Tag

Biển quảng cáo khổ lớn: “Bà hỏa” chờ trực ghé thăm

Đô thị 19/06/2017 16:04
aa
TTTĐ.VN - Sau vụ cháy tại quán karaoke số 68 Trần Nhân Tông (Cầu Giấy - Hà Nội) làm 13 người chết, công tác thu dọn biển quảng cáo "khủng" từng bước đi vào nề nếp. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, bất chấp quy định của Nhà nước những biển "khủng" này lại "tái xuất giang hồ", tràn ngập trên các con phố của Thủ đô Hà Nội...

Biển quảng cáo khổ lớn: “Bà hỏa” chờ trực ghé thăm

"Vượt rào"

Tại Khoản 3,4 Điều 34 Luật Quảng cáo 2012 có quy định rõ về kích thước biển hiệu. Theo đó: “Đối với biển hiệu ngang thì chiều cao tối đa là 2 mét (m), chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền ngôi nhà; đối với biển hiệu dọc thì chiều ngang tối đa là 1m, chiều cao tối đa là 4m nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu; biển hiệu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa; không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng”.

Trong công tác thiết kế, Thông tư số 47/2015/TT-BCA của Bộ Công an hướng dẫn về đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy đối với các cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke cũng quy định: “Khi thiết kế, lắp đặt biển quảng cáo của công trình bảo đảm các yêu cầu về kỹ thuật, kết cấu, vật liệu, chiếu sáng được quy định tại QCVN 17: /BXD - Quy chuẩn về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời. Vị trí lắp đặt biển quảng cáo không che kín cả nhà, công trình, che lấp các lối thoát nạn, ban công”.


Biển quảng cáo khổ lớn: “Bà hỏa” chờ trực ghé thăm
Biển quảng cáo khổ lớn "bủa vây" trên phố...

Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay, khảo sát của phóng viên cho thấy, thực trạng biển quảng cáo “khủng” vẫn xuất hiện dày dặn trên nhiều tuyến phố tại Thủ đô Hà Nội. Có những biển bao trùm cả phần tiền sảnh tòa nhà cao tầng, còn biển nhỏ hơn cũng che kín nhà 3 - 5 tầng. Ban ngày thì những khung biển với nhiều chữ nổi nhằng nhịt, đêm xuống những tấm biển này lại sáng lên với đủ thứ màu sắc sặc sỡ bởi hệ thống đèn LED, NEON…

Dọc trên các tuyến đường Trường Chinh, Giải Phóng, Nguyễn Trãi, Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Chí Thanh… không khó để bắt gặp những tấm biển quảng cáo khổ lớn, lắp đặt che kín toàn bộ mặt tiền của các ngôi nhà. Đằng sau ánh đèn lung linh đó là cả mớ dây dẫn điện hỗn độn được lắp đặt và vô số bóng đèn LED. Do diện tích nhỏ lại nhiều bóng nên nhiệt lượng tỏa ra với công suất điện năng lớn rất dễ gây ra cháy. Chưa kể, trong những ngày trời hanh khô, mưa ẩm, hộp đèn không kín, nước mưa nhỏ vào cũng có thể chập điện, bắt lửa.

Chia sẻ với phóng viên về nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra từ hệ thống đèn LED biển quảng cáo, bác Hà Thị Thanh (Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội) cho biết: Dọc tuyến đường này có đến hàng trăm hộ dân kinh doanh buôn bán, nhà nào cũng lắp đặt biển hiệu quảng cáo, lớn thì che kín toàn bộ 5 tầng nhà, nhỏ thì cũng “ôm trọn” 3 tầng nhà. Mặc dù có nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra liên quan đến biển hiệu quảng cáo nhưng dường như các hộ kinh doanh không mấy quan tâm. Họ chỉ đua nhau làm biển quảng cáo thật to, thật bắt mắt để thu hút khách hàng chứ chẳng hề lo lắng đến vấn đề hỏa hoạn".

