Tag

Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể: Phẩm chất không thể tách rời năng lực

Giáo dục 19/04/2017 11:23
aa
TTTĐ.VN - Nhìn tổng thể dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới mới được các chuyên gia giáo dục đánh giá cao. Một vài khiếm khuyết từ chương trình trước lần này đã được khắc phục. Chương trình đã xây dựng được những mục tiêu, yêu cầu đặt ra cho mỗi học sinh cho đến những điều kiện để có thể làm được những mục tiêu ấy. Đây là phương pháp đi từ vấn đề cơ bản nhất đi đến vấn đề chi tiết. Chương trình mới cũng đã chú ý đến thực học và thực nghiệp. Ngoài ra, những vấn đề về năng lực được chương trình rất chú ý, các môn học sẽ phát triển năng lực gì… điều này thể hiện cái nhất quán của họ.

Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể:  Phẩm chất không thể tách rời năng lực

Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể:  Phẩm chất không thể tách rời năng lực
Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể: Phẩm chất không thể tách rời năng lực. (Ảnh minh họa: Thái Nguyên)


Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể chưa phần luồng hướng nghiệp rõ ràng cho học sinh. Cụ thể chương trình mới bao gồm nội dung học tập chung của cả nước và thời gian dành cho nội dung giáo dục của địa phương (Chương trình địa phương). ở tiểu học thì thời lượng sẽ dành cho Chương trình quốc gia là 4.515 tiết, còn thời lượng tối thiểu dành cho Chương trình địa phương là 1.015 tiết. ở THCS, tỉ lệ này là 3.640 tiết/420 tiết. ở THPT, tỉ lệ là 910/105 tiết. Các chuyên gia cũng đánh giá, với việc phân bố chương trình học như vậy, khi triển khai đồng bộ khắp cả nước sẽ có sự phân hóa mạnh về trình độ giữa các vùng miền.

Theo GS.TS Phạm Tất Dong, nhiều năm nay chúng ta thất bại ở phân luồng ở cấp trung học. Không thể đưa tất cả học sinh THCS lên bậc THPT được, bởi nếu tất cả lên THPT thì không ai đi học nghề nữa. Vì thế, ở cấp THCS chúng ta phải phân luồng, những cháu nào chăm ngoan, học giỏi, có khả năng làm công việc về lí luận thì chúng ta lấy 30% ấy vào cấp THPT, còn 70% học sinh kia thì đi vào các lĩnh vực nghề. “Tôi thấy rằng, Chương trình giáo dục phổ thông mới này quên rằng, hướng nghiệp là phải hướng đại bộ phận học sinh THCS đi vào lĩnh vực nghề nghiệp để đào tạo nghề thành những người lao động, những công nhân”, ông Dong nói.

Ths Đặng Danh Hướng, trường THPT Hoàng Văn Thụ (Hà Nội) cũng cho rằng, việc định hướng nghề nghiệp ở nước ta còn chưa rõ ràng, hiệu quả của công tác hướng nghiệp cũng chưa cao, nên việc để người học quyền tự chọn môn học sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì thế, trong quá trình triển khai, rất cần thầy cô có những hướng dẫn tự chọn môn học theo định hướng các nhóm trường, nhóm ngành.

Cũng theo GS. TS Phạm Tất Dong, Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể này tách rời năng lực và phẩm chất người học.

ở góc độ là một giáo viên cấp THPT, Ths Đặng Danh Hướng cũng cho rằng, Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới chưa cụ thể hóa những phẩm chất, năng lực vào các bài học, các môn học mới. Chương trình mới hướng tới người học phải đạt những phẩm chất (nhân ái, khoan dung; chuyên cần, tiết kiệm; trách nhiệm, kỷ luật; trung thực, dũng cảm) và các năng lực cốt lõi (tự chủ, hợp tác, sáng tạo; sử dụng ngôn ngữ, tính toán, tin học, thẩm mĩ, thể chất; và năng lực chuyên biệt) để có thể sẵn sàng học tập ở trình độ cao hơn hoặc sẵn sàng cho các yêu cầu việc làm trong thế kỷ 21. Tuy nhiên, việc cụ thể hóa những phẩm chất, năng lực vào các bài học, các môn học mới như thế nào mới đạt yêu cầu thì trong chương trình chưa đề cập rõ ràng.

