Tag

Cấp cứu thành công bệnh nhân tắc hoàn toàn động mạch não giữa

Sức khỏe 30/04/2017 08:08
aa
TTTĐ.VN- Các bác sĩ của Bệnh viện Xanh Pôn vừa cứu một bệnh nhân thoát liệt. Nhờ cấp cứu nhanh chóng, kịp thời, sau 30 phút bệnh nhân tưởng như nắm chắc phần bị liệt nửa người do tắc mạch não, đã hồi tỉnh và có thể nói chuyện trở lại.

Cấp cứu thành công bệnh nhân tắc hoàn toàn động mạch não giữa

Theo đại diện Bệnh viện Xanh Pôn, bệnh nhân T.T.T.H, trú tại Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội, vốn có tiền sử hẹp van tim 2 lá. Bệnh nhân có chỉ định cách đây 3 năm nhưng do điều kiện gia đình chưa thu xếp được nên bệnh nhân chưa thay được van tim. Một người nhà bệnh nhân cho biết, khoảng 1 giờ sáng ngày 15/4, khi đang nói chuyện với người thân thì chị H đột ngột méo miệng, liệt nửa người phải. Ngay lập tức gia đình gọi cấp cứu 115 đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Xanh Pôn.

Cấp cứu thành công bệnh nhân tắc hoàn toàn động mạch não giữa

Tại đây, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị liệt nửa người phải, nói ngọng, tim loạn nhịp, HA 130/80 mmHg. Kết quả chụp mạch não cho thấy, bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch não giữa đoạn M1 bên trái. Ngay lập tức các bác sĩ hội chẩn, để cấp cứu cho bệnh nhân H. Kíp tiêu sợi huyết của khoa Hồi sức cấp cứu Nội kết hợp với kíp lấy huyết khối của khoa Chẩn đoán hình ảnh đã lấy được hoàn toàn huyết khối, tái thông hoàn toàn động mạch não giữa. Kết quả vô cùng ngoạn mục, chỉ 30 phút sau khi làm thủ thuật, bệnh nhân đã rút được ống nội khí quản. Một ngày sau đó, bệnh nhân hết liệt, nói được và đang tiếp tục điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu Nội.

TS, BS Nguyễn Thị Bảo Liên, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện Xanh Pôn HN), người đã nhanh chóng thiết lập, liên hệ, kết nối các ê kíp bao gồm kíp lấy huyết khối của Khoa Chẩn đoán hình ảnh và kíp tiêu sợi huyết của Khoa Hồi sức cấp cứu nội; đồng thời trực tiếp chỉ huy kíp hồi sức cấp cứu nội, chia sẻ: “Điều may mắn nhất là bệnh nhân đến viện sớm và được can thiệp kịp thời”.

Cò theo bác sĩ Nguyễn Bá Thắng, Khoa Hồi sức cấp cứu nội cho biết, hiện bệnh nhân H. đã tỉnh tảo, ổn định, đi lại được và có khả năng được ra viện trong vài ngày tới. Riêng về vấn đề nhồi máu não đã xử lí rất tốt, tuy nhiên bệnh nhân sẽ phải thu xếp thay van tim sớm.

Theo các chuyên gia y tế, phương pháp tiêu sợi huyết có hiệu quả mở thông được mạch máu não bị tắc, cải thiện khiếm khuyết thần kinh, giảm tàn tật và tăng khả năng phục hồi vận động của bệnh nhân sau đột quỵ do nhồi máu não cấp, nhưng muốn có tác dụng thì phải sử dụng trong vòng 3 giờ (giờ vàng) kể từ khi có triệu chứng đầu tiên của đột quỵ. Nên người nhà bệnh nhân lưu ý nếu thấy bệnh nhân có bất cứ dấu hiệu liệt một phần hoặc bán phần, nói ngọng… cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế sớm, nếu không đến kịp trong khoảng “giờ vàng” này, di chứng liệt rất dễ xảy ra.

Tin liên quan

Đọc thêm

Phòng khám Thịnh Phước bất ngờ đóng cửa, tháo gỡ biển hiệu Nhịp sống phương Nam

Phòng khám Thịnh Phước bất ngờ đóng cửa, tháo gỡ biển hiệu

TTTĐ - Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh thông tin về hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Phòng khám đa khoa Thịnh Phước. Sau phản ánh, phòng khám này đã dỡ biển quảng cáo, ngừng hoạt động.
Cả nước ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng Tin Y tế

Cả nước ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng

TTTĐ - Theo thống kê Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận 10.196 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

TTTĐ - Ngày 12/4, Sở Y tế Hà Nội phối hợp UBND huyện Chương Mỹ tổ chức hội nghị triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024, chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”.
Mất thị lực, tổn thương não sau uống sản phẩm detox giảm béo Tin Y tế

Mất thị lực, tổn thương não sau uống sản phẩm detox giảm béo

TTTĐ - Theo thông tin của Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm đã tiếp nhận bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì dấu hiệu mờ mắt, mất thị lực sau 10 ngày uống sản phẩm detox giảm cân mua trên mạng.
Hỗ trợ giải quyết vụ thai nhi tử vong Tin Y tế

Hỗ trợ giải quyết vụ thai nhi tử vong

TTTĐ - Bộ Y tế đã có Công căn hỏa tốc số 1916/BYT-BMTE gửi Sở Y tế Hà Nội và Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc về sự cố y khoa tử vong thai nhi tại bệnh viện.
Tập trung rà soát trẻ chưa tiêm đủ vaccine Tin Y tế

Tập trung rà soát trẻ chưa tiêm đủ vaccine

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội yêu cầu rà soát và tổng hợp số lượng trẻ em là đối tượng tiêm chủng của năm 2022-2023 chưa tiêm vaccine sởi, rubella để tổ chức tiêm bù, tiêm vét.
Tăng cường quản lý nước thải, chất thải rắn y tế Tin Y tế

Tăng cường quản lý nước thải, chất thải rắn y tế

TTTĐ - Bộ Y tế đã gửi văn bản đến UBND các tỉnh, thành phố về tăng cường công tác quản lý chất thải y tế trong phạm vi khuôn viên cơ sở y tế.
Sản phụ "đẻ rớt" tại nhà gửi xe bệnh viện Tin Y tế

Sản phụ "đẻ rớt" tại nhà gửi xe bệnh viện

TTTĐ - Bệnh viện đa khoa Hà Đông vừa kịp thời cấp cứu hồi sức thành công cho sản phụ "đẻ rớt" con ngay tại nhà gửi xe của bệnh viện.
Hà Nội tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng Nhịp sống phương Nam

Hà Nội tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng

TTTĐ - Để ghi nhận và tôn vinh giá trị nghề nghiệp cũng như những đóng góp quan trọng của người điều dưỡng trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe Nhân dân, Sở Y tế Hà Nội đã có công văn gửi các đơn vị trong toàn ngành về việc tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5.
Tập huấn chẩn đoán, điều trị, dự phòng bệnh đái tháo đường Tin Y tế

Tập huấn chẩn đoán, điều trị, dự phòng bệnh đái tháo đường

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức buổi tập huấn kiến thức cho cán bộ các khoa, phòng, phòng khám đa khoa và trạm y tế các phường về chẩn đoán, điều trị, dự phòng bệnh đái tháo đường type 2 và dinh dưỡng với bệnh không lây nhiễm.
Xem thêm