Tag

Các start-up nên tìm kiếm nhiều hơn vốn tri thức ở nhà đầu tư thiên thần.

Kinh tế 25/06/2017 18:52
aa
TTTĐ.VN – Các Start-up nên tìm kiếm vốn tri thức nhiều hơn vốn tài chính ở các nhà đầu tư thiên thần.

Các start-up nên tìm kiếm nhiều hơn vốn tri thức ở nhà đầu tư thiên thần.

Đây là lời khuyên của “người trong cuộc” – Nhà đầu tư thiên thần Nhân Nguyễn – cựu kỹ sư tại Google – tại sự kiện #TFI Connect: “Angel Investor: Tìm tiền hay tìm người?” diễn ra mới đây tại Hà Nội.

Sự kiện được tổ chức bởi Topica Founder Institute - chương trình huấn luyện khởi nghiệp đã cho tốt nghiệp 1/3 số Startup gọi vốn thành công Seed và Series A tại Việt Nam năm 2016.

Các start-up nên tìm kiếm nhiều hơn vốn tri thức ở nhà đầu tư thiên thần.

Nhà đầu tư thiên thần Nhân Nguyễn.

Vốn tri thức quan trọng hơn vốn tài chính

Hiện nay, hầu hết những người khởi nghiệp đều cho rằng nhà đầu tư thiên thần chính là lời giải tối ưu cho những khó khăn mình đang gặp phải, nhất là trong bài toán tài chính. Tuy nhiên, nhà đầu thiên thần Nhân Nguyễn với góc nhìn của người trong cuộc thì cho rằng Startup nên tìm kiếm vốn tri thức nhiều hơn vốn tài chính ở các nhà đầu tư thiên thần

Theo anh Nhân, Angel Investor thường giúp người mình biết, người ta sẽ đầu tư vào ngành mà người ta hiểu rõ, cũng vì vậy mà Startup nên tìm kiếm vốn tri thức nhiều hơn vốn tài chính ở các nhà đầu tư thiên thần. Thường sẽ có 2 hướng để thiên thần đầu tư, 1 là đầu tư vì mình hiểu rõ người đó; 2 là đầu tư vào ngành mình hiểu rõ.

Theo anh Nhân Nguyễn, để được đầu tư, các start-up cũng phải giải quyết bài toán “Cap Table” (Giá trị vốn hóa), bảo đảm quyền lợi của nhà đầu tư thiên thần.

Đồng quan điểm với Nhân Nguyễn về việc các start-up nên tìm kiếm vốn tri thức hơn và vốn tài chính ở các nhà đầu tư thiên thần, anh Đặng Công Nguyên — CEO & Founder của Eway cho rằng, yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong hợp tác giữa nhà đầu tư thiên thần và start-up là nhà đầu tư thiên thần cần có niềm tin vào con người nhiều hơn, biết điểm yếu điểm mạnh của start-up là gì, giúp xây dựng co-team và điều hướng thị trường đối với những thị trường mình có am hiểu.

Các start-up nên tìm kiếm nhiều hơn vốn tri thức ở nhà đầu tư thiên thần.

Các diễn giả đã mang đến rất nhiều kiến thức bổ ích cho các start-up.

Start-up phải nghiêm túc, chính trực, tự tin và tham vọng

Tại sự kiện, cả ba diễn giả đều đồng ý, yếu tố quan trọng nhất để xác định Startup ở giai đoạn đầu là yếu tố con người.

Theo anh Trịnh Anh Đức — Managing Director của quỹ VIC Partners, các quỹ luôn có quy trình để thẩm định giá trị Startup, qua đó kiểm soát rủi ro. Tuy nhiên, việc đó rất khó trong những giai đoạn đầu. Vì thế, với các Startup vòng thiên thần, các nhà đầu tư thường nhìn nhận Startup dựa trên đội ngũ, đánh giá tiêu chí tầm nhìn của Founder và ý tưởng có khả quan hay không, không được viển vông quá. Anh Đức thường có ấn tượng với các Founder có câu trả lời chắc nịch, có kiến thức, đã có market research, hiểu rõ thị trường, hội tụ được những phẩm chất như mạo hiểm, dám tự bỏ tiền túi…

Còn với anh Nguyên, nhớ lại trường hợp anh Hoài — Founder & CEO Giaohangnhanh, anh ấn tượng nhất ở sự tự tin, chính trực của con người này. Anh đã nghĩ rằng chưa biết 2 người này làm lĩnh vực gì, nhưng làm lĩnh vực gì cũng sẽ thành công. Các Founder làm việc nghiêm túc, cẩn thận, chu đáo cũng dễ lọt vào mắt xanh của anh.

Anh Nhân cũng chia sẻ lần đầu tiên gặp “tình yêu sét đánh” với Founder là anh Trương Mạnh Quân, anh đã học được ở Quân rất nhiều điều. Theo anh, cá tính cần nhất của 1 người sáng lập là tham vọng, Trương Mạnh Quân có điều đó.

Start-up chủ động tìm kiếm nhà đầu tư hay … đợi duyên?

Trả lời câu hỏi, làm thế nào để các start-up có thể lọt vào mắt xanh của các nhà đầu tư thiên thần, mỗi diễn giả trong sự kiện lại có câu trả lời riêng, thú vị.

