Tag

Chiến dịch dọn dẹp ngõ hẻm tại Bắc Kinh

Nhìn ra thế giới 10/05/2017 11:41
aa
TTTĐ.VN - Tại thành phố đông đúc với dân số hơn 21 triệu người, giá nhà đất thì đắt đỏ như Bắc Kinh (Trung Quốc), những ngôi nhà chật chội trong ngõ hẻm là nơi sinh sống, tồn tại của hàng triệu lao động di cư.

Chiến dịch dọn dẹp ngõ hẻm tại Bắc Kinh

Nằm sát bên những con đường lớn nhộn nhịp, những con ngõ hẻm cổ tồn tại từ bao đời nay ở Bắc Kinh không chỉ là huyết mạch của thành phố mà còn ghi dấu nhiều diễn biến văn hóa, lịch sử quan trọng của Bắc Kinh. Du khách tới đây còn gọi những ngõ hẻm này với cái tên “những ngôi làng giữa lòng đô thị”.


Chiến dịch dọn dẹp ngõ hẻm tại Bắc Kinh
Một ngôi nhà ở ngõ hẻm gần Tử Cấm Thành, Bắc Kinh (Trung Quốc) bị phá dỡ tháng 4/2017. Ảnh: Reuters.

Theo thời gian và sự phát triển kinh tế, nơi đây đã trở thành nơi sinh sống của hàng triệu người lao động nhập cư và hàng nghìn hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Trong bối cảnh giá bất động sản ở thủ đô quá cao, nhiều người dân buộc phải tự cơi nới tạm bợ những ngôi nhà trong ngõ hẻm, vô hình trung khiến hình ảnh của ngõ cổ ngày một xấu xí.

Sắp tới đây, hoạt động kinh doanh và sinh sống của người dân ở các ngõ, hẻm sẽ được chính quyền thành phố Bắc Kinh chấn chỉnh lại, theo hướng dẫn được ban hành từ tháng 4 vừa qua. Đây được coi là chiến dịch tham vọng nhất của Bắc Kinh nhằm dọn dẹp các con ngõ, hẻm, trả lại văn minh đô thị. Channel News Asia dẫn thông tin cho hay, kế hoạch này sẽ kéo dài khoảng 3 năm, với mục tiêu dọn dẹp 1.674 ngõ hẻm trên toàn thành phố. Chính quyền địa phương sẽ tập trung vào việc phá dỡ những hàng quán, nhà dân có mặt tiền vi phạm không gian sinh hoạt chung, khôi phục diện mạo ban đầu của các con ngõ cổ. Trước đó, chính quyền đã ngừng việc cấp mới và gia hạn giấy phép kinh doanh cho các nhà hàng trong những ngõ hẻm này. Giới chức Bắc Kinh tuyên bố đây là một nỗ lực nhằm xóa bỏ “tệ nạn đô thị” cho thành phố.

Tuy nhiên, kế hoạch này đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Đa số các căn nhà ở những con hẻm này cho lao động nhập cư thuê. Dọn dẹp các ngõ hẻm cũng đồng nghĩa với việc nơi ăn chốn ở cũng như chỗ kiếm sống của lao động nhập cư sẽ bị ảnh hưởng. Khách du lịch tới thăm Bắc Kinh cũng sẽ có chút tiếc nuối, bởi những ngõ hẻm vốn được coi là một địa điểm độc đáo thu hút du khách từ lâu nay.

Từ cuối những năm 1980, những con ngõ hẻm nhộn nhịp với những mái nhà ngói lợp san sát đã dần trở thành trung tâm của Bắc Kinh, khi hàng loạt cửa hàng tư nhân đua nhau mọc lên. Năm 2008, một chiến dịch quy mô lớn đã từng được triển khai, chỉnh trang lại hơn 1.000 ngôi nhà tại các ngõ hẻm trước thềm Thế vận hội, nhằm mang lại một hình ảnh Bắc Kinh hiện đại trong mắt khách du lịch.

Tuy nhiên, đi kèm với lợi ích của việc chỉnh trang đô thị vẫn là câu hỏi về việc những lao động nhập cư sẽ đi đâu, làm gì khi nhà ở, công ăn việc làm của họ không còn. Số liệu chính thức cho thấy trong 18 năm qua, số lao động nhập cư vào Bắc Kinh đã tăng gấp 5 lần, đạt mức 8,2 triệu người vào năm 2015.


Tin liên quan

Đọc thêm

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Xem thêm