghiệp tốt một cách thông minh. Đó là niềm tin mù quáng”, hòa thượng Phra nói.


“Trong khi đó, một số hòa thượng lại ngu ngốc. Họ không biết cách quản lý đồ cúng tiến. Thay vì quản lý tiền bạc để tạo nghiệp tốt và tăng uy tín cho nhà chùa, họ lại tạo ra các vụ án hình sự chống lại chính họ”, ông Phra nhận định.



Theo BBC

Tin liên quan

Đọc thêm

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
Xem thêm