Với anh Nhân Nguyễn, nhiều khi sự gặp gỡ chỉ là cái duyên. Ví dụ như Whatsapp vào những ngày đầu, nó nằm trong 1 ngôi nhà 9 tầng với 3 công ty khởi nghiệp khác nhau. Mặc dù đã khá nổi tiếng, nhưng cũng giống các công ty khởi nghiệp khác, Whatsapp không có bảng hiệu gì hết, chỉ đơn giản là những cánh cửa. Jim Goetz của Sequoia đã phải cất công đến tận doanh nghiệp và gõ cửa thành công đúng công ty chỉ ngay lần đầu tiên. Thế là nhà đầu tư và Founder nói chuyện hợp, nhìn thấy giá trị của nhau, ngay lập tức rót khoảng 8 triệu USD đầu tư vòng đầu, về sau hợp hơn nữa đầu tư thêm 50 triệu USD nữa.

Từ câu chuyện này, Nhân Nguyễn cũng rút ra kết luận: Với bối cảnh “Cọc đi tìm trâu” như hiện nay, các nhà đầu tư cũng luôn mong mỏi có được 1 doanh nghiệp tiềm năng để có thể gửi gắm nguồn lực.

Còn theo anh Công Nguyên, các Startup nên chủ động kết nối với nhà đầu tư. Ví dụ như gõ cửa nhà đầu tư, bắt đầu làm quen với những Founder trong giới, qua đó chia sẻ câu chuyện bản thân, giúp nhà đầu tư hiểu mình hơn, qua đó cũng tìm kiếm được nhà đầu tư thật sự phù hợp với doanh nghiệp của mình. Vì trên thực tế, hầu hết các Startup được nhận đầu tư thiên thần, đều được giới thiệu bởi các nhà đầu tư hoặc Founder khác.

Tin liên quan

Đọc thêm

Agribank góp 10 tỷ đồng xây 200 căn nhà tặng hộ nghèo Lạng Sơn Doanh nghiệp

Agribank góp 10 tỷ đồng xây 200 căn nhà tặng hộ nghèo Lạng Sơn

TTTĐ - Agribank quyết định đóng góp 10 tỷ đồng xây dựng 200 căn nhà tặng hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Techcombank Rewards: "Bật" là tặng Doanh nghiệp

Techcombank Rewards: "Bật" là tặng

TTTĐ - Chỉ cần bật tính năng Techcombank Rewards, mỗi giao dịch của khách hàng đều được tặng điểm để quy đổi thành quà tặng hoặc thành tiền.
Mỹ phẩm Việt “công phá” thị trường sản phẩm làm đẹp trên Amazon Thị trường - Tài chính

Mỹ phẩm Việt “công phá” thị trường sản phẩm làm đẹp trên Amazon

TTTĐ - Sản phẩm làm đẹp có nguồn gốc thiên nhiên ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm. Đây là thời cơ để mỹ phẩm Made-in-Vietnam khẳng định vị thế của mình trên thị trường đầy tiềm năng này trên bình diện toàn cầu.
Những ngành nghề kinh doanh hái ra tiền tại “thành phố điểm đến” Ocean City Doanh nghiệp

Những ngành nghề kinh doanh hái ra tiền tại “thành phố điểm đến” Ocean City

TTTĐ - Khu vực phía Đông Hà Nội đang chứng kiến sự lên ngôi của các mô hình kinh doanh từ homestay, cho thuê biệt thự, shop các loại hình… đặc biệt là trong thời điểm bùng nổ Lễ hội “Chào mùa hè 2024” tại “nơi đáng sống bậc nhất hành tinh” Ocean City.
Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn Dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3 Doanh nghiệp

Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn Dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

TTTĐ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vừa tổ chức Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn Dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3. Kết quả này khẳng định sự quyết tâm, cố gắng và nỗ lực không ngừng của lãnh đạo Petrovietnam, CBCNV, người lao động tham gia dự án.
Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam ở mức 6% năm 2024 Thị trường - Tài chính

Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam ở mức 6% năm 2024

TTTĐ - Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered đã dự báo tăng trưởng GDP ở mức 6% năm 2024...
"Bức tranh" kinh tế Bình Dương khởi sắc Thị trường - Tài chính

"Bức tranh" kinh tế Bình Dương khởi sắc

TTTĐ - Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Dương tại họp báo 4 tháng đầu năm và những nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực, hầu hết các chỉ tiêu đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate hiệu quả bền vững cho cây sầu riêng Nông thôn mới

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate hiệu quả bền vững cho cây sầu riêng

TTTĐ - Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái. Đặc biệt với cây sầu riêng Đắk Lắk, hiệu quả chuyên sâu và bền vững giúp sản phẩm ngày càng được nhà nông ưa chuộng và lan tỏa.
IPPG phối hợp đăng cai tổ chức Trinity Forum 2024 Doanh nghiệp

IPPG phối hợp đăng cai tổ chức Trinity Forum 2024

TTTĐ - The Moodie Davitt Report, Hội đồng sân bay quốc tế Thế giới, Hội đồng sân bay quốc tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương & Trung Đông, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) phối hợp đăng cai tổ chức Trinity Forum vào tháng 11/2024 tại TP HCM, Việt Nam.
VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024 Doanh nghiệp

VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024

TTTĐ - Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) vừa tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê năm 2024. VietinBank đã xuất sắc đạt 2 giải thưởng tại buổi lễ.
Xem thêm