Tag

Cà chua thân gỗ có gì bổ dưỡng mà giá cao “ngất ngưởng” 1 triệu đồng/kg

BHXH & Đời sống 20/02/2017 09:00
aa
Loại cà chua thân gỗ này đang gây sốt ở Hà Nội và TP.HCM với giá lên tới 1 triệu đồng/kg, đắt gấp cả chục lần cà chua đen, gấp tới 50 lần cà chua đỏ. Loại quả này có gì bổ dưỡng mà được bán với giá "ngất ngưởng" như vậy?

Cà chua thân gỗ có gì bổ dưỡng mà giá cao “ngất ngưởng” 1 triệu đồng/kg

Loại cà chua thân gỗ này được gọi là cà chua Tamarillo, có màu vàng hoặc đỏ sáng, hình bầu dục hoặc elip, có nguồn gốc từ khu vực Nam và Trung Mỹ. Loại cà chua này hiện còn được rộng rãi và mang lại giá trị kinh tế cao cho vùng Nam và Trung Mỹ, châu Phi, Australia và châu Á.

Khác với cà chua thông thường, cây cà chua thân gỗ có thể cao tới 5m, có lá và tán khá lớn, sống khỏe, phát triển nhanh, sức đề kháng tốt, có tuổi thọ lên tới 20 năm. Loại cà chua thân gỗ Tamarillo này hiện có giá lên đến 1 triệu đồng/kg, đắt gấp cả chục lần giá cà chua đen, gấp khoảng 50 lần cà chua đỏ bán ngoài chợ nhưng vẫn được nhiều người lùng mua về ăn.

Vì giá quá cao như vậy nên các cửa hàng chỉ nhập vừa đủ số lượng khách hàng đặt mua. Khách phải đặt trước khoảng một tuần để cửa hàng chốt số lượng rồi mới nhập.

Hương vị đặc trưng của cà chua Tamarillo là thơm ngon, hơi chua ngọt. Nhờ giàu các loại vitamin và khoáng chất, cà chua này có thể ăn tươi trực tiếp, làm salad, ép nước uống và dùng xào nấu các món như bình thường.

cà chua thân gỗ Tamarillo

Hương vị đặc trưng của cà chua Tamarillo là thơm ngon, hơi chua ngọt

Dưới đây là những chất dinh dưỡng đặc biệt có trong cà chua thân gỗ Tamarillo.

1. Vitamin

Cà chua thân gỗ Tamarillo chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho hệ miễn dịch như các vitamins A, C, E và provitamin A - các sắc tố carotennoit. Không những thế, loại quả này còn giàu vitamin B tổng hợp như thiamin (vitamin B1), riboflavin (vitamin B2) và niacin (vitamin B3).

Ngoài ra, cà chua thân gỗ Tamarillo còn chứa nhiều carbohydrate, protein, chất béo, canxi, kali và natri và các khoáng chất như phốt pho, mangan, magiê, đồng, kẽm và sắt.

2. Tốt cho da

Vì giàu các vitamin A, C, E nên sử dụng cà chua Tamarillo sẽ mang lại cho bạn làn da khỏe mạnh, tươi sáng. Hơn thế, các chất anthocyanin, phenol và flavonoid trong cà chua thân gỗ sẽ giúp da chậm lão hóa.

3. Giảm cân

Đây là lợi ích nổi bật nhất của cà chua Tamarillo. Bạn có thể sử dụng chúng bằng cách ép nước uống, ăn sống hoặc làm salad. Ngoài tác dụng giảm cân, thức uống từ loại cà chua Tamarillo còn giúp thanh lọc cơ thể.

cà chua thân gỗ Tamarillo

Cà chua Tamarillo có thể ăn tươi trực tiếp, làm salad, ép nước uống và dùng xào nấu các món như bình thường

4. Giảm huyết áp

Nhờ chứa nhiều khoáng chất và kali, sử dụng cà chua Tamarillo hàng ngày sẽ giúp kiểm soát tốt huyết áp.

5. Kiểm soát tiểu đường

Dồi dào chất chống oxy hóa và axit chlorogenic nên cà chua thân gỗ Tamarillo giúp kiểm soát tốt đường huyết ở những bệnh nhân bị tiểu đường tuýp 2.

