Tag

Bí quyết hay không thể bỏ qua với cha mẹ có con sắp vào lớp 1

Giáo dục 24/05/2017 22:24
aa
TTTĐ.VN- Chị Phan Hồ Điệp, Giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội – mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam từng chia sẻ tiêu chí chọn trường cho con là “không quan trọng việc học trường chuyên, trường điểm” mà chú trọng tìm môi trường để con có được “niềm vui mỗi ngày”.

Bí quyết hay không thể bỏ qua với cha mẹ có con sắp vào lớp 1

Bí quyết hay không thể bỏ qua với cha mẹ có con sắp vào lớp 1
Bí quyết hay không thể bỏ qua với cha mẹ có con sắp vào lớp 1


Chỉ còn vài tháng nữa là đến thời điểm tuyển sinh cho trẻ vào lớp 1, nhiều ông bố bà mẹ đang băn khoăn không biết làm thế nào để chọn cho con được một ngôi trường ưng ý. Bày tỏ lo lắng về vấn đề này, anh Trần Hoàng Anh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi cũng như một số bạn bè đều rất đau đầu trước quyết định lựa chọn trường công hay tư cho con. Bởi trường công sĩ số đông, phụ huynh e ngại con mình sẽ ít được quan tâm. Trường tư sĩ số ít nhưng gặp những trở ngại về tài chính, nhất là các gia đình có thu nhập trung bình”.

Tiếp đó là băn khoăn chọn trường điểm, trường có uy tín. Các phụ huynh đều mong ước con cái được học ở trường có tiếng, có thầy cô giỏi. Nhiều phụ huynh còn ví rằng, chọn trường cho con bây giờ chẳng khác nào đòn cân não đối với phụ huynh. Chị Nguyễn Thị Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, với sự chỉ dẫn của các ông bố, bà mẹ có kinh nghiệm, chị đang lập kế hoạch chọn trường cho con thật tỉ mỉ và khá tốn nhiều công sức. Đó là cần phải biết trường đó tuyển bao nhiêu suất, ai là người quản lý những suất đó để dễ “chạy”.

Không nặng nề như suy nghĩ của nhiều bậc phụ huynh, nhiều ý kiến cho rằng, cha mẹ không nên quá quan trọng việc chọn trường cho con, vì việc chạy trường dễ dẫn đến việc ngay từ lớp học đầu tiên trẻ đã ỷ lại vào cha mẹ và việc học của con chẳng khác nào cuộc chạy đua của chính các bậc phụ huynh.
GS Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo nêu quan điểm: “Việc chọn trường cho con nên lựa theo hoàn cảnh gia đình và năng lực của đứa trẻ. Các bậc phụ huynh không nên có những ước vọng quá viển vông mà đưa con mình vào những cuộc đua chọn trường. Ở các nước phát triển, họ có một nền giáo dục mà điều kiện dạy và học, cơ sở vật chất, chất lượng giáo viên tương đồng nhau, nên con họ không phải lựa chọn mà cứ theo từng địa phương mà học. Ta chưa làm được điều đó, đó cũng là một lý do khiến bố mẹ cứ phải loay hoay chọn trường cho con”.

Bí quyết hay không thể bỏ qua với cha mẹ có con sắp vào lớp 1

“không quan trọng việc học trường chuyên, trường điểm” mà chú trọng tìm môi trường để con có được “niềm vui mỗi ngày”.

Tư tưởng muốn con mình phải vào được trường điểm khiến nhiều bậc phụ huynh sẵn sàng tìm mọi cách, đầu tư không ít tiền bạc chạy trường, chọn trường cho con. Để giảm bớt những áp lực, băn khoăn và có những lựa chọn đúng đắn nhất cho con em mình, các bậc phụ huynh có thể tham khảo kinh nghiệm hữu ích của chị Phan Hồ Điệp, Giảng viên ĐH Sư phạm Hà Nội – mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam.

Tiêu chuẩn của một ngôi trường

Theo chị Điệp, một ngôi trường thích hợp với trẻ bao gồm các đặc điểm:
- Trường học đảm bảo kiến thức phổ thông.
- Trường học phải tạo điều kiện cho con có khả năng tự học.
- Trường học phải gần nhà.
- Trường học sạch sẽ, thân thiện.
- Trường học phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình.

Không cần dạy con biết đọc, biết viết sớm

Mẹ Nhật Nam từng khiến rất nhiều bậc phụ huynh bất ngờ khi biết rằng, cậu bé Nhật Nam không hề được dạy để biết đọc biết viết sớm. Chị Hồ Điệp giải thích: “Là bởi, mình nghĩ, do đặc trưng của tiếng Việt, nên khá dễ dàng để học đọc. Mình muốn giữ “bí mật” của việc học đọc và học viết cho trường học. Để Nam cảm thấy rằng, trường học, cô giáo có những “phép màu” giúp Nam hiểu và yêu thêm nhiều điều mới lạ. Và như thế, việc học, việc đến trường của Nam sẽ thú vị, hấp dẫn hơn”.
Chính vì vậy mà cậu bé Đỗ Nhật Nam ngay từ nhỏ đã hiểu biết khá nhiều, những vấn đề có vẻ rất “vĩ mô” như: vũ trụ, tàu chiến, khủng long, các thế hệ ô tô…, có thể huyên thuyên hàng giờ về những chủ đề này, không bao giờ biết chán nhưng chưa biết đọc và cũng chưa hề biết viết trước khi vào lớp 1.
Tuy không quan trọng chuyện dạy con biết đọc biết viết sớm nhưng mẹ của thần đồng Đỗ Nhật Nam rất chú ý chuyện dạy con các kĩ năng “tiền học đường” để con bước vào lớp 1, bao gồm các kĩ năng:
- Dạy con cách quan sát
- Dạy con khả năng tập trung
- Dạy con cách ngồi học đúng tư thế
- Dạy con các kĩ năng giao tiếp
- Dạy con cách làm việc nhóm
- Dạy con “chơi” với các con chữ
- Dạy con cách cảm nhận

Giúp con yêu trường học, yêu cô giáo

Một kinh nghiệm để con có kết quả học tập tốt ở trường được mẹ Phan Hồ Điệp chia sẻ chính là giúp con yêu trường học, yêu cô giáo, bằng cách:

- Tìm ra những điểm thú vị trong lớp học: Mình gợi những chuyện ấy, cho con được nói, được bật cười. Thế là con mong đi học để được kể cho mẹ nghe những điều hay.

