Tag

Chuẩn bị cho kì thi THPT quốc gia 2017: Các trường tăng tốc ôn luyện

Giáo dục 22/02/2017 10:22
aa
TTTĐ.VN - Cùng với việc tăng tốc hoàn tất chương trình lớp 12, các trường THPT ở TP Hà Nội đều đã lên kế hoạch ôn tập cho học sinh sát với năng lực, nguyện vọng chọn bài thi theo tổ hợp. Trao đổi về quy chế và phương án thi năm nay, nhiều học sinh bày tỏ sự lo ngại phải ôn tập cùng lúc nhiều môn học quá nên hơi bị quá tải.

Chuẩn bị cho kì thi THPT quốc gia 2017: Các trường tăng tốc ôn luyện

Lo ngại với môn thi tổ hợp

Trần Lan Anh, học sinh lớp 12 trường THPT Phan Huy Chú, cho biết: “Trường phân lớp theo ban từ đầu năm nhưng em vẫn lo. Em đăng kí bài thi khoa học tự nhiên vì định xét tuyển vào các trường khối A, A1 nhưng vẫn phải làm bài thi văn. Theo bài thi thử nghiệm Bộ GD-ĐT công bố, với thời gian làm bài 120 phút, đề thi văn quá dài và khó. Ngoài các bạn học chuyên môn văn, sẽ ít học sinh làm hết và làm tốt được đề văn như vậy trong thời gian này”.

Chuẩn bị cho kì thi THPT quốc gia 2017: Các trường tăng tốc ôn luyện

Các trường tăng tốc ôn luyện chuẩn bị cho kì thi THPT quốc gia 2017. Ảnh minh họa

Hoàng Anh Thắng, học sinh lớp 12 Trường THPT Kim Liên (Hà Nội) chia sẻ: “Ban đầu em định đăng kí thi bài khoa học xã hội vì nghĩ giáo dục công dân sẽ chỉ hỏi các câu liên hệ đời sống. Tuy nhiên, khi làm bài thi thử nghiệm của Bộ GD-ĐT thì mới biết có nhiều câu hỏi kiến thức về luật pháp. Nên em chọn khoa học tự nhiên. Năm nay làm theo bài thi tổ hợp nên chúng em phải học nhiều hơn so với năm ngoái. Em thấy rất lo lắng”.

Khảo sát tại một số trường THPT trên địa bàn Hà Nội như: THPT Yên Hòa; THPT Đinh Tiên Hoàng, THPT Phan Huy Chú… phần lớn học sinh đăng kí tham gia bài thi Tổ hợp khoa học xã hội.


Thầy Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng cho biết: “Trong đợt khảo sát đầu tiên, trường tôi có đến 80% học sinh đăng kí bài thi Tổ hợp khoa học xã hội. Do trường tôi học sinh học ban D nhiều nên các em đăng kí bài thi tổ hợp khoa học xã hội do phù hợp với năng lực cũng như có lợi thế hơn cho việc đăng kí các tổ hợp xét tuyển”.

Thay đổi ch dạy phù hợp với ch thi mới

Theo quy chế thi của Bộ GD-ĐT, kì thi THPT 2017 có nhiều điểm mới, trong đó lần đầu tiên thi trắc nghiệm và thi theo tổ hợp. Vì vậy, nhiều trường đã có sẵn kế hoạch để thay đổi cách giảng dạy, ôn thi cho học sinh phù hợp với những đổi mới này.

Bà Nguyễn Thị Thu Anh, Hiệu Trưởng trường THPT Nguyễn Tất Thành, quận Cầu Giấy cho biết: “Hiện nay, trường cố gắng dạy hoàn thiện chương trình, sau đó tổng ôn thì mới tách học sinh ra theo các nhóm để ôn. Các thầy cô giáo khi dạy chú ý đổi mới phương pháp dạy học để dạy tốt nhất, hướng cho học sinh nắm vững kiến thức cơ bản và đặc biệt là hướng dẫn cho học sinh cách tự học. Trường rất quan tâm đến trắc nghiệm tình huống. Giáo viên ra đề xong lại có giáo viên thẩm định đề. Giáo viên thẩm định đề không ngồi đọc đề mà ngồi làm đề đó và phát hiện ra ngay những bất cập và nhà trường cũng có những điều chỉnh ngay”.

Đại diện trường THPT Phan Huy Chú cho biết, ngay từ đầu năm học khối 12 của trường này đã được chia ban khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, xếp lớp lại theo nguyện vọng đăng kí ban của học sinh. Theo đánh giá của các thầy cô dạy trong trường, cách chia bàn này phù hợp với phương án thi THPT quốc gia năm nay. Tình hình học tập rất thuận lợi cho học sinh, vì các em được định hướng ôn tập theo nguyện vọng từ đầu năm học.