Có ý kiến cho rằng, Chương trình này chưa chạm tới những vấn đề trọng đại, những vấn đề mới của thế giới hiện nay. Ví dụ như mô hình công dân toàn cầu. Các nước trên thế giới đều hướng tới mô hình công dân toàn cầu là để cho tất cả trẻ em trên thế giới lớn lên trong mái nhà toàn cầu, vậy nhân cách này thể hiện trong từng bài giảng là cái gì thì chúng ta chưa có. Chúng ta cần cập nhật được với chương trình của thế giới để thế giới công nhận được chúng ta đã bám sát chương trình của thế giới. Nếu chúng ta tách rời chương trình của thế giới ra thì chúng ta sẽ bị lạc hậu.

Tin liên quan

Đọc thêm

Mang sân chơi về vùng cao, thu hút học sinh đến trường Giáo dục

Mang sân chơi về vùng cao, thu hút học sinh đến trường

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ học tập, hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh là nhu cầu chính đáng của trẻ em. Ở một số xã vùng sâu, vùng xa khó khăn, việc tạo những sân chơi ý nghĩa để thu hút học sinh đến lớp đang được các trường học vùng cao nỗ lực thực hiện.
Phụ huynh sốt sắng tìm cửa "ngách" cho con vào trường điểm Giáo dục

Phụ huynh sốt sắng tìm cửa "ngách" cho con vào trường điểm

TTTĐ - Để con được vào trường mà mình mong muốn, nhiều phụ huynh không ngại ngần tìm cửa “ngách”, nhờ cậy các mối quan hệ, trả lệ phí cao, thậm chí chuyển hộ khẩu đến nhà người thân.
Tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi Giáo dục

Tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP ngày 22/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban Quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Cách sĩ tử giải nhiệt cuộc sống trong ngày nắng nóng gay gắt Giáo dục

Cách sĩ tử giải nhiệt cuộc sống trong ngày nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Học tập, nghỉ ngơi khoa học kết hợp chơi thể thao, dã ngoại, giải nhiệt cuộc sống bằng thức uống có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe như Trà Xanh Không Độ là cách nhiều sĩ tử đang thực hiện để xua tan căng thẳng mệt mỏi, vượt qua ngày nắng nóng trong lúc cao điểm ôn thi hiện nay.
Học sinh Ba Đình giành giải cao thi “Trạng nguyên tiếng Việt” quốc gia Giáo dục

Học sinh Ba Đình giành giải cao thi “Trạng nguyên tiếng Việt” quốc gia

TTTĐ - 359 thí sinh của 50 tỉnh, thành trên toàn quốc vừa tham dự cuộc thi "Trạng nguyên tiếng Việt" cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Cả 5 học sinh quận Ba Đình (Hà Nội) tham dự cuộc thi đều đoạt giải cao.
202 học sinh tiểu học Hà Nội thi chung khảo Olympic tiếng Anh Giáo dục

202 học sinh tiểu học Hà Nội thi chung khảo Olympic tiếng Anh

TTTĐ - Vòng thi Chung khảo kỳ thi Olympic tiếng Anh Tiểu học Hà Nội năm học 2023-2024 do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Language Link Academic tổ chức đã diễn ra với hai phần thi kiểm tra toàn diện 4 kỹ năng: Nghe - nói - đọc - viết vào sáng 21/4.
Giáo viên chia sẻ kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh Giáo dục

Giáo viên chia sẻ kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 20/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình, Hà Nội tổ chức Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm ôn thi vào 10 môn Tiếng Anh dành cho giáo viên trên địa bàn quận.
Thi đua cao điểm triển khai “Sổ tay chiến sĩ nhỏ Điện Biên” Giáo dục

Thi đua cao điểm triển khai “Sổ tay chiến sĩ nhỏ Điện Biên”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hà Đông, Hà Nội đã phát động đợt thi đua cao điểm tới hơn 5.000 giáo viên và 89.000 học sinh trên địa bàn triển khai “Sổ tay chiến sĩ nhỏ Điện Biên”.
Giúp học sinh chọn đúng ngành, đúng nghề Giáo dục

Giúp học sinh chọn đúng ngành, đúng nghề

TTTĐ - Ngày 20/4, Hơn 1.000 học sinh dành những ngày cuối tuần đến với chương trình "Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế" tại trường THPT Đồng Quan, huyện Phú Xuyên, Hà Nội
Giải mã sức hút của cuốn sách tự luyện nói tiếng Anh tại nhà Giáo dục

Giải mã sức hút của cuốn sách tự luyện nói tiếng Anh tại nhà

TTTĐ - Ngày 20/4, tại đường sách TP HCM, trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, công ty cổ phần Zenbooks đã tổ chức sự kiện ra mắt sách “Chém tiếng Anh không cần động não” của tác giả Bino.
Xem thêm