Rình rập nguy cơ cháy nổ

Rõ ràng, những biển quảng cáo "khủng" không chỉ giúp các doanh nghiệp, tư nhân quảng bá sản phẩm của mình đến người dân, mà còn góp phần làm mất mỹ quan thành phố. Ngoài ra, nó lại tiềm ẩn những nguy cơ cháy nổ vô cùng nguy hiểm. Bởi vì, theo các chuyên gia phòng cháy chữa cháy, sở dĩ biển quảng cáo điện tử rất dễ cháy vì chất liệu làm bảng chủ yếu là nhựa, mê ca, trong biển thì lắp nhiều đèn LED nên nhiệt lượng tỏa ra rất lớn và dễ gây cháy. Ngoài ra, biển quảng cáo chủ yếu được đặt ngoài trời nên bị ảnh hưởng bởi thời tiết, dây dẫn điện dễ bị hư hỏng, rò rỉ, chập điện. Đó là chưa kể khi thi công, để tiết kiệm chi phí, đơn vị lắp đặt biển quảng cáo có thể dùng thiết bị kém chất lượng, dễ hư hỏng.


Biển quảng cáo khổ lớn: “Bà hỏa” chờ trực ghé thăm
Biển quảng cáo "khủng" che kín toàn bộ mặt tiền ngôi nhà tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn

Những tấm biển quảng cáo che kín mặt tiền căn nhà cũng là trở ngại gây nguy hiểm chết người. Đa số nhà ở Hà Nội đều có dạng ống, mặt tiền hầu như là lối thoát duy nhất nên khi đã bị biển quảng cáo che kín thì lối thoát hiểm bị thu hẹp rất nhiều. Khi xảy ra cháy nổ, khung quảng cáo bằng sắt sẽ cản trở người bên trong thoát ra ngoài từ ban công. Những biển quảng cáo “khủng” biến cả tòa nhà thành chiếc hộp với một cửa ra duy nhất.

Trước tình trạng loạn biển quảng cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội, Sở Văn hóa Thể thao thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo, viết, đặt tên biển hiệu trên địa bàn thành phố. Qua công tác kiểm tra cho thấy, trên địa bàn còn tồn tại nhiều bảng quảng cáo có diện tích lớn, được lắp dựng tại mặt tiền, mặt tường bên, vượt lên mái công trình, nhà ở, vi phạm các quy định của Luật Quảng cáo, vi phạm trật tự xây dựng, cản trở trực tiếp công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn nhưng chưa được xử lý triệt để.

Được biết, trong thời gian tới, Sở Văn hóa Thể thao thành phố Hà Nội sẽ đề xuất UBND thành phố đôn đốc UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm Quy chế hoạt động quảng cáo ngoài trời mà thành phố đã ban hành. Chỉ đạo Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo trên địa bàn thành phố theo thẩm quyền đồng thời hướng dẫn kiểm tra việc cấp giấy phép theo phân cấp… Đồng thời, trong thời gian tới, sẽ tổ chức kiểm tra toàn diện các cơ sở kinh doanh trên địa bàn, đề ra giải pháp nhằm đưa hoạt động quảng cáo, biển hiệu tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn vào nề nếp, trật tự, đảm bảo văn minh đô thị.



50% biển quảng cáo ở Hà Nội lắp đặt sai quy định

Theo số liệu thống kê của Phòng Quản lý văn hóa (Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội), trên địa bàn Hà Nội hiện có gần 107.970 biển hiệu. Trong đó, số biển đúng quy định là chỉ chiếm có 50% tổng số. Tổng số biển quảng cáo mặt tiền là 2.396, trong đó chỉ có 1.603 biển đúng quy định, nghĩa là số lượng biển sai phép cũng chiếm khoảng 50%.

Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cho hay, trong quá trình thanh kiểm tra công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo, viết, đặt tên biển hiệu trên địa bàn thành phố, nhiều cơ sở kinh doanh còn có tình trạng đối phó với đoàn thanh tra. Cụ thể, khi đoàn kiểm tra tới thì phủ bạt che nội dung trên biển, khi đoàn thanh tra đi lại cuốn bạt lên. Số lượng biển không có sự thỏa thuận nội dung của Sở Văn hóa Thể thao, quá thời hạn chấp thuận, vi phạm quy định điều 30 Luật Quảng cáo, vi phạm mỹ quan đô thị còn tồn tại nhiều.