2017 là năm đầu tiên các môn Toán, Địa lý, Giáo dục công dân được đổi mới từ hình thức tự luận sang trắc nghiệm, nên cách dạy và học của giáo viên cũng có nhiều thay đổi. Thầy giáo Trần Mạnh Tùng, tổ trưởng bộ môn Toán, trường THPT Lương Thế Vinh, quận Thanh Xuân Hà Nội cho biết: “Chúng tôi có định hướng thầy và trò học hết kiến thức không bỏ không xem nhẹ kiến thức nào. Đề thi bao quát tất cả kiến thức trong sách giáo khoa. Chúng tôi dạy chắc kiến thức cơ bản, học sinh nắm vững khái niệm cơ bản kiến thức nền tảng khi thay đổi câu hỏi cũng có thể làm được. Đầu chương chúng tôi vẫn dạy cho học sinh làm bài tập tự luận đến giữa chương cho học sinh làm bài tập nhanh hơn theo hướng nháp và điền đáp số đến cuối chương mới được tiếp cận làm bài trắc nghiệm hoàn chỉnh. Do vậy, học sinh không chủ quan mà vẫn rèn luyện được cách tư duy, cách trình bày đầy đủ. Tiếp theo chúng tôi tăng cường tính ứng dụng thực tế”.


Tin liên quan

Đọc thêm

Nhiều cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp cho sinh viên Giáo dục

Nhiều cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp cho sinh viên

TTTĐ - Sáng 23/4, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp và gần 200 sinh viên Nhà trường.
Sinh viên Đại học VinUniversity xuất sắc đạt ngôi vị quán quân Giáo dục

Sinh viên Đại học VinUniversity xuất sắc đạt ngôi vị quán quân

TTTĐ - Sau 4 tháng diễn ra, Cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh HSBC (HSBC Business Case Competition - HSBC BCC) 2024 do Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) (HSBC Việt Nam) phối hợp cùng Quỹ học bổng VietSeeds tổ chức đã chính thức tiến đến vòng chung kết cấp quốc gia.
Nhiều địa phương gặp khó trong xây dựng trường chuẩn quốc gia Giáo dục

Nhiều địa phương gặp khó trong xây dựng trường chuẩn quốc gia

TTTĐ - Thực tiễn việc xây dựng trường chuẩn quốc gia vẫn còn nhiều khó khăn vì các quận nội thành sĩ số học sinh tăng nhanh, trong khi hạ tầng trường lớp đáp ứng không kịp. Cùng với đó, việc thực hiện một số dự án trường chuẩn quốc gia chậm, do phải được phê duyệt về công tác phòng cháy, chữa cháy.
Mang sân chơi về vùng cao, thu hút học sinh đến trường Giáo dục

Mang sân chơi về vùng cao, thu hút học sinh đến trường

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ học tập, hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh là nhu cầu chính đáng của trẻ em. Ở một số xã vùng sâu, vùng xa khó khăn, việc tạo những sân chơi ý nghĩa để thu hút học sinh đến lớp đang được các trường học vùng cao nỗ lực thực hiện.
Phụ huynh sốt sắng tìm cửa "ngách" cho con vào trường điểm Giáo dục

Phụ huynh sốt sắng tìm cửa "ngách" cho con vào trường điểm

TTTĐ - Để con được vào trường mà mình mong muốn, nhiều phụ huynh không ngại ngần tìm cửa “ngách”, nhờ cậy các mối quan hệ, trả lệ phí cao, thậm chí chuyển hộ khẩu đến nhà người thân.
Tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi Giáo dục

Tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP ngày 22/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban Quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Cách sĩ tử giải nhiệt cuộc sống trong ngày nắng nóng gay gắt Giáo dục

Cách sĩ tử giải nhiệt cuộc sống trong ngày nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Học tập, nghỉ ngơi khoa học kết hợp chơi thể thao, dã ngoại, giải nhiệt cuộc sống bằng thức uống có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe như Trà Xanh Không Độ là cách nhiều sĩ tử đang thực hiện để xua tan căng thẳng mệt mỏi, vượt qua ngày nắng nóng trong lúc cao điểm ôn thi hiện nay.
Học sinh Ba Đình giành giải cao thi “Trạng nguyên tiếng Việt” quốc gia Giáo dục

Học sinh Ba Đình giành giải cao thi “Trạng nguyên tiếng Việt” quốc gia

TTTĐ - 359 thí sinh của 50 tỉnh, thành trên toàn quốc vừa tham dự cuộc thi "Trạng nguyên tiếng Việt" cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Cả 5 học sinh quận Ba Đình (Hà Nội) tham dự cuộc thi đều đoạt giải cao.
202 học sinh tiểu học Hà Nội thi chung khảo Olympic tiếng Anh Giáo dục

202 học sinh tiểu học Hà Nội thi chung khảo Olympic tiếng Anh

TTTĐ - Vòng thi Chung khảo kỳ thi Olympic tiếng Anh Tiểu học Hà Nội năm học 2023-2024 do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Language Link Academic tổ chức đã diễn ra với hai phần thi kiểm tra toàn diện 4 kỹ năng: Nghe - nói - đọc - viết vào sáng 21/4.
Giáo viên chia sẻ kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh Giáo dục

Giáo viên chia sẻ kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 20/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình, Hà Nội tổ chức Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm ôn thi vào 10 môn Tiếng Anh dành cho giáo viên trên địa bàn quận.
Xem thêm