Tag

Bộ VH-TT-DL: Tổng kết công tác tuyển sinh năm 2016 và triển khai nhiệm vụ tuyển sinh năm 2017 khối các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ

Giáo dục 26/04/2017 11:03
aa
TTTĐ.VN - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh năm 2016 và triển khai nhiệm vụ tuyển sinh năm 2017 khối các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ.

Bộ VH-TT-DL: Tổng kết công tác tuyển sinh năm 2016 và triển khai nhiệm vụ tuyển sinh năm 2017 khối các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ

Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL - Nguyễn Ngọc Thiện; đại diện Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; Hiệu trưởng/Giám đốc và Trưởng phòng Đào tạo, các chuyên gia, các nhà khoa học thuộc 28 cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ.

Bộ VH-TT-DL: Tổng kết công tác tuyển sinh năm 2016 và triển khai nhiệm vụ tuyển sinh năm 2017 khối các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ
Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu khai mạc hội nghị

Hội nghị được tổ chức nhằm tổng kết công tác tuyển sinh năm 2016 và triển khai nhiệm vụ tuyển sinh năm 2017 khối các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ. Đồng thời, đánh giá kết quả đạt được, tìm những hạn chế, nguyên nhân trong công tác tuyển sinh năm 2016, đề ra phương hướng và nhiệm vụ triển khai công tác tuyển sinh năm 2017.

Theo báo cáo tại Hội nghị, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh năm 2016 đã được các cơ sở đào tạo chủ động triển khai đúng quy định và thực hiện nghiêm túc Quy chế, quy định hiện hành. Hiện tại, trong 26 cơ sở đào tạo và 2 viện nghiên cứu trực thuộc Bộ có nhiệm vụ đào tạo, có 18 cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao tổ chức kỳ thi tuyển sinh sau đại học, đại học, cao đẳng hệ chính quy, 8 cơ sở đào tạo du lịch tổ chức tuyển sinh theo hình thức xét tuyển, 2 cơ sở đào tạo trung cấp tổ chức thi tuyển sinh các ngành năng khiếu nghệ thuật, các trường tổ chức tuyển sinh thành nhiều đợt nhằm tuyển đủ chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Nhìn chung, kết quả tuyển sinh năm 2016, số lượng cơ sở đào tạo có số lượng thí sinh dự thi vượt hoặc giữ ổn định so với năm 2015. Hầu hết các trường đều tuyển sinh được, tuy nhiên ở một số trường, số thí sinh nhập học đạt tỷ lệ thấp so với chỉ tiêu xác định. Số liệu tuyển sinh năm 2016 của 28 cơ sở đào tạo cả 03 khối với tổng chỉ tiêu được xác định là 18.603, số lượng trúng tuyển là 18.468, số lượng nhập học là 13.073, bình quân tỷ lệ trúng tuyển so với chỉ tiêu đạt 99%, tỷ lệ nhập học so với chỉ tiêu đạt 70%, trong đó, cụ thể ở từng khối như sau: Văn hóa nghệ thuật tổng chỉ tiêu xác định là 8.059, số thí sinh trúng tuyển 7.814, số thí sinh nhập học là 5.173, tỷ lệ trúng tuyển so với chỉ tiêu đạt 97%, tỷ lệ nhập học đạt 64% so với chỉ tiêu; Thể dục thể thao tổng chỉ tiêu xác định là 3.709, số thí sinh trúng tuyển và nhập học là 1.583, đạt tỷ lệ so với chỉ tiêu là 43 %; Du lịch tổng chỉ tiêu xác định là 6.835, số thí sinh trúng tuyển 9.071, số thí sinh nhập học là 6.317, tỷ lệ trúng tuyển là 133% so với chỉ tiêu, tỷ lệ nhập học đạt 92%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyển sinh năm 2016 vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: số lượng thí sinh ảo tăng cao, nhiều trường tuyển đạt yêu cầu nhưng thực tế số thí sinh trúng tuyển nhập học đạt tỷ lệ thấp, giảm so với năm trước, đặc biệt ở một số trường khối năng khiếu nghệ thuật và thể dục thể thao. Nguyên nhân của thực trạng này xuất phát từ những quy định của Bộ GD-ĐT, thí sinh dự thi có nhiều cơ hội lựa chọn vào các trường đại học, cao đẳng, mức điểm xét tuyển vào các trường ngày càng hạ thấp, nhiều cơ sở đào tạo trên toàn quốc được Bộ GD-ĐT cho phép mở khoa, ngành đào tạo (như ngành Giáo dục thể chất, Thiết kế đồ họa, Quản lý văn hoá…), thêm vào đó, quy định mới là thí sinh sau khi có kết quả dự thi mới đăng kí xét tuyển nên thí sinh có nhiều cơ hội lựa chọn. Cũng có cả nguyên nhân đối với các cơ sở đào tạo đóng tại địa bàn các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn (Tây bắc, Đông Bắc), thí sinh trúng tuyển nhưng không có điều kiện để theo học...

