Tag

Chiến dịch dọn dẹp các quán hàng rong tại Thái Lan

Giải trí 04/05/2017 10:52
aa
TTTĐ.VN - Chính phủ Thái Lan đang thực hiên một chiến dịch càn quét hàng ngàn các cửa hàng và các quán hàng rong ven đường với mong muốn làm sạch thành phố Băng Cốc trong tương lai gần.

Chiến dịch dọn dẹp các quán hàng rong tại Thái Lan


Chiến dịch dọn dẹp các quán hàng rong tại Thái Lan
Một nhóm thiếu nữ đang ăn những bát mì thơm ngon trên đường Silom- một khu giải trí của Băng Cốc

Đến con phố Silom, một khu thương mại vào ban ngày và là một trong những khu giải trí sôi động nhất Băng Cốc vào ban đêm, sẽ dễ dàng bắt gặp hàng dài người tụ tập tại nhiều gian hàng ăn uống trên vỉa hè.


Mặc một chiếc áo sơ mi trắng chỉnh tề, ông Wanich Areeromna, 60 tuổi, đang thêm các loại gia vị trên bàn vào bát canh hải sản đang bốc khói nghi ngút được đặt trên chiếc bàn ăn bằng kim loại bóng loáng.


"Đây là kiểu Thái," ông nói, và chỉ tay về phía đường phố. "Bạn có thể nói to, cười, uống, hút thuốc. Bạn có thể đến ăn ở đây từ tối đến nửa đêm, hoặc thậm chí qua cả sáng hôm sau."


Anh Wanich, một người làm việc cho ngành ngân hàng và hiện vẫn đang sống độc thân cho biết thực phẩm từ các quán ăn đường phố như thế này rất rẻ và phong phú khiến anh không bao giờ cần phải tự nấu nướng tại nhà. Nhưng quang cảnh này có thể sớm trở thành một ký ức xa xỉ bởi chính phủ Thái Lan đang tiến hành một cuộc dọn dẹp toàn thành phố về thói quên ăn uống đường phố mà kết quả là đã có hàng ngàn gian hàng phải di chuyển hoặc đóng cửa.


Chiến dịch dọn dẹp các quán hàng rong tại Thái Lan
Anh Nakin Sukhawat đang tất bật phục vụ những bát súp nóng hổi cho thực khách – công việc mà anh đã gắn bó suốt 8 năm nay.

Gian hàng này đã ở vị trí này trong 26 năm. Anh Nakin Sukhawat, 37 tuổi đã giúp mẹ anh kinh doanh một quán súp nhỏ bên vệ đường trong vòng 8 năm cho biết quán súp này đã mang về cho gia đình nhỏ gồm mẹ và vợ chồng anh khoản lợi nhuân hàng tuần là 10,000 baht (tương đương với 290 USD).


Nakin cho biết anh bị bất ngờ về các hành động của chính phủ khi dẹp các quán ăn đường phố, vốn đã tồn tại từ rất lâu và được coi như nét văn hoá truyền thống, thu hút hàng triệu lượt khách đến du lịch Thái Lan hàng năm.


Chiến dịch dọn dẹp các quán hàng rong tại Thái Lan
Những hình ảnh vốn là một nét văn hoá như thế này sẽ sớm không còn xuất hiện trên các con phố trung tâm của thủ đô Băng Cốc

Băng Cốc vốn nổi tiếng thế giới về đồ ăn đường phố rẻ và ngon. Đối với khách du lịch, ho có thể tìm thấy hầu như là tất cả các những món ăn đặc sắc, mang đậm truyền thống và văn hoá Thái Lan, từ món cà ri cổ điển và mì ăn liền Thái Lan, đến những món ăn đầy thử thách như bọ cạp que rán - tất cả đều được chế biến với sự khéo léo đáng kinh ngạc. Còn đối với người dân địa phương, đó là nguồn thu nhập sống hàng ngày vô cùng quan trọng trong một thành phố ngày càng đắt đỏ và tốn kém như Băng Cốc.


