Tag

Chiến lược “hạnh phúc” của thành phố phát triển nhanh nhất thế giới

Nhìn ra thế giới 28/04/2017 17:08
aa
TTTĐ.VN - Thành phố nổi tiếng xa xỉ bậc nhất thế giới – Dubai của Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đang phấn đấu để đạt danh hiệu thành phố hạnh phúc nhất thế giới.

Chiến lược “hạnh phúc” của thành phố phát triển nhanh nhất thế giới

Nhắc tới Dubai, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới những tòa nhà chọc trời, những công trình dát vàng, “xô đổ” mọi kỷ lục của thế giới. Tuy nhiên, giờ đây chính quyền Dubai không muốn hình ảnh thành phố gắn mãi với tòa tháp cao nhất thế giới hay dàn xe tuần tra siêu sang của cảnh sát, Dubai đang nỗ lực vì một mục tiêu cao hơn: Trở thành thành phố hạnh phúc nhất thế giới.

Đo lường cảm xúc

Từ một làng chài nhỏ bên bờ biển, Dubai chuyển mình trở thành một đô thị giàu có, xa hoa khiến nhiều người kinh ngạc. Không tự thỏa mãn với những thành tựu đó, Dubai còn ấp ủ giấc mơ trở thành “thành phố hạnh phúc nhất thế giới” bằng một loạt các biện pháp “đo lường” hạnh phúc của người dân đang được triển khai và áp dụng rộng rãi.


Chiến lược “hạnh phúc” của thành phố phát triển nhanh nhất thế giới
Một bữa ăn trên cao của du khách ở Dubai. Ảnh: CNN

Thang đo hạnh phúc được chính quyền thành phố lắp đặt ở nhiều nơi trong thành phố. Trên mỗi thang đo có 3 biểu tượng, mặt cười, mặt bình thường và mặt buồn để người dân có thể bình chọn cho các dịch vụ hàng ngày của họ. Mỗi lượt bình chọn đều đóng góp vào hệ thống xác định “điểm hạnh phúc” của thành phố.

Hệ thống thang đo lường hạnh phúc này nằm trong dự án Smart Dubai của Chính phủ, với mục tiêu biến Dubai thành một đô thị thông minh. Chính quyền thành phố tin rằng người dân sẽ hạnh phúc hơn nếu mọi dịch vụ, trải nghiệm trong cuộc sống của họ thực sự hiệu quả.

“Để trở thành thành phố hạnh phúc nhất, chúng tôi hiểu rằng cần phải lắng nghe người dân trong thành phố và hiểu được mức độ hài lòng của họ đối với các dịch vụ trong thành phố”, bà Aisha Bin Bishr, giám đốc dự án Smart Dubai cho biết.

Hiện tại, theo “điểm hạnh phúc” được đo từ hơn 6 triệu lượt bình chọn của người dân, khoảng hơn 90% người dân hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống của mình tại đây. “Mục tiêu của chúng tôi là tăng độ hạnh phúc của người dân ở Dubai lên 95% vào năm 2021”, bà Bishr nói thêm.

Bên cạnh thang đo hạnh phúc, thành phố Dubai còn cho lắp đặt thêm các thiết bị cảm biến trong thùng rác công cộng. Những thiết bị này sẽ phát ra tín hiệu thông báo khi thùng rác đầy và cần đem đi đổ. Dubai cũng phát triển DubaiNow - một ứng dụng giúp người dân thanh toán các loại hóa đơn, nộp phạt hay sử dụng hơn 55 dịch vụ khác của thành phố.

Tầm nhìn của chính quyền là biến Dubai trở thành thành phố hạnh phúc nhất thế giới, cũng như thành phố ứng dụng công nghệ hiện đại bậc nhất toàn cầu. Trong tương lai, Dubai còn dự định đánh giá cảm xúc của người dân kỹ càng hơn thông qua công nghệ phân tích giọng nói.

Tuy vậy, hiện trên thế giới mới chỉ có bảng xếp hạng quốc gia hạnh phúc chứ chưa có bảng xếp hạng thành phố hạnh phúc. Điều này khiến Dubai khó có thể xác định được vị trí của mình. Tuy nhiên, bà Bishr cho biết dự án Smart Dubai đang tìm cách để so sánh mức độ hạnh phúc ở Dubai với các thành phố khác trên thế giới. Theo bà, khi một thành phố cam kết mang lại hạnh phúc cho người dân, không chỉ có cá nhân được hưởng lợi. “Khi mọi người dân hạnh phúc hơn, thành phố cũng được lợi và từ đó lại mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân”, bà Bishr khẳng định.

Bộ trưởng Hạnh phúc

Tại Dubai, rất nhiều hoạt động với chủ đề hạnh phúc được tổ chức bởi chính phủ như công viên giải trí chủ đề hạnh phúc nhằm thúc đẩy người dân tập thể dục, “hành trình hạnh phúc” trong ngày Quốc tế Hạnh phúc, nhiều lễ hội hạnh phúc bao gồm các hoạt động như ngồi thiền cười...


Chiến lược “hạnh phúc” của thành phố phát triển nhanh nhất thế giới
Người dân Dubai đánh giá mức độ hài lòng về các dịch vụ qua thang đo cảm xúc. Ảnh: CNN.

Tất cả điều này đều nằm trong một kế hoạch lớn tổng thể, được đưa ra trong tuyên bố của UAE tầm nhìn đến năm 2021, với mục tiêu đưa Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất trở thành đất nước hạnh phúc nhất thế giới.

Không chỉ riêng Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đầu tư rất nhiều vào việc quan tâm tới đời sống của người dân trên toàn quốc. Năm 2016, chính quyền UAE đã bổ nhiệm Bộ trưởng hạnh phúc đầu tiên, bà Ohood Al Roumi và hơn 60 CEO Hạnh phúc trong các cơ quan chính phủ. Vai trò của các Bộ trưởng và CEO Hạnh phúc là thúc đẩy và ưu tiên sự hạnh phúc trong chính phủ cũng như cuộc sống hàng ngày của người dân.

Theo Thủ tướng UAE, việc bổ nhiệm Bộ trưởng Hạnh phúc là nhằm khẳng định rằng đây không chỉ là một động thái nhất thời mà sáng kiến này sẽ được thúc đẩy bởi các kế hoạch, dự án, chương trình và chỉ số cụ thể.

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2017 xếp UAE ở vị trí 21. Bảng xếp hạng sử dụng điểm đánh giá cuộc sống của người dân để đo lường mức độ hạnh phúc, đồng thời xem xét 6 yếu tố chính: GDP bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội, tuổi thọ trung bình, tự do xã hội, không tham nhũng và lòng tốt của người dân.

Theo Wiking, giám đốc viện nghiên cứu hạnh phúc tại Đan Mạch, 6 yếu tố này là các chỉ số quan trọng để đánh giá và xếp hạng các quốc gia. “Mong muốn trở thành một trong những quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới của UAE vào năm 2021 quả là một điều tham vọng”, ông Wiking cho biết. Tuy nhiên, ông Wiking tin tưởng rằng Dubai đang thực hiện các bước đi đúng hướng để đạt được mục tiêu của mình. Viện nghiên cứu hạnh phúc tại Đan Mạch cũng đã ký một bản ghi nhớ với chính phủ UAE, cam kết chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức trong việc giúp người dân hạnh phúc.


Tin liên quan

Đọc thêm

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Xem thêm