Tag

Chàng sinh viên Bách Khoa mở lớp học tình thương cho trẻ em làng SOS

Tôi yêu Hà Nội 27/02/2017 13:57
aa
TTTĐ.VN - Gần 3 năm âm thầm dạy học cho trẻ em kém may mắn. Không một đồng tiền công hay một danh hiệu. Công việc thầm lặng của chàng sinh viên 9X Hoàng Qúy Bình như một phép lạ giữa cuộc sống bộn bề, gấp gáp.

Chàng sinh viên Bách Khoa  mở lớp học tình thương cho trẻ em làng SOS


Tuổi thơ không may mắn

Từ lâu, cái tên Hoàng Qúy Bình (SN 1995) quê ở Lai Cách – Hải Dương đã không còn xa lạ với trẻ em trong làng SOS Hà Nội. Ở đây, Bình không chỉ là người thầy dạy dỗ, kèm cặp các em trong những môn học mà còn là người bố hết lòng chăm lo và quan tâm các em.


Chàng sinh viên Bách Khoa  mở lớp học tình thương cho trẻ em làng SOS

Hoàng Qúy Bình tặng quà cho các em nhỏ tại Làng trẻ em SOS sau giờ học


Nhắc tới lý do dạy học tình nguyện của mình, Bình mỉm cười và nói “chắc đó là cái duyên” nhưng đằng sau cái duyên là cả một câu chuyện dài gắn với tuổi thơ không may mắn của mình.

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất nghèo, ngay từ thuở nhỏ Bình đã mồ côi cha. Vài năm sau mẹ Bình lại mắc chứng bệnh ung thư, hiện tại mẹ đã khỏe mạnh nhưng khi nhớ lại tuổi thơ sóng gió đó chàng sinh viên không khỏi xúc động: “Dù cố gắng mạnh mẽ đến bao nhiêu nhưng chỉ cần nghĩ tới thôi nước mắt mình lại rơi. Tưởng tượng cái khoảng thời gian đau đớn mỗi khi nghĩ về bố về mẹ. Mình sợ sẽ mất mẹ, rồi bơ vơ, cô đơn giữa cuộc đời này” .

Nhắc lại quá khứ, Bình kể: “ Hồi cấp 2, 3 mình chỉ là học sinh bét của lớp. Chính vì tính lập dị nên mình không chơi được với ai, không có bạn thân ngay cả bạn gần nhà. Những ngày đi học thật tồi tệ, không những bị các bạn trọc ghẹo, trêu đùa mà nhiều khi còn là những trận đánh. Chính vì không có bố, sống khép kín lại có tính lập dị nên chỉ quanh quẩn một mình”.

Nhưng có lẽ mọi chuyện đã thực sự thay đổi khi chàng sinh viên lên lớp 12. Trong một lần tâm sự, được lắng nghe trải lòng của mẹ đã thôi thúc Bình nuôi ý chí, quyết tâm thi đỗ đại học. “ Nếu như ngày trước lười học bao nhiêu thì giờ đây lại chăm bấy nhiều. Mỗi ngày chỉ tranh thủ ngủ 2-3 tiếng, thời gian còn lại mình đều lao vào học. Mình thường mượn đề từ các bạn trường chuyên, trường công lập để luyện, tranh thủ cả giờ ra chơi, giờ học thể dục ngồi làm đề”. Chính sự nổ lực đó đã giúp Bình trở thành sinh viên của Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội và rồi bắt đầu với công việc tình nguyện thầm lặng của mình.

Chàng sinh viên mở nhiều lớp học tình thương

Lên đại học, Bình biết đến làng trẻ em SOS trong chuyến đi tình nguyện. Chính quá khứ không may mắn đã cho Bình có sự đồng cảm với các em. Thêm vào đó là ảnh hưởng những hành động tốt của mẹ từ nhỏ “Có rất nhiều lần khi chứng kiến mẹ giúp đỡ người ăn xin, vô gia cư ở nhờ cả tuần trong nhà không lấy một đồng tiền” .Từ đó đã thôi thúc chàng sinh viên Bách Khoa phải làm điều gì đó để giúp đỡ các em SOS và Bình đã quyết định liên hệ với quản lý để dạy các em.