Vào đầu tháng 4 vừa qua, năm thứ hai liên tiếp Băng Cốc đã đứng đầu trong danh sách các thành phố tốt nhất của của kênh CNN – Mỹ về ẩm thực đường phố.


Nhưng dưới con mắt của chính phủ Thái Lan, các cửa hàng và các quán rong ven đường đã làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của một thủ đô xanh sạch đẹp, cũng như lấn chiếm hết lối đi của người đi bộ.


Wanlop Suwandee, cố vấn chính của thống đốc thủ đô Băng Cốc, tuyên bố rằng chính phủ sẽ thiết lập lại trật tự đường phố bằng cách đóng cửa hoặc di dời tất cả các quán ven đường ở các khu vực chính trung tâm thành phố đến các địa điểm xa hơn . Một số khu vực đã được giải tỏa, với tổng cộng khoảng 10.000 người bán hàng kinh doanh các dịch vụ ăn uống, quần áo, đồ lưu niệm…


Ông nói: "Vỉa hè ở Băng Cốc quá hẹp và đông đúc, vì vậy ở một số nơi, chúng ta phải gỡ bỏ tất cả các cửa hàng ven đường vì lợi ích của người đi bộ cũng như an ninh trật tự và vệ sinh an toàn thực phẩm cho các thực khách”.


Chiến dịch dọn dẹp các quán hàng rong tại Thái Lan

Những hình ảnh vốn là một nét văn hoá như thế này sẽ sớm không còn xuất hiện trên các con phố trung tâm của thủ đô Băng Cốc

Tuy nhiên, các chính sách của chính phủ dường như đang phải đối mặt với nhu cầu trong nước đang suy giảm và ngành du lịch phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nước trong khu vực.


Bà Erez Chason, chủ công ty công ty du lịch “Tour East Asia”, cho biết các công ty du lịch nhỏ lẻ đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi số lượng khách du lịch phương Tây giảm mạnh, những người có xu hướng ủng hộ các hoạt động kinh doanh đường phố như thế này.


Bà nói: "Văn hoá và màu sắc mà ẩm thực đường phố mang lại cho thành phố sẽ biến mất sau cuộc ra quân của chính phủ Thái Lan, và người dân Bangkok sẽ là những người chịu nhiều tổn thất nhất”.


"Nếu không có thức ăn đường phố, người nghèo sẽ ra sao," nhiều người dân Thái Lan chia sẻ. "Họ không thể đi đến siêu thị và họ có thể làm gì?"


Theo Pavin Chachavalpongpun, phó giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Đại học Kyoto cho rằng việc dọn dẹp hiện tại phản ánh mong muốn thay đổi hình ảnh Thái Lan dưới thời trị vì của vua Maha Vajiralongkorn, người đã lên ngôi vào cuối năm ngoái sau khi cha ông Bhumibol Adulyadej qua đời vào tháng Mười.


Chính phủ muốn cho thấy rằng dưới một triều đại mới sẽ là một hình ảnh Thái Lan hoàn toàn mới, đó chắc chắn không phải là một Thái Lan trong quá khứ: lộn xộn, dơ bẩn và ồn ào.


Năm nay sẽ là một dấu mốc quan trọng đối với Thái Lan vì sẽ có hàng loạt các sự kiện hoàng gia quan trọng diễn ra : Lễ đăng quang của Nhà vua Rama X sẽ diễn ra sau lễ hỏa táng nhà vua quá cố vào cuối năm nay.

Theo ông Paul Chambers, giảng viên về các vấn đề quốc tế tại Đại học Naresua cho rằng:."Việc quét dọn các nhà quán rong lề đường vào năm 2017 chắc chắn là do chính phủ muốn tạo ra một thành phố sạch sẽ văn minh cho một thời kỳ trị vì của nhà vua mới”.



