Tag

Chân dung nghi phạm đánh bom ở Manchester

Quốc tế 24/05/2017 21:08
aa
TTTĐ.VN - Cảnh sát Anh ngày 24/5 xác nhận nghi phạm gây ra vụ đánh bom liều chết tại nhà thi đấu Manchester làm 22 người thiệt mạng và 59 người bị thương tối 22/5 là Salman Ramadan Abedi, 22 tuổi, công dân Anh gốc Libya.

Chân dung nghi phạm đánh bom ở Manchester

Chân dung nghi phạm đánh bom ở Manchester

Nghi phạm đánh bom liều chết tại Manchester, Salman Ramadan Abedi. Ảnh: Guardian


CNN ngày 24/5 đưa tin, cảnh sát Anh đã xác nhận danh tính của thủ phạm gây ra vụ đánh bom liều chết tại nhà thi đấu Manchester Arena ở thành phố Manchester là công dân Anh 22 tuổi tên Salman Ramadan Abedi. Trước đó, một số tờ báo của Mỹ đã đăng tải thông tin về nghi phạm này.

Cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd cho biết, nghi phạm này từng nằm trong danh sách theo dõi của các cơ quan an ninh. Tuy nhiên, Abedi không bị điều tra hay được xếp vào danh sách những kẻ có nguy cơ tấn công cao, theo CNN.

Hiện cảnh sát và các cơ quan an ninh của Anh đang cố gắng xác định xem Abedi đã thực hiện vụ đánh bom liều chết một mình hay làm với sự trợ giúp của tổ chức nào. Bộ trưởng Rudd nhận định: "Có khả năng tên này không hành động một mình nên các cơ quan tình báo và cảnh sát đang lần theo dấu vết của chúng để thu thập mọi thông tin cần thiết".

Ngoài ra theo những tin điều tra ban đầu, nghi phạm Salman Abedi được cho là có những mối liên quan đến Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).


Chân dung nghi phạm đánh bom ở Manchester

Cảnh sát Anh đứng gác bên ngoài nhà thờ St.Paul ở thủ đô London ngày 24/5. Ảnh: Reuters

Dailymail dẫn lời kể của hàng xóm cho biết, Abedi có thân hình gầy gò, cao ráo và thường mặc trang phục Hồi giáo.

Salman Ramadan Abedi sinh năm 1994 tại Anh. Abedi là người con thứ 3 trong số 4 người con của một gia đình tị nạn Libya. Hắn sống ở phía nam thành phố Manchester trong gần 10 năm qua cùng với mẹ là Samia Tabbal, cha là Ramadan, một cựu nhân viên an ninh sân bay. Abedi từng học Đại học Salford vào năm 2014 nhưng đã bỏ dở vào năm ngoái.

"Salman? Tôi lấy làm ngạc nhiên bởi điều này", một người dân thuộc cộng đồng Libya ở Manchester nói. "Đó là một cậu bé trầm tính, luôn chào lễ phép với tôi. Salman không thể nào làm điều đó được”, người này nói thêm.

Tuy nhiên, một người hàng xóm khác của Salman Abedi lại cho biết: "Họ là một gia đình Lybia và Salman Abedi có những hành động kỳ lạ. Cách đây vài tháng tôi đã thấy Salman Abedi cầu nguyện bằng tiếng Arab lớn trên đường phố".

Mohammed Saeed, người đứng đầu một trung tâm Hồi giáo ở Manchester, cho biết Abedi đã nhìn ông với ánh mắt đầy hận thù vì có quan điểm chỉ trích Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và tổ chức Ansar al-Sharia ở Libya năm 2015.

Theo một người quen biết với gia đình này, Salman có thể quen biết với Abdalraouf Abdallah, 24 tuổi. Tên này đã bị kết án 9 năm tù sau khi bị kết tội tài trợ khủng bố và chuẩn bị các hành động khủng bố. Abdallah đã giúp một số người đến Syria. "Tất cả những người Libya ở Manchester đều biết nhau, và mối quan hệ đó sẽ được cảnh sát và MI5 thâu tóm lại”.

Theo Telegraph, Salman Abedi đã từng đến Libya rất nhiều lần và nhiều khả năng hắn đã liên lạc với tổ chức khủng bố Al-Qaeda và IS tại đây. Chuyến đi tới Libya gần đây nhất của nghi phạm là 3 tuần trước, một người bạn của Abedi nói với The Times.

Ngôi nhà nơi Abedi đăng ký cư trú ở khu Fallowfield của Manchester đã trở thành trọng tâm trong cuộc điều tra của cảnh sát sau vụ tấn công. Những người hàng xóm nói họ không biết nhiều về ngôi nhà, trừ việc có người sống trong đó. Cảnh sát Anh đã phong tỏa đường Elsmore và tiến hành một vụ nổ có kiểm soát tại ngôi nhà nơi Abedi sống.

Bên cạnh đó, ngôi nhà của người anh trai của Abedi ở khu vực Chorlton phía nam Manchester cũng bị lục soát. Hiện dư luận Anh đang rộ lên tin đồn rằng người anh trai Ismail Abedi đã bị bắt giữ.

Tin liên quan

Đọc thêm

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
Xem thêm