Chàng sinh viên Bách Khoa  mở lớp học tình thương cho trẻ em làng SOS


Thời gian đầu, vì chưa nắm rõ hết hoàn cảnh của từng em, lại không học chuyên ngành sư phạm nên Bình gặp nhiều khó khăn khi dạy. “ Các em còn nhỏ, thiếu tính tự giác nên lười học. Mỗi khi giao bài đều bỏ đó không làm, có khi còn đuổi mình về giữa giờ. Nhưng càng như vậy, mình càng thương và đồng cảm các em” – Bình chia sẻ.

Sau đó, chàng sinh viên này đã lên sáng kiến lập nhóm kêu gọi mọi người cùng tham gia dạy tình nguyện ở Làng trẻ em SOS. Tận dụng Facebook để truyền thông, giới thiệu với mọi người sáng kiến dạy học của mình. Chỉ sau một tuần đã có 10 người tham gia, con số thành viên không ngừng tăng lên. Trải qua một năm hoạt động, nhóm đã có hơn 100 thành viên. Không chỉ có sinh viên mà còn có nhiều anh chị và thầy cô ở các trường học cùng tham gia.

Bình đặt tên cho nhóm là “ Anh chị em dạy học Làng trẻ em SOS” bởi, anh chàng muốn những người anh, người chị khi tới đây dạy học sẽ không đơn thuần là một bạn tình nguyện viên mà chính là anh, chị giúp đỡ các em trong gia đình của mình”.

Không chỉ ở Làng trẻ em SOS, Bình còn kêu gọi các anh, chị mở nhiều lớp học tình thương cho trẻ em nghèo ở Đồng Tâm, Bạch Mai, Bách Khoa. Với mong muốn được giúp đỡ nhiều hơn những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, chắp cánh các em thực hiện những ước mơ của mình.


Ngoài những buổi tối tới lớp dạy. Bình cùng các bạn tình nguyện viên trong nhóm thường xuyên tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa giúp các em xua đi sự mệt mỏi, áp lực trong học tập cũng như quên đi nỗi nhớ nhà, nhớ bố mẹ.

Bạn Nguyễn Khắc Huy ( SN 1995) là sinh viên năm 4 Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ: “ Đã tham gia rất nhiều hoạt động tình nguyện nhưng với mình đây mới chính là tình nguyện thực sự. Mọi người tham gia dạy học đều bằng tình yêu thương và sự đồng cảm với các em để rồi gắn kết với nhau như một gia đình, cùng chia sẻ vui buồn. Và hạnh phúc hơn khi nhìn thấy các em thay đổi từng ngày”.

Em Quân trong Làng trẻ em SOS (học sinh lớp 7 Trường Tiểu học Herman Gmeiner ) nói: “ Nhờ có anh Bình, các anh các chị dạy học tình nguyện mà em đã tiến bộ. Trước đây, mỗi lần thi, điểm của em chỉ ở mức dưới trung bình nhưng bây giờ thì em đã khá hơn rất nhiều. Em còn được cô giáo khen vào sổ đầu bài”.

“ Mỗi người một chút, ít thôi nhưng đều đặn”. Đó là mong muốn của Hoàng Qúy Bình gửi gắm cho những người anh, người chị tham gia dạy học tình nguyện ở Làng trẻ em SOS với hy vọng hoạt động tình nguyện này sẽ duy trì và nhân rộng hơn nữa để mở được nhiều lớp học tình thương giúp đỡ trẻ em nghèo, kém may mắn cố gắng học tập tốt.