Tin liên quan

Đọc thêm

Những thí sinh tiếp theo lọt vào bán kết Mrs Earth Vietnam Văn hóa

Những thí sinh tiếp theo lọt vào bán kết Mrs Earth Vietnam

TTTĐ - Ban Tổ chức (BTC) Mrs Earth Vietnam 2024 tiếp tục hé lộ những thí sinh tiếp theo lọt vào vòng bán kết của cuộc thi.
Mrs Earth Vietnam hé lộ thí sinh bước vào bán kết Giải trí

Mrs Earth Vietnam hé lộ thí sinh bước vào bán kết

TTTĐ - Ban Tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn ra 50 thí sinh xuất sắc nhất bước vào vòng bán kết.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Mrs World Bích Hạnh tham gia chương trình "Tháng Ba biên giới" Giải trí

Mrs World Bích Hạnh tham gia chương trình "Tháng Ba biên giới"

TTTĐ - Hoa hậu Bích Hạnh vừa tham gia tình nguyện trong chương trình “Tháng ba biên giới - Biên cương Tổ quốc tôi” tại Quảng Ninh. Hoạt động do Công an thành phố Hà Nội phối hợp các Đoàn Thanh niên của các đơn vị: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thành phố Móng Cái, Nhà hát Ca Múa Nhạc Quân đội, Đồn Biên phòng Pò Hèn, Quảng Ninh... thực hiện.
Những chiến lược đi đến thành công Giải trí

Những chiến lược đi đến thành công

TTTĐ - Ngành công nghiệp trò chơi di động đang trải qua một làn sóng chuyển đổi đáng chú ý, không chỉ trở nên đa dạng hóa bởi nhân khẩu học của người chơi mà còn là tính cạnh tranh cao trong các lượt tải về.
Hành trình đăng quang Hoa hậu Doanh nhân của Phạm Lê Thu Hiền Instant Article (Facebook)

Hành trình đăng quang Hoa hậu Doanh nhân của Phạm Lê Thu Hiền

TTTĐ - Chủ nhân của chiếc vương miện danh giá cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam 2024 đã chính thức gọi tên thí sinh Phạm Lê Thu Hiền - SBD 212, đến từ Thanh Hoá.
Diễn viên Hà Anh trải lòng về cuộc sống hiện tại Giải trí

Diễn viên Hà Anh trải lòng về cuộc sống hiện tại

TTTĐ - Diễn viên Hà Anh cảm thấy có duyên khi tạm xa nghệ thuật và chuyển sang làm TikToker.
Chuỗi chương trình nghệ thuật quốc tế sắp diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm Văn hóa

Chuỗi chương trình nghệ thuật quốc tế sắp diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm

TTTĐ - Diễn ra trong 2 ngày 21-22/4/2024, Hoà nhạc “Bốn mùa” (Four Seasons Concert) sẽ được tổ chức tại Nhà hát Hồ Gươm, mở màn cho chuỗi chương trình nghệ thuật quốc tế hoành tráng mang tên “Musical Seasons 2024-2025” do Nhà hát Hồ Gươm tổ chức và phối hợp sản xuất cùng IB Group Việt Nam.
Hoa hậu Bích Hạnh truyền cảm hứng tới chị em phụ nữ Phan Rang Giải trí

Hoa hậu Bích Hạnh truyền cảm hứng tới chị em phụ nữ Phan Rang

TTTĐ - Hoa hậu Bích Hạnh rạng rỡ trong sự kiện của thành phố Phan Rang.
Phim "Đi về phía lửa" chân thực, kịch tính và xúc động Giải trí

Phim "Đi về phía lửa" chân thực, kịch tính và xúc động

TTTĐ - Lên sóng từ 12/2, "Đi về phía lửa" do K+ đầu tư sản xuất lập tức gây ấn tượng mạnh và liên tục nhận nhiều lời khen từ khán giả. Sau nửa chặng đường phát sóng, phim ghi dấu khi khai thác nhiều góc cạnh về công việc và cuộc sống của lính cứu hỏa - đề tài khó thực hiện và hiếm gặp trên màn ảnh Việt.
Xem thêm