6. Tốt cho mắt

Hàm lượng vitamin A cao trong cà chua Tamarillo giúp phục hồi độ ẩm của màng mắt (có chức năng như một rào cản chống lại vi khuẩn và virus), từ đó giảm viêm nhiễm cho mắt và giảm các rối loạn về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng.

7. Tốt cho tim mạch

Lượng chất xơ cao trong cà chua Tamarillo giúp hạn chế sự hấp thu cholesterol xấu trong cơ thể. Ngoài ra, hàm lượng kali và magiê cao còn giúp bảo vệ tim mạch.

Tin liên quan

Đọc thêm

Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hơn 10.400 tỷ đồng BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hơn 10.400 tỷ đồng

TTTĐ - Theo thông tin của Bảo hiểm xã hội Hà Nội, 3 tháng đầu năm 2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội đã chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng cho 594.013 người, số tiền 10.483 tỷ đồng.
Trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 và phát động mùa giải 2024 BHXH & Đời sống

Trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 và phát động mùa giải 2024

TTTĐ - Ngày 10/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) tổ chức Lễ trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 nhằm vinh danh những tác phẩm báo chí xuất sắc nhất về bảo hiểm năm 2023 và phát động Giải Báo chí về Bảo hiểm năm 2024.
TP HCM: Khám, chữa bệnh sẽ sử dụng CCCD thay thẻ bảo hiểm BHXH & Đời sống

TP HCM: Khám, chữa bệnh sẽ sử dụng CCCD thay thẻ bảo hiểm

TTTĐ - Sử dụng CCCD thay thẻ bảo hiểm y tế khi người dân khám, chữa bệnhlà 1 trong 5 nhóm mục tiêu được UBND TP HCM đặt ra tại Đề án số 06, giai đoạn 2025 - 2030.
Đề nghị xem xét thiết kế lại mẫu thẻ bảo hiểm y tế Xã hội

Đề nghị xem xét thiết kế lại mẫu thẻ bảo hiểm y tế

TTTĐ - Ban Dân nguyện kiến nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam xem xét thiết kế lại mẫu thẻ bảo hiểm y tế để người tham gia bảo hiểm có thể theo dõi hạn sử dụng tiện lợi và dễ dàng hơn.
Tân binh trong thời gian nhập ngũ tham gia BHXH như thế nào? BHXH & Đời sống

Tân binh trong thời gian nhập ngũ tham gia BHXH như thế nào?

TTTĐ - Tham gia nghĩa vụ quân sự là nhiệm vụ đáng tự hào của thanh niên Việt Nam và luôn nhận được các chế độ khích lệ tương xứng, đơn cử như chế độ đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian đi nghĩa vụ quân sự.
Liên thông 2,2 triệu dữ liệu khám sức khỏe lái xe BHXH & Đời sống

Liên thông 2,2 triệu dữ liệu khám sức khỏe lái xe

TTTĐ - Liên quan đến việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ (về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ Chuyển đổi Số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030), Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết đến nay, đã xác thực trên 95,8 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về Bảo hiểm với Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về Dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
Nỗ lực vì sự nghiệp an sinh xã hội của Thủ đô BHXH & Đời sống

Nỗ lực vì sự nghiệp an sinh xã hội của Thủ đô

TTTĐ - Trong hành trình xây dựng và phát triển, BHXH TP Hà Nội đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng, góp phần đưa chính sách BHXH, bảo hiểm y tế đến gần hơn với người dân, trở thành trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội của Thủ đô.
Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới BHXH & Đời sống

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới

TTTĐ - Công an tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức trao tặng 175 thẻ bảo hiểm y tế và quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện biên giới Cư Jút.
Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.
Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội BHXH & Đời sống

Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội

TTTĐ - Ngoài những hình thức truyền thông theo hình thức truyền thống như truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng (truyền hình, phát thành, tờ rơi, tờ gấp, băng rôn...), BHXH TP Hà Nội còn tích cực truyền thông trên các mạng xã hội như Zalo, TikTok hay Facebook.
Xem thêm