Tag

Bị đe dọa đánh bom, Nga sơ tán hàng chục nghìn người

Thế giới 24h 14/09/2017 14:26
aa
TTTĐ.VN – Trong vòng 4 ngày qua, nhiều thành phố và thị trấn lớn trên khắp nước Nga, trong đó có cả thủ đô Moscow phải tiến hành sơ tán hàng chục nghìn người dân do nhận được đe dọa đánh bom.

Bị đe dọa đánh bom, Nga sơ tán hàng chục nghìn người

Bị đe dọa đánh bom, Nga sơ tán hàng chục nghìn người

Hành khách chờ đợi trước cửa nhà ga đường sắt Yaroslavsky ở thủ đô Moscow hôm 13/9 Ảnh: AFP


Theo hãng thông tấn RIA của Nga, hơn 45.000 người đã được di tản khỏi các địa điểm công cộng như trường học, trung tâm mua sắm, nhà ga cùng nhiều tòa nhà khác tại 22 thành phố của Nga kể từ ngày 13/9. RT ước tính có 190 địa điểm đã được lệnh sơ tán vì nhận được đe dọa đánh bom.

Riêng tại thủ đô Moscow, các địa điểm nhận được lời đe dọa đánh bom bao gồm 3 ga tàu lớn nhất, hơn 10 trung tâm mua sắm và ít nhất 3 trường đại học, ảnh hưởng đến ít nhất 20.000 người. Theo các đơn vị khẩn cấp, lực lượng cảnh sát đã gửi các chuyên gia chất nổ đến hiện trường.

RIA dẫn một nguồn tin an ninh cho hay: “Đây dường như là vụ khủng bố điện thoại nhưng chúng tôi phải kiểm tra độ tin cậy của những tin nhắn này”, đồng thời cho biết các cuộc gọi được bắt đầu gần như cùng một lúc và tiếp tục sau khi các cuộc di tản đã bắt đầu.

Trước đó, thành phố Chelyabinsk ngày 12/9 đã yêu cầu hơn 11.000 người di dời vì bị đe dọa đánh bom. Những thành phố như Perm, Stavropol, Krasnoyarsk, Novosibirsk và Omsk,… cũng bị đe dọa tương tự. Đến nay, tất cả các báo động đều được phát hiện là giả, chính quyền đang nỗ lực trấn an người dân giữ bình tĩnh.


Bị đe dọa đánh bom, Nga sơ tán hàng chục nghìn người

Một nhân viên an ninh ngăn người dân trước lối vào trung tâm thương mại GUM ở Moscow vì đe dọa có bom trong tòa nhà Ảnh: Reuters

Hãng tin Interfax dẫn lời một quan chức ở Chelyabinsk cho biết, nguồn gốc của những lời đe dọa này vẫn chưa được xác định rõ ràng song dường như chúng xuất phát từ một tổ chức nước ngoài.

Được biết những cảnh báo này xuất hiện dưới dạng một tin nhắn thoại được ghi âm từ trước qua hệ thống quay số Internet với nội dung kiểu: “Có bom trong tòa nhà, hãy sơ tán người dân, gọi cho đội phá bom, đây không phải là một cuộc diễn tập”, theo BBC.

Trong khi đó, tờ Bloomberg ngày 13/9 dẫn lời ông Frants Klintsevich, Phó chủ tịch Uỷ ban Quốc phòng Thượng viện Nga cảnh báo, việc tung cảnh báo giả khắp cả nước có thể là bước chuẩn bị cho một kế hoạch tấn công khủng bố nghiêm trọng.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho hay Tổng thống Vladimir Putin đã nhận được thông báo về vụ việc, song ông sẽ không bình luận “vì đây là vấn đề thuộc quyền giải quyết của các cơ quan an ninh”. Theo luật pháp Nga, hành vi cảnh báo khủng bố giả mạo có thể bị phạt đến 5 năm tù.

Hồi tháng 4/2017, cả nước Nga chấn động khi một kẻ đánh bom kích nổ thiết bị tự chế trên tàu điện ngầm ở St. Petersburg, làm 16 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe Thế giới 24h

Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

TTTĐ - Những ngày qua, thủ đô New Delhi của Ấn Độ luôn ở trong tình trạng chất lượng không khí xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Xem thêm