Tin liên quan

Đọc thêm

Sinh viên Kiến trúc: “Chìa khóa thông minh” mở ra thành phố xanh Tôi yêu Hà Nội

Sinh viên Kiến trúc: “Chìa khóa thông minh” mở ra thành phố xanh

TTTĐ - Giải bài toán sức ép về cơ sở hạ tầng giao thông, thiết lập mạng lưới phương tiện công cộng thân thiện với môi trường, từ đó hướng tới xây dựng thành phố Hà Nội xanh, thông minh và phát triển bền vững.
Người trẻ EVNHANOI rộn ràng tham gia hiến máu hưởng ứng “Tuần lễ hồng” Tôi yêu Hà Nội

Người trẻ EVNHANOI rộn ràng tham gia hiến máu hưởng ứng “Tuần lễ hồng”

TTTĐ - Với thông điệp “Vạn trái tim - Một tấm lòng”, chương trình hiến máu tình nguyện hưởng ứng "Tuần lễ hồng EVN” lần thứ IX do Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức ngày 9/12 thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên tham gia. 677 đơn vị máu an toàn được trao gửi góp phần cứu sống người bệnh.
Ứng dụng công nghệ đưa di tích đến gần hơn với cộng đồng Tôi yêu Hà Nội

Ứng dụng công nghệ đưa di tích đến gần hơn với cộng đồng

TTTĐ - Với công trình “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá di tích lịch sử trên địa bàn quận” tuổi trẻ quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã mang đến những trải nghiệm thú vị cho người dân cũng như du khách thập phương.
Nhận xe máy điện khi thi tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long Tôi yêu Hà Nội

Nhận xe máy điện khi thi tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội cho biết, cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội” không chỉ kéo dài thời gian tiếp nhận bài thi mà thí sinh tham gia còn có cơ hội nhận 1 xe máy điện EVGOD (xe điện sử dụng công nghệ động cơ Bosch CHLB Đức, trị giá 22.400.000 đồng) do Tập đoàn Sơn Hà tài trợ.
Sinh viên góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh Tôi yêu Hà Nội

Sinh viên góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

TTTĐ - Sáng 23/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình gặp mặt báo chí thông tin về cuộc thi hùng biện “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” năm 2023.
Nhân lên niềm hân hoan trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc Tôi yêu Hà Nội

Nhân lên niềm hân hoan trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

TTTĐ - Háo hức, phấn khởi và cả dày công tập luyện múa, hát để biểu diễn trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thành phố Hà Nội diễn ra tại địa phương, các bạn trẻ quận Tây Hồ rất vui được biết đến, cùng tham gia hoạt động ý nghĩa này.
Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long Tôi yêu Hà Nội

Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long

TTTĐ - Thực hiện kế hoạch số 174-KH/TĐTN-BTG “Hành động của thanh niên Hà Nội tham gia thực hiện Chương trình 06 của Thành ủy về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng, nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”, Ban Thường vụ Thành đoàn phát động Cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội”.
Lộ diện 10 đội xuất sắc nhất lọt vào Chung kết X-project Tôi yêu Hà Nội

Lộ diện 10 đội xuất sắc nhất lọt vào Chung kết X-project

TTTĐ - Ngày 12/11, tại Cung thanh niên Hà Nội, trải qua 5 tiếng lập trình liên tục, 10 đội thi gồm 5 đội bảng Game và 5 đội bảng Web đã chính thức giành vé bước tiếp vào vòng Chung kết để tìm ra Quán quân cuộc thi.
Truyền tải giá trị văn hóa di sản tới thế hệ trẻ Tôi yêu Hà Nội

Truyền tải giá trị văn hóa di sản tới thế hệ trẻ

TTTĐ - Chia sẻ với báo giới về chương trình nghệ thuật “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa”, nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô, Phó trưởng Ban chỉ đạo chương trình cho biết: “Hoạt động này nhằm giới thiệu về ngôi đình linh thiêng bên sông Hồng. Đồng thời, qua sự kiện nhằm giáo dục di sản, truyền thống lịch sử, văn hoá cho người trẻ…”.
Sôi nổi Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2023 Tôi yêu Hà Nội

Sôi nổi Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2023

TTTĐ - Hiến máu nhân đạo là một hành động cao cả, một nghĩa cử cao đẹp thể hiện tình yêu thương và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. Đồng thời, đó cũng là một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, mang đậm tính nhân văn, thể hiện đạo lý "thương người như thể thương thân" của dân tộc ta.
Xem thêm