Tag

“Bóng ma” ám ảnh châu Âu

Quốc tế 18/09/2017 16:42
aa
TTTĐ.VN - Châu Âu ngày 15/9 vừa qua lại rúng động trước vụ tấn công khủng bố nhằm vào Thủ đô London của Anh khiến ít nhất 29 người bị thương. Đây là lần thứ 5 trong vòng 6 tháng, xứ sở sương mù phải hứng chịu khủng bố và cũng là lần thứ 13 một vụ tấn công xảy ra tại châu Âu trong năm 2017.

“Bóng ma” ám ảnh châu Âu

Dường như cụm từ “khủng bố”, “tấn công khủng bố” không còn quá xa lạ và đang dần trở thành một điều tồi tệ trong cuộc sống của người dân châu Âu. Kể từ sau cuộc tấn công vào tòa soạn báo Charlie Hebdo xảy ra ở thủ đô Paris hồi tháng 1/2015, tần suất các vụ tấn công khủng bố ngày càng gia tăng. Số nạn nhân bị thương và tử vong đặc biệt tăng mạnh trong những vụ quy mô lớn như ở Nice (Pháp), Berlin (Đức), Barcelona (Tây Ban Nha), Manchester (Anh)… Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, toàn châu lục đã xảy ra ít nhất 13 vụ tấn công khủng bố, khiến ít nhất 58 người thiệt mạng và hơn 300 người khác bị thương.


“Bóng ma” ám ảnh châu Âu
Cảnh sát tuần tra trên đường phố Newcastle, Anh hôm 17/9 sau vụ đánh bom tàu điện ngầm ở London. Ảnh: Daily Mail

Ngày 15/9 vừa qua, châu Âu lại một lần nữa rúng động bởi 3 vụ tấn công trong cùng một ngày. Tại London, một thiết bị đã được kích nổ trên chuyến tàu điện ngầm đông đúc buổi sáng, khiến ít nhất 29 người bị thương. Ngay sau đó, cảnh sát Anh lập tức nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất, đồng thời mở một chiến dịch quy mô lớn để truy tìm thủ phạm. Cùng ngày hôm đó tại Pháp, cảnh sát cũng truy lùng nghi phạm thực hiện vụ tấn công bằng dao nhằm vào một binh sĩ tại ga tàu điện ngầm ở Paris và một nghi phạm dùng búa tấn công hai phụ nữ tại thành phố Chalon-sur-Saone, miền Đông nước Pháp.

Các vụ tấn công trên đã cho thấy, xu hướng hành động của những kẻ “tấn công khủng bố” hiện nay đã thay đổi rất nhiều và đe dọa sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng hơn trong tương lai. Không giống như những cuộc tấn công “rầm rộ” như vụ khủng bố ngày 11/9/2001, các hoạt động khủng bố ngày nay đa số được thực hiện theo hình thức “con sói đơn độc”. Thay vì thực hiện các cuộc tấn công quy mô lớn, những kẻ khủng bố chỉ thực hiện các vụ việc nhằm vào các mục tiêu đơn giản, dễ thực hiện nhưng đủ để gây hoang mang, mất ổn định cho người dân và chính quyền địa phương. Ngoài ra, tần suất tấn công đang trở nên dày đặc hơn khi cứ 4 – 6 tuần lại xảy ra một vụ việc mới.

Bên cạnh đó, những đối tượng thực hiện đang cho thấy khuynh hướng ngày càng đa dạng hơn và trẻ hơn. Ngoài những kẻ được IS đào tạo, những phần tử cực đoan trở về từ Trung Đông hay những khu vực có chiến sự khác, thủ phạm giờ đây thậm chí là thế hệ sau của các công dân nhập cư, người đã sống ở châu Âu lâu năm, không “tiền sự”, lý lịch trong sạch khiến lực lượng an ninh vô cùng khó khăn trong việc điều tra. Thanh thiếu niên dễ bị tổn thương là đối tượng thường bị nhắm đến nhiều hơn cả. Họ dễ dàng tiếp cận các tài liệu trên internet rồi sau đó liên hệ với các phần tử cực đoan và bị chúng khuyến khích thực hiện các vụ tấn công.

Điều đó cho thấy một thực trạng tồi tệ là chủ nghĩa khủng bố giờ đây không còn “ở bên ngoài” nữa mà nó đã nằm ngay giữa xã hội châu Âu. Nhờ hòa lẫn trong các khu dân cư, chúng rất khó bị phát hiện. Đây cũng là một thách thức lớn với các lực lượng an ninh của EU thời gian tới. Theo số liệu được Văn phòng Chính phủ Anh công bố hôm 14/9, số tội phạm liên quan đến khủng bố bị bắt giữ trong nửa đầu năm 2017 tăng cao kỷ lục 68% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong bối cảnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang đẩy mạnh tuyên truyền khủng bố, lực lượng an ninh các quốc gia luôn phải đề cao cảnh giác và căng mình đối phó. Quan chức cấp cao phụ trách vấn đề chống khủng bố của Anh, ông Mark Rowley cho biết trong những tháng gần đây, cảnh sát Anh đã chặn đứng hàng chục cuộc tấn công, đồng thời trung bình một ngày lại bắt giữ một nghi phạm khủng bố.

Dù nhận thức rõ nguy cơ khủng bố và liên tục triển khai các biện pháp siết chặt an ninh, châu Âu vẫn rơi vào tình trạng bị động sau mỗi vụ tấn công. Các cuộc thảm sát vẫn xảy ra vào thời điểm và địa điểm bất ngờ khiến người ta bắt đầu hoài nghi nhiều hơn về tính hiệu quả của những hoạt động an ninh tại “lục địa già”. Những vụ khủng bố liên tiếp tại Anh, Đức, Pháp, Bỉ, Thụy Điển và Tây Ban Nha… đã chỉ ra rằng an ninh chính là một “yếu huyệt” khác mà EU cần đặc biệt lưu tâm. Những London, Paris, Brussels, Barcelona có thể sẽ không phải là nạn nhân cuối cùng của những hành động tội ác kiểu này.

Rõ ràng, những gì đang xảy ra đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng những nỗ lực phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các quốc gia cùng những giải pháp dài hơi để đảm bảo an ninh cho khu vực. Hồi tháng 6 vừa qua Ủy ban châu Âu đã công bố dự án Quỹ quốc phòng châu Âu để tăng cường khả năng phòng thủ của châu lục. Trong khi đó ngày 16/9, một ngày sau vụ nổ bom trên tàu điện ngầm London, Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd cho biết sau khi quá trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) hoàn tất, Chính phủ nước này sẽ đề xuất một hiệp ước an ninh mới để duy trì mức độ hợp tác chống khủng bố với EU.

Giữa làn sóng tấn công khủng bố đang đe dọa châu Âu, hợp tác an ninh này sẽ đóng một vai trò quan trọng nhằm thiết lập các mối quan hệ hợp tác sâu rộng giữa các quốc gia trong cuộc chiến chống khủng bố. Bên cạnh đó, các quốc gia còn cần đoàn kết hơn nữa, đồng thuận, phối hợp chia sẻ thông tin giữa các nước, cùng tạo thành một mặt trận đấu tranh hiệu quả.


Tin liên quan

Đọc thêm

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
Xem thêm