- Nói chuyện với cô về đặc điểm của con: Nên nói cho cô hiểu qua những đặc điểm của con để cô có cái nhìn thông cảm hơn với con, mình nghĩ là việc làm cần thiết những ngày đầu con đến trường ( nếu nói không tiện thì gửi thư).

- Cùng con tham gia các hoạt động của nhà trường: Mục đích để con cảm thấy, trường cũng là nhà, mẹ và cô luôn song hành cùng mình.

- Cho con được nói những điều con nghĩ về cô giáo, về trường lớp, về bạn bè: Luôn dành một khoảng thời gian trong ngày cho con được bày tỏ nỗi niềm, khiến con không cảm thấy mình “cô đơn” khi mẹ để mình lại trường mỗi ngày.

Tin liên quan

Đọc thêm

Mang sân chơi về vùng cao, thu hút học sinh đến trường Giáo dục

Mang sân chơi về vùng cao, thu hút học sinh đến trường

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ học tập, hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh là nhu cầu chính đáng của trẻ em. Ở một số xã vùng sâu, vùng xa khó khăn, việc tạo những sân chơi ý nghĩa để thu hút học sinh đến lớp đang được các trường học vùng cao nỗ lực thực hiện.
Phụ huynh sốt sắng tìm cửa "ngách" cho con vào trường điểm Giáo dục

Phụ huynh sốt sắng tìm cửa "ngách" cho con vào trường điểm

TTTĐ - Để con được vào trường mà mình mong muốn, nhiều phụ huynh không ngại ngần tìm cửa “ngách”, nhờ cậy các mối quan hệ, trả lệ phí cao, thậm chí chuyển hộ khẩu đến nhà người thân.
Tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi Giáo dục

Tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP ngày 22/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban Quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Cách sĩ tử giải nhiệt cuộc sống trong ngày nắng nóng gay gắt Giáo dục

Cách sĩ tử giải nhiệt cuộc sống trong ngày nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Học tập, nghỉ ngơi khoa học kết hợp chơi thể thao, dã ngoại, giải nhiệt cuộc sống bằng thức uống có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe như Trà Xanh Không Độ là cách nhiều sĩ tử đang thực hiện để xua tan căng thẳng mệt mỏi, vượt qua ngày nắng nóng trong lúc cao điểm ôn thi hiện nay.
Học sinh Ba Đình giành giải cao thi “Trạng nguyên tiếng Việt” quốc gia Giáo dục

Học sinh Ba Đình giành giải cao thi “Trạng nguyên tiếng Việt” quốc gia

TTTĐ - 359 thí sinh của 50 tỉnh, thành trên toàn quốc vừa tham dự cuộc thi "Trạng nguyên tiếng Việt" cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Cả 5 học sinh quận Ba Đình (Hà Nội) tham dự cuộc thi đều đoạt giải cao.
202 học sinh tiểu học Hà Nội thi chung khảo Olympic tiếng Anh Giáo dục

202 học sinh tiểu học Hà Nội thi chung khảo Olympic tiếng Anh

TTTĐ - Vòng thi Chung khảo kỳ thi Olympic tiếng Anh Tiểu học Hà Nội năm học 2023-2024 do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Language Link Academic tổ chức đã diễn ra với hai phần thi kiểm tra toàn diện 4 kỹ năng: Nghe - nói - đọc - viết vào sáng 21/4.
Giáo viên chia sẻ kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh Giáo dục

Giáo viên chia sẻ kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 20/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình, Hà Nội tổ chức Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm ôn thi vào 10 môn Tiếng Anh dành cho giáo viên trên địa bàn quận.
Thi đua cao điểm triển khai “Sổ tay chiến sĩ nhỏ Điện Biên” Giáo dục

Thi đua cao điểm triển khai “Sổ tay chiến sĩ nhỏ Điện Biên”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hà Đông, Hà Nội đã phát động đợt thi đua cao điểm tới hơn 5.000 giáo viên và 89.000 học sinh trên địa bàn triển khai “Sổ tay chiến sĩ nhỏ Điện Biên”.
Giúp học sinh chọn đúng ngành, đúng nghề Giáo dục

Giúp học sinh chọn đúng ngành, đúng nghề

TTTĐ - Ngày 20/4, Hơn 1.000 học sinh dành những ngày cuối tuần đến với chương trình "Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế" tại trường THPT Đồng Quan, huyện Phú Xuyên, Hà Nội
Giải mã sức hút của cuốn sách tự luyện nói tiếng Anh tại nhà Giáo dục

Giải mã sức hút của cuốn sách tự luyện nói tiếng Anh tại nhà

TTTĐ - Ngày 20/4, tại đường sách TP HCM, trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, công ty cổ phần Zenbooks đã tổ chức sự kiện ra mắt sách “Chém tiếng Anh không cần động não” của tác giả Bino.
Xem thêm