Đối với công tác tuyển sinh của các trường khối du lịch, nhiều cơ sở đào tạo có đào tạo nghề du lịch phát triển mạnh trên cả nước, chất lượng dạy nghề không đảm bảo, cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến công tác tuyển sinh ở một số ít trường, tỷ lệ học sinh nhập học thấp.

Về phương hướng trong công tác tuyển sinh đào tạo năm 2017, báo cáo nhấn mạnh, giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp phải theo hướng đánh giá kết quả học tập của người học gắn với chuẩn năng lực phù hợp với Khung trình độ quốc gia, chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn đào tạo với nhu cầu lao động của đơn vị sử dụng lao động, tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm đúng ngành nghề đào tạo cao hơn; công tác tuyển sinh các ngành văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch phải dự báo sát nhu cầu nguồn nhân lực, xác định rõ cơ cấu, quy mô, hài hòa giữa các ngành, nghề đào tạo trong trường để xác định chỉ tiêu cho chính xác, hiệu quả; phải xây dựng kế hoạch và làm tốt công tác tuyên truyền thông tin về kỳ thi, về ngành nghề đào tạo của các trường để thí sinh tiếp cận được thông tin đăng ký dự thi. Mặt khác, phải tự chủ toàn diện trong công tác tuyển sinh của các cơ sở đào tạo cả ở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp.


Bộ VH-TT-DL: Tổng kết công tác tuyển sinh năm 2016 và triển khai nhiệm vụ tuyển sinh năm 2017 khối các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ

Bà Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đặng Thị Bích Liên đã biểu dương và đánh giá cao kết quả công tác tuyển sinh năm 2016. Đồng thời yêu cầu trong thời gian tới các đơn vị đào tạo thuộc Bộ cần tập trung vào công tác tuyển sinh năm 2017. Trong đó, về công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành cần bám sát thực tiễn hoạt động của các trường, nắm bắt, dự báo sát thực tế những tình huống, khó khăn mới để kịp thời tham mưu, đề xuất điều chỉnh một số chủ trương, nhiệm vụ và giải pháp phù hợp trong quá trình triển khai chỉ đạo công tác tuyển sinh đối với các trường trong năm học 2017 – 2018, gắn với công tác kiểm tra, giám sát tốt kỳ thi tuyển sinh để có phương án kịp thời xử lý những phát sinh, vướng mắc; Phối hợp chặt chẽ với các Bộ liên quan để tổ chức tốt kỳ thi tuyển sinh bảo đảm công bằng, khách quan, thuận lợi cho thí sinh và các trường;

Về công tác truyền thông, quảng bá, tuyên truyền về tuyển sinh phải được tăng cường, chủ động hơn nữa. Xây dựng kế hoạch rõ ràng, chuyên nghiệp, bài bản về công tác tuyển sinh, về thông tin kỳ thi, về ngành nghề, thế mạnh đào tạo, phương án tuyển chọn, đầu ra... để thu hút tối đa nguồn tuyển sinh vào trường, khẳng định thương hiệu của các trường trực thuộc Bộ, là những trường đào tạo đầu ngành, chất lượng cao nhất trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch của đất nước.

Về giải quyết hài hòa giữa quy mô và chất lượng đào tạo, các trường khối văn hóa, nghệ thuật, thể thao và du lịch không thể vì tăng quy mô mà hạ thấp chất lượng đào tạo, vì đào tạo nghề chất lượng cao, năng khiếu không thể phổ cập như các ngành đào tạo đại trà khác. Muốn vậy, phải quy định rõ ràng các chuẩn chất lượng, đặc biệt chuyển từ quản lý chất lượng đầu vào sang tăng cường quản lý chất lượng đầu ra. Chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo tài năng đỉnh cao.