Sở Văn hóa Thể thao cũng chỉ ra các tổ chức doanh nghiệp, cá nhân vì mục đích kinh doanh, lợi nhuận, mặc dù đã được hướng dẫn, nhắc nhở, ký cam kết, nhưng vẫn cố tình không chấp hành, thực hiện các hành vi vi phạm về hoạt động viết, đặt biển hiệu như: Thế giới di động, FPT shop, Kangaroo, Viettel, Trung tâm thương mại, Siêu thị điện máy…

Tin liên quan

Đọc thêm

Doanh nghiệp "vào cuộc" cùng tiết kiệm điện mùa nắng nóng Đô thị

Doanh nghiệp "vào cuộc" cùng tiết kiệm điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Để góp phần ứng phó với tình hình tiêu thụ điện tăng cao mùa hè năm 2024, nhiều khách hàng là doanh nghiệp sử dụng điện khẳng định đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt để chia sẻ khó khăn, đồng hành với ngành Điện.
Tạo đột phá trong cải tạo chung cư cũ Đô thị

Tạo đột phá trong cải tạo chung cư cũ

TTTĐ - Cải tạo chung cư cũ là một trong số những việc cấp thiết, cấp bách mà thành phố Hà Nội lựa chọn để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Vì thế, thời gian qua, nhiều nút thắt trong cải tạo chung cư cũ đã được tháo gỡ. Thế nhưng, việc cải tạo vẫn còn chậm, thành phố đang tiếp tục đưa ra những giải pháp đột phá với quyết tâm cao nhất.
Tháo gỡ các vướng mắc để đưa thu phí trông giữ xe không tiền mặt vào đời sống Xã hội

Tháo gỡ các vướng mắc để đưa thu phí trông giữ xe không tiền mặt vào đời sống

Tinh chỉnh hệ thống, nâng cao hiệu quả của các POS thanh toán ... đặc biệt là kiến nghị cho phép thí điểm sử dụng tài khoản giao thông là một số giải pháp nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hà Nội.
EVNHANOI gác cho nguồn điện thông suốt dịp lễ 30/4 - 1/5 Đô thị

EVNHANOI gác cho nguồn điện thông suốt dịp lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã lập và chuẩn bị các phương án đảm bảo điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ các hoạt động văn hoá thể thao và lễ hội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024.
Khánh thành các công trình kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng Đô thị

Khánh thành các công trình kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

TTTĐ - Chiều 19/4, huyện Đông Anh trang trọng tổ chức Lễ cắt băng khánh thành các công trình: Cải tạo, chỉnh trang tuyến đường và ngôi trường tiểu học mang tên đồng chí Đào Duy Tùng. Đây là 2 trong số các công trình thiết thực của huyện Đông Anh chào mừng kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Ninh Thuận công bố quy hoạch tầm nhìn đến năm 2050 Đô thị

Ninh Thuận công bố quy hoạch tầm nhìn đến năm 2050

TTTĐ - Chiều 19/4, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi họp báo công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư.
Cầu "cánh chim hạc" thay đổi diện mạo dòng Cổ Cò Đô thị

Cầu "cánh chim hạc" thay đổi diện mạo dòng Cổ Cò

TTTĐ - Cầu Thôn 3 hình cánh chim hạc đang bay thuộc Dự án thành phần HA/W3 Nạo vét sông Cổ Cò tại thị xã Điện Bàn dự kiến thông xe kỹ thuật trước ngày 30/4.
Khẩn trương hoàn thiện đường ven biển trị giá hơn 900 tỷ đồng Đô thị

Khẩn trương hoàn thiện đường ven biển trị giá hơn 900 tỷ đồng

TTTĐ - Dự án Hoàn thiện đường ven biển 129 (Võ Chí Công) qua TP Tam Kỳ và huyện Núi Thành có tổng mức đầu tư hơn 900 tỷ đồng, với 26,5km được mở rộng.
Bến Cát chuẩn bị đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất Đô thị

Bến Cát chuẩn bị đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

TTTĐ - Chiều 17/4, thị xã Bến Cát (tỉnh Bình Dương) đã tổ chức họp báo thông tin về Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập phường An Điền, phường An Tây và thành lập thành phố Bến Cát; đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Trạm thu phí Tam Kỳ "than" lỗ dù thu phí đến năm 2037 Đô thị

Trạm thu phí Tam Kỳ "than" lỗ dù thu phí đến năm 2037

TTTĐ - Thu phí đường bộ đến năm 2037 nhưng Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP chỉ bỏ hơn 2,5 tỷ đồng để duy tu 34km quốc lộ 1A mỗi năm.
Xem thêm