Tag

Cần thành lập Ban chỉ đạo Quốc gia về Du lịch

Văn hóa 29/05/2017 20:20
aa
TTTĐ.VN- Tại phiên thảo luận tại hội trường chiều 29/5, đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội Trần Thị Phương Hoa đã nếu ý kiến nên thành lập Ban chỉ đạo Quốc gia về Du lịch thay vì chỉ giao cho Bộ Văn hóa, Thể Thao, Du lịch bởi du lịch có tính liên ngành

Cần thành lập Ban chỉ đạo Quốc gia về Du lịch

Bà Trần Thị Phương Hoa nhấn mạnh, để phát triển du lịch thành ngành mũi nhọn thì vấn đề tài nguyên du lịch, phát triển sản phẩm du lịch, quy hoạch du lịch đóng vai trò rất quan trọng, Dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi) đã dành ra một chương (Chương III Tài nguyên du lịch, phát triển sản phẩm du lịch và quy hoạch về du lịch) nói về vấn đề này tuy nhiên chưa đầy đủ, thiếu tính định hướng các sản phẩm du lịch nước ta trong tương lai. Đề nghị cần bổ sung thêm vấn đề về các sản phẩm du lịch biển, du lịch văn hóa và các sản phẩm du lịch hấp dẫn có sức cạnh tranh cao.

Cũng tại chương III, mục 2 Phát triển sản phẩm du lịch, điều 18 khoản 3 có quy định “Đối với những sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch, Chính phủ quy định các biện pháp bảo đảm an toàn cho khách du lịch”.

Cần thành lập Ban chỉ đạo Quốc gia về Du lịch


“Những sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch thì nên cấm chứ không nên khuyến khích, đừng nói đến phát triển thành sản phẩm du lịch. Hơn nữa, tâm lý của khách khi đi du lịch liệu có muốn sử dụng các sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của chính bản thân mình hay không? Trong khi chúng ta đang hình thành những điều luật để bảo vệ an toàn tuyệt đối khách du lịch thì không nên đưa vấn đề này vào mục 2 phát triển sản phẩm du lịch”, đại biểu Phương Hoa cho biết.

Để ngành Du lịch đảm bảo tính chuyên nghiệp,hiện đại và phát triển bền vững theo quy luật kinh tế thị trường quốc tế, do đó yếu tố con người làm du lịch rất quan trọng, quyết định sự thành công của du lịch. Theo thống kê, tình trạng nhân lực du lịch Việt Nam hiện vừa thiếu vừa yếu, đặc biệt là đội ngũ lực lượng lao động trực tiếp làm du lịch. Lực lượng nhân lực du lịch qua đào tạo chỉ chiếm dưới 50%.

Vấn đề này đặt ra nhiệm vụ vô cùng cần thiết và cấp bách là đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao cùng với số lượng đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng của khách du lịch theo mục tiêu đến năm 2020 tăng trưởng gấp đôi so với hiện nay, thu hút được 17 đến 20 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 82 triệu lượt khách du lịch nội địa.

Đào tạo nguồn nhân lực du lịch chú trọng phát triển các loại hình về quản lý, quản trị doanh nghiệp về lao động du lịch doanh nghiệp để nâng cao kỹ năng về ngoại ngữ, tin học, văn minh, đạo đức nghề nghiệp… Như vậy mới hạn chế tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, phá giá giữa doanh nghiệp, kinh doanh chộp giật, cướp khách, bán tour du lịch 0 đồng làm Nhà nước thất thu… như trong thời gian vừa qua. Do đó, dự thảo nên dành hẳn một chương về đào tạo nguồn nhân lực du lịch tạo cơ chế để phát triển du lịch.

Du lịch là ngành Kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng trong tiến trình hội nhập do đó cần có bộ máy quản lý đáp ứng nhu cầu phát triển liên ngành. Mặc dù Chính phủ thống nhất quản lý Nhà nước về Du lịch nhưng cũng cần thiết có Ban chỉ đạo Quốc gia về Du lịch, đặt ra cơ sở pháp lý để khi triển khai, phải có đủ các thành viên của Ban chỉ đạo đa ngành. Nếu chỉ giao cho Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch quản lý thì vai trò hạn chế.

Chương VIII Dự thảo Luật về Quản lý Nhà nước về Du lịch, cần đưa thêm vào về vai trò của Tổng cục Du lịch, đây là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc các của Đảng và Nhà nước về du lịch, đưa vào Dự thảo để Tổng cục du lịch nâng cao vị trí, vai trò, trách nhiệm. Trong Dự thảo Luật du lịch (sửa đổi), vai trò của Tổng cục Du lịch rất mờ nhạt.