Về dự báo sát nhu cầu nhân lực thực tiễn, xác định rõ cơ cấu, quy mô, hài hòa giữa các ngành, nghề đào tạo trong trường để xác định chỉ tiêu cho chính xác, tránh tình trạng ngành dư thừa, ngành lại không có người theo học; chú trọng đến các ngành hiếm, ngành truyền thống cần bảo tồn, nhưng cũng cần quan tâm đến các ngành xã hội đang cần. Hệ thống các trường trực thuộc Bộ mang nặng tính truyền nghề, đa ngành, đa lĩnh vực, đa trình độ, trong cùng một trường đào tạo từ trung cấp cho đến cao đẳng, đại học, sau đại học. Vì vậy, phải tập trung, hướng hoạt động dạy học theo hướng thực học, lý thuyết phải gắn chặt với thực hành và thực tiễn, thực hiện phân luồng nhân lực ngay tại trường. Đồng thời, thực hiện tốt giáo dục nhà trường gắn với thực tiễn yêu cầu của các đơn vị sử dụng lao động để nghiên cứu, thay đổi chương trình đào tạo cho phù hợp, đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực sau đào tạo đáp ứng cao nhất với yêu cầu của xã hội, phục vụ phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, nền thể thao thành tích cao, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Có như vậy, thương hiệu của các trường mới được khẳng định, bền vững.

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ một số kinh nghiệm trong công tác tuyển sinh đào tạo tại đơn vị, từ đó đưa ra những giải pháp cho công tác tuyển sinh năm 2017.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký ngành giáo dục mầm non Giáo dục

Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký ngành giáo dục mầm non

TTTĐ – Đại diện trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng cho biết, trường vừa có quyết định thưởng 5 triệu đồng cho sinh viên nam đăng ký học ngành giáo dục mầm non, ngành học mà rất nhiều năm qua không có sinh viên nam.
Học sinh lớp 12 tập dượt đăng ký thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Học sinh lớp 12 tập dượt đăng ký thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Hôm nay, ngày 24/4, học sinh lớp 12 trên cả nước có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên hệ thống quản lý thi.
19 giáo viên dạy giỏi chương trình giáo dục thường xuyên được khen thưởng Giáo dục

19 giáo viên dạy giỏi chương trình giáo dục thường xuyên được khen thưởng

TTTĐ - Ngày 23/4, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức tổng kết hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT năm học 2023-2024.
Tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ với sinh viên Giáo dục

Tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ với sinh viên

TTTĐ - Tiếng Anh hiện nay được xem là công cụ giao tiếp toàn cầu, là "chìa khóa" để đến với khối lượng tri thức, kiến thức đồ sộ của nền văn minh thế giới. Vì vậy, hiểu biết và sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo sẽ giúp học sinh tiếp cận kiến thức và thông tin đa dạng từ các nguồn toàn cầu.
Nhiều cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp cho sinh viên Giáo dục

Nhiều cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp cho sinh viên

TTTĐ - Sáng 23/4, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp và gần 200 sinh viên Nhà trường.
Sinh viên Đại học VinUniversity xuất sắc đạt ngôi vị quán quân Giáo dục

Sinh viên Đại học VinUniversity xuất sắc đạt ngôi vị quán quân

TTTĐ - Sau 4 tháng diễn ra, Cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh HSBC (HSBC Business Case Competition - HSBC BCC) 2024 do Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) (HSBC Việt Nam) phối hợp cùng Quỹ học bổng VietSeeds tổ chức đã chính thức tiến đến vòng chung kết cấp quốc gia.
Nhiều địa phương gặp khó trong xây dựng trường chuẩn quốc gia Giáo dục

Nhiều địa phương gặp khó trong xây dựng trường chuẩn quốc gia

TTTĐ - Thực tiễn việc xây dựng trường chuẩn quốc gia vẫn còn nhiều khó khăn vì các quận nội thành sĩ số học sinh tăng nhanh, trong khi hạ tầng trường lớp đáp ứng không kịp. Cùng với đó, việc thực hiện một số dự án trường chuẩn quốc gia chậm, do phải được phê duyệt về công tác phòng cháy, chữa cháy.
Mang sân chơi về vùng cao, thu hút học sinh đến trường Giáo dục

Mang sân chơi về vùng cao, thu hút học sinh đến trường

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ học tập, hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh là nhu cầu chính đáng của trẻ em. Ở một số xã vùng sâu, vùng xa khó khăn, việc tạo những sân chơi ý nghĩa để thu hút học sinh đến lớp đang được các trường học vùng cao nỗ lực thực hiện.
Phụ huynh sốt sắng tìm cửa "ngách" cho con vào trường điểm Giáo dục

Phụ huynh sốt sắng tìm cửa "ngách" cho con vào trường điểm

TTTĐ - Để con được vào trường mà mình mong muốn, nhiều phụ huynh không ngại ngần tìm cửa “ngách”, nhờ cậy các mối quan hệ, trả lệ phí cao, thậm chí chuyển hộ khẩu đến nhà người thân.
Tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi Giáo dục

Tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP ngày 22/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban Quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Xem thêm