Tin liên quan

Đọc thêm

Chùa - Đền Nội Thôn đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Văn hóa

Chùa - Đền Nội Thôn đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh

TTTĐ - Ngày 17/4, UBND xã Tây Đô, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, đã long trọng tổ chức đón nhận Bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh chùa - đền Nội Thôn.
Top 5 trang phục mùa hè năng động cho bạn gái Thời trang - Làm đẹp

Top 5 trang phục mùa hè năng động cho bạn gái

TTTĐ - Mùa hè là "thời điểm vàng" cho những chuyến du lịch, dạo chơi để các tín đồ thời trang thỏa sức diện đẹp và thể hiện phong cách cá nhân. Dưới đây là gợi ý về top 5 trang phục cho bạn gái năng động, tỏa sáng mà không kém phần duyên dáng, đáng yêu trong mùa hè này.
“Thư viện của những thần tượng” mừng Ngày Sách Việt Nam Văn hóa

“Thư viện của những thần tượng” mừng Ngày Sách Việt Nam

TTTĐ - Cuốn sách "Thư viện của những thần tượng" ra mắt độc giả vào dịp tháng 4 - tháng của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4) như một lời tri ân sâu sắc đến sách, văn chương và những người yêu đọc sách nói chung.
Thắp sáng ước mơ làm nhà thiết kế áo dài Thời trang - Làm đẹp

Thắp sáng ước mơ làm nhà thiết kế áo dài

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam kết hợp với SVF Academy tổ chức chương trình “Cắt may và thiết kế áo dài ly vuông Đỗ Trịnh Hoài Nam 2024” miễn phí với hàng nghìn giáo viên, sinh viên trên toàn quốc. Đây là thông tin giáo dục, hướng nghiệp nhận được sự quan tâm của cộng đồng.
UNIQLO công bố khai trương 3 cửa hàng mới tại thành phố Thủ Đức Thời trang - Làm đẹp

UNIQLO công bố khai trương 3 cửa hàng mới tại thành phố Thủ Đức

TTTĐ - Ngày 17/4, UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, công bố kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng bán lẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh với 3 cửa hàng mới tại các trung tâm thương mại (TTTM): Sense City Phạm Văn Đồng (Gigamall), Vincom Plaza Lê Văn Việt và Vincom Mega Mall Grand Park, thành phố Thủ Đức.
Làm sâu sắc thêm tầm vóc của Chiến thắng Điện Biên Phủ Văn hóa

Làm sâu sắc thêm tầm vóc của Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - "Thông qua ngôn ngữ và hình ảnh, màu sắc với đặc thù tranh cổ động, các tác phẩm đã chuyển tải, làm sâu sắc thêm ý nghĩa, tầm vóc giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ", đồng chí Nguyễn Quốc Huy - Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nhận xét tại lễ trao giải sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Nhóm Thiên Thanh “Về Kinh Bắc” cùng nghệ sĩ Ngô Hồng Quang Điện ảnh - Âm nhạc

Nhóm Thiên Thanh “Về Kinh Bắc” cùng nghệ sĩ Ngô Hồng Quang

TTTĐ - Buổi diễn “Về Kinh Bắc” được đạo diễn và sản xuất bởi nghệ sĩ Ngô Hồng Quang, biểu diễn bởi nhóm nhạc Thiên Thanh. Trong đó, chất liệu dân gian sẽ được biến tấu không chỉ về mặt hòa âm mà còn khai thác các thể loại nhịp điệu khác nhau, tạo nên không gian âm nhạc tươi mới, trẻ trung, đa sắc, phù hợp với thẩm mỹ âm nhạc đương đại.
Thiết thực phát triển văn hóa đọc cho người Hà Nội Văn hóa

Thiết thực phát triển văn hóa đọc cho người Hà Nội

TTTĐ - Hội sách “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai” tiếp tục mang tới một không gian tri thức, thiết thực đóng góp vào công cuộc phát triển văn hóa đọc cho người Hà Nội.
VCCA triển lãm định dạng digital các kiệt tác của trường phái Lập thể Văn hóa

VCCA triển lãm định dạng digital các kiệt tác của trường phái Lập thể

TTTĐ - Từ ngày 20/4/2024, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) mở cửa triển lãm định dạng kỹ thuật số mang tên “Tái Hình Lập Ảnh”, giới thiệu kho tàng hơn 130 tác phẩm kinh điển thuộc trường phái Lập thể của 6 nghệ sĩ nổi tiếng thế giới: Pablo Picasso, George Braque, Jean Metzinger, Fernand Leger, Marie Laurencin và Marcel Duchamp.
Thi bánh chưng, bánh giầy tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống Văn hóa

Thi bánh chưng, bánh giầy tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống

TTTĐ - Ngày 16/4 (tức mùng 8 tháng 3 Âm lịch), tại sân Trung tâm lễ hội, Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng (Phú Thọ) diễn ra Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy.
Xem thêm